.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 01 - 2024

Thứ Ba, 02/01/2024|09:58

I - TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC­­­­

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản

Chiều ngày 26/12, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Shii Kazuo, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản, đang dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng gặp lại đồng chí Shii Kazuo; hoan nghênh đồng chí Shii Kazuo và Đoàn sang thăm Việt Nam, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm lần này của đồng chí Shii Kazuo trong năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Đồng chí Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống và đoàn kết giữa hai Đảng và thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, làm phong phú hơn quan hệ giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu mà Đảng Cộng sản Nhật Bản đã giành được trong những năm qua, cho rằng lịch sử hơn 100 năm và sự phát triển của Đảng đã khẳng định bản lĩnh và tầm vóc của Đảng Cộng sản Nhật Bản, thể hiện sự tin tưởng của nhân dân Nhật Bản vào con đường và sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng và chúc Đại hội 29 của Đảng Cộng sản Nhật Bản sẽ thành công, mở ra chặng đường phát triển mới, không ngừng nâng cao vị thế và uy tín của Đảng, phát huy vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chính trường Nhật Bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh về truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng trong những năm tháng đấu tranh cách mạng, cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Đảng Cộng sản Nhật Bản và nhân dân yêu chuộng hòa bình Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và phát triển đất nước ngày nay. Đồng chí Tổng Bí thư trao đổi về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai Đảng trong thời gian qua thông qua duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao, chia sẻ thông tin; đánh giá cao hoạt động Trao đổi lý luận thường niên giữa hai Đảng, coi đây là điểm sáng trong quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai Đảng.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo bày tỏ vui mừng được sang thăm lại Việt Nam sau 5 năm kể từ chuyến thăm năm 2018 và được gặp lại đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giành được; tin tưởng dưới sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII.  Đồng chí Shii Kazuo đã thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả của cuộc hội đàm với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và việc hai bên nhất trí về các phương hướng hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo bày tỏ tán thành với những đánh giá và phương hướng thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới. Đồng chí Shii Kazuo cho biết mục đích chuyến thăm lần này tới Việt Nam và một số nước Đông Nam Á là nhằm trao đổi ý kiến về việc kiến tạo hòa bình trong khu vực; chia sẻ lập trường của Đảng Cộng sản Nhật Bản đối với vấn đề hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới. Đồng chí Shii Kazuo đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam trong khu vực, chúc mừng những thành tựu về đối ngoại mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Shii Kazuo cũng đã thông báo về tình hình xây dựng và phát triển của Đảng Cộng sản Nhật Bản gần đây; về kế hoạch và các mặt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 29 dự kiến tổ chức vào tháng 01/2024.

Kết quả chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 26 - 30/11/2023. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là điểm nhấn nổi bật và quan trọng nhất trong chuỗi khoảng 500 sự kiện kỷ niệm trong năm 2023.

Chuyến thăm có kết quả quan trọng và toàn diện, trong đó dấu ấn nổi bật là việc hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Tuyên bố chung khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới; nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Việt Nam và Nhật Bản thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế đối thoại song phương, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng, nhất trí đẩy mạnh hợp tác về an toàn và an ninh trên biển thông qua việc tăng cường các hoạt động hợp tác, bao gồm huấn luyện chung, chia sẻ thông tin và nâng cao năng lực của lực lượng cảnh sát biển hai nước. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết đẩy mạnh các nỗ lực nhằm giải quyết các khó khăn còn tồn đọng trong quá trình thực hiện các dự án ODA của Nhật Bản. Hai bên đã đạt nhất trí cao về định hướng lớn, quan trọng trong thời gian tới, ký kết 5 văn kiện hợp tác trong chuyển đổi năng lượng, y tế, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, vệ tinh vũ trụ, di sản văn hóa.

Đặc biệt, trong phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản (29/11), Chủ tịch nước đã truyền tải thông điệp về một đất nước Việt Nam đổi mới mở cửa, yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển, về chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Điểm lại chặng đường 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định quan hệ hai nước là “Lương duyên trời định”. Chủ tịch nước chia sẻ tầm nhìn và định hướng lớn để triển khai hiệu quả Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, bày tỏ quyết tâm cùng Nhật Bản xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: “Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”.

Chuyến thăm diễn ra với gần 40 hoạt động chính, thể hiện sự tin cậy, gắn bó cao giữa lãnh đạo, nhân dân hai nước. Chính giới và nhân dân Nhật Bản dành cho Chủ tịch nước cùng Phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam mức đón tiếp hết sức trọng thị, đặc biệt. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã chiêu đãi và trao đổi thân tình, trọng thị với Chủ tịch nước và Phu nhân. Chủ tịch nước đã có nhiều cuộc trao đổi tiếp xúc với lãnh đạo của Hoàng gia, Chính phủ, Quốc hội và đông đảo các tổ chức kinh tế-xã hội, hội hữu nghị, các chính trị gia có nhiều đóng góp cho quan hệ Nhật Bản - Việt Nam…; cùng lãnh đạo và bạn bè Nhật Bản dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao được tổ chức trọng thể tại Nhà khách Hoàng gia Minh Trị.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước có dấu ấn quan trọng, mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước với các ưu tiên cần tập trung triển khai cụ thể trong khuôn khổ quan hệ mới Đối tác Chiến lược toàn diện. Trong đó, trước tiên là tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị thông qua duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao hàng năm bằng nhiều hình thức linh hoạt trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Hai là, định ra phương hướng triển khai quan hệ trong các lĩnh vực. Tăng cường kết nối nguồn nhân lực, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, tạo sự hiểu biết, tin cậy, hợp tác hiệu quả, thực chất. Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo cán bộ cấp chiến lược. Ba là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEAN, Mê Công, APEC…

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng

Sáng 1/1 – ngày đầu tiên của năm mới 2024, tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Đây là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư tại Cao Bằng và là ước vọng nhiều đời nay của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Dự án được Chính phủ phân cấp cho tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án 14.331 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhà đầu tư huy động hơn 4.451 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng. Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cho đến thời điểm hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết, để hội đủ các điều kiện khởi công Dự án, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm ủng hộ đầu tư Dự án, chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Đặc biệt, các hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực dự án đi qua, với tình cảm, trách nhiệm lớn lao đối với sự phát triển của tỉnh đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng thay mặt Liên danh các nhà đầu tư, hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ tiến không lùi", "đã nói là làm và đã cam kết là phải thực hiện hiệu quả" như tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo lan tỏa ngành Giao thông vận tải trong thời gian qua…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện trong không khí phấn khởi của ngày đầu tiên của năm mới 2024, khi cả nước đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, đặt nền tảng để cả nước sẽ tiếp tục giành những thành tựu, thắng lợi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2024 với khí thế mới, tâm thế mới và niềm tin mới mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tự tin, quyết tâm, biết làm, dám làm, tự lực, tự cường trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông; vui mừng và đánh giá cao khí thế, niềm tin, khát vọng, quyết tâm rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng trong thực hiện mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng".

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc.

I - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Trong 2 ngày (18-19/12/2023), Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối năm 2023. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; đại diện lãnh đạo cấp Vụ Cơ quan Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể và các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối là nhằm nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; chủ động phát hiện, ngăn chặn biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên; bảo đảm trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt được kết quả thực chất theo đúng tinh thần Quy định 124-QĐ/TW ngày 04/10/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đồng chí lưu ý, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại thực hiện theo đúng nguyên tắc, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất. Chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm, phương pháp trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là hiệu quả công việc. Gắn trách nhiệm cá nhân với tập thể; gắn kết quả của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý với kết quả của cơ quan, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đảng uỷ Khối đã trình bày dự thảo Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023. Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, Hội nghị đã tập trung kiểm điểm, thảo luận, phân tích làm rõ kết quả, nguyên nhân và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; đồng thời đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Hội nghị cũng đã tiến hành bỏ phiếu xếp loại chất lượng tập thể và các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đảm bảo đúng quy định, yêu cầu đề ra.

Tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối; cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng uỷ Khối; đại diện thường trực, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và cán bộ làm công tác Dân vận của các đảng uỷ trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối và các cấp ủy Đảng, toàn ngành tuyên giáo, dân vận trong Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai đồng bộ chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tăng cường hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, chủ động, kịp thời tham mưu các cấp ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực của công tác tuyên giáo, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diến biến”, “tự chuyển hóa”, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ban Tuyên giáo - dân vận các cấp đã chủ động, sáng tạo, tham mưu cấp ủy có nhiều đổi mới về phương pháp nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII, của Đảng ủy Khối. Các nghị quyết của Đảng được lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai kịp thời, bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng được thực hiện nghiêm túc, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng. Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận cũng đã tham mưu, hướng dẫn sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW; tổ chức học tập chuyên đề năm 2023 gắn với chủ đề công tác năm 2023 của Đảng ủy Khối và thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đặc biệt, ban tuyên giáo cấp ủy đã rất chủ động, tham mưu tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành Đề án và Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” (là 01 trong 4 Nghị quyết chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành theo Chương trình công tác toàn khóa và là 1 trong các nhiệm vụ trọng tâm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối và Nghị quyết lãnh đạo công tác năm 2023 đặt ra).

Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xã hội được chú trọng. Đã kịp thời chỉ đạo, nắm bắt, định hướng thông tin về những vụ việc, sự kiện cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân cả nước quan tâm và thông tin về tình hình, vụ việc liên quan đến một số doanh nghiệp trong Khối; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, các cơ quan báo chí, truyền thông làm rõ thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của đơn vị, của Đảng ủy Khối nhằm định hướng và cung cấp thông tin chính thống tới cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối. Tiếp tục tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023 (đã có gần 4.500 tác phẩm tham gia).

Ban Thường vu Đảng ủy Khối đã ban hành 24 văn bản để lãnh đạo chỉ đạo về công tác dân vận, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Khối ban hành 941 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị; 566 văn bản lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi bổ sung và ban hành Quy chế công tác dân vận, đến thời điểm hiện tại, có 32/38 đảng uỷ trực thuộc Khối đã ban hành Quy chế công tác dân vận. Cấp ủy các cấp đã tổ chức 1040 hội nghị, cuộc họp tuyên truyền các nội dụng về công tác xây dựng Đảng trong đó có nội dung về công tác dân vận với số lượt người tham gia gần 220.000 người. Công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở được Đảng uỷ Khối và các đảng ủy trực thuộc được quan tâm thực hiện. Năm 2023 toàn Khối đã có có 208 cuộc thi, hội thi dân vận khéo được tổ chức, xây dựng được 668 mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh. Qua các phong trào thi đua đã tôn vinh, biểu dương 284 gương tập thể, 798 cá nhân điển hình. Thực hiện rà soát hơn 300 văn bản, ban hành hơn 500 quy chế, quy định mới; lãnh đạo tổ chức công đoàn các cấp tổ chức thành công đại hội, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028. Các doanh nghiệp trong Khối đã tham gia hỗ trợ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền gần 3.000 tỷ đồng, tham gia ủng hộ các Quỹ từ thiện của Trung ương và địa phương gần 78 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận các kết quả đạt được trong thực hiện công tác tuyên giáo - dân vận thời gian qua. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo, dân vận trong Khối vẫn còn những tồn tại hạn chế, như: Còn có đảng ủy chưa kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, Đảng ủy Khối về công tác tuyên giáo, dân vận để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện ở đơn vị; một số cấp ủy chưa chủ động đưa nội dung kiểm tra, giám sát về công tác tuyên giáo, dân vận và việc thực hiện QCDC ở cơ sở vào kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy hằng năm; còn có đơn vị chưa chỉ đạo tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo”; công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, kết quả hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế; công tác tuyên giáo - dân vận có nơi còn chưa thực chất và được coi trọng. Ngoài các tồn tại, hạn chế trong 2 báo cáo tổng kết đã nêu; ngày 23/5/2023, Ban Bí thư có Thông báo số 26-TB/TW về kết quả kiểm tra theo chương trình kiểm tra năm 2022 của Bộ Chính trị, trong đó chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Những khuyết điểm, hạn chế qua công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2023 của Đảng ủy Khối đã chỉ ra.

