.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022:

KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TẠI TRUNG TÂM TÁC NGHIỆP TÀI TRỢ THƯƠNG MẠI HỒ CHÍ MINH

Chủ Nhật, 20/11/2022|23:53

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già dân tộc, Người là tấm gương sáng không chỉ mỗi cán bộ, đảng viên mà còn cho các thế hệ người dân Việt Nam. Tấm gương ấy không chỉ ở nhân cách, lối sống mà còn ở trong tư tưởng. Tư tưởng Người để lại là tài sản vô giá, sâu sắc mà giản dị, chân thật mà uyên bác. Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam như giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng Đảng, phát triển văn hóa, con người... Trong những tư tưởng ấy, đại đoàn kết dân tộc là một nội dung cốt lõi, làm nên dấu ấn quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc là hệ thống những luận điểm, nguyên tắc, phương pháp tập hợp quần chúng nhân dân, tổ chức lực lượng cách mạng nhằm phát huy cao nhất sức mạnh to lớn của toàn dân tộc. Trong lịch sử tư tưởng của Việt Nam, đã có nhiều người nhắc đến đoàn kết dân tộc nhưng đến Hồ Chí Minh, đoàn kết trở thành đại đoàn kết toàn dân. Đoàn kết có thể hiểu là sự tập hợp, kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung nào đó. Còn đại đoàn kết là đoàn kết rộng rãi, tức muốn nhấn mạnh tới thành phần, quy mô, lực lượng của khối đoàn kết.

Với tư tưởng "lấy dân làm gốc", Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của nhân dân và sức mạnh đoàn kết của nhân dân: "Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân". Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân có ý nghĩa rất rộng, để chỉ tất cả mọi người dân của nước Việt Nam nói chung. Do đó, đại đoàn kết dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh là đoàn kết tất cả các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, các chính đảng, đoàn thể, các dân tộc, tôn giáo. Đoàn kết trong tư tưởng của Người là đoàn kết rộng rãi, mở rộng và tranh thủ tất cả những lực lượng và bộ phận có thể tranh thủ sức mạnh của họ: "Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ. Ai có tài, có sức, có đức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ". 

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Do đó, Người luôn kêu gọi mọi người, nhất là cán bộ phải luôn trân trọng truyền thống ấy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc như giữ gìn "con ngươi trong mắt mình". Người nói: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình"

Đại đoàn kết là tập hợp sức mạnh của toàn dân tộc, trong đó liên minh giữa nông dân, công nhân và trí thức là nòng cốt.

Theo Hồ Chí Minh, cốt lõi của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân dân lao động mà trước hết là nông dân, công nhân. Người khẳng định: "Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết với các tầng lớp nhân dân lao động khác". Trong các tầng lớp nhân dân lao động khác mà Hồ Chí Minh nhắc đến, Người chú trọng đến đội ngũ trí thức vì đó là những người có thể giúp cho nước nhà phát triển và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Người đã viết: "Trong sự nghiệp cách mạng, trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa, lao động trí óc có một vai trò quan trọng và vẻ vang; và công, nông, trí cần phải đoàn kết chặt chẽ thành một khối". Như vậy, khác với các nhà cách mạng tiền bối khi chỉ nhìn ra vai trò của giai cấp nông dân hoặc tầng lớp sĩ phu trí thức, Hồ Chí Minh đã thấy được vai trò to lớn của quần chúng nhân dân lao động và chỉ ra sự cần thiết phải đoàn kết, tập hợp họ thành một khối thống nhất, cùng với các giai cấp, tầng lớp khác để tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là tư tưởng tiến bộ của Hồ Chí Minh, trên cơ sở kế thừa quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về vai trò của quần chúng nhân dân và thể hiện tầm nhìn xa trộng rộng của Người về việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng.

Đại đoàn kết là một chiến lược quan trọng của cách mạng, là nhân tố quyết định mọi thành công. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết không phải là ý muốn chủ quan, cảm tính mà là một chiến lược quan trọng của cách mạng nhằm tập hợp sức mạnh của toàn dân tộc để giành lấy thành công. Do đó, đại đoàn kết dân tộc vừa là mục đích, vừa là nhiệm vụ hàng đầu mà sự nghiệp cách mạng cần hướng tới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối kháng chiến chống Thực dân Pháp là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính, với phương châm: vừa kháng chiến, vừa kiến quốc; vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng; vừa kháng chiến, vừa củng cố hậu phương và với phương thức tác chiến thích hợp, quân và dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược quân sự của kẻ thù. Sau chín năm trường kỳ kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với niềm tin sắt đá “dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn, dân tộc Việt Nam một lần nữa đứng lên đánh đuổi đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Sự đồng lòng của cả dân tộc đã làm nên đại thắng mùa xuân 1975, tổng khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn toàn, nước ta hoàn toàn thống nhất. Đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người đã nhận ra rằng: "Sử dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn"; "Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà", “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong nhiều bài nói và viết, Người luôn nhấn mạnh đến luận điểm: Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là một lực lượng vô địch. Từ đó, Người đi đến khẳng định một vấn đề có tính chất giống như một chân lý của thời đại: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, Thành công, thành công, đại thành công".

