.
.

Chi bộ Quản trị VietinBank: Tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng

Thứ Hai, 04/02/2013|14:27

Việc xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm từng bước tăng cường sức mạnh và phát triển của Đảng, những năm qua, thực tế hoạt động ở Chi bộ Quản trị thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam việc nhìn nhận, đánh giá chất lượng hoạt động của các chi bộ, của bí thư chi bộ và các đồng chí cấp ủy viên đã được thực hiện nghiêm túc.

Kết quả đạt được

Chi bộ Quản trị là Chi bộ thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, hiện có 36 đảng viên trong tổng số 142 CBNV. Trong năm qua, Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch HĐQT, Thường vụ, BCH Đảng bộ và Ban Tổng giám đốc trong công tác chuyên môn và công tác Đảng. Với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, Chi bộ đã xây dựng Chương trình công tác của nhiệm kỳ, bám sát chỉ đạo của các cấp, có sự phân công, phân cấp phụ trách, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban thực hiện tốt các nhiệm vụ. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn, tham mưu giúp Ban lãnh đạo thực hiện tốt các công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong công tác mua sắm, Phòng Quản trị đã thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật đấu thầu và các quy định hiện hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đáp ứng kịp thời các nhu cầu phục vụ công tác của các đơn vị trong toàn hệ thống. Năm 2012, Phòng làm đầu mối thực hiện 50 gói thầu với tổng giá trị là 200 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng trực tiếp mua sắm trang thiết bị y tế, đầu mối kiểm tra, giám sát các đơn vị nhận tài trợ an sinh xã hội. Quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra hàng ngày các trang thiết bị kỹ thuật, đảm bảo hỗ trợ, phục vụ tốt và hiệu quả các hoạt động các tòa nhà do Trụ sở chính quản lý. Trụ sở chính có nhiều tòa nhà trụ sở làm việc quy mô lớn, đòi hỏi công tác quản lý, vận hành thành thạo, đúng quy trình và chuyên nghiệp. Phòng đã chủ động đề xuất Ban lãnh đạo cho phép làm việc với Công ty Savills Việt Nam để đào tạo, chuyển giao cho cán bộ trụ sở chính và các chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, lớp học đã có sự phối hợp tổ chức của Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực; công tác quản lý, vận hành tòa nhà đang dần tiếp cận theo hướng chuyên nghiệp.

Chi bộ Quản trị ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đổi mới nội dung sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, thiết thực
Chi bộ Quản trị ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đổi mới nội dung sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, thiết thực

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc đưa, đón Ban lãnh đạo và CBNV đi công tác, vận chuyển hàng hóa đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản. Thường xuyên phục vụ cả trong và ngoài giờ kể cả thứ bảy và chủ nhật và các ngày lễ với phương châm “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ nhiệt tình”. Chủ động nghiên cứu, soạn thảo và trình Ban lãnh đạo ký ban hành quy định, quy ước về ứng xử, tác phong của nhân viên lái xe Trụ sở chính. Đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn, tài sản Trụ sở chính và các cơ sở khác thuộc Trụ sở chính, không để xảy ra sự cố, mất mát. Phối hợp cùng các lực lượng: Bộ An ninh Lào, Bộ tư lệnh Cảnh vệ Lào, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Văn phòng Đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào nhằm thực hiện đảm bảo tốt công tác an ninh, bảo vệ trong toàn bộ thời gian tổ chức đón tiếp các vị Lãnh đạo cấp cao Nhà nước tham dự các lễ khai trương Chi nhánh VietinBank tại CHDCND Lào, Chi nhánh tại Đức và Cộng Hòa Séc.