Từ những kết quả và tồn tại hạn chế trong năm 2023, sang năm 2024 đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng ủy Khối và các đảng uỷ trực thuộc tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội nghị, cụ thể hóa, bổ sung vào Kế hoạch công tác năm 2024 để tham mưu triển khai thực hiện, đồng thời lưu ý triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Ban Tuyên giáo - Dân vận cần phải làm tốt công tác dự báo tình hình, nắm bắt dư luận, tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động, kịp thời tham mưu, định hướng tư tưởng; làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, tập trung quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Chính phủ và Đảng uỷ Khối về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Công tác tuyên giáo - dân vận là một trong 5 phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng uỷ Khối rà soát các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối theo nhiệm vụ được phân công; tham mưu cho Đảng uỷ Khối thực hiện chuẩn bị các nội dung cho công tác Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng nhiệm kỳ 2025-2030 trong đó một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan công tác tuyên giáo - dân vận như: tuyên truyền, xây dựng văn kiện,... Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Đảng uỷ Khối, đặc biệt là Nghị quyết 06-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; Kết luận số 60-KL/ĐUK, ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 04-CT/ĐUK về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của các cấp ủy Đảng về doanh nghiệp nhà nước trong tình mới”; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở - trọng tâm là Luật dân chủ cơ sở; lãnh đạo công đoàn, đoàn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung quán triệt đầy đủ Quy định 87-QĐ/TW của Ban Bí thư; thực hiện tốt các nội dung của Ban Chỉ đạo 35 của Bộ Chính trị; chủ động, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quản lý, theo dõi, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là trên Internet, mạng xã hội. Củng cố, kiện toàn đội ngũ và nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội, chủ động dự báo tình hình, kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội. Kịp thời tham mưu cấp ủy xử lý các vấn đề phát sinh, nhạy cảm. Đồng chí đề nghị các đảng uỷ trực thuộc căn cứ theo chỉ đạo của Trung ương, của Đảng uỷ Khối và thực tiễn của đơn vị, chỉ đạo Ban Tuyên giáo kịp thời tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo, dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đồng chí yêu cầu các đảng uỷ trực thuộc quan tâm, bố trí đủ cán bộ làm công tác tuyên giáo, dân vận; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ cán bộ, bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp làm công tác dân vận và các tổ chức chính trị - xã hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối chỉ đạo tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cùng cấp để tổ chức tốt các hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động. Quan tâm đảm bảo đời sống và thu nhập chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp - góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Ngày 06/12, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cở sở của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở của Đảng ủy Khối; đồng chí Chu Đình Động, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối; đồng chí Vũ Trí Thắng, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đại diện Ban Dân vận Trung ương, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Đảng ủy Khối - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm, trong đó có nội dung chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở; chỉ đạo cấp ủy, các tổ chức đảng trong toàn đảng bộ Khối thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (người lao động). Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân (người lao động), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở được cụ thể hóa thành Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 của Đảng ủy Khối về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; ban hành Kết luận số 459-KL/ĐUK, ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư; Công văn số 1778-CV/ĐUK, ngày 06/9/2023 về quán triệt triển khai thực hiện Luật thực hiện dân chủ cơ sở; Kế hoạch số 109-KH/ĐUK, ngày 16/11/2023 của Đảng ủy Khối thực hiện Thông báo số 52-TB/BCĐTW, ngày 29/9/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,... ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra và của Ban chỉ đạo các cấp trong đó có nội dung về thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Trung ương, Kết luận số 119-KL/ĐUK và Quy định số 06-QĐ/ĐUK, ngày 13/10/2022 của Đảng ủy Khối.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc ban hành 345 văn bản để triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, qua đó nhận thức của các cấp ủy, lãnh đạo các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và người lao động về thực hiện dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến. Hội nghị người lao động, hoạt động đối thoại tại nơi làm việc được quan tâm, giúp người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, lắng nghe, tôn trọng ý kiến người lao động, nắm bắt, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng, đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động. Các tổ chức chính trị-xã hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy được vai trò trong việc xây dựng thực hiện, giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Trong năm 2023 các đảng ủy trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt được 173 buổi theo chuyên đề và 1.275 buổi được lồng ghép cho hơn 400.000 lượt CNV, NLĐ tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau. Các tổ chức chính trị - xã hội (công đoàn, đoàn thanh niên) tiếp tục triển khai cụ thể hóa việc thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quy định 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối và tại các đảng ủy trực thuộc được quan tâm thực hiện, theo đó Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối thành lập 02 đoàn kiểm tra tại 02 đảng ủy trực thuộc (Ngân hàng CSXH Trung ương và Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn); các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát riêng hoặc được lồng ghép vào chương trình kiểm tra của cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra. Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các đảng ủy trực thuộc thành lập 462 đoàn kiểm tra, kiểm tra được 819 đơn vị. 100% các đơn vị đã thực hiện đúng, đủ các nội dung, hình thức doanh nghiệp phải công khai; người lao động được bàn và quyết định, tham gia ý kiến, kiểm tra giám sát; thực hiện trách nhiệm của người đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp với người lao động.

Các hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện ngay trong quý I/2023, hình thức tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức, người lao động được tổ chức linh hoạt, đa dạng, chất lượng hội nghị ngày càng được nâng lên. Trong năm 2023 toàn Khối có 3.243 hội nghị người lao động với 510.948 người lao động tham gia; 1.784 hội nghị đối thoại đột xuất khi người lao động yêu cầu; 1.822 buổi tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp. Việc giải quyết, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đã được các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo. Trong năm 2023, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã tiếp nhận 353 đơn (gồm có đơn tố cáo, đơn khiếu nại, đơn kiến nghị phản ánh và đơn đề nghị), đã giải quyết 313 đơn, chuyển các cấp có thẩm quyền giải quyết 40 đơn. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các đảng ủy trực thuộc đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, xây dựng Đảng trong từng doanh nghiệp vững mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã thẳng thắn đánh giá, phân tích kết quả cũng như hạn chế trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2023 trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã nhấn mạnh: Qua báo cáo tổng kết cũng như qua theo dõi việc thực hiện QCDC ở cơ sở và đánh giá hàng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương là một trong số cơ quan, đơn vị triển khai việc thực hiện dân chủ ở cơ sở bài bản, có hệ thống, đạt hiệu quả tốt. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tinh thần làm chủ của công nhân viên chức, người lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc; hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể xảy ra, đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của người lao động.

Để tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Lam đề nghị: Thời gian tới cần tiếp tục quan tâm thực hiện một số nội dung. Thứ nhất, bám sát, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới như báo cáo Tổng kết đã nêu. Trên cơ sở đó cụ thể hóa thành các nội dung phù hợp, sát thực nhằm đem lại hiệu quả cao trong thực hiện, phát huy dân chủ ngày càng sâu rộng, thực chất.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng và Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, trọng tâm là Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp về dân chủ và thực hành dân chủ.

Thứ ba, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa phát huy dân chủ trong việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 30/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất; tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở; nhất là lực lượng trực tiếp tham mưu và hướng dẫn thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các doanh nghiệp.

Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối; chú trọng doanh nghiệp cổ phần Nhà nước không nắm quyền chi phối; phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành của lãnh đạo các doanh nghiệp, bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội và ban thanh tra nhân dân; phát huy tốt vai trò tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ năm, quán triệt thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các doanh nghiệp. Bám sát cơ sở, nâng cao hiệu quả nắm tình hình tư tưởng người lao động; tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu doanh nghiệp với người lao động. Thực hiện tốt quy định về tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở góp phần giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp của khách hàng, đối tác và người lao động.

Thứ sáu, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đặc biệt là giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ chủ chốt, người đứng dầu doanh nghiệp theo Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư.

