.
.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam ký kết thỏa thuận tín dụng 270 triệu USD tài trợ cho Dự án đường ô tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Ba, 28/02/2012|22:09

Vừa qua, tại thủ đô Tokyo, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC) và Ngân hàng Citibank Nhật Bản đã chính thức ký kết thỏa thuận tín dụng cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

 

Đại diện VDB ký kết thỏa thuận tín dụng này là ông Nguyễn Quang Dũng, Tổng Giám đốc VDB. Tham dự và chứng kiến Lễ ký có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng.
Theo thỏa thuận trên, SMBC và Citibank sẽ phối hợp thu xếp và cho VDB vay 270 triệu USD để tài trợ cho các gói thầu số 3 và số 8 của Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với lãi suất ưu đãi. Thời hạn của khoản vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn 4,5 năm. 
Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản (NEXI) sẽ đứng ra bảo hiểm cho hợp đồng vay vốn này.
Phát biểu tại Lễ ký, ông Đoàn Xuân Hưng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định quan hệ Việt-Nhật đang phát triển hết sức tốt đẹp. Đây là một trong những lý do khiến Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Liên quan tới dự án hạ tầng trên, Đại sứ cho rằng dự án này sẽ giúp thành phố Hải Phòng gần hơn với Hà Nội và các nhà đầu tư Nhật Bản tới Hải Phòng sẽ cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Nhân dịp này, Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào các dự án quan trọng khác ở Việt Nam.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực đồng bằng Bắc Bộ thông qua việc nâng cao năng lực giao thông trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Dự án này cũng rất quan trọng đối với các nhà đầu tư Nhật Bản bởi vì, đồng bằng Bắc Bộ là khu vực tập trung nhiều doanh nghiệp của “đất nước Mặt Trời mọc” đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.
Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Con đường này có tổng chiều dài 105,5km, với điểm đầu nằm trên vành đai III thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội) và điểm cuối là đập Đình Vũ (Hải Phòng). Chiều rộng mặt cắt ngang bình quân của tuyến đường là 100m, trong đó mặt cắt ngang đường chính tuyến rộng 33m và mặt cắt ngang nền đường bình quân là 50m. Vận tốc thiết kế tối đa là 120km/giờ.
Dự án này được triển khai theo hình thức BOT và được chia làm 10 gói thầu, trong đó dự án đã khởi công 9/10 gói thầu xây lắp chính. Theo dự kiến, gói thầu cuối cùng sẽ được khởi công trong năm 2012 .
Thủ tướng Chính phủ đã giao cho VDB nhiệm vụ huy động vốn cho dự án từ các nguồn vốn trong nước và nước ngoài./.
 
Trần Hải - Tạp chí HTPT (tổng hợp)

 

.
.
.
.