Ngoài ra, Phòng Quản trị chủ động nghiên cứu, soạn thảo và trình lãnh đạo phòng ký ban hành quy ước nghi thức - tác phong lực lượng an ninh, bảo vệ chuyên trách và đôn đốc CBNV bảo vệ thực hiện; trình Ban lãnh đạo ký ban hành Quy định về công tác Phòng cháy và chữa cháy trong toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Phối hợp cùng Sở Cảnh sát PCCC Công an thành phố Hà Nội tổ chức thành công lớp huấn luyện nghiệp vụ công tác Phòng cháy và chữa cháy và cấp giấy chứng nhận cho hơn 200 CBNV các phòng, ban Trụ sở chính; phối hợp với Bộ Tư lệnh cảnh vệ (Bộ Công an), Học viên Cảnh sát, Sở Cảnh sát PCCC Công an thành phố Hà Nội, phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu (Bộ Công an) tổ chức thành công lớp tập huấn nghiệp vụ công tác an ninh, bảo vệ trong toàn hệ thống được tổ chức tại ba Miền (Bắc, Trung, Nam) với gần 500 học viên tham gia.

Thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho CBNV, hàng năm có kế hoạch kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đảm bảo tốt vệ sinh nhà ăn cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn, duy trì tốt chất lượng bữa ăn trưa phục vụ CBNV và các cuộc hội nghị; vệ sinh môi trường cơ quan luôn đảm bảo sạch sẽ, khang trang; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, trang thiết bị làm việc cho bộ phận lao công; công tác quản lý kho hàng hóa đảm bảo an toàn, không để xảy ra thất thoát, nhầm lẫn, hư hỏng; công tác xuất, nhập và kiểm kê kho hàng hóa luôn được thực hiện kịp thời, đúng theo quy định.

Hưởng ứng Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí do Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam phát động, phòng Quản trị đã quán triệt CBNV toàn phòng thực hiện, tiêu biểu: Công tác đấu thầu, mua sắm, sửa chữa, tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về đấu thầu, nhiều gói thầu đã tiết kiệm so kế hoạch vốn như: Gói thầu in ấn chỉ, chứng từ kế toán trang cấp cho các Chi nhánh giảm được 744 triệu đồng; gói thầu xe ô tô chuyên dùng giảm 4,8 tỷ đồng. Chủ động đề xuất và thu hồi các thiết bị tin học do các phòng, ban không sử dụng hoặc hỏng hóc để sửa chữa tái sử dụng.

Thành công của phòng Quản trị là việc xây dựng và luôn thực hiện đúng tiêu chí: “Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tự tin, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó”. Công tác chính trị tư tưởng thường xuyên được coi trọng, nghiêm túc triển khai học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi bộ quán triệt toàn thể đảng viên, CBNV phòng Quản trị luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng bằng những hành động, việc làm cụ thể, như: Kiên định lập trường tư tưởng; nói, viết và làm đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; luôn tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống, chấp hành việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không vi phạm những điều đảng viên không được làm. Chi bộ đã sưu tầm, cung cấp tài liệu và đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ. Chi bộ đã triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến toàn thể đảng viên trong cuộc sinh hoạt Chi bộ; Thực hiện quy chế, nội quy lao động, văn hóa Doanh nghiệp, đạo đức nghệ nghiệp, quy định về “Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…. Trong các ngày lễ: Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt về nguồn, báo công dâng Bác và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích K9 - Đá Chông. Chi bộ đã chỉ đạo, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành và hệ thống, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy NHCT Việt Nam.

Chi bộ đã xây dựng và lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, minh bạch, công khai chuẩn hóa mọi hoạt động, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân vận, đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở đơn vị. Lãnh đạo công tác kiểm tra giám sát việc học tập, quán triệt trong cấp ủy, đảng viên về Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn… về công tác kiểm tra, giám sát đã được Chi bộ thực hiện và phổ biến đến từng đảng viên trong Chi bộ. Việc xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Chi bộ đã được thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cấp ủy viên, phân công cấp ủy viên phụ trách theo sổ họp và thông báo tới từng đảng viên. Bên cạnh đó, Chi bộ thực hiện giám sát đảng viên thông qua sinh hoạt thường kỳ (kiểm điểm công tác lãnh đạo, tự phê bình và phê bình…); phân tích chất lượng đảng viên để đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu của đảng viên, kịp thời phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, chủ động phòng ngừa vi phạm của đảng viên. Việc lưu trữ các văn bản của Cấp ủy cấp trên về công tác Đảng, công tác kiểm tra, giám sát được lưu trữ tại Chi bộ đầy đủ. Trong năm, Cấp ủy đã xây dựng Chương trình công tác năm và Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Chi bộ thực hiện mỗi đảng viên tự kiểm tra giám sát lẫn nhau, nếu đảng viên nào có biểu hiện sai trái sẽ được báo cáo đến Bí thư Chi bộ. Trong các cuộc họp Chi bộ được duy trì đầy đủ đúng theo quy định với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên công tác chuyên môn đặc thù của đa số CBNV  phân tán, làm theo ca, địa bàn làm việc rộng, nhiều địa điểm khác nhau do vậy do vậy phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của một số bộ phận.

