.
.

VietinBank: Khơi dòng tín dụng bên bờ Mê Kông

Thứ Ba, 29/05/2012|11:11

Chi nhánh VietinBank Lào nằm trên phố KhounBoulom - Vatchan, quận Chanthabouly, Viêng Chăn. Con phố trung tâm nhưng khá yên ả, thanh bình bởi không có tiếng còi xe náo động và người dân Lào lúc nào cũng dễ gần, mến khách...

Giám đốc chi nhánh VietinBank Lào - Lê Quốc Nam
Giám đốc chi nhánh VietinBank Lào - Lê Quốc Nam

Giám đốc chi nhánh Lê Quốc Nam tiếp chúng tôi khi anh đang thực hiện nhiệm vụ trực tết. Tết Té nước của Lào giống như tết Nguyên đán của người Việt. Với sự cởi mở, thân thiện, cách nói chuyện rất có duyên, vị giám đốc trẻ cứ miên man không dứt về câu chuyện khơi dòng tín dụng ở bên dòng Mê Kông trên xứ sở hoa Cham-pa…

Từ lễ khai trương ấn tượng…

Đầu xuân Nhâm Thìn tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra một sự kiện gây ấn tượng trong ngành ngân hàng khi VietinBank chính thức khai trương Chi nhánh tại CHDCND Lào. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và cắt băng khai trương…

Với 100% vốn của Vietinbank, Chi nhánh Lào nằm trong định hướng chiến lược phát triển của VietinBank tại các quốc gia, vùng lãnh thổ có tiềm năng phát triển, đầu tư hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam. Từ nguồn vốn ban đầu 12,5 triệu USD và tăng lên 22 triệu USD, hiện chi nhánh Lào có khoảng hơn 30 CBNV, mặc dù mới đi vào hoạt động được hai tháng nhưng chi nhánh đã có quan hệ với gần 100 doanh nghiệp, trong đó có hơn 1/2 là doanh nghiệp Lào và nhiều khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân.

Trụ sở chi nhánh VietinBank Lào
Trụ sở chi nhánh VietinBank Lào

Có mặt tại Viêng Chăn, VietinBank trở thành cầu nối quan trọng phục vụ nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất kinh doanh sang Lào, thúc đẩy tăng trưởng hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Lào. Chi nhánh cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ như: chuyển tiền, kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ tài khoản và tiền gửi tiết kiệm, cho vay, tài trợ thương mại, dịch vụ thẻ… Coi trọng nguồn nhân lực chất lượng cao, hai tháng sau khi khai trương (ngày 7/4), VietinBank đã tổ chức thi tuyển cán bộ đợt I năm 2012 để bổ sung nhân sự cho Chi nhánh. Với 130 hồ sơ được chọn lọc từ gần 500 bộ hồ sơ của các ứng viên tham dự, chi nhánh đã tuyển dụng được 5 ứng viên xuất sắc nhất có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của chi nhánh.

Anh Lê Quốc Nam, Giám đốc chi nhánh VietinBank Lào chia sẻ: VietinBank cam kết mọi hoạt động của chi nhánh tại CHDCND Lào sẽ thực hiện tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật Lào, các thể chế, quy chế của NHNN Lào và các cơ quan quản lý thanh tra giám sát của Lào, hoạt động chất lượng, an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, công khai, minh bạch, trở thành Ngân hàng thương mại lớn chủ lực trên đất Lào, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội của đất nước Lào ngày càng phát triển. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vietinbank đã có các hoạt động an sinh xã hội tại Lào như: tài trợ cho bệnh viện tại Lào 300 nghìn USD, tài trợ cho việc xây dựng trụ sở Tổng hội Việt kiều Việt Nam tại Lào với trị giá 30 nghìn USD và tặng cho Trung ương Đoàn thanh niên cách mạng Lào 100 máy tính…

Để mở đầu cho sự hợp tác giữa VietinBank và các khách hàng tiềm năng tại Lào, VietinBank và 7 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào đã ký kết các biên bản hợp tác toàn diện, đó là: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Sông Đà, Công ty Liên doanh Star Telecom, Công ty TNHH Liên doanh Tiền phong – SMP, PV Oil, Khách sạn Don – Chan… Với kết quả này, VietinBank Lào đã đóng góp tích cực vào thành công chung, đạt mục tiêu phấn đấu trong thời gian ngắn nhất trở thành một ngân hàng hàng đầu tại Lào và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các chi nhánh của VietinBank, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa hai nước Việt – Lào.

