.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Đảng bộ công ty Thuốc lá Sài Gòn - đoàn kết tạo nên sức mạnh

Thứ Tư, 23/10/2019|09:44

Về Công ty thuốc lá Sài Gòn trong những ngày tháng 9, bạn sẽ thấy không khí làm việc  khẩn trương từ những phân xưởng sản xuất đến khối phòng ban nhưng tràn đầy tự hào và phấn khởi. Bởi công ty vừa long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm thành lập ( 8/7/1929-8/7/2019) và đón nhận huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ 2) vào ngày 19/8/2019.

Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, mốc son 90 năm chính là một đỉnh cao mới mà Công ty thuốc lá Sài Gòn ghi dấu ấn: Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014. Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững năm 2014. Top 10 doanh nghiệp cùng ngành kinh tế năm 2015. Thương hiệu uy tín Việt Nam năm 2015. 50 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2016. Top 10 các doanh nghiệp hàng Việt tốt- dịch vụ hoàn hảo năm 2016. Top 50 thương hiệu tiêu biểu Châu Á- Thái Bình Dương năm 2017. Top 20 thương hiệu phát triển bền vững năm 2017. Top 10 thương hiệu mạnh Đất Việt năm 2018. Kết quả ngày hôm này là sự kết tinh của các thế hệ đi trước đã tạo dựng, vun đắp bệ phóng vững chắc để Công ty Thuốc lá Sài Gòn phát triển và khẳng định vị thế.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc, Thuốc lá Sài Gòn đã có nhiều chiến lược phát triển đùng đắn, phù hợp với xu thế của thị trường đó là: Đổi mới, tái cấu trúc bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phát huy năng lực chuyên môn của từng đơn vị. Xây dựng hệ thống quản trị thống nhất từ công ty mẹ đến các công ty con. Trong đó phải kể đến chiến lược tiêu thụ- thị trường và xây dựng phát triển thương hiệu đã tạo ra một vị thế mới cho Công ty. Bên cạnh đó công tác kiểm tra kiểm soát chất lượng cũng được trú trọng để không ngừng ổn định và nâng cao chất lượng phẩm. Kết quả, trong một thời gian ngắn các dòng sản phẩm của công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước. Năm 2018, sản lượng nội tiêu của công ty đã đạt 960 triệu bao, tăng bình quân 14% trong giai đoạn 2014-2018, chiếm 25% thị phần toàn ngành; Xuất khẩu hơn 767 triệu bao ra các thị trường Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Âu, Các tiêu vương quốc Ả Rập…

Thành công của mô hình hoạt động mới trước hết bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của hệ thống chính trị từ Đảng ủy, HĐTV, Ban giám đốc đến các cán bộ quản lý, các phòng ban, phân xưởng sản xuất. Mỗi bộ phận được phân cấp đều giám nhìn thẳng vào những vướng mắc, bất cập nội tại  để tháo gỡ và mạnh dạn đổi mới, từ phương thức lãnh đạo, điều hành, đến xử lý các vấn đề cụ thể, hướng tới Công ty mẹ và 5 công ty con hợp tác chặt chẽ trong chuỗi giá trị, cùng nhau phát triển với mục tiêu cao nhất vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất- kinh doanh, ổn định công việc và thu nhập của người lao động, làm tròn nghĩa vụ cấp trên giao.

Sức mạnh đoàn kết đã giúp Công ty Thuốc lá Sài Gòn vượt qua những khó khăn, thách thức trên chặng đường 90 năm xây dựng. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đoàn kết là then chốt của sự thành công”. Tư tưởng đoàn kết của Bác đó là đoàn kết thống nhất, trước sau như một, đoàn kết dựa trên nền tảng đường lối, quan điểm của Đảng và vì lợi ích của cách mạng, của nhân dân, của tập thể. Không chỉ đoàn kết trong Đảng mà còn phải đoàn kết với nhân dân, đoàn kết với bạn bè quốc tế. Vận dụng tư tưởng của Hồ Chí Minh về sự đoàn kết, Đảng ủy Công ty thuốc lá Sài Gòn đã có những chương trình hành động, các nghị quyết bám sát với tình hình thực tiễn, bám sát và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ; chiến lược phát triển các ngành.