Trong công tác phát triển Đảng, Chi bộ thường xuyên rà soát, phân công đảng viên kèm cặp giúp đỡ, phối hợp với Đoàn Thanh niên, các tổ Công đoàn chọn lọc bồi dưỡng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng và đã kết nạp được 05 đảng viên mới và đảng viên mới kết nạp đã phát huy vai trò của người đảng viên, tăng thêm sức chiến đấu cho tổ chức Đảng.

Ngoài ra, Chi bộ Quản trị đã lãnh đạo xây dựng chính quyền và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên thực hiện nghiêm túc Điều lệ và chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, tổ chức thành công Đại hội Công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2013-2015, tham gia các phong trào thể dục, thể thao, tổ chức các chương trình tết thiếu nhi và tết trung thu và tham gia các hoạt động thiết thực như: Phát cháo từ thiện tại Viện Nhi Trung ương, hiến máu nhân đạo, thăm và tặng quà trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam…

Tiếp nối đi lên

Phát huy những kết quả đạt được, coi trọng nhiệm vụ xây dựng đảng gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, nhiệm vụ và phương hướng công tác trong năm tới của Chi bộ là tiếp tục thực hiện tốt và phấn đấu hoàn thành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Ban lãnh đạo giao theo chức năng của phòng; chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho Ban lãnh đạo chỉ đạo các nội dung liên quan đến nghiệp vụ của phòng, triển khai toàn hệ thống; thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy trình, quy định, đồng thời chủ động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực công tác.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên nhằm phát huy bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu, ý thức đảng, có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và chủ động trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Đảng viên thường xuyên tham gia học tập Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nâng cao nhận thức về chính trị, nắm bắt tình hình kịp thời; thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các văn bản của ngành một cách nghiêm túc. Việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng được chi ủy quan tâm, xác định việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh là cả quá trình phấn đấu suốt đời của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động để hoàn thiện bản thân.

Bên cạnh đó, Chi bộ Quản trị tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, đổi mới nội dung sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị; giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, ưu tiên những đối tượng trẻ, có năng lực trình độ, có khả năng phát triển; chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên tăng cường hơn nữa công tác vận động đoàn viên, người lao động, tâm tư nguyện vọng của quần chúng, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa… trên cơ sở đó có quyết tâm cao thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ Ban lãnh đạo giao, phấn đấu trong năm 2013, đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và kết nạp 06 đảng viên mới.

Bí thư Chi bộ Quản trị Lê Anh Hùng cho biết: Bám sát nội dung Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, các chi bộ đảng đã tập trung đánh giá đúng thực chất công tác phát triển Đảng trong những năm qua, tìm ra những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân dẫn đến yếu kém để đề ra giải pháp khắc phục. Các đoàn thể, các chi bộ đảng thực hiện việc rà soát lại nguồn phát triển để chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện những nhân tố điển hình, bảo đảm cho việc định hướng nguồn phát triển Đảng được chính xác. Do tính chất công tác chuyên môn đặc thù mang tính chất cơ động, phụ thuộc ca trực, Ban Chi ủy luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người lao động, nhất là những quần chúng có nguyện vọng, ý chí phấn đấu vào Đảng; cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất cũng như trong đời sống sinh hoạt.

P.V

.
.
.
.