…đến kế hoạch lâu dài

Tuy mới đi vào hoạt động được 2 tháng nhưng từng bước VietinBank đi vào ổn định, cung cấp đầy đủ các dịch vụ, toàn thể CBCNV nỗ lực hết mình phục vụ khách hàng tốt nhất để đạt được sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, chi nhánh cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước và Chính phủ Lào, NHNN Lào cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Theo con số thống kê, những năm gần đây, kinh tế Lào có những bước phát triển đáng mừng. Việt Nam – Lào thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/9/1962. Từ đó đến nay, quan hệ láng giềng, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào liên tục được củng cố và phát triển tích cực. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí chọn năm 2012 là “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”.

Trong những năm qua, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 về đầu tư vào Lào, vì vậy, VietinBank xác định chiến lược là đầu tư lâu dài tại Lào, phát triển mở rộng mạng lưới chi nhánh, cung cấp nguồn tài chính cho đất nước Lào, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào. Để có được kết quả tốt trong 2 tháng qua, Ban lãnh đạo VietinBank luôn hỗ trợ cho chi nhánh Lào về chủ trương và chính sách, cử cán bộ sang Lào để đào tạo, hỗ trợ các dịch vụ cũng như tăng vốn cho chi nhánh Lào. Bên cạnh đó, với lợi thế về vốn, mạng lưới cũng như quy mô hoạt động Vietinbank đã mở rộng thêm chi nhánh tại Đức và sắp tới đây là Myanmar và một số nước tại khu vực châu Âu…

Khi được hỏi về cảm nhận khi sử dụng dịch vụ của VietinBank Lào, ông Vũ Ngọc Thanh, Tổng giám đốc công ty Quang Minh – Vientiane Steel Co., LTD tại Viêng Chăn cho biết: VietinBank Lào có quan hệ với khách hàng cởi mở, hòa nhã, thái độ phục vụ của nhân viên ân cần chu đáo và chuyên nghiệp. Dịch vụ chuyển tiền tại Vietinbank rất nhanh và chính xác, rút gắn thời gian tiền trong quá trình chu chuyển, điều này có ý nghĩa rất lớn với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, phí dịch vụ tại VietinBank luôn có tính cạnh tranh cao so với các ngân hàng thương mại khác. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động, song VietinBank thật sự là một người bạn đồng hành tốt của Công ty nói riêng và các doanh nghiệp nói chung và chúng tôi hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngân hàng này.

Ông Trịnh Tôn Thanh Thuận, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dầu khí Lào (PV Oil Lào) cho biết: Các doanh nghiệp Việt trên đất Lào luôn hỗ trợ nhau, hiện PV Oil đã ký kết hợp tác toàn diện với VietinBank Lào và sử dụng nhiều dịch vụ của ngân hàng, cụ thể PV Oil Lào đã gửi vào VietinBank 9 tỉ Kip (tương đương 25 tỉ đồng).

Theo anh Lê Quốc Nam, Ban lãnh đạo VietinBank luôn quan tâm tới hoạt động của chi nhánh Lào và mong muốn qua hoạt động của chi nhánh VietinBank tại Lào sẽ góp phần tăng thêm tinh thần đoàn kết hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt – Lào, tạo mọi điều kiện tốt nhất về tinh thần và vật chất để anh em chúng tôi yên tâm công tác. Theo định hướng phát triển của VietinBank, trong thời gian gần sẽ tăng vốn lên 35 triệu USD, thành lập ngân hàng con và mở thêm các chi nhánh tại các vùng kinh tế trọng điểm của Lào.

Lan Hương

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 28/5, Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đã chính thức khai trương chi nhánh ngân hàng tại thành phố Berlin, Đức. Đây là chi nhánh thứ hai của Vietinbank tại Đức sau chi nhánh Frankfurt/Main.
Tọa lạc tại trung tâm Quận Lichtenberg, Berlin, thành phố thủ đô của nước Đức, cửa ngõ của châu Âu, cũng là thành phố tập trung số lượng người Việt đông đảo nhất châu Âu, VietinBank chi nhánh Berlin có nhiều lợi thế phát triển, sẽ cung cấp đầy đủ cho khách hàng các hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ tài chính ngân hàng, các sản phẩm ngân hàng hiện đại với công nghệ tiên tiến và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có trình độ cao...

 

.
.
.
.