.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương sống mãi với thời gian

Thứ Tư, 03/11/2021|10:24

Việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, sinh động, gợi mở ý tưởng, khơi mới suy nghĩ trong đảng viên hơn.

Phong cách làm việc của Người là luôn đổi mới, sáng tạo, không cứng nhắc...
Phong cách làm việc của Người là luôn đổi mới, sáng tạo, không cứng nhắc...

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Thương Mại Hành khách (TMHK) thuộc Đảng bộ Chi nhánh miền Bắc (CNMB) đã lập kế hoạch triển khai các nội dung học tập hàng năm và nghiêm túc thực hiện. 

Trong bối cảnh toàn thế giới, nước ta và ngành Hàng không, mà trực tiếp là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đang trong giai đoạn sản xuất kinh doanh khó khăn chưa từng có trong lịch sử, chi bộ TMHK đã xây dựng kế hoạch học tập với những cách thức, chủ đề thiết thực và hiệu quả nhất để từng đảng viên có dịp hiến kế, đóng góp những ý kiến của mình, góp phần để Chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ cùng đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mỗi cán bộ, đảng viên tự nghiên cứu, tìm phương pháp, cách thức về các chủ đề học và làm theo Bác khác nhau nhằm tuyên truyền, thấm sâu và lan tỏa vào đời sống hằng ngày, để có thể trở thành cốt cách, tác phong mỗi người cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị.

Tiếp nối các năm trước, 6 nhóm với các chủ đề thiết thực như áp dụng phong cách làm việc sáng tạo, đổi mới vào công việc, từ “Tiết kiệm thời gian” đến “Quản lý thời gian”; theo gương Bác chúng ta cùng học ngoại ngữ; kiên trì rèn luyện thân thể - tiền đề cho sức khỏe dẻo dai; thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày và công việc; tinh thần trách nhiệm - từ lý thuyết đến thực tế… lần lượt là những chủ đề đưa ra thảo luận trong các kì sinh hoạt chi bộ TMHK.

Năm 2021, hầu hết các kì sinh hoạt phải tổ chức trực tuyến vì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên nội dung sinh hoạt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không vì thế mà thiếu sinh động, kém hiệu quả. Với các slides trình chiếu được chuẩn bị công phu, các thước phim tài liệu, hình ảnh được chọn lọc kỹ càng, cách trình bày lôi cuốn cùng với các chia sẻ tâm huyết, thực tế của các đảng viên trong chi bộ, mỗi buổi sinh hoạt trở nên thú vị và có thể nói có sự mong chờ đối với mỗi đảng viên. Mỗi buổi sinh hoạt thực sự truyền lửa cho các cán bộ, đảng viên cùng nhau đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học tập và rèn luyện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các nội dung trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” Chủ tịch Hồ Chí Minh viết năm 1947 đã được thảo luận trong buổi sinh hoạt đầu tiên của năm 2021 với chủ đề “áp dụng phong cách làm việc sáng tạo, đổi mới vào công việc”. Trong mục “Mấy vấn đề kinh nghiệm”, Bác đề cập quan điểm: Phải nâng cao sáng kiến và lòng hăng hái, bất kỳ việc to, nhỏ, hễ thêm điều lợi trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả việc làm, tăng mức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, thì đều là sáng kiến. Bác viết “sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ hay chung chung, trừu tượng. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, những điều kiện bình thường, rất  phổ thông, rất thiết thực. 

Có thể thấy, phong cách làm việc của Người là luôn đổi mới, sáng tạo, không cứng nhắc, không chấp nhận tư duy lối mòn, kinh nghiệm chủ quan, mà hướng tới sự mới mẻ, hiệu quả để ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Đã có nhiều sự thay đổi trong tư tưởng suy nghĩ, có nhiều giải pháp, sáng kiến được đưa ra để áp dụng vào công việc thực tế của phòng TMHK. 

Trong bối cảnh hầu hết các đường bay quốc tế tạm dừng, đường bay nội địa hạn chế và vẫn cạnh tranh gay gắt, các giải pháp nâng doanh thu trung bình trên các đường bay nội địa đã được đưa ra, áp dụng vào thực tế. Tinh thần này còn tiếp tục được duy trì và phát huy trong quá trình thực hiện công việc, ở những khâu phối hợp, thay đổi quy trình công việc; thường xuyên học hỏi, đọc sách, tìm các ý tưởng mới mẻ…

Với chủ đề từ “Tiết kiệm thời gian” đến “Quản lý thời gian”, mỗi đảng viên trong Chi bộ hiểu được rõ hơn tấm gương của Bác trong việc tiết kiệm thời gian, quản lý thời gian cá nhân và quý trọng thời gian của tập thể. Mỗi mẩu chuyện nhỏ về bác thật giản dị nhưng đem lại cho  đảng viên những bài học lớn lao. Từ việc Bác điều hành 1 phiên họp Chính phủ ngắn gọn, mạch lạc mà hiệu quả khiến mọi người phải học tập, có ý thức và nâng cao ý thức về công tác quản lý thời gian, tiết kiệm thời gian. 

