.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

VAECO luôn đổi mới sáng tạo trong thời kì đổi mới

Thứ Tư, 03/11/2021|09:32

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, những năm qua, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) không ngừng tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, gương mẫu; phát huy truyền thống đoàn kết trong đơn vị; tiếp tục đổi mới, sáng tạo để phát triển, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần tích cực và hiệu quả an toàn bay thời kì đổi mới.

Công tác bảo dưỡng tàu bay của nhân viên kỹ thuật thuộc Trung tâm bảo dưỡng Nội trường.
Công tác bảo dưỡng tàu bay của nhân viên kỹ thuật thuộc Trung tâm bảo dưỡng Nội trường.

VAECO tiền thân là Xí nghiệp A75 - A76, kế thừa và phát huy truyền thống 32 năm với nhiệm vụ thực hiện chuyển giao công nghệ bảo dưỡng các loại máy bay hệ mới A320, A321, A330, F70, B777 cùng với việc xây dựng VAECO thành Tổ chức bảo dưỡng máy bay -145 (Quy chế hàng không 145) theo tiêu chuẩn VAR-145 (tiểu chuẩn Cục Hàng không dân dụng Việt Nam) và tiêu chuẩn EASA.145 (tiêu chuẩn Châu Âu) mang tầm nhìn và sứ mệnh quan trọng là trở thành một tổ chức bảo dưỡng hàng đầu. 

VAECO luôn cống hiến, vượt qua khó khăn, tích cực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ với tinh thần "an toàn cho mỗi chuyến bay”. Tất cả cán bộ, công nhân viên VAECO luôn nêu cao tinh thần học tập và thấm nhuần tư tưởng Bác Hồ dạy: “luôn có những việc làm thiết thực, góp phần bảo đảm công tác an toàn bay, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận tải hàng không trong mọi tình huống”.

Nhớ lại lời dạy của Bác năm xưa tại sân bay Vinh mùa thu năm 1957, khi chiếc Li-2 số hiệu VN203 đưa Người về thăm quê sau hơn 50 năm xa cách: “Bây giờ đất nước ta còn nghèo, nhân dân ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước ta còn nhiều việc phải lo. Sau này đất nước ta chắc chắn sẽ có những sân bay, máy bay hiện đại; Hàng không Việt Nam sẽ phát triển... Các chú phải cố gắng học tập, nắm vững khoa học kỹ thuật”.

Những năm qua, Đảng ủy VAECO đã minh chứng hoạt động đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Đặc biệt, việc đối mặt với những thách thức từ đại dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cho nước ta cần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế Việt Nam, qua đó góp phần hiện thực hóa chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ổn định, bền vững hơn.

Đại dịch Covid làm ngành hàng không “đóng băng” hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước tình hình này để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tất cả cán bộ công nhân viên chúng tôi xác định phải chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm tốt công tác an toàn bay; trong đó, vấn đề hàng đầu là thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, kỹ sư nhân viên kỹ thuật làm nhiệm vụ sản xuất trực tiếp. 

Đảng ủy VAECO tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các mặt bảo đảm, đáp ứng tốt nhất cho các công tác bảo dưỡng máy bay. Cùng với tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên cũng như đầu tư đổi mới, coi trọng bảo đảm kỹ thuật và an toàn bay đặt lên hàng đầu.

Đồng hành cùng Công ty trong lao động sản xuất góp phần hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, các công trình nghiên cứu sáng tạo, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đổi mới được VAECO phát triển với quy trình làm việc, các giải pháp mới có hiệu quả hơn, nâng cao đổi mới chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, mang tính hiệu quả và khả thi cao.

Tổ kỹ thuật chuẩn bị “bảo hộ” cho máy bay để đi vào tâm dịch – Trung tâm bảo dưỡng Ngoại trường Hà Nội.
Tổ kỹ thuật chuẩn bị “bảo hộ” cho máy bay để đi vào tâm dịch - Trung tâm bảo dưỡng Ngoại trường Hà Nội.

