.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TẠI ĐẢNG BỘ VIETCOMBANK - ĐIỂM SÁNG TỪ CƠ SỞ

Chủ Nhật, 24/10/2021|18:25

Trong những năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và đội ngũ đảng viên đủ phẩm chất và năng lực đã được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của của tổ chức Đảng, đóng góp lớn cho sự phát triển ngày càng bền vững của Vietcombank.

Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên

Chủ nghĩa Mác – Lênin khẳng định: muốn sự nghiệp cách mạng thành công phải có 1 đảng Macxit – Leninnit chân chính lãnh đạo. Lịch sử cách mạng Việt Nam hơn 91 năm qua đã khẳng định một quy luật: Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng nước ta. Đảng lãnh đạo Nhà nước và các hệ thống chính trị thông qua chủ trương, đường lối, chính sách thông qua tổ chức Đảng, đảng viên… Thực tiễn lãnh đạo của Đảng cho thấy tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên là hai nhân tố quan trọng hàng đầu (một nhân tố về tổ chức và một nhân tố về con người) có vai trò quyết định đến việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhấn mạnh về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của TCCSĐ và đội ngũ đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Về vai trò TCCSĐ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: TCCSĐ là nơi nắm vững và đảm bảo cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ ở cơ sở là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh. Về vai trò của đảng viên, trong bài “Thường thức chính trị” năm 1953, Người viết: “Đảng gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. 

Hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng là chi bộ, nơi quán triệt và đưa ra các biện pháp chấp hành triệt để các nghị quyết của Đảng; nơi trực tiếp đấu tranh về quan điểm và rèn luyện đảng viên; trực tiếp vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng. Trong bài nói ở Lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14-5-1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Theo đó, đảng viên là nhân tố cơ bản nhất, năng động nhất của tổ chức đảng và tổ chức cơ sở đảng với các chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là “sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Để xây dựng chi bộ vững mạnh, trước hết, cần phải tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên. Trong tác phẩm Di chúc, Người căn dặn, muốn Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có đủ năng lực lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến các chi bộ phải “đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”; “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Đ/c Vũ Tiến Duật – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Vietcombank (bên phải) và đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối DN Thừa Thiên Huế tại Lễ chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng và Đảng viên Đảng bộ cơ sở Vietcombank chi nhánh Huế.
Đồng chí Vũ Tiến Duật - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Vietcombank (bên phải) và đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế tại Lễ chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên Đảng bộ cơ sở Vietcombank chi nhánh Huế.

Thực tế đã cho thấy, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là trong những năm đổi mới, Đảng ta luôn chú trọng việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 1987 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW “về làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy nhà nước, làm lành mạnh các quan hệ xã hội”. Hội nghị Trung ương 3 khóa VII ban hành Nghị quyết về đổi mới, chỉnh đốn Đảng; Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII quyết định tiến hành một đợt tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng. Đặc biệt là Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII đã quyết định mở cuộc vận động xây dựng, chỉnh đồn Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ Chính trị cũng ban hành Quy định 19 điều đảng viên không được làm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đảng viên có vi phạm ở các cấp. Hội nghị Trung ương 4 khóa IX đã kiểm điểm việc thực hiện cuộc vận động và ra kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII. Hội nghị Trung ương 6 khóa X đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp toàn diện để tăng cường công tác xây dựng Đảng tại cơ sở. Hội nghị Trung ương 4 khóa XI ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Hội nghị Trung ưong 4 khóa XII ban hành Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Các nghị quyết nêu trên của Đảng đã yêu cầu cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp và tất cả cán bộ, đảng viên dù ở cương vị công tác nào cũng phải tập trung chăm lo xây dụng, chỉnh đốn Đảng, giữ gìn thanh danh, uy tín của Đảng, làm cho mỗi tổ chức đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh. Đảng viên phải không ngừng tự rèn luyện, tu dưỡng để nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân. Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Các tổ chức đảng phải xây dựng quy chế và có biện pháp giáo dục, bồi dưỡng, kiểm tra, quản lý hoạt động của đảng viên. 

