.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đại dịch Covid-19 và bản lĩnh người đảng viên

Thứ Ba, 02/11/2021|15:41

Phát huy tinh thần, trí tuệ và sức mạnh vượt khó, các đảng viên trong Chi bộ Kế hoạch đường bay và Hợp tác Thương mại (KHĐB & HTTM) đã luôn phấn đấu, công hiến để hoàn thành các mục tiêu đề ra và thực hiện tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Ban giao phó.

Với mệnh lệnh từ trái tim, không quản ngày đêm, các lực lượng tuyến đầu của VNA nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ. (Ảnh: VNA).
Với mệnh lệnh từ trái tim, không quản ngày đêm, các lực lượng tuyến đầu của VNA nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ. (Ảnh: VNA).

Ở các giai đoạn khác nhau trong lịch sử cách mạng Việt Nam, người đảng viên luôn thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu, với sứ mệnh dẫn đường và tinh thần bản lĩnh, kiên cường trước mọi gian lao, nguy khó. Lần này cũng không ngoại lệ, trước diễn biến phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ của dịch Covid-19, rất nhiều cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã không ngại gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng xung phong đi vào điểm nóng dịch bệnh để thực hiện nhiệm vụ, “luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên”.  

Với những nỗ lực không mệt mỏi của các “chiến binh Sen vàng”, hơn 300 chuyến bay “giải cứu” đưa đồng bào xa Tổ quốc hồi hương trong đại dịch trong đó có nhiều những chuyến bay “lịch sử” như chuyến bay đến tâm dịch Vũ Hán, chuyến bay đến Bata-Guinea Xích đạo với gần 130 hành khách được xác định dương tính với SARS-CoV-2, các chuyến bay thẳng tới Mỹ, Canada đưa đồng bào về nước đã được thực hiện an toàn tuyệt đối trong sự theo dõi và xúc động nghẹn ngào của hàng triệu người dân Việt Nam. Trên những chuyến bay đó với biết bao khó khăn, chứa đựng bao sự lo lắng cho an nguy của những công dân, sự lo lắng của những người thân ở nhà, nhưng những chiến binh Sen Vàng đã không quay đầu, không chùn bước, những chú chim sắt VNA vẫn bay lên với niềm tin chiến thắng dịch bệnh, với sự quả cảm từ trái tim. 

Bên cạnh đó, rất nhiều giải pháp sáng tạo được đưa ra nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách và cán bộ, nhân viên. Từ quý 2 năm 2020, trong bối cảnh toàn bộ các chuyến bay chở khách phải tạm dừng khai thác, VNA đã đẩy mạnh đội tàu bay chở hàng, thực hiện chở hàng trên cabin - “Biến không thể thành có thể”, đóng góp một phần doanh thu quan trọng cho Tổng công ty. 

Từ tháng 5/2020, trong bối cảnh phải đối mặt với vô vàn khó khăn và thách thức, VNA vẫn mở mới 28 đường bay nội địa tập trung kết nối các địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt, việc luôn đảm bảo tiêu chí “An toàn toàn là số một” và có những sự thay đổi, điều chỉnh và tuân thủ những tiêu chí khắt khe nhất của tổ chức đánh giá độc lập Skytrax, các tiêu chuẩn chung của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dựng quốc (ICAO), Hiệp hội vận tải hàng không (IATA) cũng như các chính sách phòng chống dịch bệnh của Hiệp hội an toàn hàng không liên minh châu Âu (EASA) trong việc bảo vệ sức khỏe hành khách, người lao động, cộng đồng đã giúp Vietnam Airlines nhận được chứng chỉ đánh giá 5 sao cao nhất về An toàn phòng chống dịch Covid-19 của Skytrax. Có thể nói chưa bao giờ khí chất, tinh thần, giá trị cốt lõi và sứ mệnh của VNA - Hãng hàng không Quốc gia được thể hiện mạnh mẽ đến như thế.

Tập thể Đảng bộ KHPT tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: KHPT).
Tập thể Đảng bộ KHPT tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: KHPT).