Đoàn kết trong Đảng: Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy Đảng luôn giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, mọi quyết sách của Đảng ủy đều thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Mọi quyết định quan trọng đều phải được bàn bạc, thảo luận một cách dân chủ, vì vậy đã tập hợp được trí tuệ, sức mạnh của tập thể đem lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Các hội nghị BCH, hay sinh hoạt chi bộ định kỳ các đảng viên đều được phổ biến, quán triệt các nghị quyết, hướng dẫn, chỉ thị, kết luận cấp ủy đảng cấp trên, để mọi đảng viên đều hiểu và thống nhất hành động. Nếu còn nội dung nào chữa rõ thì các đảng viên cùng thảo luận để hiểu tận cùng của vấn đề. Chính vì vậy đã có sự chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức và hành động của đảng viên trong Đảng bộ. Để phát triển, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp như sắp xếp, định biên lại lao động từ các phòng ban chuyên môn đến phân xưởng sản xuất; Áp dụng các giải pháp thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giám sát chặt chẽ việc thực hiện nội quy kỷ luật lao động nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong công việc…Mặc dù ở đâu đó sẽ động chạm đến quyền lợi của đảng viên, của người lao động như tất cả các giải pháp mà Đảng ủy, lãnh đạo công ty đưa ra đều nhận được sự đồng thuận rất cao của đảng viên, của người lao động vì họ tin tưởng vào “ Tâm - Tầm” của Ban lãnh đạo công ty, tin vào tương lại phát triển của Thuốc lá Sài Gòn.

Đoàn kết trong đơn vị: Không chỉ đoàn kết trong Đảng mà sự đoàn kết trong nội bộ đơn vị cũng được Đảng ủy công ty quan tâm và chỉ đạo sâu sát: Mỗi đảng viên phải là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng với quần chúng người lao động. Đảng viên phải biết lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyên vọng của quần chúng để phản ánh lên các cấp lãnh đạo của Công ty, kịp thời xử lý những bức xúc, bất hợp lý, tạo môi trường làm việc cởi mở, thân thiện với người lao động. Mỗi đảng viên phải trở thành hạt nhân, là tấm gương tại đơn vị để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất. Mỗi đảng viên cũng trở thành tuyên truyền viên để phổ biến các nghị quyết, chương trình hành động, các chế độ chính sách... đến người lao động. Chính vì vậy mà đã tạo ra khối đoàn kết thống nhất giữa Đảng với quần chúng người lao động. Thực tế chứng minh, trên con đường phát triển Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã gặp không ít khó thách thức nhưng đều vượt qua. Có thể kể đến các dấu mốc quan trọng:

Năm 2004, Công ty đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ: Sáp nhập Nhà máy thuốc lá Vĩnh  Hội và chuẩn bị di dời ra khu công  nghiệp Vĩnh Lộc. Trong khi đó vẫn phải thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và giữ vững tốc độ tăng trưởng, đồng thời gắn công tác di dời với thực hiện một loạt các dự án đầu tư máy móc, thiết bị nhằm mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng  lòng của tập thể người lao động công tác sáp nhập và di dời nhà máy đã thành công như mong đợi. Việc đầu tư đồng bộ 3 dây chuyền sản xuất máy vấn điếu 10.000 điếu/phút và đóng bao 400 bao/phút, dây chuyền sợi 6 tấn/giờ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nguyên liệu và sản phẩm lên nhiều lần, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường… trong giai đoạn này, công ty được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm 2010, xuất hiện những khó khăn mới: (1). Dừng hợp tác sản xuất nhãn hiệu 555 và Marlboro với các tập toàn quốc tế BAT và Philip Morris do các Tập đoàn này trực tiếp hợp tác với Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; (2). Sản lượng tiêu thu sụt giảm nhiều do thị trường có xu hướng chuyển từ sử dụng sản phẩm phổ thông sang các sản phẩm trung và cao cấp. Lúc này, định hướng trong chiến lược phát triển của công ty là “Đổi mới để phát triển”. Các phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” và “ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm” đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Từ bao mềm, bao cứng, đến bao round corner, bao compact, các dạng blend Virginia Classic, Virginia Modified… từ sản phẩm Menthold, Gout Anh đến Gout hỗn hợp,  từ King Size đến điếu Demi Slim, Super Slim… Đến nay công ty có hơn 50 loại nhãn hiệu khác nhau được chia làm 3 phân khúc giá cao cấp, trung cấp và phổ thông.

Giai đoạn 2014 - 2018 thực sự là giai đoạn khởi sắc của công ty trên mọi lĩnh vực hoạt động, từ sản xuất cho đến tiêu thụ thị trường. Theo chủ trương chung của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Công ty phải thực hiện tái cấu trúc, tiếp nhận 5 công ty thuốc lá miền Tây: Long An, An Giang, Đồng Tháp, Cửu Long, Bến Tre để thành lập công ty mẹ - con Thuốc lá Sài Gòn. Đồng chí Vũ Văn Cường - nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công thuốc lá Việt Nam đã đánh giá: “Tái cấu trúc không chỉ mang đến cho Công ty thuốc lá Sài Gòn một diện mạo mới, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của từng công ty; tạo ra sức mạnh mới giúp công ty có đủ nguồn lực trong tiên phong đưa ra thị trường những sản phẩm trung và cận cao cấp. Đồng thời hướng đến mục tiêu đưa công ty mẹ - Công ty thuốc lá Sài Gòn đảm bảo vai trò chủ đạo, là đầu mối sắp xếp các công ty sản xuất thuốc lá điếu tại phía Nam của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam”.