Tóm lại, quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng là ánh sáng soi đường cho công tác xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng, mỗi thời kỳ lịch sử và đã được Đảng ta kiên định quán triệt, vận dụng trong công tác xây dựng Đảng, được các đảng bộ vận dụng sáng tạo trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng thời kỳ mới; nhờ đó, đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra. Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng; các nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhìn lại một nhiệm kỳ công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên tại Đảng bộ Vietcombank

Quán triệt và vận dụng sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn coi trọng vị trí, vai trò quan trọng của các TCCSĐ bởi các TCCSĐ là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, là “gốc rễ” của Đảng, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng, là nơi thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước; nơi trực tiếp giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên. Do đó Đảng ủy Vietcombank thường xuyên tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nâng cao vai trò của các tổ chức quần chúng; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. 

Căn cứ Quy định số 287-QĐ/TW và Quy định số 288-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, Đảng ủy Vietcombank đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với Ban giám đốc đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng phù hợp với loại hình tổ chức cơ sở đảng. Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 Hội nghị Trung ương 6, khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Vietcombank đã sắp xếp mô hình tổ chức đảng đồng bộ với quá trình chuyển đổi tổ chức, bộ máy, chủ động tiếp nhận tổ chức đảng trong các đơn vị có vị trí quan trọng về trực thuộc Đảng ủy Vietcombank, nâng tổng số tổ chức đảng từ 28 đơn vị nhiệm kỳ 2015-2020 lên 74 đơn vị hiện nay. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Vietcombank đổi mới toàn diện trong công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết TW7 khóa XII, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thống nhất của Đảng ủy trong công tác cán bộ. Coi công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ là một nội dung quan trọng trong quá trình nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Đ/c Hồng Quang - Ủy viên BTV, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Khối Nhân sự phát biểu tại lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.
Đồng chí Hồng Quang - Ủy viên BTV, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Khối Nhân sự phát biểu tại lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 27/9/2013; Hướng dẫn số 20-HD/ĐUK về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ; Đảng ủy Vietcombank đã ban hành hướng dẫn số 13-HD/ĐU ngày 14/02/2019 về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, theo đó định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt thường kỳ. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp ủy và đảng viên trong Đảng bộ về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực, những hạn chế, khuyết điểm trong sinh hoạt chi bộ dần được khắc phục; hầu hết các chi bộ đã duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt, đã có những cách làm đổi mới, khắc phục tính đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ; nội dung sinh hoạt được thực hiện đúng theo quy định của Trung ương, đảm bảo các nguyên tắc, tính chất trong sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Vietcombank từng bước được nâng cao, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong Vietcombank, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua sinh hoạt chi bộ giúp cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của đảng viên; bảo vệ đảng viên trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh chống tiêu cực, đồng thời phát hiện đảng viên vi phạm tư cách đảng viên, thiếu gương mẫu trong chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảm bảo thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính chiến đấu, tự phê bình, phê bình và nâng cao trách nhiệm vai trò nêu gương của đảng viên, nhất là người đứng đầu trong sinh hoạt chi bộ và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với vai trò hạt nhân lãnh đạo, nền tảng của TCCSĐ, đảng viên được coi là tế bào của Đảng, là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. TCCSĐ là nơi giáo dục, rèn luyện, sàng lọc đảng viên, nơi đào tạo cán bộ cho Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phụ thuộc một phần rất quan trọng ở chất lượng lãnh đạo của TCCSĐ. Thực tiễn đã chứng minh: việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên của Đảng tốt hay không tốt, vấn đề kết nạp đảng viên có chất lượng hay không và đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng đúng hay sai nguyên tắc, quy trình, tất cả đều phụ thuộc một phần rất quan trọng ở chất lượng lãnh đạo của TCCSĐ. Đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách người đảng viên, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu là cơ sở để xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò lãnh đạo và hạt nhân chính trị trong các đơn vị.