Phát huy tinh thần, trí tuệ và sức mạnh vượt khó, các đảng viên trong Chi bộ Kế hoạch đường bay và Hợp tác thương mại (KHĐB & HTTM) đã luôn phấn đấu, công hiến để hoàn thành các mục tiêu đề ra và thực hiện tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Ban giao phó. Đối với mảng công việc thuê chuyến và lịch bay mà nòng cốt là lực lượng đảng viên trẻ, ngoài những đóng góp trực tiếp quan trọng cho các chuyến bay ‘Giải cứu” thành công, việc phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị trong công tác điều hành linh hoạt lịch bay và đẩy mạnh công tác bán đã góp duy trì và cải thiện thị phần của VNA Group trên các đường bay nội địa. 

Bên cạnh đó, các phân tích, đánh giá để áp dụng block time trên từng đường bay góp phần nâng cao chỉ số OTP của TCT. Đặc biệt, việc áp dụng phương pháp xếp lịch bay tuyến tính đã góp phần quan trọng từng bước nâng cao tỷ lệ lịch bay đáp ứng nhu cầu thương mại. Đối với mảng công việc hợp tác song phương, mặc dù trong bối cảnh VN dừng khai thác các đường bay quốc tế, các đảng viên đã luôn đi đầu, kiên trì, chủ động đàm phán mở rộng phạm vi hợp tác liên danh, SPA và tăng cường quản trị các hợp tác Joint Venture. Đối với công tác hợp tác đa phương, sự tích cực và chủ động tham gia các hoạt động, các dự án trong khuôn khổ liên minh Skyteam đã đem lại hiệu quả thiết thực và đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA.

Chúng ta chưa thống kê hết được có bao nhiêu cán bộ, đảng viên VNA đã thức trắng đêm, nhiều tuần, nhiều tháng không về nhà để làm nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay an toàn trong đại dịch. Nhưng trước hết phải khẳng định, đây là những hình ảnh rất đẹp có sức lay động hàng triệu trái tim người Việt Nam, đồng thời thổi bùng lên tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, đồng lòng trong cuộc chiến chống Covid-19 của toàn bộ người lao động VNA. Trên mặt trận không tiếng súng ấy, với những thử thách cực đại khi chiến đấu với kẻ thù vô hình SARS-CoV-2, những cán bộ, đảng viên VNA đã thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, lan toả tinh thần xung kích trong “cơn bão” Covid-19 đến toàn bộ người lao động VNA, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu của VNA.

Với mệnh lệnh từ trái tim, không quản ngày đêm, các lực lượng tuyến đầu của VNA đã phối hợp hết sức chặt chẽ, nỗ lực bền bỉ, triển khai các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ, hiệu quả, chấp nhận nhiều thiệt thòi về vật chất và tinh thần, cùng sẻ chia trách nhiệm để ưu tiên tất cả cho công tác phòng chống dịch bệnh và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện vô cùng khó khăn. 

Lâu nay, chúng ta vẫn nói đến tính tiên phong, đi đầu của người đảng viên, tuy nhiên, trong cuộc sống bình thường, khó có thể tìm được phép thử đủ mạnh để chứng minh nó. Lý luận và thực tiễn vẫn cách nhau một khoảng thời gian khi mà thế hệ trẻ ngày nay chưa từng trải qua những năm tháng kháng chiến cứu nước. Thế nhưng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới chao đảo, những quyết sách kịp thời, quyết liệt, khoa học và nhân văn từ Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tổng công ty, hình ảnh những văn phòng sáng đèn thâu đêm để kịp thời hỗ trợ các chuyến bay hay hình ảnh ngày đêm không ngủ của những cán bộ, đảng viên, các anh chị em sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu với nguy cơ cao nhiễm dịch bệnh để phục vụ hành khách đã có sức mạnh lan tỏa, và tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng, củng cố và cổ vũ niềm tin của nhân dân Việt Nam  trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Đại dịch Covid-19 sẽ là một cột mốc đặc biệt ghi dấu sự đồng lòng và nỗ lực không mệt mỏi của con người VNA trước thử thách lịch sử, ghi dấu tinh thần bất khuất, bản lĩnh kiên cường của cán bộ, đảng viên VNA sẵn sàng đứng lên gánh vác sứ mệnh lớn lao vì những điều tốt đẹp và chuẩn bị cho một ngày mai tươi sáng khi những cánh bay VNA trở lại với bầu trong niềm hạnh phúc và tự hào của người dân Việt Nam.

Trần Thị Lâm Phương, Chi bộ Kế hoạch đường bay và Hợp tác thương mại 

 

.
.
.
.