.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp

Thứ Ba, 09/11/2021|14:37

Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 không chỉ là số hóa, Internet hóa các thiết bị mà còn là sự hội tụ, dung hợp nhiều công nghệ và tương tác của chúng trên nhiều lĩnh vực với quy mô rộng lớn, có thể kể đến trí thông minh nhân tạo (AI), tự động hoá, vạn vật kết nối (IoT), các phương tiện không người lái, công nghệ in 3D, công nghệ thực tế ảo, công nghệ nano,… Do vậy, cuộc CMCN 4.0 ngày càng ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó lĩnh vực bảo hiểm cũng không phải là ngoại lệ. Với chiến lược và kế hoạch kinh doanh được đề ra căn bản phù hợp điều kiện thực tiễn, kết quả nhiệm kỳ qua của Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt đã minh chứng những mục tiêu khả thi.

Theo đó, Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt đã ban hành Chương trình hành động và các nghị quyết hàng năm để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Tập đoàn. Trên cơ sở các chương trình, nghị quyết đã ban hành, Đảng ủy Tập đoàn tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc, các ban chuyên môn, các đơn vị thành viên tổ chức triển khai thực hiện việc xây dựng các kế hoạch, chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

"Nhận diện" thách thức

Cuộc CMCN 4.0 là sự hợp nhất các công nghệ, làm mờ đi ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học. CMCN 4.0 dự báo sẽ làm biến đổi hầu hết nền công nghiệp của mọi quốc gia cả về bề rộng và chiều sâu trong toàn bộ các hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị. Những công nghệ mới của CMCN 4.0 đem lại sự thay đổi lớn trong đời sống kinh tế - xã hội cả ở khía cạnh tiêu dùng, sản xuất. Công nghệ mới sẽ giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, giảm chi phí vận chuyển và liên lạc, từ đó tăng hiệu quả và năng suất lao động, do đó chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. CMCN 4.0 sẽ tác động vào nền kinh tế cũng như cơ cấu kinh tế, tạo ra sản phẩm mới, tăng năng suất, sản lượng, tăng thu nhập từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới…

Đối với lĩnh vực bảo hiểm, CMCN 4.0 ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành này bởi các công đoạn của một chu trình sản phẩm dịch vụ bảo hiểm (hay chuỗi giá trị bảo hiểm) đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn của kỹ thuật số. Khi người tiêu dùng quen sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là thông qua thương mại điện tử, các dịch vụ tài chính dành cho người tiêu dùng sẽ được dự báo sẽ trở nên phổ biến, trong đó có dịch vụ bảo hiểm. Số liệu nghiên cứu của MetLife châu Á gần đây cho thấy, gần như tất cả các mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng bảo hiểm sẽ chuyển sang nền tảng kỹ thuật số. Sự tiện lợi của các kênh kỹ thuật số sẽ giúp giảm tương tác trực tiếp, các tổng đài điện thoại và tư vấn cá nhân có thể được bổ sung bằng chatbots (trợ lý ảo hay hệ thống trả lời tự động) và các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ đại lý bảo hiểm trong quá trình làm việc với khách hàng.

Nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của CMCN 4.0 đến thị trường bảo hiểm, theo Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính), ứng dụng của CMCN 4.0 sẽ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực bảo hiểm. Chẳng hạn, trong giai đoạn tìm hiểu thị trường và thiết kế sản phẩm, dữ liệu lớn (Big Data), vạn vật kết nối (IoT) mang lại những phân tích đáng tin cậy, nhanh hơn nhiều so với các phương tiện truyền thống trước đây, thúc đẩy các DNBH phát triển được những sản phẩm bảo hiểm cá thể hoá cao cho từng đối tương. Trong giai đoạn tiếp thị, chào bán sản phẩm, IoT, mạng xã hội hỗ trợ việc tiếp cận và tương tác với khách hàng nhanh hơn trước đây rất nhiều. Với trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data, DNBH cung cấp cho đại lý các thông tin để tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ đối với mỗi khách hàng với một khoảng thời gian tối ưu. Áp dụng AI đối với thiết bị di động cho đại lý - phân tích AI, phân tích mô hình hoạt động tối ưu và hỗ trợ đại lý. Công nghệ số giúp việc lập bản chào phí bảo hiểm nhanh, trực tiếp, thủ tục đơn giản hơn, giảm bớt chi phí và thời gian. Giai đoạn thẩm định rủi ro, tính phí bảo hiểm, Big Data giúp tra xuất dữ liệu về khách hàng tiện lợi, đầy đủ, khiến việc thẩm định, tính phí bảo hiểm diễn ra nhanh hơn. Big Data cũng giúp tránh, ngăn ngừa trục lợi bảo hiểm hoặc hành vi lựa chọn bất lợi. Giai đoạn phục vụ sau bán hàng, các công cụ trực tuyến giúp quản trị hợp đồng bảo hiểm mọi nơi, mọi lúc, rất thuận tiện cho khách hàng. Các dịch vụ 24/7, sử dụng AI trả lời những thắc mắc của khách hàng; công nghệ định vị, địa phương hóa, cá thể hoá chăm sóc khách hàng… Trong giai đoạn quản lý, giải quyết khiếu nại, tương tác kỹ thuật số cho phép cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong giai đoạn giải quyết khiếu nại, chi trả quyền lợi nhanh chóng; AI giúp đọc hồ sơ thẩm định nhanh hơn, chính xác hơn con người...

