.
.

Đại hội Công đoàn Bưu điện Việt Nam lần thứ XIV: Đại hội, sáng tạo, hiệu quả

Thứ Sáu, 15/03/2013|15:27

Diễn ra trong hai ngày (12-13/3/2013), Đại hội Công đoàn Bưu điện Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2013-2018 với mục tiêu: “Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả” đã thành công tốt đẹp. Sự kiện ghi dấu nhiều nét đổi mới trong công tác tổ chức, đặc biệt trong việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong sự kiện.

Khen thưởng
Công đoàn Bưu điện Việt nam nhận khen thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ngày 13/3/2013, tại Hà Nội, Đại hội XIV Công đoàn Bưu điện Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018 đã chính thức khai mạc. Đến dự có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, Lãnh đạo Tập đoàn, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn và đại biểu của 130 Công đoàn trực thuộc. Đại hội Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CĐBĐVN) lần thứ XIV được truyền trực tiếp trên Cổng thông tin điều hành sản xuất kinh doanh VNPT Portal. Do vậy, không chỉ có 302 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 8 vạn cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động của Công đoàn Bưu điện Việt Nam tham dự Đại hội có thể theo dõi toàn bộ tiến trình của Đại hội, mà toàn thể các đoàn viên công đoàn Bưu điện Việt Nam đều nắm bắt được mọi diễn biến của Đại hội trên VNPT online, Cổng thông tin điện tử của VNPT.

Nhiệm kỳ XIII (năm 2008-2013) là nhiệm kỳ đầu tiên CĐBĐVN thực hiện chức năng của Công đoàn trong doanh nghiệp. CĐBĐVN đã chủ động tham gia với Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) và chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn khẩn trương ổn định tổ chức theo mô hình SXKD mới của Tập đoàn, chia tách Bưu chính – Viễn thông; tiến hành rà soát toàn bộ nội quy, quy chế có liên quan trực tiếp đến người lao động để kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ người lao động ngày càng lớn mạnh. CĐBĐVN đã chủ động cùng lãnh đạo chuyên môn sớm đưa ra chủ trương chăm lo xây dựng đội ngũ. Hàng năm, có trên 55% lượt CNVC – LĐ được đào tạo, trên 80% lượt CNVC – LĐ được bồi dưỡng dưới nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được cụ thể hóa thông qua việc triển khai 3 cuộc vận động và 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII CĐBĐVN đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tham gia. Nội dung  cuộc vận động được đưa vào thành chương trình công tác thường xuyên của các cấp Công đoàn.

Cùng với chuyên môn, CĐBĐVN và các tổ chức Công đoàn trực thuộc đã phát huy vai trò, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm. Các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa Cuộc vận động “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” và Chương trình hành động: “Tham gia xây dựng Tập đoàn BCVT Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam” thành nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng. Các phong trào thi đua có bước tiến bộ cả về nội dung và hình thức. Chỉ thị liên tịch về công tác thi đua hàng năm giữa Ban Thường vụ CĐBĐVN và Lãnh đạo Tập đoàn đã trở thành định hướng cụ thể cho các phong trào thi đua. Việc tôn vinh các tập thể và cá nhân lao động giỏi, điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên và đã trở thành nguồn động lực để CBCNV nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Tiêu biểu là các phong trào thi đua “Sáng tạo VNPT”, “Nụ cười VNPT”, “Chất lượng VNPT”… góp phần thúc đẩy tinh thần người lao động, hoàn thành nhiệm vụ SXKD. CBĐVN cũng luôn chỉ đạo Công đoàn các cấp tích cực vận động CBCNVC tham gia phong trào sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học, đồng thời phối hợp với chuyên môn tổ chức hội thảo bàn những giải pháp phát triển SXKD, chú trọng biểu dương các cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, giải pháp trong quản lý và SXKD đem lại hiệu quả cao cho Tập đoàn.

Trong giai đoạn 2008-2013, CBCNV Tập đoàn  đã có hàng trăm đề tài và gần 21000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai ứng dụng vào thực tiễn,  trong đó có gần 200 CBVC-LĐ được Tổng liên đoàn LDDVN tặng bằng lao động sáng tạo.

Với tấm lòng sẻ chia, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, CĐBĐVN đã chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội như Vì người nghèo, Đền ơn Đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tấm lòng vàng, Quà tặng cuộc sống, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam, thực hiện hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại hai huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ…

Trong nhiệm kỳ vừa qua, CĐBĐVN đã trở thành Công đoàn ngành nghề đầu tiên ở Việt Nam tham gia vào tổ chức Công đoàn Toàn cầu UNI, góp phần củng cố và tăng cường uy tín, mối quan hệ quốc tế của CĐBĐVN; đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động của UNI, UNI-Apro trong khu vực cũng như trên thế giới và được bầu vào các vị trí quan trọng của các tổ chức này.

BCH khóa mới và đại biểu khách mời
BCH khóa mới và đại biểu khách mời

Qua 5 năm (2008-2013), các cấp Công đoàn đã triển khai thực hiện tốt 5 mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XIII CĐBĐVN, được cụ thể hóa qua 3 cuộc vận động và 5 chương trình hành động.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã nhấn mạnh, Công đoàn Bưu điện Việt Nam cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động trong giai đoạn mới, tạo sự đoàn kết, nhất trí trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, khơi dậy động lực sáng tạo trong đội ngũ người lao động. Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng cần chủ động đề xuất các chính sách xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đến cơ chế liên quan đến quyền và lợi ích cho người lao động, tích cực vận động CBCNV học tập và nâng cao trình độ. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã đánh giá cao công tác tổ chức Đại hội, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT vào việc chuẩn bị tài liệu cũng như phương thức tổ chức Đại hội. Theo Thứ trưởng Trần Đức Lai, sự đổi mới này đã khẳng định đây là một tổ chức công đoàn của một Tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng CNTT của Bộ và của đất nước.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Phạm Long Trận cũng đề nghị Công đoàn Bưu điện Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò người đồng hành cùng người lao động, gắn bó chặt chẽ với chuyên môn tiếp tục vận động cán bộ nhân viên lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sáng tạo, chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần và vật chất để người lao động an tâm công tác, đóng góp cho sự phát triển củaVNPT.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham gia bầu cử Ban chấp hành Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. BCH Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV cũng đã họp để bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy Ban Kiểm tra và Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV. Ông Bùi Văn Hoan, Giám đốc VNPT Thái Nguyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam, ông Triệu Tiến Thắng và bà Nguyễn Thúy Huệ được bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV.

Công đoàn Bưu điện Việt Nam nhiệm kỳ XIV, giai đoạn 2013-2018 cũng đề ra mục tiêu như kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên và đảm bảo việc làm, thu nhập tăng trên cơ sở lao động có năng suất – chất lượng – hiệu quả. Công đoàn Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển nhanh, vượt trội và bền vững với khẩu hiệu hành động “Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả”. /.

Nguyễn Minh Nguyệt

.
.
.
.