.
.

VietinBank tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng Nhà bia ghi danh và tưởng niệm các Liệt sĩ Trung đoàn 207

Thứ Năm, 24/05/2012|15:26

Nhà bia ghi danh và tưởng niệm các Liệt sĩ Trung đoàn 207 do VietinBank tài trợ 5 tỷ đồng vừa được khởi công xây dựng tại ấp Đá Biên (Long An).

Mô hình Khu tưởng niệm các Liệt sĩ Trung đoàn 207
Mô hình Khu tưởng niệm các Liệt sĩ Trung đoàn 207

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tại ấp Đá Biên (xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) đã diễn ra trận chiến đấu ác liệt của các chiến sĩ Trung đoàn 207 làm hơn 200 chiến sĩ hy sinh mà đến nay hầu hết vẫn chưa tìm được hài cốt.
Từ hơn 20 năm nay, người dân nơi đây đã tự lập nên một miếu thờ, đặt tên là miếu Bắc Bỏ để thờ phụng các liệt sĩ. Thân nhân gia đình các liệt sĩ, các cựu chiến binh Trung đoàn 207 và nhân dân địa phương từ nhiều năm nay mong mỏi có được kinh phí để xây lại miếu thờ này đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, làm ấm lòng mọi người và yên lòng các liệt sĩ bỏ mình nơi đây.
Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo VietinBank, Công đoàn VietinBank và VietinBank – Chi nhánh Long An đã đảm trách việc tài trợ 5 tỷ đồng để xây dựng Nhà bia ghi danh và tưởng niệm các liệt sĩ Trung đoàn 207. Cùng với vốn đối ứng 1,1 tỷ đồng của tỉnh Long An, tháng 5/2012 công trình đã được khởi công xây dựng trên mặt bằng rộng 5.000m2 tại ấp Đá Biên. Công trình được xây dựng to đẹp, khang trang, là nơi thờ hàng trăm liệt sĩ và là công trình văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc cho các thế hệ mai sau.
Trước đó, Nhà báo Dương Đức Quảng - Trưởng ban Thông tin Truyền thông VietinBank đã có bài “Bông hồng tặng liệt sĩ Ngày tình nhân”, viết về chuyến đi khảo sát tại chỗ của đoàn cán bộ VietinBank cùng Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 207, lãnh đạo UBND huyện Thạnh Hóa đúng vào ngày 14/2 – Ngày tình nhân. Bài viết đã được đăng trên Báo Công an Nhân dân, trên nhiều trang báo điện tử, trong đó có trang mạng Nhắn tìm đồng đội của Trung tâm tìm kiếm tin tức các liệt sĩ và hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, Tờ Thông tin Ngân hàng Công Thương số tháng 2/2012.
Nhiều bạn đọc đã bày tỏ lời cảm ơn trước nghĩa cử cao đẹp của VietinBank trong việc tài trợ này, xin trích giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc:
Chị Nguyễn Thị Hoa (hoatkdhv@gmail.com) viết: “Tôi là Hoa, cháu gái ruột của liệt sỹ Nguyễn Đình Lưu. Từ lúc sinh ra và khi lớn lên tôi chỉ được bố mẹ và anh em họ hàng kể về bác Lưu, tôi chưa được gặp bác. Tôi chỉ biết là bác đã hy sinh và không biết ở chiến trường nào. Năm ngoái, trong thời gian tôi đang đi học ở nước ngoài, gia đình cùng anh em họ hàng tôi đã nhận được sự giúp đỡ của Nhà Ngoại Cảm và đã tìm lại được hài cốt của bác tại ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, Thạnh Hóa, Long An. Đó là một điều động viên, an ủi rất lớn cho gia đình tôi. Không được chứng kiến tận mắt nhưng gia đình tôi đã ghi lại tất cả những hình ảnh từ lúc tìm kiếm đến lúc đã đưa được linh hồn và hài cốt của bác trở về với quê hương. Sự xúc động không chỉ có ở tôi mà tất cả những ai được xem lại những hình ảnh đó. Cuối cùng sau bao năm xa cách nay bác cũng đã được về đoàn tụ cùng gia đình và quê hương. Bác hy sinh là một nỗi đau rất lớn đối với gia đình nhưng tôi cũng như gia đình luôn tự hào về bác, một chiến sỹ cách mạng. Nay gia đình tôi đã biết nơi bác ngã xuống, tìm lại được hài cốt của bác, đó là điều mà gia đình không mong muốn gì hơn nữa. Vậy rồi, thời gian vừa qua gia đình tôi nhận được thông tin Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã có một việc làm tình nghĩa đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống tại ấp Đá Biên, trong đó có bác tôi. Gia đình tôi vô cùng xúc động và cảm ơn các tấm lòng hảo tâm. Xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới sự quan tâm của các cá nhân và tổ chức, đặc biệt là Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam”.
Ông Trần Đức Hinh (tranduc_hinh08@yahoo.com) viết: “Đọc trang báo này, nước mắt tôi cứ cay sè,vì tôi cũng là người lính đã từng chiến đấu tại Miền Đông Nam Bộ, cũng cùng cảnh ngộ như các chiến sỹ đã hy sinh. Cầu mong cho 291 chiến sỹ đã hy sinh linh hồn được siêu thoát nhé, và nghìn lần cảm ơn VietinBank đã quan tâm xây dựng lại miếu Bắc Bỏ to đẹp hơn, để các đồng đội của chúng tôi được có nơi hương khói. Cầu mong sao có phúc sẽ có phần cho VietinBank”.
Chị Vũ Thị Thanh Huyền (levuthanhhuyen@yahoo.com) viết: “Đọc được tin này sao mà vui thế! Cuối cùng các anh hùng liệt sĩ tại ấp Đá Biên đã có nhà tài trợ xây dựng tượng đài vinh danh cho các anh rồi. Xin chân thành cảm ơn VietinBank!”.

P.V
 

.
.
.
.