.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Người phụ nữ tâm huyết và giàu sáng kiến

Thứ Sáu, 22/10/2021|15:33

Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, được sự ủng hộ của Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ khách hàng (DVKH), “Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay” đã được xây dựng và triển khai chính thức tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) từ tháng 03/2021. Tác giả của sáng kiến là chị Lê Minh Loan - Phó Trưởng phòng bộ phận Quản trị tín dụng, Trung tâm DVKH.

1
Chị Lê Minh Loan - Phó Trưởng phòng bộ phận Quản trị tín dụng, Trung tâm DVKH.

Là đơn vị tác nghiệp trực tiếp tại Trụ sở chính, hướng dẫn hệ thống trong tác nghiệp tiền vay, giao dịch khách hàng, tác nghiệp kinh doanh vốn,... Trung tâm DVKH luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, đề xuất những sáng kiến cải tiến, tăng năng suất lao động, hạn chế rủi ro tác nghiệp và hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Chị Lê Minh Loan - một cán bộ có thâm niên 15 năm trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, lại công tác tại bộ phận Quản trị tín dụng, Trung tâm DVKH - luôn chủ động nghiên cứu các chương trình, phần mềm để có các đề xuất cải tiến nhằm tăng cường tự động hóa trong công tác kiểm soát rủi ro, nâng cao năng suất lao động của hoạt động tác nghiệp. Chị đã tham gia xây dựng chương trình phần mềm Quản lý và luân chuyển hồ sơ tín dụng; chương trình Hỗ trợ tác nghiệp theo lô - Cấu phần tiền vay; chương trình phần mềm Quản lý, tra cứu mã sản phẩm tiền gửi, tiền vay… Trong đó, sáng kiến “Xây dựng chương trình Hỗ trợ tác nghiệp theo lô - Cấu phần tiền vay” đã được giải khuyến khích cuộc thi “Sáng kiến cải tiến quản trị chi phí hiệu quả của BIDV” năm 2020... “Những khó khăn của giao dịch viên, cán bộ quản lý khách hàng và cán bộ quản trị tín dụng trong quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay cũng là trăn trở khôn nguôi đối với cán bộ làm hướng dẫn tác nghiệp hệ thống như chúng tôi”, chị Loan chia sẻ.

Đến với cuộc thi “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, chị Loan cho biết:  “Cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là hành trình chuyển đổi số đang bắt đầu từng ngày, từng giờ tại BIDV, văn hóa học hỏi sáng tạo đã khiến chúng tôi gần nhau hơn... “Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay” là công sức, trí tuệ của tập thể những cán bộ, người lao động tại BIDV bởi khi gặp vướng mắc, khi có khó khăn, chúng tôi đã cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục tốt nhất…”.

Sáng kiến của chị Loan có sức lan tỏa đặc biệt trong hệ thống. Từ những lợi ích mang lại, chương trình “Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay” thực sự là cứu cánh cho các chi nhánh trong hệ thống, nhất là trong giai đoạn nhiều khó khăn, bất cập do dịch bệnh như hiện nay.

“Phần mềm quản lý, tra cứu sản phẩm tiền gửi, tiền vay” là chương trình kết nối với hệ thống Corebanking phân hệ tiền gửi, tiền vay để đồng bộ thông tin hơn 4.500 mã sản phẩm, cùng với dữ liệu được làm giàu trên hệ thống do các đơn vị khai báo. Phần mềm đã giúp hệ thống hóa các sản phẩm, mã sản phẩm hiện tại để hỗ trợ các Ban khách hàng tại Trụ sở chính trong quá trình quản lý, kiểm soát và ban hành sản phẩm mới. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ cán bộ chi nhánh trong quá trình tư vấn sản phẩm, tác nghiệp, hạch toán trên hệ thống Corebanking. Chương trình hiện đang được áp dụng trên toàn hệ thống BIDV, dự kiến giúp tiết kiệm khoảng 580,5 triệu đồng chi phí hoạt động mỗi năm. Đây cũng là một trong hai sáng kiến xuất sắc của Công đoàn Trung tâm DVKH được tôn vinh và trao tặng Bằng lao động sáng tạo trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Phước Thảo – Văn phòng Công đoàn BIDV

.
.
.
.