Thứ bảy, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp trong việc tham mưu cho cấp ủy các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với thực tiễn của từng doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người người lao động và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; kịp thời sơ kết, tổng kết, xây dựng, phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng ủy Khối, đồng chí Nguyễn Lam sẽ tiếp thu để phản ánh với Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở để tổng hợp, tiếp tục tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối; đại diện thường trực đảng ủy; lãnh đạo và cán bộ chuyên trách Ban Tổ chức đảng ủy cấp trên cơ sở; lãnh đạo và cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng các đảng bộ cơ sở trực thuộc; đại diện thường trực và Trưởng Ban Tổ chức đảng ủy Đảng ủy được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở; cán bộ, công chức Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, đồng chí Chu Đình Động, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối cho biết: Năm 2023, công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối có nhiều thuận lợi do được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ban Đảng Trung ương, sự phối hợp hiệu quả của các ban, đơn vị Đảng ủy Khối và sự đoàn kết, quyết tâm của hệ thống tham mưu công tác  xây dựng Đảng các cấp tại đảng ủy trực thuộc, Đảng ủy Khối đã tích cực, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương; xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết và Chương trình công tác năm 2023 (Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 của Đảng bộ Khối (số 05-NQ/ĐUK, ngày 16/01/2023), Chương trình công tác năm 2023 của BTV Đảng uỷ Khối (số 19-CTr/ĐUK, ngày 16/01/2023); Chương trình kiểm tra, giám sát của BCH Đảng bộ Khối năm 2023 (số 20-CTr/ĐUK, ngày 16/01/2023); Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 (số 24-CTr/ĐUK, ngày 17/3/2023) với nhiệm vụ trọng tâm là “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ”; cấp ủy các cấp chủ động cụ thể hóa chỉ đạo của Khối tại đơn vị; tạo sự quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong tổ chức thực hiện toàn Đảng bộ Khối. Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong Đảng bộ Khối, ngoài Nghị quyết công tác năm, Đảng ủy Khối đã ban hành 01 Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”, 01 Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”; ban hành 07 Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa XIII, 04 quy định, quyết định (đó là Quy định số 08-QĐ/ĐUK, ngày 31/3/2023 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW; Quy định số 09-QĐ/ĐUK, ngày 30/5/2023 về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý trong Đảng bộ Khối DNTW; Quyết định số 1220-QĐ/ĐUK, ngày 31/3/2023 ban hành Quy định về bảo vệ chính trị nội bộ; Quyết định số 1614-QĐ/ĐUK, ngày 04/12/2023 về quy trình kiểm tra giám sát và xem xét, thi hành kỷ luật đảng của chi bộ trong Đảng bộ Khối DNTW), ban hành  Kết luận số 459-KL/ĐUK, ngày 23/8/2023 về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ" và nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Trong năm, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã tập trung, quyết liệt thực hiện, hoàn thành việc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư; thành lập cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tham mưu tổ chức Hội nghị đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Đảng ủy Khối. Phối hợp với một số cơ quan Trung ương, ban cán sự đảng tổ chức ký Quy chế phối hợp công tác; thường xuyên có ý kiến trao đổi với các ban cán sự đảng bộ, ngành liên quan phối hợp chỉ đạo việc kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp ủy, lãnh đạo quản lý doanh nghiệp tại các đảng ủy trực thuộc và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Ban cán sự đảng Chính phủ với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Báo cáo kết quả 01 năm thực hiện Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc với Đảng ủy Khối DNTW về lãnh đạo, chỉ đạo công tác cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối thường xuyên, kịp thời thăm nắm tình hình, trao đổi thông tin và làm việc với các đảng ủy trực thuộc; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lắng nghe đề xuất, kiến nghị của người lao động, doanh nghiệp để có ý kiến với các cơ quan có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ban Tổ chức đã tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xây dựng Kế hoạch và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện việc sắp xếp mô hình tổ chức đảng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước thuộc Khối, lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên từ một số cấp ủy địa phương về đảng ủy doanh nghiệp theo Quy định số 60-QD/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư và Công văn số 4718 -CV/BTCTW, ngày 16/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương. Đến nay 15/15 đảng uỷ đã tiếp nhận 1.034/1.036 tổ chức đảng theo phương án được phê duyệt với trên 53.000 đảng viên. Tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành quyết định thành lập, kiện toàn 36/36 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng theo Quy định số 60-QĐ/TW. Tham mưu thực hiện Quy định số 113-QĐ/TW, ngày 10/7/2023 của Ban Bí thư, Đảng ủy Khối đã thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho 04 đảng ủy cơ sở; chỉ đạo rà soát, tiếp tục thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở có đủ điều kiện. Hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc kết thúc thực hiện Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, ngày 09/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng, hoàn thành hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc kiểm điểm năm 2022; hoàn thành tham mưu công tác đánh giá, xếp loại tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu cấp ủy các đơn vị, hoàn thành hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc kiểm điểm năm 2022; Thực hiện tốt công tác rà soát, kết luận tiêu chuẩn chính trị, góp phần tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, chỉ định, phê duyệt quy hoạch diện cán bộ Đảng ủy Khối quản lý, kết luận 188 trường hợp, thẩm định 544 hồ sơ phục vụ công tác cán bộ; Hướng dẫn công tác rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ thuộc diện các đảng ủy trực thuộc quản lý, đảm bảo kịp thời, đúng quy định; hoàn thành tham mưu công tác đánh giá, xếp loại tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu cấp ủy các đơn vị; Tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023, tham mưu giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc, toàn diện, trọng tâm các nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng. Trong năm 2023, Ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã tham mưu và phối hợp xử lý 4.290/9.317 công văn đến của Đảng ủy Khối (chiếm 46,04%), tham mưu ban hành 1.054/1.709 văn bản đi của Đảng ủy Khối (chiếm 61,67%), ban hành 1.738 văn bản của Ban Tổ chức (62 báo cáo; 863 công văn; 108 GGT; 15 thông báo; 680 tờ trình; 03 quyết định; 05 giấy mời; 02 kế hoạch). Thay mặt Thường trực Đảng ủy Khối, tôi xin được biểu dương các kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng các đồng chí đã xuất sắc hoàn thành trong năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, từ những kết quả đạt được trong các nhiệm vụ trọng tâm kể trên, có sự đóng góp rất lớn của ngành tổ chức xây dựng Đảng. Năm 2023, ngành Tổ chức Xây dựng Đảng đã nghiêm túc, triển khai hiệu quả sự chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Kế hoạch công tác ngành tổ chức xây dựng đảng năm 2023 của Ban Tổ chức Trung ương, trong đó, tập trung quán triệt chủ đề công tác năm của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, xây dựng phương châm công tác "Vững nguyên tắc, chắc nghiệp vụ". Tuy nhiên, ngoài các kết quả đã đạt được, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại, cần rút kinh nghiệm để giải quyết, như: Công tác chỉ đạo rà soát, kiện toàn chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy và kiện toàn cơ cấu còn khuyết trong cấp ủy tại một số đảng ủy trực thuộc còn chưa kịp thời, ảnh hưởng đến công tác xây đảng, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và công tác điều hành của cấp ủy, doanh nghiệp; đa số cán bộ mới được thay thế kiện toàn, chưa nhiều kinh nghiệm thực tiễn, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công việc. Việc phối hợp trao đổi, lấy ý kiến giữa Đảng uỷ Khối với một số ban cán sự đảng bộ, ngành về công tác cán bộ có nơi, có lúc chưa thường xuyên, chưa kịp thời; công tác tham mưu, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định và công tác rà soát tiêu chuẩn chính trị đôi lúc còn chậm;… Đồng chí lưu ý, năm 2024 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, trọng tâm là nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Hiện nay, toàn đảng bộ đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, số tổ chức đảng và đảng viên đều tăng, toàn đảng bộ hiện có 1.516 tổ chức cơ sở đảng (1.023 đảng bộ cơ sở, 493 chi bộ cơ sở), 224 đảng bộ bộ phận, 5.467 chi bộ trực thuộc và 142.127 đảng viên, đỏi hỏi mỗi tổ chức đảng và cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng đảng cần nâng cao vai trò, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy những chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị liên quan đến tổ chức, bộ máy, cán bộ, đảng viên và nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng, việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng có đủ năng lực, phẩm chất là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Đồng chí cho rằng, ngành Tổ chức xây dựng Đảng - một lĩnh vực rất quan trọng của công tác tổ chức, cán bộ nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, vì vậy, trong thời gian tới lãnh đạo, cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng các cấp trong Đảng bộ Khối cần tiếp tục cụ thể hoá Cương lĩnh, Nghị quyết Đại hội XIII, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương đã ban hành từ đầu khoá XIII đến nay. Tập trung tham mưu thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; quán triệt, triển khai các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức, xây dựng Đảng.

