.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đảng viên VietinBank tiên phong chuyển đổi thanh toán trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Chủ Nhật, 31/10/2021|23:05

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi ngành và lĩnh vực. Theo đó, ngân hàng, với truyền thống là lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ để phát triển các sản phẩm - dịch vụ phục vụ khách hàng đã nhanh chóng nhập cuộc, khi nhiều ngân hàng thiết lập môi trường số cho các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm dịch vụ thanh toán, bắt kịp xu hướng thanh toán không tiền mặt đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới.

Dù không nằm trong 9 khu vực, lĩnh vực được đánh giá là chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của cuộc cách mạng, song ngành ngân hàng chắc chắn không thể nằm ngoài vòng xoáy này. Hiện tại, cơ hội kinh doanh từ lĩnh vực thanh toán không tiền mặt chính là điều dễ nhận thấy nhất với ngành ngân hàng, nhất là khi nhiều mô hình thành công như Uber, Grab, Alibaba, Amazon… đang ứng dụng công nghệ có liên kết thanh toán với ngân hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các ngân hàng phải có những chiến lược riêng để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số.

Không riêng lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, CMCN 4.0 còn là cơ hội để ngành ngân hàng được tham gia hệ sinh thái kinh tế số toàn cầu với sự kết hợp giữa tài chính, y tế, bảo hiểm, du lịch, giáo dục, thương mại, bất động sản…

Nắm bắt tiềm năng và xu hướng của CMCN 4.0, chuyển dịch kênh Ngân hàng điện tử là một trong những chiến lược trọng điểm của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đối với mục tiêu số hóa giao dịch ngân hàng của khách hàng.

Chuyển đổi thanh toán với sản phẩm VietinBank Ipay

Giải pháp định danh điện tử (eKYC) được xem như bước ngoặt lớn trong quá trình số hóa hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện cho ngân hàng cung cấp các dịch vụ số tới khách hàng. Nhận thấy tiềm năng và lợi ích của eKYC cũng như xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng, VietinBank đã nhanh chóng đưa giải pháp này vào ứng dụng VietinBank iPay Mobile, mang đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

VietinBank là triển khai eKYC áp dụng cho việc mở tài khoản mới. Với giải pháp eKYC, khách hàng không phải đến quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục đăng ký, xác minh thông tin, mà hoàn toàn có thể ngồi ở bất cứ đâu và mở tài khoản ngay trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile.

VietinBank ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đại nhất trong quá trình triển khai eKYC như công nghệ đọc dữ liệu hình ảnh (OCR), công nghệ nhận diện gương mặt (FAC)… Đây là các công nghệ tiên tiến và đáng tin cậy, đảm bảo tính minh bạch, nhanh chóng, giúp khách hàng thuận lợi hơn khi thực hiện mở tài khoản ngân hàng.

Giải pháp eKYC được nhận định là nền tảng thiết yếu để các ngân hàng tiến hành chuyển đổi số trong thời đại 4.0, giúp ngân hàng đơn giản hóa nhiều thủ tục và các bước để mở tài khoản, đồng thời giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong các giao dịch.

Theo đánh giá của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, việc thực hiện eKYC trong thiết lập mối quan hệ lần đầu với khách hàng được coi là “cửa ngõ” để phát triển các mô hình ngân hàng số. Đặc biệt, việc nhận biết và xác minh thông tin khách hàng trong mở tài khoản thanh toán đóng vai trò quan trọng, giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng, cho phép các ngân hàng có thể mở rộng khách hàng và cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện, hiệu quả.

Song song với việc triển khai giải pháp mở tài khoản trực tuyến, VietinBank đã ứng dụng đồng thời giải pháp "Face-Pay" vào xác thực thanh toán. Với giải pháp này, khách hàng có thể cài đặt xác thực thông qua khuôn mặt cho 100% các giao dịch tài chính của khách hàng trên ứng dụng.

