Bài dự thi giải Búa Liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023
Vietcombank Bạc Liêu tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong công tác thanh toán khoản thu không dùng tiền mặt ngành giáo dục tỉnh
Được thành lập từ tháng 8/2011, là đơn vị có mặt tại địa bàn Bạc Liêu muộn nhất trong 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước; tuy nhiên, trong những năm qua, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bạc Liêu (Vietcombank Bạc Liêu) luôn là đơn vị đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh, tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước.
Kế thừa truyền thống 60 năm thành lập và trưởng thành, với thế mạnh về nguồn vốn, công nghệ hiện đại và đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, đầy nhiệt huyết, Vietcombank Bạc Liêu đã mở rộng mạng lưới hoạt động gồm: 1 trụ sở Chi nhánh và 5 phòng Giao dịch trực thuộc, với mong muốn mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại với chất lượng vượt trội và nhiều tiện ích.
Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, Vietcombank luôn coi việc số hóa, phát triển mô hình ngân hàng số là chiến lược trọng tâm, không đơn thuần chỉ là những dự án công nghệ. Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã triển khai phiên bản Internet Banking đầu tiên cho cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức.
Đến tháng 7/2020, VCB Digibank ra mắt, là nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân trên cơ sở hợp nhất 2 hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank là Internet Banking và Mobile Banking. Đây là kênh ngân hàng số 24/7 dành cho các khách hàng cá nhân, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch bất cứ nơi đâu, mọi lúc mọi nơi trên thiết bị có kết nối internet với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ mọi nhu cầu đời sống thiết yếu.
Tháng 11/2021, Vietcombank ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp (SME). Bộ giải pháp này có mô hình lập và duyệt lệnh đơn giản, linh hoạt cùng với việc sử dụng 2 phương thức xác thực Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý). Vietcombank cũng phát triển thành công hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB CashUp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp...
Đến nay, Vietcombank dẫn đầu trong hoạt động thanh toán số, với quy mô gần 20 triệu khách hàng cá nhân, kênh số với trên 10 triệu khách thường xuyên giao dịch; tổng số lượng thẻ phát hành gần 18 triệu thẻ, gần 105.000 đơn vị chấp nhận thanh toán POS, Ecom thẻ, tỷ trọng giao dịch trên kênh số 97%, doanh số thanh toán chiếm 23% thi phần (trung bình mỗi ngày xử lý hơn 4 triệu giao dịch với giá trị hơn 34.000 tỷ đồng).
Sau thời kỳ Covid-19, người dân và phụ huynh các trường học từ khu vực thành phố đến vùng sâu, vùng xa đã và đang tiếp cận với việc giao dịch, mua sắm trên thiết bị điện thoại và kênh online. Đây là xu hướng tất yếu vì tính tiện lợi, dễ thực hiện và mang ý nghĩa lâu dài trong cuộc sống. Do đó, sau khi nghiên cứu và nắm bắt xu hướng khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ VCB Digibank trên điện thoại ngày càng tăng; đồng thời, qua khảo sát, thống kê, tỉ lệ thanh toán các khoản thu, học phí không dùng tiền mặt tại địa bàn còn rất thấp và chưa được đồng bộ, thống nhất về các kênh thu hộ, phần mềm hỗ trợ đơn vị,...
Để góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh nói chung và ngành Giáo dục nói riêng, giảm bớt thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian; đến cuối năm 2023, đạt chỉ tiêu 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Vietcombank Bạc Liêu phối hợp cùng công ty cổ phần MISA triển khai phần mềm quản lý Khoản thu (EMIS Khoản thu) trên ứng dụng VCB Digibank cho các trường học trong toàn tỉnh (đến tháng 8/2023, mở tài khoản thanh toán cho 140 trường học, kết nối thành công phần mềm quản lý khoản thu 106 trường ở tất cả các cấp học); đồng thời, tổ chức chương trình tập huấn, hỗ trợ cho các đơn vị khai thác các tính năng trên phần mềm EMIS khoản thu, kết nối thanh toán không dùng tiền mặt qua kênh thu hộ Vietcombank. Việc kết hợp này, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường và cơ quan quản lý. Đối với phụ huynh, có thể nhận được thông báo tiền học của con hàng tháng tự động qua ứng dụng SISAP hoặc Zalo; đóng các khoản thu trực tuyến, tra cứu tình hình đóng các khoản và lập tức nhận được hóa đơn điện tử ngay trên ứng dụng mobile; đặc biệt, là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không cần tới trường để xếp hàng chờ đóng tiền hoặc không lo con làm rơi, mất tiền khi giao cho con đi nộp tiền học. Đối với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm giảm bớt áp lực công việc; bộ phận kế toán cũng làm việc khoa học hơn khi áp dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê khai rõ ràng các khoản thu chi cho nhà trường; cung cấp nhiều báo cáo giúp đơn vị quản lý, thống kê các hóa đơn đã lưu trữ trong nhiều năm nhanh chóng, dễ dàng. Đối với Phòng giáo dục hoặc Sở giáo dục, tức thời biết được số liệu thống kê các khoản thu của từng trường hoặc toàn ngành; chủ động xem danh sách miễn giảm học phí mà không cần đợi các trường gửi báo cáo; tự động tổng hợp kinh phí đã quyết toán hỗ trợ chi phí học tập và cấp bù học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP.
Mặc dù, công tác triển khai thực hiện thanh toán các khoản thu không dùng tiền mặt ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhất là phụ huynh còn băn khoăn, chưa thông thạo với dụng công nghệ thông tin cũng như chuyển tiền trên điện thoại,… Tuy nhiên, khi triển khai sâu, rộng phần mềm EMIS khoản thu khắp các trường ở các địa phương trong tỉnh (không để mỗi nơi chọn phần mềm riêng biệt), kết hợp với công tác tập huấn cho kế toán, hiệu trưởng các trường; tăng cường thông tin truyền thông đến giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh biết, hiểu, lan tỏa thanh toán các khoản thu không dùng tiền mặt qua ứng dụng VCB Digibank. Kết quả sau 2 tháng triển khai, có trên 10 tỷ đồng đã được phụ huynh thanh toán qua kênh thu hộ Vietcombank. Qua đó, cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số kịp thời, đúng định hướng không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu Vietcombank tại địa bàn mà còn giúp người dân Bạc Liêu thuận tiện hơn trong việc thanh toán các khoản thu đầu năm học mới, góp phần thay đổi phần nào cách sống, cách làm việc với công nghệ số, tăng hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia và ngành giáo dục tỉnh Bạc Liêu./.
Đỗ Hoài Thương, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng,
Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Bạc Liêu