.
.

PVTEX Đình Vũ nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY

Thứ Bảy, 02/02/2019|22:01

Những ngày đầu năm 2019, tin vui đến với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) có nhiều chuyển biến tích cực. Đến giữa tháng 1/2019, PVTEX đã tiếp tục nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY và sẽ nâng công suất phân xưởng sản xuất sợi DTY lên tối đa trong quý I và quý II/2019.

Theo Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/9/2017, dưới sự chỉ đạo của PVN và các cổ đông, PVTEX đã tích cực tìm kiếm đối tác tham gia vận hành Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Cùng với các đơn vị trong ngành Dầu khí cả về nhân lực, vật lực, PVTEX đã khởi động lại 3 dây chuyền sản xuất sợi DTY từ 20/4/2018. Sau 6 tháng đã sản xuất được hơn 1.400 tấn sản phẩm sợi DTY, vượt gần 25% so với kế hoạch và ký hợp đồng bán 1.338 tấn sợi DTY các loại cho 21 khách hàng, tổng trị giá hợp đồng trước thuế là 49,5 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trước định phí. Tuy đây mới là kết quả ban đầu nhưng đã khẳng định sự tiến bộ đáng mừng của PVTEX, góp phần chứng minh rằng nhận định về thị trường xơ sợi sau chu kỳ đi xuống đáy vào năm 2014-2015 thì từ cuối năm 2016 cho tới nay đã khởi sắc trở lại; máy móc thiết bị của Nhà máy được bảo quản tốt và đang trong tình trạng tốt và quan trọng nữa là chất lượng sản phẩm của PVTEX đáp ứng được yêu cầu thị trường. Từ đó tạo động lực cho các CBCNV cũng như các đối tác mong muốn hợp tác sản xuất kinh doanh với PVTEX.

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh tặng quà Tết, động viên người lao động PVTEX.
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh tặng quà Tết, động viên người lao động PVTEX.

Tổng Giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc cho biết, đến nay, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã đưa 10 dây chuyền sản xuất sợi vào hoạt động. Nhà máy đã sản xuất được 2.900 tấn sản phẩm sợi DTY và tiêu thụ đạt 2.500 tấn sản phẩm.

PVTEX cũng đã ký hợp đồng bán 1.338 tấn sợi DTY các loại cho 21 khách hàng, tổng trị giá hợp đồng trước thuế là 49,5 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trước định phí. Đặc biệt, thị trường xơ sợi trong nước đang rộng mở với nhu cầu xơ trong nước là 255 nghìn tấn/năm trong khi tổng công suất sản xuất của PVTEX và Nhà máy của Formosa chỉ đáp ứng 170 nghìn/tấn. Bên cạnh đó, nhu cầu sợi DTY cả nước là 190 nghìn tấn/năm, trong khi công suất sản xuất cả nước chỉ đạt 90.000 tấn/năm.

Hiện nay biên lợi nhuận của sản xuất xơ đã tăng từ 200 USD/tấn lên 250 USD/tấn trong khi chi phí sản xuất của PVTEX là 185 USD/tấn. Nếu Nhà máy chạy toàn bộ thì chi phí sản xuất xơ sẽ giảm từ mức 185 USD/tấn hiện nay xuống còn 170 USD/tấn. Biên lợi nhuận của sợi đã tăng từ 400 USD/tấn năm 2015 lên 500 USD/tấn. Với năng lực sản xuất của PVTEX hiện nay nếu Nhà máy đi vào sản xuất toàn bộ sẽ có lợi nhuận. 

Tổng giám đốc cũng cho biết, hiện PVTEX và đối tác Tổ hợp An Phát (APH) đang tích cực bảo dưỡng tiếp các dây chuyền DTY còn lại để đưa vào khai thác, với mục tiêu Quý II/2019 sẽ nâng lên công suất Nhà máy lên 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY. 

