VNPT khẳng định vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số nền kinh tế
Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phải giữ vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số nền kinh tế, trong năm 2019, VNPT đã tập trung nguồn lực rất lớn cho lĩnh vực này và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Trần Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT. |
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long chia sẻ, việc triển khai thành công Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia, hai thành tố vô cùng quan trọng trong kiến tạo Chính phủ điện tử đã thể hiện vị trí tiên phong của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ triển khai Chính phủ điện tử.
Trục liên thông văn bản quốc gia chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 12/3/2019 bảo đảm kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản từ Văn phòng Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương. Trục được kết nối đến các hệ thống quản lý văn bản và điều hành của 95/95 đơn vị, bao gồm Văn phòng Trung ương Đảng, 31 Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 63 tỉnh/thành phố, với hơn 1 triệu văn bản điện tử được gửi/nhận, trong đó gần 300.000 văn bản gửi đi và 700.000 văn bản đến, tiết kiệm 1.200 tỷ đồng/năm.
Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương đầu tháng 12/2019. Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 tỉnh/thành phố, 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ. Đầu năm 2020, Chính phủ sẽ tích hợp thêm 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ. Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, ngăn chặn tham nhũng vặt.
Theo tính toán của Văn phòng Chính phủ, việc đưa Cổng dịch vụ công quốc gia vào hoạt động sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, con số này sẽ tăng lên, tỉ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long phát biểu tại Hội nghị. |
Bên cạnh đó, VNPT cũng tiếp tục đẩy mạnh đưa các sản phẩm, dịch vụ cốt lõi trong triển khai Chính phủ, tổ chức/doanh nghiệp đi vào thực tiễn cuộc sống. Đến nay, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 53 tỉnh/thành; phần mềm VNPT-iOffice trên toàn quốc đã tăng thêm 59% số cơ quan cấp tỉnh; giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-eCabinet đã triển khai cho UBND TPHCM và gần 150 đơn vị; triển khai Trung tâm điều hành thông minh IOC cho các tỉnh Đà Lạt, Hà Nam, Kiên Giang và xúc tiến triển khai tại 20 tỉnh trọng điểm; triển khai giải pháp Du lịch thông minh gần 50 tỉnh/thành phố (tăng 20 tỉnh/thành phố).
Hiện, gần 55% cơ sở y tế cũng đã sử dụng VNPT-HIS, gần 60% trường học sử dụng giải pháp vnEdu dịch vụ hóa đơn điện tử đạt khoảng 1.400.000 hóa đơn phát hành, tăng gấp đôi so với năm 2018.
Theo lãnh đạo Tập đoàn, việc triển khai đồng bộ, chủ động nhiều giải pháp và kiên trì theo đuổi các mục tiêu chiến lược đề ra đã giúp VNPT đạt nhiều kết quả trong năm 2019. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng để trong năm 2020, VNPT khẳng định vị thế dẵn dắt của mình trong chuyển đổi số nền kinh tế, tiến tới cùng Chính phủ xây dựng quốc gia số.
Cũng nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Trần Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT.
P.V