Kế thừa và phát huy tại Trung tâm tác nghiệp tài trợ thương mại Hồ Chí Minh

Trải qua hơn 13 năm phát triển, Trung tâm tác nghiệp tài trợ thương mại (TNTTTM) Hồ Chí Minh không ngừng trưởng thành, hoạt động TTTM tăng trưởng qua các thời kỳ, khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của BIDV, Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). 

Trong những năm qua, Trung tâm đã có những bước tiến về phát triển công nghệ thông tin và sản phẩm dịch vụ, triển khai thành công hệ thống phần mềm tác nghiệp TTTM mới (DOKA-NG và allNETT), hoàn thành triển khai ứng dụng Robotics trong nghiệp vụ thanh toán XK, thanh toán NK và lưu điện Swift, xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. Trung tâm luôn kiểm soát rủi ro, đảm bảo thực hiện giao dịch an toàn, cam kết theo mục tiêu chất lượng. Cải tiến quy trình, đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian tác nghiệp là công việc thường xuyên. Trung tâm đã đề xuất các biện pháp thúc đẩy triển khai sản phẩm TTTM của BIDV tới các Ban chuyên môn, đồng thời hỗ trợ Chi nhánh tiếp thị, phát triển khách hàng: BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng sản phẩm Block Chain trong TTTM.

Kết quả đó là thành tựu của sự chung sức, đồng lòng, tinh thần nỗ lực, không ngừng vươn lên của các cán bộ, người lao động Trung tâm dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban lãnh đạo; trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ BIDV, Đảng bộ bộ phận Trung tâm TNTTTM, cùng sự tin tưởng, đồng hành của khách hàng, đối tác quyết tâm, nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh.

Vì một tập thể vững mạnh mà các phong trào thi đua tại trung tâm cũng được các cán bộ tham gia nhiệt tình, đầy đủ như: Cuộc thi nghiệp vụ “Tài liệu chuẩn - Bí kíp hay - Tác nghiệp giỏi”; Cuộc thi giữa các nhóm về xây dựng Hướng dẫn các giao dịch TTTM NK đặc thù, Hướng dẫn xử lý giao dịch TTTM XK thuỷ hải sản (mặt hàng XK chủ đạo của khách hàng BIDV), 8h vàng, Green Office… Với những nỗ lực của cả tập thể trung tâm, hoạt động TTTM luôn được duy trì, củng cố và mở rộng, năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 Trung tâm TNTTTM được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2020 được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ, năm 2021 được nhận bằng khen của Thống đốc NHNN.

Các cuộc thi do BIDV phát động luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả nhân viên và Trung tâm cũng đã đạt được những thanh tích đáng khích lệ: Giải chuyển đổi số hạng mục Video do Ban giám khảo bình chọn, Khối tác nghiệp xuất sắc đứng thứ ba toàn Trụ sở chính (TSC) tại Hội thao TSC năm 2022.

Trước lời kêu gọi toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, những cán bộ ngân hàng không thể xông pha ra tuyến đầu như những cán bộ y bác sỹ, nhưng chúng tôi cũng nỗ lực hết mình tuân thủ các quy định của Đảng và Nhà nước trong phòng chống dịch nhằm hạn chế lây lan bệnh trong cộng đồng, cho người thân, thực hiện 5K tuyệt đối; thực hiện 3T tăng cường chống dịch nhưng vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh. Chúng tôi cũng đã đóng góp một ngày lương nhỏ bé cho công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Cán bộ trung tâm TNTTTM không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết trong nội bộ, mà còn luôn cố gắng để lan tỏa tinh thần yêu thương, sẻ chia, tình đoàn kết bằng các hoạt động xã hội thiện nguyện: tham gia giải chạy “BIDV - Tết ấm cho người nghèo, Vì miền Trung thương yêu”, đỡ đầu gia đình làng trẻ em SOS, Chương trình từ thiện “Xuân yêu thương” ở xã Lộc Thuân, huyện Lọc Ninh, tỉnh Bình Phước, tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung,…

Tình hình chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, dịch bệnh vẫn còn lây lan nhanh với nhiều biến chủng khó lường. Điều đó tiếp tục gây nên những khó khăn rất lớn cho BIDV nói chung và cho Trung tâm nói riêng. Tuy nhiên, với tinh thần đại đoàn kết, sức mạnh của toàn thể cán bộ, đảng viên trong Chi bộ Trung tâm sẽ được nhân lên và trở thành động lực to lớn để trung tâm vượt qua thử thách, khó khăn, xây dựng Trung tâm ngày càng vững mạnh vì một ngôi nhà BIDV phát triển, khẳng định bản lĩnh tiên phong. Hơn bao giờ hết, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết đã được lãnh đạo kế thừa và phát huy có hiệu quả và là kim chỉ nam không chỉ riêng đảng viên trong Chi bộ mà còn cho tất cả cán bộ Trung tâm.

Lê Vũ Hải Hường

  

 

 

.
.
.
.