PVTEX và APH cũng đang xây dựng kế hoạch hợp tác sản xuất kinh doanh 5 năm và thương thảo hợp đồng hợp tác, dự kiến sẽ ký kết trong quý I/2019 và sau đó bắt tay vào triển khai công tác bảo dưỡng trong quý II, III. Mục tiêu quý IV/2019 sẽ khởi động lại toàn bộ Nhà máy. Tuy nhiên, hiện Công ty vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là thu xếp tài chính 800 - 1.000 tỷ đồng để chạy lại toàn bộ nhà máy. Vì vậy, PVTEX sẽ đàm phán với các đối tác để thu xếp tài chính.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài dừng toàn bộ nhà máy, hiện PVTEX phải tuyển dụng và đào tạo lại lao động. Hiện tại, số lao động của Nhà máy đã tăng từ 150 lao động lên 230 lao động. Dự kiến khi Nhà máy đi vào hoạt động toàn bộ, số lao động sẽ lên tới 800 người. Và quá trình dào tạo lao động chắc chắn sẽ cần nguồn tài chính tương đối lớn, ông Ngọc cho biết. 

Phân xưởng sản xuất sợi DTY của NMXS Đình Vũ.
Phân xưởng sản xuất sợi DTY của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Theo Tổng giám đốc Đào Văn Ngọc, không chỉ khởi sắc về tình hình sản xuất kinh doanh, PVTEX và  PVN đã tiến hành đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt quá trình tranh chấp hơn 2 năm tại trọng tài Quốc tế ICC. PVTEX đã đàm phán khoanh giãn nợ thành công với Khu công nghiệp Đình Vũ để được cấp lại các dịch vụ tiện ích cho kế hoạch tăng công suất của nhà máy. Ngoài ra, PVTEX đang triển khai công tác quyết toán dự án, dự kiến hoàn thành vào đầu quý II/2019, sau đó sẽ xây dựng phương án tái cấu trúc nguồn vốn theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt trong năm 2019.

Tối ngày 31/1 tại Hải Phòng, PVN phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí 2019” cho người lao động PVTEX.

Phát biểu tại “Chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí 2019” tại PVTEX, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã khẳng định CĐ DKVN luôn đồng hành và hướng về người lao động. Chương trình “Tết sum vầy – Xuân nghĩa tình Dầu khí năm 2019” đã được tổ chức trên khắp cả nước, hỗ trợ cho hơn 22 ngàn người lao động dầu khí có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp đón Tết được thêm đủ đầy. Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đánh giá cao nỗ lực của cán bộ công nhân viên, người lao động PVTEX đã liên tục phát huy các phẩm chất tốt đẹp của người lao động dầu khí, kiên định niềm tin, nỗ lực lao động sáng tạo

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh đã bày tỏ xúc động trước những thay đổi tại PVTEX và những nỗ lực, hy sinh của cán bộ công nhân viên đưa PVTEX và Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vượt khó. Việc từng bước ổn định vận hành sản xuất, khởi động từng phần Nhà máy... là minh chứng cho sự khát khao khẳng định mình của người lao động dầu khí.

Đồng chí lưu ý, phía trước PVTEX còn nhiều khó khăn nhưng với niềm tin và nỗ lực hết mình của những “người lao động dầu khí chân chính”, PVTEX sẽ vượt lên số phận, đưa NMXS Đình Vũ vận hành ngày một hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi của cả hệ thống chính trị của Tập đoàn, Chính phủ và Nhà nước.

Nhân dịp năm mới 2019, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cũng gửi tới cán bộ nhân viên và người lao động PVTEX lời chúc mừng năm mới với những điều tốt đẹp nhất. Và khẳng định lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cán bộ công nhân viên PVTEX ở mức cao nhất, để người lao động PVTEX yên tâm cống hiến, lao động sản xuất để sớm đưa NMXS Đình Vũ trở thành điểm sáng và sự tự hào trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo Tập đoàn An Phát đã kiểm tra tiến độ vận hành sản xuất phân xưởng sản xuất sợi DTY của NMXS Đình Vũ. Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh cũng trực tiếp tặng quà Tết cho người lao động đang làm việc tại phân xưởng, đồng thời tuyên dương, động viên người lao động PVTEX tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, từng bước đưa Công ty và Nhà máy vươn lên trong năm 2019.

P.V

.
.
.
.