.
.

Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam:

Tổng kết công tác Đảng năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013

Thứ Sáu, 25/01/2013|15:03

Ngày 24/01/2013, tại Hà Nội, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Bá Tập, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối.

Về phía Vietcombank, có đồng chí Nguyễn Phước Thanh - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT và các đảng bộ cơ sở trực thuộc ngân hàng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2012; báo cáo kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Tham luận của các đơn vị trực thuộc. Báo cáo nêu rõ: Trong năm 2012, hoạt động ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nợ xấu ngân hàng ở mức cao, tăng trưởng tín dụng thấp, kế hoạch lợi nhuận và kế hoạch trích lập dự phòng rủi ro bị ảnh hưởng do thực hiện giảm lãi suất để chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong bối cảnh đó, phát huy vai trò của một ngân hàng thương mại chủ lực trong nền kinh tế, tập thể Đảng bộ và cán bộ đảng viên Ngân hàng Vietcombank đã nỗ lực vượt qua thách thức và giành được những kết quả quan trọng. Tổng dư nợ tín dụng đạt 239.804 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cuối năm 2011 và cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 8,91% của toàn ngành Ngân hàng. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 5.707 tỷ đồng; doanh số thanh toán xuất nhập khẩu đạt 38,81 tỷ USD, chiếm 16,95% thị phần của cả nước.

Công tác xây dựng Đảng được chỉ đạo sát sao, nhờ đó các mặt công tác đều đạt được những kết quả tốt. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần đi vào nền nếp ở từng công việc chuyên môn cụ thể của mỗi đảng viên, người lao động. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, phát triển đảng viên có những chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên. Công tác dân vận và hoạt động của các đoàn thể đã đi vào những nội dung thiết thực, vận động được lực lượng lớn cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng dần được đổi mới, trách nhiệm và vai trò nêu gương của người đứng đầu được đề cao đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác Đảng.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã biểu dương các kết quả mà Vietcombank đạt được trong năm 2012
Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã biểu dương các kết quả mà Vietcombank đạt được trong năm 2012

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong toàn Đảng bộ được thực hiện nghiêm túc với tinh thần tự phê bình và phê bình thẳng thắn, xây dựng vì sự tiến bộ của tập thể và cá nhân mỗi đảng viên, vì mục tiêu phát triển chung của mỗi đơn vị và của Vietcombank. Công tác kiểm điểm phê bình và tự phê bình gắn với kết quả thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Vietcombank luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội và coi đây là trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện nét đẹp văn hóa của ngân hàng trong thời kỳ hội nhập. Trong năm vừa qua, Vietcombank đã dành 230 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội tại 2 huyện nghèo Tương Dương (Nghệ An), Đam Rông (Lâm Đồng) và nhiều địa phương khác trên cả nước, phát huy tác dụng tích cực trong sản xuất và đời sống cho người dân, nâng cao chất lượng giáo dục y tế, giao thông… góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Đảng ủy Vietcombank và Ban giám đốc các đơn vị tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Cán bộ, nhân viên Vietcombank và người thân sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng”, triển khai thực hiện bằng những biện pháp cụ thể, qua đó góp phần tích cực trong tăng trưởng nguồn vốn huy động, đẩy mạnh các nghiệp vụ thẻ và phát triển kinh doanh dịch vụ ngành, giúp giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ đa dạng, tiện ích của Vietcombank đến với khách hàng.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Vietcombank cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: một số cấp ủy, cán bộ chủ chốt còn ít kinh nghiệm công tác Đảng. Có chi bộ chưa thực sự quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển đảng viên và chuyển đảng chính thức cho đảng viên; Công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên còn hạn chế...

Năm 2013, Đảng bộ Vietcombank xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm theo phương châm “Đổi mới- chất lượng-An toàn- Hiệu quả” trong hoạt động kinh doanh và “Nhạy bén- Linh hoạt- Quyết liệt” trong điều hành để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Phấn đấu tổng tài sản tăng 15%; vốn huy động tăng từ 15-16%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; lợi nhuận trước thuế tăng từ 5-10%; dư nợ cho vay khách hàng tăng 15-16%. Củng cố nội lực ccủa Vietcombank và chủ động tái cơ cấu ngân hàng theo chủ trương của ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị hệ thống; tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức và phát triển mạng lưới, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân sự. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết có nội dung trọng tâm sát thực với hoạt động kinh doanh của Vietcombank, xây dựng Đảng bộ Vietcombank thật sự trong sạch, vững mạnh và phát triển ổn định, bền vững.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Vietcombank đạt được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Mặc dù lãi suất cũng như nợ xấu ngân hàng tăng cao, khó khăn chồng khó khăn nhưng Đảng ủy và ban lãnh đạo ngân hàng Vietcombank đã đưa ra những nghị quyết, nội dung chuyên đề sâu sắc để lãnh đạo tư tưởng, có kế hoạch và giải pháp mạnh, thiết thực, quyết liệt có được kết quả cao. Bên cạnh đó, Vietcombank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước cũng như việc giảm lãi suất cho vay dự nợ cũ. Đảng bộ Vietcombank đã xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các đảng bộ, chi bộ cơ sở làm cho các tổ chức cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong mỗi đơn vị cả về thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối tặng Cờ cho các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2008 - 2012
Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối tặng Cờ cho các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2008 - 2012

Đồng chí lưu ý, năm 2013 dự báo kinh tế chưa có dấu hiệu khả quan, còn nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy Đảng ủy Vietcombank cũng như ban lãnh đạo ngân hàng cần tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô thông qua xử lý nợ xấu, tạo cầu cho bất động sản, thực hiện đề án tái cơ cấu ngân hàng thành công và đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế để củng cố nội lực tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Đại diện lãnh đạo Vietcombank tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân
Đại diện lãnh đạo Vietcombank tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Cờ cho 02 tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2008 - 2012 và Bằng khen của Đảng ủy Khối cho 3 tập thể và 10 cá nhân. Ngoài ra, Đảng ủy Ngân hàng Vietcombank tặng Giấy khen cho 16 tập thể và 103 cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng.

Lan Hương
 

.
.
.
.