Trong quá trình phát triển ứng dụng, VietinBank cũng không ngừng nâng cấp, làm mới hệ sinh thái với hơn 130 tính năng tài chính - tiêu dùng toàn diện, đem tới sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.

Sau khi mở tài khoản, mở thẻ Vpay trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile thành công, khách hàng sẽ trải nghiệm hệ sinh thái đa tiện ích nói trên, từ chuyển khoản nhanh 24/7, tính năng nhắc nhở thanh toán các loại hóa đơn, nạp tiền điện thoại, chuyển khoản định kỳ và đặt lịch chuyển tiền, các dịch vụ thẻ đến cụm tiện ích đặt vé như đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tàu - xe, vé xem phim, mua sắm online…, góp phần đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Chuyển đổi thanh toán với sản phẩm VietinBank eFAST

VietinBank eFAST áp dụng đối với khách hàng doanh nghiệp với nhiều tính năng nổi bật như mua bán ngoại tệ, chi lương, sao kê tài khoản nhiều định dạng, vấn tin L/C bảo lãnh. Đặc biệt đối với UI/UX (giao diện/ trải nghiệm người dùng) được thiết kế theo xu hướng Responsive Web Design - thân thiện, đáp ứng được mọi thiết bị và môi trường người dùng, đa ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung, Hàn, Nhật) giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ một cách ưu việt hơn.

Với mục tiêu mang tới cho khách hàng nền tảng giao dịch trực tuyến an toàn, bảo mật, VietinBank luôn nghiên cứu và cập nhật các giải pháp bảo mật tiên tiến nhất trên thế giới.

Với dịch vụ này, giờ đây các doanh nghiệp có thể ngồi tại văn phòng để gửi các yêu cầu về phát hành, sửa đổi bảo lãnh, mở, sửa, thanh toán L/C và một số phương thức thanh toán quốc tế khác, gửi các hồ sơ giải ngân tín dụng cho ngân hàng mà không cần trực tiếp đến ngân hàng như trước.

VietinBank trở thành ngân hàng nội địa đầu tiên cung cấp dịch vụ mua bán ngoại tệ, chuyển tiền ngoại tệ quốc tế trực tuyến trên VietinBank eFAST. Theo đó, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ này ngay trên hệ thống Ngân hàng điện tử chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bên cạnh sứ mệnh hoàn thiện hóa bảng chức năng trên kênh Ngân hàng điện tử tương ứng với các dịch vụ đang được cung cấp tại quầy, VietinBank còn tích cực phát triển các DV đặc thù nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của các khách hàng khó tính nhất.

Việc đón đầu xu thế để không ngừng đẩy mạnh chất lượng DV và khai thác triệt để nền tảng CMCN 4.0 là ưu tiên hàng đầu trong xu hướng SPDV KHDN. Đây cũng là mục tiêu chiến lược nhằm gia tăng sức cạnh tranh và vị thế của VietinBank ở thị trường trong nước và quốc tế.     

Thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực công

Là ngân hàng tiên phong trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán hiện đại trên thị trường, VietinBank đã tập trung nguồn lực để đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng xu hướng thanh toán mới, mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng, đặc biệt đáp ứng nhu cầu thanh toán trong các lĩnh vực công như: Dịch vụ thanh toán hóa đơn (điện, nước, viễn thông, truyền hình, Internet,…), Dịch vụ thanh toán viện phí, Dịch vụ thanh toán học phí, Dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến,…

Phương thức thanh toán dịch vụ công bằng tiền mặt đã bộc lộ nhiều yếu điểm trong xu thế công nghệ chiếm lĩnh thị trường tài chính như hiện nay bởi kém tiện ích và chứa nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Nắm bắt được xu hướng đó, VietinBank đã cung cấp đa dạng các kênh giao dịch cho khách hàng như QR code, thanh toán tại quầy, trích nợ tự động, Internet Banking,…