Tiếp tục thực hiện việc kiện toàn cán bộ tại các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp ủy doanh nghiệp theo Quy định số 87-QĐ/TW; đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá, đào tạo, bố trí, đề bạt, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực nổi trội, phát hiện, lựa chọn, trọng dụng nhân tài; xây dựng đội ngũ tham mưu giúp việc có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và tiêu chuẩn cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng; tạo nguồn cán bộ chất lượng cho doanh nghiệp nhiệm kỳ 2025-2030 và giai đoạn tiếp theo. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thuộc Đảng bộ Khối theo hướng tinh gọn, phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp và thực hiện nghiêm chủ trương bí thư cấp ủy cơ sở đồng thời là chủ tịch (tổng giám đốc, giám đốc) phù hợp với (Quy định số 47-QĐ/TW và Quy định số 48-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư); đẩy mạnh phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên, quần chúng ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học; tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp, nội dung với Trung ương và Đảng ủy Khối để hoàn thiện các Quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

Đồng chí yêu cầu, ngành Tổ chức xây dựng Đảng các cấp cần chủ động rà soát, đánh giá cán bộ phục vụ việc bổ sung quy hoạch cán bộ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận trước đại hội những trường hợp có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay, tiến hành thẩm tra, xác minh cán bộ chủ chốt có thân nhân liên quan đến yếu tố nước ngoài để hoàn thiện cơ sở dữ công tác bảo vệ chính trị nội bộ đối với cán bộ chủ chốt trước thềm Đại hội Đảng. Nâng cao nhận thức cho cán bộ tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng, với phương châm "vững nguyên tắc, chắc nghiệp vụ", khắc phục những hạn chế, bất cập và phù hợp với dự báo phát triển trong tương lai của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp uỷ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Văn phòng cấp ủy năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo cấp vụ Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, nhân viên Văn phòng Đảng uỷ Khối; thường trực Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy và cán bộ, chuyên viên làm công tác Văn phòng cấp ủy của các đảng ủy trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong điều kiện có nhiều khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới suy giảm, xung đột vũ trang ở một số khu vực trên thế giới tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội nước ta, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, nhất là việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW và Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đạt nhiều kết quả tốt, tiếp tục tăng cường vị trí, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2023, Văn phòng cấp uỷ các cấp đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ cấp ủy, Ban Thường vụ, thường trực đảng uỷ giao. Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp từng bước được nâng lên. Làm tốt công tác tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy điều hành công việc hàng ngày. Tổ chức thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ, thẩm định các văn bản và công tác bảo mật tài liệu. Thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý tài chính, tài sản đúng quy định.

Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/11/2023, Văn phòng Đảng ủy Khối và văn phòng các đảng ủy trực thuộc đã tham mưu, ban hành hơn 3.019 báo cáo, 622 nghị quyết, 696 kết luận, 3.962 quyết định, 81 chương trình hành động, 191 kế hoạch, 1.740 thông báo để triển khai, thực hiện công việc.

Văn phòng Đảng ủy Khối và văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ: đảm bảo chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo quy định; tham mưu ban hành Chương trình công tác năm 2023 của Ban Thường vụ; Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ; Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương; Báo cáo tổng kết công tác năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ; các báo cáo kết quả công tác quý; Báo cáo những công việc quan trọng Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo giải quyết giữa 2 kỳ họp Ban Chấp hành; Báo cáo giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025; Báo cáo kết quả công tác phục vụ Hội nghị giao ban cơ quan hằng tháng,… tham mưu ban hành một số nghị quyết chuyên đề về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Chủ động, tích cực phối hợp với các ban tham mưu của đảng ủy, các phòng ban chuyên môn, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc để thu thập thông tin, nắm bắt phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị; làm tốt công tác tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ trong việc xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế hoạt động. Góp ý vào dự thảo Đề án cơ cấu lại, Chiến lược 10 năm, Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của 12 đơn vị; tham mưu nội dung Thường trực Đảng uỷ Khối tham gia cuộc họp của Thường trực Chính phủ chỉ đạo, cho ý kiến, phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; Tham mưu nội dung chỉ đạo của Đảng ủy Khối với hoạt động của một số lĩnh vực, ngành có tác động lớn đến nền kinh tế đất nước. Tham mưu nội dung báo cáo phục vụ một số hội nghị của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm việc với Đảng ủy Khối; Hội nghị góp ý xây dựng Luật thay thế Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp;…

Tham mưu ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Tham mưu 25 văn bản góp ý vào các dự thảo văn bản Đề án và Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối”; Hướng dẫn thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư; Chương trình phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối năm 2023; Khung chức năng, nhiệm vụ của văn phòng đảng uỷ trực thuộc; Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối năm 2023; Hướng dẫn một số nội dung về thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị; sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam; sửa đổi, bổ sung Quy định tổ chức bộ máy Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam,...

Thông báo kết luận Hội nghị lần thứ 20 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Ngày 19/12/2023, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 20, đồng chí Phan Công Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo cấp vụ Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu xem xét kết luận một số nội dung, cụ thể: Về Quy hoạch UBKT Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2025-2030. Sau khi nghe Kế hoạch quy hoạch UBKT Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2025-2030 và danh sách nguồn cán bộ dự kiến phát hiện, giới thiệu quy hoạch UBKT Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2025-2030; UBKT Đảng ủy Khối đã thảo luận, phân tích và thông qua Kế hoạch triển khai công tác quy hoạch UBKT Đảng ủy Khối; danh sách nguồn nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu quy hoạch và tiến hành thực hiện các bước theo quy trình quy hoạch Ủy viên UBKT Đảng ủy Khối. Kết quả đề nghị bổ sung quy hoạch UBKT Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2025-2030: 01 đồng chí quy hoạch chức danh Chủ nhiệm; 03 đồng chí quy hoạch chức danh Phó chủ nhiệm (đối tượng 01 là 02 đồng chí, đối tượng 02 có 01 đồng chí); 01 đồng chí quy hoạch Ủy viên UBKT.

Về Báo cáo kết quả thực hiện Thông báo số 86-TB/UBKTĐUK, ngày 17/8/2023 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối về Kết luận kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và UBKT Đảng ủy; kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI. Sau khi nghe Đoàn Kiểm tra số 31 báo cáo kết quả thực hiện Thông báo số 86-TB/UBKTĐUK, ngày 17/8/2023 của UBKT Đảng ủy Khối về Kết luận kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và UBKT Đảng ủy, kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI, UBKT Đảng ủy Khối thảo luận và thống nhất: (1) Đồng ý với Báo cáo của Đoàn Kiểm tra về kết quả kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy VCCI và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2023 và kết quả kiểm điểm rút kinh nghiệm và kiểm điểm trách nhiệm đối với Đảng ủy VCCI Chi nhánh phía Nam, Chi bộ VCCI Chi nhánh Nghệ An, Chi bộ VCCI Chi nhánh Hải Phòng, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Sở hữu trí tuệ, Chi bộ Viện Tin học Doanh nghiệp, Chi bộ Báo diễn đoàn doanh nghiệp và đảng viên có liên quan; (2) Giao Thường trực UBKT Đảng ủy Khối có văn bản chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu tại Thông báo số 86-TB/UBKTĐUK; (3) Giao Phòng Nghiệp vụ I theo dõi, đôn đốc Ban Thường vụ Đảng ủy VCCI, UBKT Đảng ủy VCCI triển khai thực hiện.