Có thể nói, trong bối cảnh CMCN 4.0, công nghệ thông tin đang mang lại cho lĩnh vực bảo hiểm nhiều lợi ích như mở rộng đa dạng kênh phân phối, xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thách thức đặt ra đối với ngành bảo hiểm Việt Nam nói chung và DNBH nói riêng trong bối cảnh CMCN 4.0 cụ thể:

Một là, CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi phương thức cung cấp sản phẩm bảo hiểm. Ở các nước phát triển (Singapore, Hàn Quốc...) các DNBH đang triển khai bán bảo hiểm thông qua ứng dụng trên trang website của DN với các tiện ích. Cụ thể, khách hàng có thể mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chỉ trong một vài cú nhấp chuột; Kết nối với DNBH để có được sự tương tác và lời khuyên cá nhân thông qua website bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh thay vì những cuộc tư vấn dài trước đây thông qua môi giới, đại lý. Dựa trên kết quả phân tích nhu cầu tài chính, ứng dụng công nghệ sẽ đưa ra các sản phẩm tương ứng và các lời khuyên đáp ứng các mục tiêu và nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có cơ hội nhận được các dịch vụ bảo hiểm sáng tạo hoặc các lợi ích liên ngành khác, phù hợp với nhu cầu và tài chính của bản thân… Với những thị trường bảo hiểm kỹ thuật số phát triển, xuất hiện các kênh phân phối mới để hỗ trợ kênh truyền thống như môi giới và cộng tác viên trực tuyến, sàn thương mại điện tử và các kênh đối tác (kết hợp với hãng hàng không, công ty du lịch...).

Hai là, CMCN 4.0 sẽ tạo ra một sự dịch chuyên lớn nguồn lực lao động. Theo báo cáo “Việc làm trong tương lai” (The Future of Jobs) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), việc sử dụng ngày càng nhiều robot, các dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế sẽ thay thế con người trong rất nhiều công việc. Điều này ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến xu hướng việc làm trên toàn cầu và là nguyên nhân dẫn đến các mối đe dọa về thị trường lao động. CMCN 4.0 có thể có những ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động khi mà tự động hóa thay thế con người trong hoạt động sản xuất có thể dẫn đến dư thừa lao động, gây ra tình trạng mâu thuẫn xã hội và gia tăng bất bình đẳng. Trong lĩnh vực bảo hiểm, CMCN 4 với các ứng dụng công nghệ hiện đại cũng có khả năng gây ra nguy cơ giảm việc làm cho người lao động khi người dân lựa chọn hình thức giao dịch điện từ nhiều hơn cho nhu cầu mua bảo hiểm. Rất nhiều vị trí nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm như môi giới bảo hiểm sẽ không còn nữa. Cùng với đó, những người đang làm công việc hiện tại như môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm sẽ mất việc...

Ba là, những công nghệ hiện đại được tích hợp có thể kết nối thế giới thực và ảo để sản xuất, con người có thể điều khiển quy trình ngay tại nhà mình mà vẫn bao quát được tất cả mọi hoạt động của nhà máy thông qua sự vượt trội của Internet. Có thể coi IoT là mối quan hệ giữa vạn vật (các sản phẩm, dịch vụ, địa điểm...) và con người thông qua các công nghệ kết nối và các nền tảng khác nhau. Qua đó, làm giảm đáng kể chi phí vận chuyển, liên lạc, dây chuyền hậu cần và cung cấp toàn cầu sẽ trở nên hiệu quả hơn, chi phí thương mại được giảm thiểu. Thực tế này cũng có thể khiến cho nhu cầu của không ít loại sản phẩm bảo hiểm sẽ ít đi hoặc biến mất khi các rủi ro về tai nạn, sai sót… sẽ không còn. Nói cách khách, sự phát triển của khoa học công nghệ trong lĩnh vực vật lý, sinh học, y học... sẽ làm thay đổi nhu cầu về bảo hiểm của người dân, sẽ có nhiều sản phẩm bảo hiểm truyền thống không còn đất sống, nhưng cũng sẽ làm xuất hiện các loại sản phẩm bảo hiểm gắn với sản xuất nhân tạo hoặc công nghệ.