Khách hàng của hơn 500 công ty điện lực, nước, viễn thông, truyền hình lớn trên toàn quốc có kết nối thu hộ với VietinBank có thể thanh toán nhanh chóng, tự động qua đa dạng các kênh được VietinBank cung cấp, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Không dừng lại ở vai trò cung cấp dịch vụ thanh toán, trong lĩnh vực y tế, giáo dục, VietinBank mang đến các giải pháp thanh toán chuyên biệt để phù hợp với hệ thống quản lý của từng bệnh viện, trường học. VietinBank cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam triển khai Thẻ khám bệnh được tích hợp cả sổ khám bệnh và thẻ ATM trong cùng 1 chiếc thẻ.

Qua triển khai tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, Bệnh viện Bãi Cháy..., giải pháp Thẻ khám bệnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bệnh viện cũng như bệnh nhân sau quá trình triển khai. Đến nay, giải pháp thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt đã được phủ rộng trên mạng lưới hơn 100 bệnh viện và hơn 200 nhà trường trên cả nước và sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, VietinBank đã phối hợp cùng các tỉnh, thành phố triển khai dịch vụ công, hỗ trợ người dân, tổ chức có thể thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công ngay trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, thành phố hoặc thông qua các kênh giao dịch của ngân hàng. Giải pháp được đánh giá giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng quá tải tại các cơ quan nhà nước và mang lại sự tiện lợi cho người dân.

Bên cạnh lĩnh vực công, hiện nay VietinBank cũng đã kiện toàn và đóng gói các giải pháp thanh toán trong nhiều lĩnh vực như thu hộ bất động sản, thu chi hộ công ty tài chính, kết nối ERP, kết hợp với các trung gian thanh toán để triển khai các giải pháp thanh toán mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng...

Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung ứng các SPDV thanh toán với các chức năng, tiện ích được liên tục cải tiến, linh hoạt phù hợp với xu hướng thanh toán mới, hiện đại trên thị trường và theo định hướng phát triển thanh toán điện tử của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Đảng viên VietinBank tiên phong chuyển đổi thanh toán trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Là những người trẻ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh công nghệ thông tin, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và nhạy bén, đảng viên VietinBank ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ CMCN 4.0; chủ động thay đổi tư duy, phong cách quản lý và làm việc, đồng thời có cách nhìn đột phá.

Cán bộ, đảng viên luôn ý thức phải không ngừng trau dồi tri thức và ứng dụng tri thức vào công việc hàng ngày của mình. Người Đảng viên cần tăng cường khả năng tiếp cận và sửa dụng dịch vụ tài chính, nâng cao kiến thức trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính trong thời kỳ đổi mới.

Người đảng viên, cán bộ ngân hàng cần tự mình sử dụng và tích cực tiếp thị, khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt của VietinBank trong các hoạt động thanh toán dịch vụ thiết yếu. Đảng viên phải gương mẫu, nêu gương: Tính gương mẫu của đảng viên được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi dù ở cương vị, vị trí công việc nào.

Đối với các đơn vị đang quan hệ với VietinBank, cần tích cực trao đổi, tiếp cận khách hàng sử dụng các sản phẩm chuyển đổi thanh toán của VietinBank trong công tác quản lý, thanh toán tại đơn vị. Tiếp thị truyền thông đến cán bộ các đơn vị phát triển dịch vụ thẻ và Internet Banking, từng bước phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại không sử dụng tiền mặt.

Người đảng viên cần tăng cường tự đào tạo và đào tạo cán bộ nhân viên trong phòng để tiên phong dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi thanh toán. Nâng cao kỹ năng tiếp thị khách hàng và hướng dẫn khách hàng nắm bắt và sử dụng hiệu quả các sản phẩm thanh toán tiện ích của VietinBank./.

CHI BỘ VIETINBANK CHI NHÁNH BÃI CHÁY

.
.
.
.