Xem xét kết luận kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 đối với 04 đảng viên. Sau khi nghe 04 Đoàn Kiểm tra của UBKT Đảng ủy Khối báo cáo, UBKT Đảng ủy Khối thảo luận và thống nhất kết luận: Bên cạnh những ưu điểm, các đồng chí đảng viên được kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập còn có một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ theo nội dung kiểm tra; UBKT Đảng ủy Khối yêu cầu 04 đồng chí đảng viên rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

Xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch, nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và một số đảng viên; cho ý kiến Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi nghe Đoàn Kiểm tra số 41 báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch, nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và một số đảng viên; báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch, nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT Đảng ủy Khối đã thảo luận, xem xét, kết luận Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch nhiệm kỳ 2015-2020 vi phạm quy chế làm việc; thiếu kiểm tra, giám sát, không kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm trong thực hiện sửa chữa dây chuyền HT3; buông lỏng quản lý, giáo dục để một bộ phận cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương, cố ý làm trái, không thực hiện đúng các yêu cầu nhiệm vụ, vi phạm pháp luật về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý hình sự. Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch nhiệm kỳ 2020-2025 có khuyết điểm, vi phạm chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy chế làm việc. UBKT Đảng ủy Khối biểu quyết bằng phiếu kín, quyết định thi hành kỷ luật Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức Cảnh cáo; yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam kiểm điểm rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch có các khuyết điểm, vi phạm nêu trên; giao Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với 10 cán bộ, đảng viên có trách nhiệm liên quan đến vi phạm, khuyết điểm theo các nội dung kiểm tra, chỉ đạo Đảng ủy Công ty Xi măng Hoàng Thạch kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các khuyết điểm, vi phạm nhiệm kỳ 2020-2025; chỉ đạo 04 chi bộ kiểm điểm rút kinh nghiệm trong thực hiện trách nhiệm quản lý, giáo dục đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xem xét Báo cáo kết quả kiểm điểm đối với tổ chức đảng, đảng viên sau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và 02 tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với 02 tổ chức đảng và 03 đảng viên thuộc Đảng bộ Tập đoàn TKV. Sau khi nghe Đoàn Kiểm tra số 34 báo cáo kết quả kiểm điểm đối với tổ chức đảng, đảng viên sau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và 02 tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Tập đoàn TKV, Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với 02 tổ chức đảng và 03 đảng viên thuộc Đảng bộ Tập đoàn TKV, UBKT Đảng ủy Khối đã thảo luận và thống nhất: (1) Đồng ý với kết quả của Ban Thường vụ Đảng ủy TKV về kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm vi phạm theo Thông báo số 99-TB/UBKTĐUK, ngày 15/11/2023 của UBKT Đảng ủy Khối và đồng ý kết quả kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn TKV; (2) Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Đảng ủy Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả và Đảng ủy Công ty CP tin học, công nghệ môi trường, nhiệm kỳ 2010-2015. (3) Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 03 đồng chí: Nguyễn Tam Tính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP tin học, công nghệ và môi trường giai đoạn 2011-2019; Đỗ Mạnh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP tin học, công nghệ và môi trường; Nguyễn Văn Bình, Phó phòng Kế hoạch đầu tư Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả.

Các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối triển khai nhiệm vụ năm 2024

* Chiều 28/12, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, vụ của Đảng uỷ Khối DNTW, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Báo cáo về công tác xây dựng Đảng tại Hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Hòa - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết: Năm 2023, Đảng ủy Tổng công ty đã tập trung lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động khai thác. Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng công ty luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các cơ quan Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành về mọi mặt hoạt động. Đảng uỷ đã quán triệt và triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa và chấp hành đúng các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó tạo được sự đồng thuận; tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng ủy đã lãnh đạo nghiêm tục việc học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chị thị, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Công tác truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài đều được đẩy mạnh, góp phần động viên tinh thần cán bộ, đảng viên, người lao động vượt qua khó khăn, thách thức.

Lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức cán bộ (gồm cả cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý) theo quy định. Đảng ủy Tổng công ty đã thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc theo đúng Quy định số 87 -QĐ/TW của Ban Bí thư; lãnh đạo triển khai có hiệu quả công tác sắp xếp, tái cơ cấu đổi mới tại các đơn vị trực thuộc và tổ chức lại bộ máy quản trị doanh nghiệp, hướng đến mô hình chuẩn của hãng hàng không quy mô lớn; tổ chức bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, giảm bớt cấp trung gian; kiện toàn các tổ chức đảng theo Đề án tái cơ cấu tổ chức các đơn vị trong Tổng công ty. Tiếp tục đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Trong năm kết nạp được 243 đảng viên mới, đạt 162% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (kết nạp 150 đảng viên mới). Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng; cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ Tổng công ty đã kiểm tra 64 tổ chức đảng, giám sát 41 tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã kiểm tra 1.310 đảng viên, trong đó có 285 cấp ủy viên các cấp; giám sát 396 đảng viên, trong đó có 81 cấp ủy viên các cấp. Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm 01 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các cấp đã kiểm tra 41 tổ chức đảng, giám sát 29 tổ chức đảng, 90 đảng viên, trong đó có 49 cấp ủy viên các cấp. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sinh động và hiệu quả.

Thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Tổng công ty đã thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm: Ban hành và triển khai Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023 của Đảng ủy Vietnam Airlines tại 4 khu vực: Long Biên, Nội Bài, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Tổng công ty Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên; Đại hội Công đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ 2023-2028; tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ các đề án lớn của Tổng công ty: Đề án tái cơ cấu tổng thể Tổng công ty, tái cơ cấu tổ chức, nguồn lực, vốn, tài sản… Đảng ủy Tổng công ty lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác sắp xếp, tái cơ cấu đổi mới tại các đơn vị trực thuộc và tổ chức lại bộ máy quản trị doanh nghiệp, hướng đến mô hình chuẩn của hãng hàng không quy mô lớn, tổ chức bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, giảm bớt cấp trung gian,…

Bước sang năm 2024, với phương châm hành động “Mục tiêu lớn - Quyết tâm cao - Hành động mạnh mẽ”, Đảng ủy Tổng công ty đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, đó là thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Đảng; tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ các đề án lớn của Tổng công ty: Đề án tái cơ cấu tổng thể Tổng công ty, tái cơ cấu tổ chức, nguồn lực, vốn, tài sản, xây dựng và triển khai thắng lợi kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2024. Đảng ủy Tổng công ty tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát diễn biến của thị trường để điều hành sản xuất kinh doanh, tích cực tìm kiếm cơ hội thúc đẩy quá trình phục hồi mạng bay quốc tế; điều chỉnh tải cung ứng hợp lý trên mạng bay nội địa, tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn thị trường phục hồi và phát triển…