Không chỉ quản trị tốt thời gian của bản thân, sắp xếp lịch làm việc mỗi ngày thật khoa học để đảm bảo các công việc được thực hiện đạt hiệu suất tốt, với mỗi người bán thì ý thức quý trọng về thời gian của khách hàng có thể được xem là “Chìa khóa” để xây dựng mối quan hệ gắn kết, hỗ trợ trực tiếp cho công tác bán. Từ việc phản ứng nhanh với tình hình thị trường, phản hồi nhanh chóng ý kiến của khách hàng, việc “đúng hẹn”, việc tuân thủ kế hoạch làm việc và phối hợp công việc với các đơn vị khách hàng…đang được các chuyên viên bán của phòng TMHK nỗ lực thực hiện và cải thiện mỗi ngày.

Kế tiếp, chủ đề theo gương Bác chúng ta cùng học ngoại ngữ được thảo luận thật sôi nổi với nhiều kinh nghiệm được sẻ chia. Tất cả các đảng viên đều thể hiện sự ngưỡng mộ, khâm phục tấm gương học tập và rèn luyện của Bác trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất qua từng mẩu chuyện được nêu ra. 

Theo bản lý lịch đại biểu dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ 7, Bác khai có thể nói được 6 thứ tiếng: Pháp, Anh, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga. Tuy nhiên trên thực tế, Người còn có thể sử dụng các ngoại ngữ khác như tiếng Thái, tiếng Tây Ban Nha, Tiệp Khắc, Ả Rập... Nếu như trước đây mong muốn tìm ra con đường cứu nước, cứu dân là động lực to lớn thôi thúc Bác vượt qua muôn ngàn trở ngại để học ngoại ngữ thành công thì thời đại ngày nay chúng ta biến động lực này thành quyết tâm học ngoại ngữ để phát triển đất nước, hội nhập với thế giới. Cụ thể hơn để phục vụ chính công việc hàng ngày của chúng ta khi phải làm việc với hệ thống, khách hàng, đối tác toàn cầu. Đã có những lớp học nội bộ được tổ chức, có những chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu học, và phòng TMHK là đơn vị có nhiều cá nhân đạt điểm TOEIC cao nhất CNMB.

Tiếp theo, chủ đề kiên trì rèn luyện thân thể - tiền đề cho sức khỏe dẻo dai thật phù hợp trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Những thước phim tài liệu về Bác khi tập luyện thể dục thể thao khiến ai cũng xúc động. Trong bài Sức khoẻ và thể dục, ngày 27-3-1946 Bác viết: "Dân cường thì quốc thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng cố gắng tập thể dục. Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập". Tập thể dục buổi sáng và rèn luyện sức khoẻ đã trở thành nền nếp hằng ngày của Bác.

Một phương pháp rèn luyện sức khoẻ của Bác rất hiệu quả nữa là tham gia những hoạt động thể thao, giải trí, lao động chân tay, sống hoà đồng với thiên nhiên. Từ tấm gương tự rèn luyện sức khoẻ của Bác, đảng viên chi bộ TMHK học rèn luyện tính tự lập trong bảo vệ sức khoẻ, giữ vững niềm tin vào cuộc sống kể cả trong khó khǎn gian khổ, đôi khi sự sống bị đe doạ. Bên cạnh việc tuân thủ quy định 5K và tiêm vắc-xin, các đảng viên vẫn cố gắng duy trì thói quen tập thể dục để rèn luyện sức khỏe tại nhà nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.

Các buổi sinh hoạt chi bộ TMHK sẽ tiếp tục có thêm nhiều câu chuyện về Bác giản dị như thế với những chủ đề thân quen, gần gũi mà lại chứa đựng những bài học sâu sắc, giúp mỗi đảng viên trưởng thành hơn, làm được nhiều điều lớn lao hơn. Sẽ có nhiều hình thức học tập sinh động và trực quan hơn nữa khi dịch bệnh được kiểm soát. Những buổi đi tham quan di tích, bảo tàng; những buổi trò chuyện với diễn giả… đang chờ đón. Và sẽ có thật nhiều bài học được rút ra, có nhiều thêm sự quyết tâm thay đổi và noi theo tấm gương của Bác thể hiện qua những nội dung bổ sung cam kết thực hiện của mỗi đảng viên. 

Nghiêm túc thực hiện, Chi bộ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc kiểm tra giám sát, đánh giá, kiểm điểm đối với các nội dung đảng viên cam kết để cùng đóng góp ý kiến giúp mỗi đảng viên hoàn thiện hơn từ đó xây dựng chi bộ thêm vững mạnh, góp phần vào công tác phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của TCT HKVN sau đại dịch Covid-19.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các đảng viên trong đó có đảng viên Chi bộ TMHK để cùng tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến cho Tổng công ty.

Chi bộ Phòng Thương mại Hành khách (TMHK), Đảng bộ Chi nhánh miền Bắc

.
.
.
.