Bốn là, thách thức cho các cơ quan quản lý bảo hiểm. Tiềm năng phát triển bảo hiểm đặc biệt với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin dự báo sẽ còn rất nhiều dư địa. CMCN 4.0 sẽ tạo ra nhiều dư địa cho DN với việc cho ra đời nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, việc quản lý thị trường sẽ khó khăn hơn nhiều bởi sẽ có những công đoạn của bảo hiểm sẽ không còn do con người thực hiện. Để phát triển cần phải có những quy định rõ ràng trong bảo vệ khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo khuyến khích đổi mới, đảm bảo sự phối hợp chính sách giữa các nhà quản lý được nhịp nhàng, thông suốt. Khi số lượng sản phẩm được số hóa và kênh phân phối được mở rộng, cũng đặt ra yêu cầu ứng dụng CNTT vào công tác quản lý giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm đối với cơ quan giám sát. Trong khi đó, nền tảng công nghệ của cơ quan quản lý và trình độ công nghệ của công chức hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu đặt ra

Năm là, những lo ngại về an ninh mạng và an toàn dữ liệu khách hàng. Mất an toàn thông tin có thể gây thiệt hại về kinh tế cho cả DNBH và khách hàng, làm giảm uy tín, lợi thế cạnh tranh của DNBH, thậm chí có thể dẫn đến các rủi ro về pháp lý. Điển hình của các nguy cơ mất an toàn thông tin: Hệ thống thông tin bị sự cố, lỗ hệ thống mạng, thiên tai dẫn đến làm mất tính sẵn sàng của hệ thống thông tin; lỗi do con người vô tình gây ra (phá hủy dữ liệu hoặc thiết bị công nghệ thông tin do bất cẩn, vận hành sai, rò rỉ thông tin...) hoặc cố ý phá hoại (nguy cơ tấn công, mã độc, giả mạo, lừa đảo, ăn cắp thông tin...). Đây là những nguy cơ hiện hữu đối với bất kỳ DN trong lĩnh vực nào trong bối cảnh công nghệ số, đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm với dữ liệu về khách hàng rất lớn.

Sáu là, các DNBH đòi hỏi phải sở hữu hệ một thống công nghệ hiện đại, một cơ sở dữ liệu đầy đủ để có thể thiết kế chi tiết mỗi rủi ro được bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm rất đa dạng để thu hút khách hàng lựa chọn. Việc đầu tư nền tảng công nghệ hiện đại trở thành thách thức của DNBH bởi không chỉ về câu chuyện tài chính mà còn vì tính chất dài hạn, tuổi đời của công nghệ.

Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt chỉ đạo đón đầu xu thế CMCN 4.0

Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã nhanh nhạy đón đầu xu thế để tận dụng lợi thế của cuộc CMCN 4.0 thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Trong số các DNBH tiên phong đón đầu cuộc CMCN 4.0 phải kể đến một số tên tuổi lớn, hàng đầu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam như Tập đoàn Bảo Việt. Năm 2018, Bảo Việt tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh triển khai các dự án công nghệ thông tin trọng điểm nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trong xu hướng CMCN 4.0, góp phần nâng cao chất lượng của công tác quản trị điều hành tập trung và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống, tạo điều kiện cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính trực tuyến trọn gói và đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trong xu hướng CMCN 4.0.

Từ năm 2014, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK về nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp của các Tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, trong đó yêu cầu đưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản trị doanh nghiệp, thành lập bộ phận CNTT chuyên trách trong các doanh nghiệp; Nghị quyết số 10-NQ/ĐUK về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Ngày 07/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đồng chí Đào Đình Thi - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt cho biết: Giai đoạn 2021 - 2025 và xa hơn là tới năm 2030, nền kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ tiếp tục có đà phát triển nhanh nhờ kế thừa những thành quả từ giai đoạn trước và sự phục hồi mạnh sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19. Kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. Chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu với các quốc gia, các doanh nghiệp trên toàn cầu và có tác động quan trọng đến tăng trưởng GDP quốc gia, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Tại nước ta trong giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tập đoàn Bảo Việt là một trong những doanh nghiệp lớn có năng lực và trách nhiệm đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số, vừa đảm bảo vai trò dẫn dắt và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vừa góp phần lan tỏa, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Bảo Việt là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ và chứng khoán tại Việt Nam. Hiện nay, Bảo Việt cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện bao gồm bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ và đầu tư với mạng lưới phân phối rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, phục vụ hàng triệu khách hàng.