Làm theo tấm gương của Bác, công tác bảo dưỡng máy bay VAECO đã nêu cao tinh thần tự lực tự cường, đẩy mạnh thực hiện phong trào “3 tiết kiệm”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc với những đề tài như: “Chế tạo bàn công tác để tháo thổi ngược máy bay A350”, “Thực hiện thử tải kéo dụng cụ thiết bị bảo dưỡng máy bay”, hay “Sáng kiến chuẩn bị dụng cụ cho ca làm việc tiếp theo để tiết kiệm thời gian và nhân lực đầu ca làm việc”… Có thể khẳng định, những sáng kiến, cải tiến kĩ thuật đổi mới của cán bộ công nhân viên VAECO có giá trị làm hiệu cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, có sự đầu tư nhiều về tư duy trong công việc, mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, đem lại lợi ích thiết thực cho các đơn vị và cho Công ty, hàng chục sáng kiến được đưa vào áp dụng, giúp tiết kiệm cho Công ty tới hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh tinh thần luôn luôn phát huy đổi mới sáng tạo trong công việc, VAECO vẫn luôn là đơn vị lá cờ đầu tiên phong, đồng hành với VNA trong những chuyến bay góp phần vào hành trình phát triển của ngành Hàng không Việt Nam. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, với những chuyến bay đưa giải cứu không thể vắng bóng những bác sĩ “chữa bệnh cho chim sắt”, luôn mang tinh thần sẵn sàng phục vụ, cẩn trọng, tỉ mỉ, nghiêm khắc với bản thân và “không được phép làm sai”.

Ngoài chuyện đi “cấp cứu” máy bay, VAECO còn nhận nhiệm vụ đi giải cứu công dân ở nước ngoài, chuyển những chuyến hàng cứu trợ đến nước ngoài. Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, tất cả kỹ sư luôn phải đấu tranh tâm lý, ổn định người thân mới có thể lên đường làm nhiệm vụ.

Mọi người vẫn nghĩ nghề kỹ sư chỉ gắn liền với mặt đất hay trong nhà xưởng, tuy nhiên với những chuyến bay quan trọng, các kỹ sư phải có mặt, làm sao đảm bảo kỹ thuật cho chuyến bay tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, để tránh lây nhiễm bệnh, mọi công tác kiểm tra kỹ thuật khi đến nước bạn đều do anh em kỹ sư thực hiện. Những vết hằn tím tái từ chiếc khẩu trang, kính bảo hộ với anh em là điều không tránh khỏi. 

Trước dịch Covid-19, Công ty VAECO có khoảng 2.500 lao động. Theo tính toán, năm 2021, sản lượng của VAECO giảm 27% so với kế hoạch đầu năm do kế hoạch cắt giảm khai thác của VNA. Do sản lượng, doanh thu giảm, Công ty phải cắt giảm chi phí, trong đó có chi phí về lao động. Mặc dù vậy, Công ty vẫn phải đảm bảo tất cả các nội dung, chương trình bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu duy trì tính đủ điều kiện bay của Luật Hàng không và các yêu cầu bổ sung của VNA. Hoạt động bảo dưỡng nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng trở lại khai thác tại bất cứ thời điểm nào, phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt.

Thời gian qua, rất nhiều chuyến bay của VNA đã vào những điểm nóng của vùng dịch không chỉ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ khi Tổ quốc gọi tên mà còn lan tỏa tình yêu thương cộng đồng. Những “ong thợ” luôn trong tâm thế sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, được giao phó, góp sức cùng Tổ quốc chống dịch trong thời bình. Và nếu hình ảnh những chuyến bay nhân đạo "chiến trường giữa tâm dịch", chở theo những con người dũng cảm, vì "anh em phương xa sải cánh vươn cao", thì đằng sau “cánh gà” là những “người chữa bệnh chim sắt” cống hiến thầm lặng.

Có thể khẳng định, những cống hiến và sáng kiến đổi mới của là tiền đề để ngành Kỹ thuật bảo dưỡng máy bay VAECO nói riêng và Tổng Công ty nói chung tiếp tục phát huy, thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, tạo động lực để Ngành hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Trần Thị Diệu Linh- Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy Bay (VAECO)

.
.
.
.