Báo cáo về công tác sản xuất - kinh doanh, đồng chí Lê Hồng Hà - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Năm 2023, đại dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi, nhưng thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề mới về các xung đột chính trị cũng như tình hình suy thoái kinh tế. Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Đảm bảo khai thác an toàn: Không có sự cố mức A, B; tỷ lệ sự cố báo cáo cục HK: dưới 4,76 trên 10.000 chuyến bay. Phục hồi hoạt động khai thác: thực hiện 130 nghìn chuyến bay, mở thêm 4 đường bay quốc tế mới và vận chuyển trên 21 triệu lượt khách; đạt 92% so 2019. Chất lượng dịch vụ được cải thiện với chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI) nội địa đạt 4,17, tăng 0,1 so với năm 2022 và CSI quốc tế đạt 4. Tổng công ty đã nỗ lực duy trì chỉ số đúng giờ cao, đảm bảo sẵn sàng khai thác tàu bay cao, đồng thời, triển khai các giải pháp tự thân giúp tiết giảm chi phí trên 3.100 tỷ đồng. Những kết quả kể trên có được là nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của tập thể lãnh đạo, người lao động của Vietnam Airlines. Vì vậy, tình hình sản xuất - kinh doanh có bước cải thiện lớn so cùng kỳ. Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt khoảng 92.000 tỷ đồng, vượt 1,4% so với kế hoạch, tăng 29,5% so với cùng kỳ, trong đó công ty mẹ ước đạt 70.479 tỷ đồng, vượt 1,7% so với kế hoạch, tăng 40,4% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, Tổng công ty nộp ngân sách Nhà nước 3.243 tỷ đồng. Ngoài ra, Vietnam Airlines đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng của các Tổ chức thế giới và trong nước như “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa” (World Leading Culture Airlines), “Hãng hàng không hàng đầu châu Á về hạng ghế phổ thông” của WTA, top 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới về an toàn và trải nghiệm khách hàng (do Airline Rating bình chọn); xếp thứ 44/100 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023 của Skytrax; xếp thứ nhất trong Top 10 Thương hiệu tốt nhất Việt Nam của Yougov và Giải thưởng hành động vì cộng đồng Human Act Prize nêu bật sứ mệnh của Hãng hàng không Quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ Tổng công ty. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty vẫn còn những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo. Đồng chí đề nghị Hội nghị thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và xác định các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2024, đồng chí Nguyễn Long Hải yêu cầu, Đảng bộ Vietnam Airlines bám sát chủ đề công tác năm 2024 của toàn Đảng bộ Khối để triển khai các mặt công tác và tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, mở rộng dân chủ đi đôi với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp.

Tiếp tục sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng uỷ Khối về công tác tổ chức xây dựng Đảng, như: Tổng kết công tác xây dựng Đảng 05 năm (từ 2021 - 2025); tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (từ 2011 - 2025); tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương. Căn cứ Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Đảng ủy Khối, ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ IV; quán triệt, triển khai các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức, xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan chuyên môn của Tổng công ty trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Tổng công ty phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về phục hồi kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến Tổng công ty. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Chỉ thị số 05-CT/ĐUK, ngày 21/6/2023 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí; tiếp tục phục vụ an toàn, chu đáo các chuyến bay của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tập trung thực hiện Đề án về các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025, bảo đảm dòng tiền, khả năng thanh toán, trả nợ vay và các khoản nợ cam kết đến hạn, sớm xóa nợ lũy kế.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó khăn trong những năm qua và kết quả tích cực trong năm 2023 của Vietnam Airlines, đồng thời nhấn mạnh: Với vai trò là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, có nhiệm vụ lãnh đạo, định hướng, hỗ trợ phát triển và giám sát Vietnam Airlines trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã, đang và sẽ luôn theo sát, chỉ đạo, đồng hành với Vietnam Airlines. Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giúp Vietnam Airlines nhanh chóng phục hồi và phát triển, hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi từ năm 2024. Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của năm 2024, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đề nghị Vietnam Airlines chú trọng công tác đảm bảo khai thác hàng không an toàn. Tổng công ty cần xây dựng những dự báo, kịch bản trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, bắt nhịp với diễn biến của thị trường. Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu Vietnam Airlines hoàn thành các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu nguồn vốn với sự chủ động và quyết tâm cao độ. Bên cạnh đó, Tổng công ty cần tiếp tục đổi mới mô hình quản trị, hiện đại hóa và phù hợp với thông lệ quốc tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mô hình doanh nghiệp số để nâng cao sức cạnh tranh. Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh cũng gợi mở Tổng công ty trong công tác bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đồng thời, nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

* Đảng bộ Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) vừa tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Đỗ Hữu Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Nguyễn Cảnh Lam - Vụ trưởng Vụ V (Ban Nội chính Trung ương); đại diện lãnh đạo các ban, vụ của Đảng uỷ Khối DNTW, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành Trung ương.Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Vinafood 2 cho biết: Theo báo cáo, về chỉ tiêu các mặt hàng chính bán ra năm 2023, sản lượng gạo bán ra 1.531.003 tấn, đạt 169,83% so kế hoạch năm, bằng 130,71% so với cùng kỳ (trong đó khối Công ty mẹ 914.388 tấn đạt 174,17% so với kế hoạch, khối Công ty cổ phần 616.615 tấn đạt 163,77% so với kế hoạch); bột mì bán ra 16.900 tấn; cá cơm thành phẩm bán ra 244 tấn; thực phẩm chế biến bán ra 14.630 tấn; bao bì bán ra 8,825 triệu cái; nước khoáng bán ra 12,479 triệu lít… Về kim ngạch, ước thực hiện năm 2023 là 700,774 triệu USD đạt 209,75% so kế hoạch năm, bằng 163,28% so với cùng kỳ, trong đó khối Công ty mẹ 391,531 triệu USD đạt 146,60% so kế hoạch năm, khối Công ty cổ phần 309,243 triệu USD đạt 181,06 so kế hoạch năm).

Tổng doanh thu ước thực hiện năm 2023 là khoảng 23.000 tỷ đồng, đạt 150,46% so với kế hoạch năm, bằng 130,14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu khối Công ty mẹ khoảng 13.000 tỷ đồng đạt 146,60% so kế hoạch năm, bằng 124,28% so với cùng kỳ; tổng doanh thu khối Công ty cổ phần khoảng 10.000 tỷ đồng đạt 155,53% kế hoạch năm, bằng 138,22% so với cùng kỳ. Về lợi nhuận trước thuế, tổng hợp toàn Tổng công ty năm 2023 ước lãi khoảng 121 tỷ đồng đạt 120,46% kế hoạch năm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh khối Công ty mẹ đạt và vượt so với kế hoạch, hầu hết các chi nhánh phụ thuộc hoạt động có hiệu quả, trong đó một số chi nhánh đạt và vượt kế hoạch về lợi nhuận. Nộp ngân sách ước thực hiện năm 2023 là khoảng 172 tỷ đồng. Tiền lương bình quân của người lao động là 10,6 triệu đồng/người/tháng, đạt 108,73% so với kế hoạch năm 2023 và bằng 129,85% so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung, mức tiền lương bình quân của người lao động trong năm 2023 đã được cải thiện tăng 27,25% so với năm 2022 và tăng 47,02% so với năm 2021. Đây là tín hiệu đáng mừng và là kết quả của việc thực hiện chủ trương rà soát, định biên lao động theo hướng tinh gọn để nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Về công tác chuyển đổi số, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/ĐUTCT ngày 25/8/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Vinafood 2 về chuyển đổi số và Quyết định số 121/QĐ-LTMN-HĐQT ngày 7/9/2022 Hội đồng quản trị Tổng công ty phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, Tổng công ty đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, hướng tới hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu số và ứng dụng công nghệ số trong quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Vinafood 2 đã thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty; đồng thời, đã ký hợp đồng với Tổng công ty Viễn thông MobiFone cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, hướng tới hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu số và ứng dụng công nghệ số trong quản trị, điều hành sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá: Trong năm 2023, Đảng bộ Vinafood 2 tiếp tục duy trì nền nếp, phát huy và khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp. Đảng bộ Tổng công ty triển khai có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, tạo sự lan tỏa, thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên, phát huy hiệu quả. Các công tác kiện toàn, củng cố tổ chức Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, bảo đảm đúng quy định của Đảng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong năm 2024, đồng chí Hồ Xuân Trường đề nghị, Đảng bộ Đảng bộ Vinafood 2 tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Chấp hành nghiêm và kiên quyết, kiên trì thực hiện tốt các Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương". Tiếp tục nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ. Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền và các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Bên cạnh đó, Đảng bộ Tổng công ty cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Không ngừng xây dựng Đảng bộ và các cấp ủy đảng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ các cấp, tiếp tục củng cố tổ chức, chăm lo công tác phát triển Đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ. Công tác cán bộ phải được thực hiện theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan.