Với phương châm “Làm chủ công nghệ cao - Khác biệt tạo hiệu quả”, Bảo Việt tập trung nguồn lực phát triển nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, đưa những ứng dụng công nghệ thông minh vào hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động bắt nhịp và tiến những bước dài trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Song song với hiện đại hóa công nghệ, Bảo Việt không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng các kênh phân phối, mang lại niềm tin và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Hiện nay quá trình chuyển đổi số tại Tập đoàn Bảo Việt đang dần hoàn thiện nhằm bắt kịp với xu hướng Chuyển đổi số tại Việt Nam và trên Thế giới. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân lực CNTT trình độ cao còn khó khăn, ngân sách cho đào tạo, thu hút nhân lực CNTT chưa tương xứng với nhu cầu. Bên cạnh đó, các công nghệ của cuộc CMCN 4.0 còn rất mới trên thế giới, nhiều công nghệ chưa có chuẩn chung, do đó việc tiếp cận nghiên cứu, tìm hiểu để ứng dụng vào thực tế cần nhiều thời gian, nguồn lực chất lượng cao.

Bảo Việt - Tiên phong xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm số

Theo đồng chí Đỗ Trường Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt: Tập đoàn xác định chuyển đổi số là con đường ngắn nhất để Bảo Việt phát triển các lĩnh vực kinh doanh ổn định và bền vững, là một trong các động lực quan trọng nhất cho sự tăng trưởng, tăng năng suất lao động.

Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức. Sự vào cuộc đồng bộ của cấp uỷ, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên, các tổ chức chính trị, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu ở các cấp đóng vai trò quan trọng đảm bảo thành công của quá trình chuyển đổi số. Mỗi đơn vị cần xây dựng sớm lộ trình, bước đi phù hợp và tận dụng tối đa cơ hội để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Đi nhanh, đi trước giúp dễ thu hút nguồn lực. Nếu đi chậm, đi sau, khi chuyển đổi số đã phổ biến thì nguồn lực trở nên khan hiếm, cơ hội sẽ ít đi, sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Tiếp tục duy trì mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến theo thông lệ quốc tế, minh bạch, hiệu quả; cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo nguồn nhân lực đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và năng lực ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và kinh doanh. Thực hiện quản trị tập trung trong toàn Tập đoàn trên nền tảng công nghệ 4.0.

Tập đoàn Bảo Việt xây dựng được đội ngũ nhân lực có năng lực, kỹ năng đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số, có thể phát biểu các bài toán nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ số một cách đầy đủ, sáng tạo đáp ứng được mục tiêu chuyển đổi số của từng đơn vị thành viên trong Tập đoàn. Xây dựng được hệ thống quản trị tập trung của toàn Tập đoàn trên nền tảng công nghệ 4.0. Các đơn vị thành viên trong Tâp đoànđẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số trong quản trị; đẩy mạnh việc số hoá dữ liệu và các quy trình nghiệp vụ, quy trình sản xuất kinh doanh; ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số làm động lực tăng năng suất lao động. Các nghiệp vụ liên quan đến khách hàng của các công ty con thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm có thể thực hiện trên môi trường số, cơ bản hình thành hệ sinh thái số của Bảo Việt. Các công ty con thuộc lĩnh vực Tài Chính, Bảo hiểm ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.Các chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đảm bảo bám sát các mục tiêu của ĐUK đã chỉ ra tại Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thể hiện tinh thần tiên phong trong chuyển dịch số của một tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, đón đầu cuộc CMCN 4.0, Bảo Việt ra mắt các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến linh hoạt, thuận tiện. Bảo Việt tăng cường đầu tư và củng cố nền tảng công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng tốt hơn nhu cầu kinh doanh của toàn hệ thống; tập trung mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, triển khai nghiên cứu ra mắt chuỗi sản phẩm tích hợp đa dạng và ưu đãi vượt trội cho khách hàng nhằm giữ vững vai trò doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Trong trạng thái “bình thường mới”, với mục tiêu giảm thiểu tiếp xúc xã hội, nâng cao tinh thần ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, Bảo Việt ra mắt nền tảng kỹ thuật số bao gồm: website thương mại điện tử, shop bán hàng trực tuyến, hệ thống Bảo Việt Digital… Bên cạnh đó, Bảo Việt cũng phát hành ứng dụng Baoviet Direct, đây là ứng dụng tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, khách hàng sẽ có thể dễ dàng đặt mua bảo hiểm, quản lý quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, khai báo và theo dõi yêu cầu bồi thường...