Trên tinh thần đó, công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm, chú trọng tại Đảng bộ Vietcombank. Bên cạnh việc triển khai và ban hành các văn bản pháp lý, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ Vietcombank quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hằng năm, các TCCSĐ trong Đảng bộ đã tích cực, chủ động phát hiện, lựa chọn đúng đối tượng đưa vào nguồn để bồi dưỡng, thử thách; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch kết nạp đảng đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục cơ bản trong việc xét, kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức; chú trọng thẩm định hồ sơ phát triển đảng viên, những trường hợp có vấn đề cần xem xét về tiêu chuẩn chính trị đều được thẩm tra, xác minh kỹ lưỡng; việc lựa chọn đối tượng cảm tình Đảng đảm bảo tính toàn diện cả về cơ cấu và lý lịch chính trị. 

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trong Chỉ thị số 07-CT/ĐUK của Đảng ủy Khối DNTW về việc tăng cường công tác phát triển đảng viên, có các giải pháp cụ thể để xây dựng đội ngũ cảm tình Đảng trẻ, phấn đấu tăng chỉ tiêu kết nạp vào Đảng hàng năm từ đoàn viên ưu tú tỷ lệ trên 50%... Các đảng viên mới kết nạp là những quần chúng chúng ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như tích cực tham gia các phong trào đoàn thể. Chất lượng đảng viên mới được nâng dần qua từng năm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp 942 đảng viên mới, đạt 188,4% kế hoạch toàn nhiệm kỳ, tỷ lệ đảng viên mới trong tuổi đoàn chiếm trên 65%. Hằng năm, đảng viên có bản cam kết rèn luyện tu dưỡng để làm cơ sở cho cấp ủy, chi bộ định kỳ đánh giá kết quả thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng đảng viên, thực hiện nghiêm túc Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 và Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở nơi cư trú, lấy nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi cư trú khi thực hiện quy trình công tác cán bộ và đánh giá phân loại chất lượng đảng viên cuối năm và gắn với việc triển khai hệ thống quản lý dữ liệu đảng viên 3.0. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát đảng viên theo chuyên đề và giám sát thường xuyên kịp thời phát hiện xử lý đảng viên vi phạm; thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Kế hoạch số 69-KH/ĐUK, ngày 04/6/2019 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. 

Công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm được thực hiện nghiêm túc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; tổ chức quán triệt và xây dựng, tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình hành động thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm. Công tác kiểm điểm, đánh giá hầu hết được các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng quy định; các đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc tỷ lệ tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không vượt quá 20% số được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng ủy Vietcombank cũng chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các di tích lịch sử cách mạng nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về Đảng cho các quần chúng ưu tú và các đồng chí đảng viên mới. Nhờ đó, công tác tổ chức xây dựng đảng tại Vietcombank ngày càng nề nếp và hiệu quả đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể, tạo được sức mạnh từ cơ sở để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển của Vietcombank; đưa Vietcombank trở thành Ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả nhất và là Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất cả nước trong các năm 2019, 2020; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; từng bước hội nhập sâu rộng với khu vựcvà quốc tế, là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong Top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (do tạp chí Forbes bình chọn năm 2019 và 2020). 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc do mô hình tổ chức đảng của Vietcombank hiện nay chưa hợp lý (chưa là Đảng bộ toàn hệ thống). Từ khi được thành lập, mô hình tổ chức của Vietcombank được thống nhất theo chiều dọc quản lý thống nhất từ TSC đến các chi nhánh qua đó tạo thành bộ máy hoạt động, thống nhất, hiệu quả, tạo cơ sở cho việc triển khai chiến lược kinh doanh của Vietcombank. Tuy nhiên, tổ chức đảng của một số đơn vị thành viên có vị trí quan trọng lại trực thuộc cấp ủy địa phương nên trong quá trình thực hiện chức năng lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ còn có nhiều vướng mắc. Điều đó đòi hỏi trong thời gian tới Trung ương cần ban hành các quy định, hướng dẫn mới về mô hình, nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp để các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, góp phần bảo đảm phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong đó, cần có quy định về mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp sao cho thống nhất. Trước mắt cần sửa đổi Quy định số 196-QĐ/TW về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước để phù hợp với Quy định 69-QĐ/TW.

Lễ trao huy diệu Đảng và kết nạp đảng viên tại ATK Tân Trào Tuyên Quang.
Lễ trao huy diệu Đảng và kết nạp đảng viên tại ATK Tân Trào Tuyên Quang.