Những năm đầu tiếp nhận, Công ty gặp nhiều khó khăn do một số công ty con trước đó có khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng sau năm 2016 đến nay thì Công ty mẹ Thuốc lá Sài Gòn và 5 công ty còn đều đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh chính. Sản lượng tiêu năm 2014 là 1.256,32 triệu bao, năm 2018 là 1.471,92triệu bao; doanh thu năm 2014 là 4.724,23 tỷ đồng, năm 2018 là 5.857,39 tỷ đồng; nộp ngân sách năm 2014 là 2.077,49 tỷ đồng, năm 2018 là 3.347,56 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động năm 2014 là 10,4 triệu đồng/tháng; năm 2018 là 23,7 triệu đồng/tháng.

Đoàn kết đối tác, nhà phân phối: Vận dụng tư tưởng đoàn kết với bạn bè quốc tế của chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ Nguyễn Phương Đông đã có cái nhìn rất nhân văn để giải quyết mối quan hệ giữa Công ty với các đối tác và nhà phân phối trên cơ sở bình đẳng, hợp tác cùng phát triển. Vì vậy trong chính sách tiêu thụ - thị trường, phát triển thương hiệu của công ty trong năm 2017, 2018 đã có sự đột phá mang lại hiệu quả rõ rệt nên được lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam ghi nhận và biểu dương. Năm 2017, 2018, Công ty đã tổ chức cho các khách hàng, nhà phân phối cấp 1, 2 và 3 từ Quảng Bình, Quảng Trị trở vào thăm quan nhà máy, nghe giới thiệu về công ty, về quy trình sản xuất, giao lưu tọa đàm, trao đổi những vấn đề khó khăn vướng mắc trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Các nhà phân phối có cơ hội được giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm đã tạo ra cầu nối vững chắc giữa công ty với người tiêu dùng. Được tận mắt thăm quan dây chuyền sản xuất hiện đại, hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đã tạo cho khách hàng sự tin tưởng vào thương hiệu Thuốc lá Sài Gòn, từ đó họ cũng định hướng cho sự phát triển doanh nghiệp đồng hành cùng với Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Công ty đã xây dựng được một đội ngũ các nhà phối, khách hàng trung thành, nắm bắt nhanh nhạy diễn biến thị trường, nhu cầu của khách hàng tiêu dùng để giúp công ty có những chiến lược sản phẩm phù hợp. Điều này được chứng minh rất rõ nét từ đầu năm 2019 đến nay mặc dù có một số công ty trong ngành có nhiều chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, trực diện “đánh” vào các sản phẩm của Công ty thuốc lá Sài Gòn bằng các hình thức giám giá, khuyến mại, lôi khéo nhà phân phối… nhưng các sản phẩm của Công ty Thuốc lá Sài Gòn vẫn đứng vững trên thị trường.

Có thể khẳng định, những kết quả thực tế trong các lĩnh vực SXKD chính là bằng chứng sinh động nhất về hiệu quả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Trong báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã chỉ rõ phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng Đảng cho nhiệm kỳ tiếp theo 2020-2025: Triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của Công ty. Nâng cao uy tín, thương hiệu Thuốc lá Sài Gòn góp phần vào việc củng cố, xây dựng và phát triển Công ty bền vững trong tương lai.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng, trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo Công ty và chi bộ trực thuộc, tập trung xây dựng Đảng bộ Công ty vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trí tuệ tập thể; giữ vững các nguyên tắc của Đảng; xây dựng nội bộ Đảng đoàn kết thống nhất.

Cụ thể hóa và thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là người đứng đầu. Đổi mới phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, sâu sát, không để xảy ra tình trạng thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, thực hiện nhiệm vụ...

Dưới sự lãnh, đạo chỉ đạo sáng suốt của Đảng ủy, HĐTV, Ban giám đốc công ty, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể người lao động, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong tương lai, trên con đường phát triển, Công ty thuốc lá Sài Gòn sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, ghi thêm những mốc son mới, nối dài ước mơ của những công nhân lao động như lời bài hát của anh Nguyễn Anh Dũng- PX vấn bao: Bay lên cao thật cao - Bay lên xa thật xa- Thuốc lá Sài Gòn đỉnh cao chất lượng”.

Nguyễn Thị Thu

Chi bộ Nghiệp vụ 3, Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn

.
.
.
.