Trước đó, ứng dụng thanh toán Baoviet Pay cũng đã được Bảo Việt giới thiệu và sử dụng phổ biến hơn bởi các tệp khách hàng và đội ngũ cán bộ của doanh nghiệp. Người sử dụng có thể thanh toán trực tuyến với nhiều dịch vụ như: thanh toán hóa đơn, thanh toán tài chính, bảo hiểm, vé máy bay… vô cùng nhanh chóng, tiện lợi với các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn bảo mật quốc tế. Tại trụ sở Bảo Việt, ứng dụng Baoviet Pay cũng được đưa vào sử dụng thực tế như thanh toán phần ăn trưa tại căng tin tòa nhà, thanh toán tại các quán cà phê, hàng ăn quanh trụ sở…

Về hoạt động quản trị doanh nghiệp, Bảo Việt cũng triển khai chiến lược cải cách hệ thống theo hướng công nghệ hóa một cách mạnh mẽ. Đơn cử như đẩy mạnh hệ thống E-learning đào tạo trực tuyến; hệ thống Baoviet Office - hệ thống quản trị và phê duyệt giấy tờ, công việc trực tuyến với chữ kí số. Bảo Việt cũng là doanh nghiệp tiên phong triển khai kênh Workplace - kênh truyền thông và tương tác nội bộ của doanh nghiệp, với đầy đủ tiện tích như một trang mạng xã hội Facebook thu nhỏ, góp phần vào quản trị và nâng cao sự gắn kết cán bộ nhân viên.

Với hơn 55 năm hoạt động, Bảo Việt tự hào về những đóng góp đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Với cách đi vững chắc và một nền tảng có định hình trước, Tập đoàn Bảo Việt đã và đang vững bước vượt qua những thách thức và giữ ổn định hoạt động, phát triển bền vững góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong trạng thái “bình thường mới”.

Năm 2021, Bảo Việt đã đạt được nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước, xứng đáng ở vị trí doanh nghiệp Việt dẫn đầu ngành tài chính bảo hiểm. Bảo Việt được vinh danh trong danh sách Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2021 9 năm liên tiếp; Bảo Việt - thương hiệu dẫn đầu ngành bảo hiểm trong Danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố; Top6 Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất thế giới, Giải Bạch Kim Báo cáo thường niên tốt nhất thế giới do LACP (Mỹ) bình chọn… Điều này thể hiện sự ghi nhận của các tổ chức uy tín đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, tuy nhiên Tập đoàn vẫn tập trung chỉ đạo duy trì ổn định các hoạt động kinh doanh đồng thời triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ những nền tảng xây dựng trong dài hạn, cũng như chính sách ứng phó linh hoạt, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Bảo Việt hiện là doanh nghiệp với quy mô tài sản hàng đầu trên thị trường bảo hiểm, đạt trên 165.100 tỷ đồng, tương đương hơn 7 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 12,8% so với thời điểm cuối năm 2020. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, Tổng doanh thu hợp nhất đạt 36.408 tỷ đồng, tăng trưởng 2,7%, trong khi Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.405 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Sau 9 tháng đầu năm 2021, Công ty Mẹ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Tổng doanh thu đạt 1.086 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 775 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tại 31/09/2021, Tổng tài sản Công ty Mẹ đạt 19.301 tỷ đồng, Vốn chủ sở hữu đạt 18.932 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 3,8% và 4% so với thời điểm cuối năm 2020.

Trong vai trò là một doanh nghiệp đầu ngành, Tập đoàn Bảo Việt luôn duy trì vị trí là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước thông qua nộp thuế và cổ tức. Tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong số các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ trọng vốn hóa lớn và tính thanh khoản cao giúp cổ phiếu BVH giữ vững vai trò dẫn dắt nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm.

Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công tác kinh doanh. Đảng ủy Tập đoàn cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Đảng ủy; xây dựng Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn về “Thực hiện chuyển đổi số tại Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; chỉ đạo Ban Điều hành Tập đoàn triển khai xây dựng các chiến lược, kế hoạch về chuyển đổi số của Tập đoàn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số hàng năm; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai tại đơn vị; đẩy mạnh triển khai đề án hợp lực, trọng tâm là bán chéo và các dự án công nghệ thông tin. Tăng cường hiện đại hóa hệ thống CNTT, đẩy mạnh tiến độ nghiên cứu, đưa các ứng dụng CNTT vào hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong thời đại công nghệ số.

Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt

.
.
.
.