Một số giải pháp tiếp tục thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong giai đoạn tới

Để tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước, các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác xây dựng Đảng, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp. Cùng với việc tiếp tục thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị các quy định đã có về xây dựng Đảng, đồng thời tập trung thực hiện tốt ba vấn đề cấp bách Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII,; Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Nghị quyết quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; là cơ hội để tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước củng cố và phát triển.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Vietcombank lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã đề ra mục tiêu nhiệm kỳ tới là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, cơ cấu lại Vietcombank, đảm bảo tăng trưởng bền vững, an toàn, hiệu quả thực hiện khát vọng Vietcombank vươn ra biển lớn”. Phấn đấu đưa Vietcombank trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng bộ Vietcombank sẽ tiếp tục đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng tại đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên là việc làm hết sức cần thiết. Trong thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp phù hợp với mô hình quản lý doanh nghiệp, nhằm đảm bảo nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, gắn yêu cầu công tác xây dựng Đảng với yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ của doanh nghiệp. 

Thứ hai, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đặc biệt chú trọng sự nêu gương của những người đứng đầu đơn vị; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong mọi hoạt động nhằm thông tin đầy đủ tình hình hoạt động của đơn vị tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng nhất quán trong hành động

Thứ ba, cấp ủy các cấp phải khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong hoạt động của từng đơn vị, để từ đó có sự phân định rõ ràng trong lãnh đạo, quản lý và điều hành; thực sự chú trọng nhân tố “đoàn kết là sức mạnh”, phát huy sức mạnh tập thể; tạo môi trường làm việc bình đẳng trong toàn đơn vị nhằm phát huy hết tâm huyết và khả năng của từng cá nhân đối với công việc được phân công; tất cả các vấn đề quan trọng từ công tác tổ chức, cán bộ đến chỉ đạo hoạt động kinh doanh tại đơn vị đều được đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch trước tập thể và ý kiến tập thể là quyết định cuối cùng, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. 

Thứ tư, tăng cường, đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, đạo đức, có trình độ trí tuệ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự tiêu biểu về bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đoàn kết, tập hợp sức mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, có tầm nhìn và tư duy chiến lược. Công tác phát triển đảng viên mới phải được đặc biệt quan tâm, có kế hoạch cụ thể đào tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp; chú trọng làm tốt công tác quản lý, phân công công tác cho đảng viên, tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đảng viên. 

Thứ năm, thực hiện nền nếp và có chất lượng công tác đánh giá và phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm; phấn đấu không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng hoặc không hoàn thành nhiệm vụ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức đảng có thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng, tạo động lực cho các tổ chức đảng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của các tổ chức cơ sở Đảng. 

Thứ sáu, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Bộ Chính trị; Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10; Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; chi bộ phải thực hiện tốt trách nhiệm lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, giáo dục rèn luyện, quản lý và phân công công tác cho đảng viên, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác, học tập và lối sống.

Thứ bảy, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của các tổ chức cơ sở Đảng; chỉ đạo Ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thực hiện nghiêm các quy định về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, thi hành kỷ luật nghiêm minh những đảng viên vi phạm; thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.

Thứ tám, chỉ đạo các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên phát huy sức mạnh và làm nòng cốt phát động và triển khai các phong trào thi đua cụ thể gắn với các hoạt động của đơn vị ở từng thời điểm; tổ chức đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn thể cán bộ, đảng viên, và người lao động trong đơn vị; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các cuộc hội thảo thảo luận về “Văn hóa doanh nghiệp”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho toàn thể người lao động trong đơn vị, gắn các nội dung và hình thức tiến hành cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hướng vào các phong trào thi đua cụ thể, lồng ghép nội dung cuộc vận động vào mọi hoạt động của từng phòng, ban, đơn vị. 

Thấm nhuần quan điểm nhất quán xây dựng Đảng là then chốt, phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, trong giai đoạn tới, Đảng bộ Vietcombank sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp làm tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025, góp phần đưa Vietcombank phát triển ngày càng bền vững, có vị thế trong khu vực, đóng góp lớn cho sự thịnh vượng của đất nước./.

Nguyễn Thị Huệ Anh - Phó Trưởng Ban Tổ chức và Nhân sự Vietcombank

.
.
.
.