.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Xứng danh thủ lĩnh của Trung tâm thẻ

Thứ Sáu, 22/10/2021|14:51

Làm “sếp” vốn đã là một công việc không mấy dễ dàng đối với nam thì với nữ giới điều đó càng khó khăn gấp bội bởi đằng sau họ còn có một gia đình phải quan tâm chăm sóc. Là sếp nữ nếu “cương” quá sẽ bị quy kết là độc đoán, nếu “nhu”quá lại bị chê là nhu nhược. Khó khăn là vậy nhưng trên thực tế vẫn có những chị lãnh đạo không chỉ giỏi việc cơ quan mà còn đảm việc nhà, góp mình cho sự phát triển của đơn vị nói riêng và hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) nói chung. Chị Phan Thị Thanh Nhàn – Bí thư đảng bộ bộ phận Trung tâm Thẻ (TTT) kiêm Giám đốc Trung tâm thẻ là một người như thế, người lãnh đạo có đủ ba chữ “Tâm-Tầm-Tài” đang từng bước đưa TTT ngày càng vận hành nhịp nhàng, đồng bộ hơn.

Quan điểm “Tâm-Tầm-Tài” trong tư tưởng Hồ Chí minh

Nói đến cái tâm là nói đến lòng trong sáng, không tơ hào vụ lợi, vì hạnh phúc của nhân dân mà cống hiến hết mình, nhất là những con người chân chính đã giơ tay thề trước Ðảng, nguyện hy sinh phấn đấu hết mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Tâm sáng tỏ đó là thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh không khoan nhượng.

Tầm là tầm nhìn xa, trông rộng, biết tính toán trước sau, không vì cái lợi trước mắt mà làm cho cái lâu dài bị sa sút, bị mai một, bị kém hiệu quả. Với phương châm “7 lần đo - 1 lần cắt” như Bác Hồ đã dạy là một bài học quý giá mãi mãi cho mọi người. Thời đại hiện đại hóa, thời đại của công nghệ 4.0 lại càng rất cần những người lãnh đạo có tầm nhìn xa chiến lược số hóa các sản phẩm dịch vụ, bắt kịp với tốc độ phát triển của thị trường, tiến kịp bạn bè trong khu vực và thế giới.

Tâm, tầm, tài luôn luôn đi cùng với nhau, có tâm, có tầm nhưng người lãnh đạo cần có những tài năng nhất định ở một lĩnh vực nào đó mà mình được đảm nhiệm, phân công. Chữ tài có nội hàm rất rộng, bao gồm tài lãnh đạo, tài cầm quân, tài ứng biến với những khó khăn nảy sinh trong quá trình tiến hành công việc.

Trong quản trị điều hành công việc tại Trung tâm Thẻ

Đầu quân về Trung tâm thẻ từ giữa năm 2020, thời điểm vô cùng khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 lại “tay ngang” từ mảng tài trợ thương mại đầy kinh nghiệm sang bán lẻ khiến chị Nhàn đôi lúc cảm thấy chùn bước. Thời điểm đó Trung tâm Thẻ đang gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu hụt nhân sự, sự cạnh tranh khốc liệt về các sản phẩm số hóa dịch vụ thẻ của các Ngân hàng bạn và của các tổ chức fintech, chính sách bán hàng chưa đồng bộ với các sản phẩm dịch vụ khác của Khối Bán lẻ, hệ thống công nghệ thẻ chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển các dịch vụ số hóa, quy trình nghiệp vụ thẻ nhiều tác nghiệp thủ công, việc quản lý vật tư thẻ và sản xuất thẻ chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công tác quản lý rủi ro và kiểm soát gian lận thẻ cũng cần chuẩn hóa, văn bản quy định hướng dẫn hoạt động thẻ quá nhiều gây khó khăn cho chi nhánh khi triển khai thực hiện…

Nhưng với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, cộng với sự động viên khích lệ từ Ban lãnh đạo và những kinh nghiệm tích lũy được trong hơn 20 năm công tác tại BIDV, trong đó có 10 năm giữ vị trí lãnh đạo đơn vị đã giúp chị cảm thấy yên tâm phần nào, sẵn sàng tâm thế để trở thành người dẫn dắt một đơn vị mới, trong một lĩnh vực hoàn toàn mới. Bản thân chị khi chính thức nhận nhiệm vụ tại Trung tâm thẻ luôn nhất quán trong việc kế thừa những truyền thống tốt đẹp vốn có, song chị phối hợp cùng các anh chị em trong Ban giám đốc cũng như lãnh đạo phòng rà soát lại toàn bộ các mảng công việc và chủ động học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu từ chính sách sản phẩm, chiến lược kinh doanh, hệ thống công nghệ, quản lý rủi ro, quy trình nghiệp vụ, nhân sự, cơ sở vật chất … để có cái nhìn tổng thể về thực trạng đơn vị từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện. Chị đã nhanh chóng điều hành hoạt động thẻ từng bước cải tiến, sáng tạo và chuẩn hóa trong từng mảng nghiệp vụ. Chị đã chỉ đạo quy hoạch chiến lược làm căn cứ định hướng phát triển bền vững, lâu dài, xây dựng các đề án chiến lược, thay đổi mô hình tổ chức cán bộ tinh gọn chuyên môn hóa, xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh thẻ theo định hướng kinh doanh hoạt động bán lẻ, xây dựng mô hình hệ thống công nghệ thẻ trung dài hạn, mô hình phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ theo xu hướng số hóa, tự động hóa các hoạt động nghiệp vụ thẻ và quy hoạch thành một quy trình khép kín, rà soát và hệ thống hóa toàn bộ văn bản chế độ hoạt động thẻ tại TSC cũng như tại Chi nhánh...

