.
.

Phát động Cuộc vận động hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước

Thứ Sáu, 15/05/2015|09:49

Ngày 13/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước. Đến dự Lễ phát động có đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp 28 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; lãnh đạo các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối; đại diện Đảng ủy, ban lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Lễ phát động.
Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Lễ phát động.

Tại buổi Lễ, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường đã phát động Cuộc vận động với mục tiêu nhằm phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, đảng viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Khối doanh nghiệp địa phương và các lực lượng trong xã hội để hiến kế, đổi mới cơ chế, chính sách, tạo động lực mới thúc đẩy phát triền kinh tế đất nước nhanh, bền vững. Đồng thời hiến kế các giải pháp phát triển, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực canh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối phát động Cuộc vận động Hiến kế đổi mới
Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối phát động Cuộc vận động Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Cuộc vận động được phát động từ nay đến hết tháng 11/2015. Cán bộ, đảng viên, người lao động, các nhà kinh tế, các nhà hoạch định chính sách và các tầng lớp nhân dân có thể hiến kế về đổi mới cơ chế, chính sách vĩ mô với các nội dung:

Hiến kế, đề xuất đổi mới cơ chế, chính sách vĩ mô tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh, bền vững của kinh tế đất nước nói chung hoặc của ngành, địa phương; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hiến kế đổi mới, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; các kế sách, chiến lược tạo đột phá đổi mới, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu lực, kỷ luật, kỷ cương, tính công khai, minh bạch trong quản lý kinh tế.

Hiến kế, đề xuất đổi mới cơ chế, chính sách vĩ mô tạo động lực để phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các tác giả có thể hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách nội bộ, các giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tạo đột phá phát huy các nguồn lực, tạo động lực phát triển mới cho doanh nghiệp. Các sáng kiến, giải pháp tài chính, kinh doanh, kỹ thuật đặc biệt nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, hiến kế về đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị xã hội trong doanh nghiệp nhà nước nói riêng, các doanh nghiệp nói chung để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Giải thưởng cho các tác giả hiến kế gồm: 01 giải Đặc biệt gồm cúp, tiền thưởng trị giá 1 tỷ đồng; 01 giải Nhất gồm cúp, tiền thưởng trị giá 300 triệu đồng; 03 giải Nhì gồm cúp, tiền thưởng trị giá 100 triệu đồng; 5 giải Ba gồm cúp, tiền thưởng trị giá 30 triệu đồng; 40 giải Khuyến khích gồm Bằng chứng nhận và tiền thưởng trị giá 5 triệu đồng. Các tác giả đoạt từ giải Ba trở lên được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen.

Giải thưởng cho các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy Khối Doanh nghiệp địa phương triển khai tốt Cuộc vận động, có nhiều hiến kế và có hiến kế đoạt giải cao, gồm: Giải Nhất: tiền thưởng trị giá 50 triệu đồng; Giải Nhì: 30 triệu đồng; Giải Ba: 10 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng. Các tập thể đoạt giải sẽ được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tổng hợp các nội dung hiến kế có giá trị ở tầm quốc gia để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, bổ sung vào văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét chỉ đạo nghiên cứu, ứng dụng, triển khai.

Các đại biểu dự Lễ phát động.
Các đại biểu dự Lễ phát động.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thay mặt Ban Bí thư hoan nghênh và biểu dương sáng kiến tổ chức "Cuộc vận động hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước" của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng chí khẳng định, Cuộc vận động này có ý nghĩa rất thời sự và thiết thực, góp phần trực tiếp giúp các doanh nghiệp phát triển, đồng thời lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng. Đây cũng là cơ hội để toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia hiến kế, đề xuất các sáng kiến, ý tưởng từ thực tiễn sinh động tại cơ sở giúp cho Đảng có những quyết sách đúng đắn, đổi mới cơ chế, chính sách, tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế và cho các doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Trung ương Đảng Hà Thị Khiết đề nghị các đảng bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối cần đi đầu hưởng ứng, tham gia đề xuất nhiều sáng kiến, kế sách hay để phát triển doanh nghiệp mình và phát triển kinh tế đất nước. Các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực tuyên truyền về Cuộc vận động, các tổ chức, các đoàn thể tích cực ủng hộ để Cuộc vận động lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cả nước hưởng ứng tham gia đề xuất, hiến kế cho Đảng, cho đất nước, thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Cùng ngày, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề "Công đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định Thương mại tự do: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam" tới các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị thông tin chuyên đề
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị thông tin chuyên đề "Công đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định Thương mại tự do: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam"

Tại Hội nghị, các chuyên gia của Ban chỉ đạo Quốc gia về Hội nhập quốc tế, Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Công Thương đã giới thiệu các chuyên đề: "Cộng đồng kinh tế ASEAN: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam"; "Thách thức đối với cải cách và doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và một thế giới đang biến đổi"; "Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và tác động đến nền kinh tế Việt Nam".

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối nhấn mạnh, hội nhập kinh tế quốc tế là một chủ trương lớn của Đảng được thực hiện cùng với công cuộc đổi mới đất nước. Đổi mới và hội nhập đã đem lại sự phát triển vượt bậc của nước ta trong gần 30 năm qua, tạo điều kiện và cơ sở để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đến nay, nước ta là một trong những quốc gia có độ mở lớn về kinh tế với thế giới, có quan hệ kinh tế - thương mại với hơn 160 nước và 70 vùng lãnh thổ, là thành viên của hầu hết các tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng với vị thế và vai trò ngày càng được khẳng định. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối đề nghị các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối về chủ trương của Đảng cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế; rà soát lại chiến lược phát triển doanh nghiệp, thực hiện tái cơ cấu phù hợp với điều kiện hội nhập quốc tế, với các cam kết quốc tế, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký kết; khai thác triệt để các cơ hội do hội nhập quốc tế đem lại cho doanh nghiệp, có giải pháp vượt qua các thách thức, xây dựng doanh nghiệp có sức cạnh tranh và phát triển bền vững./.

Thanh Tùng - Lan Hương

.
Các bài viết khác:
.
.
.