Với phương châm lấy cán bộ làm trung tâm nên chị đặc biệt chú trọng công tác tổ chức nhân sự. Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tinh gọn bộ máy, đơn giản hóa quy trình, chị đã dành thời gian lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ để đảm bảo việc phân giao và bố trí công việc phù hợp chuyên môn, năng lực mỗi người. Cùng với đó, một loạt các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng được ban hành như bộ tiêu chuẩn chức danh, đề án nâng cao chất lượng toàn diện nguồn nhân lực, chế độ lương thưởng...

Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của chị cùng Ban giám đốc, các đầu việc lớn đã bắt đầu đi vào quỹ đạo và đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt, quan sát từ các phòng, ban, cán bộ nhân viên cơ quan đã mạnh dạn thay đổi cách làm, mạnh dạn sáng tạo và đề xuất các sáng kiến cải tiến, tự động hóa tối đa các hoạt động nghiệp vụ thẻ với mục tiêu tiết kiệm thời gian tác nghiệp thủ công và tăng hiệu quả xử lý công việc.

Những thay đổi từ nội tại bên trong đơn vị cũng góp phần đem đến cho thẻ BIDV những thành tích nổi bật, được vinh danh qua các giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín như Ngân hàng dẫn đầu về doanh số thanh toán thẻ 2020, Ngân hàng dẫn đầu doanh số chấp nhận thanh toán qua thẻ, liên tiếp 02 năm vinh dự nhận giải thưởng uy tín Dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ tốt nhất…

Người “giữ lửa” của Trung tâm Thẻ

Bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, với vai trò người đứng đầu đơn vị, chỉ còn chỉ đạo Ban chấp hành công đoàn và đoàn thanh niên thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động như thăm hỏi các gia đình cán bộ gặp hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các hoạt động tập thể ý nghĩa để gắn kết các thành viên với nhau (teambuilding, the end party, sinh nhật theo quý …). Quyết liệt, nghiêm khắc với công việc song những lúc ngoài công việc, chị lại trở về đúng nghĩa là một người chị lớn của chúng tôi. Những nghỉ trưa, chị cùng quây quần với các đồng nghiệp cùng chia sẻ chuyện gia đình, con cái, học hành hay các bí quyết nấu ăn ngon, cắm hoa đẹp….rất chân tình và cởi mở, không còn khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên nữa. Chị luôn tạo bầu không khí đoàn kết, đầm ấm như một gia đình tại công sở, để mỗi chúng tôi khi đi làm luôn cảm có cảm giác Trung tâm Thẻ như ngôi nhà thứ hai của mình vậy.

Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị quan tâm lo lắng sức khỏe của cán bộ và cả những người thân của cán bộ, chỉ đạo tách địa điểm làm việc và phân ca làm việc, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, vừa đảm bảo công việc của Trung tâm hoàn thành đúng tiến độ.

Chị có lối nói chuyện gần gũi, thuyết phục và dễ đi vào lòng người. Với vốn từ phong phú, chuẩn mực và cách lý giải, phân tích vấn đề sắc bén, mọi nội dung chị phát biểu về quản lý hoạt động kinh doanh thẻ hay thậm chí là những chia sẻ thân tình trong cuộc sống hàng ngày đều sinh động, dễ hiểu. Chúng tôi còn học từ chị cách yêu quý và tự hào về thương hiệu BIDV. Và theo như logic tâm lý thông thường, từ việc biết yêu lấy doanh nghiệp, tự bản thân mỗi người sẽ phấn đấu góp sức mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chị đã thổi đam mê cho đội ngũ cán bộ tâm huyết và đồng lòng vì sự phát triển chung của Trung tâm thẻ nói riêng và của BIDV nói chung.

Mang luồng gió mới tới Trung tâm thẻ, qua gần 2 năm gắn bó, chị đã góp phần thổi bùng lên sức trẻ vốn có của người cán bộ thẻ để nó được mạnh mẽ hơn, cuồng nhiệt hơn. Với chúng tôi, chị đã và sẽ mãi là người thủ lĩnh có năng lực, uy tín, dám nghĩ dám làm, xứng đãng là người lãnh đạo có “tâm – tầm – tài” như cách mà chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nêu ra đối với người đứng đầu mỗi tổ chức.

Chi bộ 2 – Đảng bộ BP Trung tâm thẻ BIDV

.
.
.
.