* Ngày 26/12, tại TP.HCM, Đảng bộ Tập đoàn CN Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã triển khai bài bản, nền nếp các mặt công tác xây dựng Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp nỗ lực, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện và hoàn thành Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2024 đã đề ra. Đảng uỷ đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Việc tổ chức học tập, quán triệt triển khai nghị quyết của Trung ương và Đảng uỷ Khối được tổ chức chặt chẽ, mở rộng đối tượng, phù hợp với tình hình thực tiễn của Tập đoàn. Tích cực tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước và của ngành, Tập đoàn trong năm 2023. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên; quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần nghiêm túc, hiệu quả. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tập đoàn để kịp thời tuyên truyền, động viên, định hướng, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia Giải Búa liềm vàng do Đảng ủy Khối tổ chức. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm… thực hiện theo quy định của Đảng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Tập đoàn và các văn bản mới của Trung ương.

Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng bộ Tập đoàn đã tiếp nhận 02 tổ chức đảng (Chi bộ Công ty CP VRG Khải Hoàn và Chi bộ Công ty CP Cao su Chư Sê- Kamphong Thom) về trực thuộc Đảng uỷ Tập đoàn; đồng thời nâng cấp 01 tổ chức đảng (Chi bộ Công ty CP Cao su Chư Sê- Kamphong Thom) thành Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn. Thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Tập đoàn đã thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc; sắp xếp, bố trí nhân sự chuyên trách công tác Đảng theo đúng quy định. Ban hành các quy chế làm việc sửa đổi, bổ sung giữa BCH Đảng bộ với Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc; ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng uỷ Tập đoàn. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm chú trọng, năm 2023 đã kết nạp được 51/50 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (đạt 102%). Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng uỷ chỉ đạo thực hiện toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm, Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ đã thực hiện và hoàn thành việc kiểm tra, giám sát đối với 08 tổ chức đảng. Đảng uỷ đã ban hành Quy chế làm việc (sửa đổi, bổ sung) của Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ đảm bảo đúng quy định; chỉ đạo kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Tập đoàn đảm bảo đúng cơ cấu, quy định. Cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên được đổi mới, thiết thực hướng về cơ sở và người lao động, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động luôn được quan tâm chăm lo bằng những việc làm cụ thể. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức tác động nghiêm trọng đến nước ta, Đảng uỷ Tập đoàn đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, tiếp tục bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 24.485 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch năm; tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 4.015 tỷ đồng, bằng 101,5% kế hoạch năm; nộp ngân sách ước đạt 4.200 tỷ đồng, bằng 102,8% kế hoạch năm; thu nhập bình quân người lao động ước đạt 8,24 triệu đồng/người/tháng.

Tập đoàn được giao sản lượng khai thác 425.000 tấn, tính đến ngày 17/12, VRG đã hoàn thành chỉ tiêu này và về trước kế hoạch (KH) 14 ngày. Kết quả ước thực hiện sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2023 của VRG, cụ thể: sản lượng cao su khai thác ước đạt 445.000 tấn (vượt 4,7% KH), tăng 3,5% (tương ứng 15.400 tấn) so với cùng kỳ năm trước; tiêu thụ 520.290 tấn cao su các loại (vượt 2,4% KH), tăng 3,8% (hay 18.968 tấn) so với cùng kỳ năm 2022. Các đơn vị thành viên Tập đoàn đã duy trì việc làm ổn định cho gần 84.000 lao động với mức thu nhập bình quân 8,24 triệu đồng/người/tháng; trong đó, lao động là người dân tộc thiểu số trên 21.000 người, lao động là người nước ngoài (Lào, Campuchia) trên 23.000 người. Các chế độ, chính sách của người lao động (NLĐ) được thực hiện đảm bảo và kịp thời.

Riêng Công ty mẹ - Tập đoàn, doanh thu và lợi nhuận trước thuế ước lần lượt là 3.872 tỷ đồng và 1.405 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 102,1% và 100,7%; dự kiến nộp ngân sách đạt 100,7% - 102,8% kế hoạch năm 2023. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, Tập đoàn luôn chú trọng quan tâm chăm lo đời sống cho gần 84.000 NLĐ ở khắp các vùng miền trải dài cả nước, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, VRG làm tốt trong công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội trong và ngoài nước.

VRG đưa ra kế hoạch năm 2024, doanh thu và thu nhập khác đạt 24.999 tỷ đồng (cao hơn 2,1% so với năm 2023); lợi nhuận trước thuế 4.104 tỷ đồng (cao hơn 2,2% so với năm 2023); lợi nhuận sau thuế 3.437 tỷ đồng (cao hơn 0,9% so với năm 2023). Riêng Công ty mẹ – Tập đoàn, doanh thu 3.988 tỷ đồng (cao hơn 3% so với năm 2023), lợi nhuận trước thuế 1.454 tỷ đồng (cao hơn 3,5% so với năm 2023), lợi nhuận trước thuế 1.454 tỷ đồng (cao hơn 3,5% so với năm 2023). Cụ thể các lĩnh vực: sản lượng cao su khai thác 445.200 tấn, thu mua 75.290 tấn và tiêu thụ 520.490 tấn; giá bán mủ bình quân khoảng 34,6 triệu đồng/tấn; Thu hoạch gỗ cao su 6.430 ha, bằng 101,1% ước thực hiện năm 2023; Sản lượng sản xuất gỗ các loại (gỗ phôi, gỗ ghép tấm, gỗ tinh chế, gỗ MDF) khoảng 1.247.012 m3, bằng 106% – 189% so với ước thực hiện năm 2023; Sản lượng các sản phẩm công nghiệp khác (găng tay, băng tải, bóng thể thao, nệm, gối cao su) bằng 92% – 106% so với ước thực hiện năm 2023; Khu công nghiệp phấn đấu cho thuê mới 245 ha, bằng 468% so với ước thực hiện năm 2023. VRG tiếp tục phát triển bền vững trên nền tảng 3 trụ cột: Phát triển kinh tế - Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm xã hội. Tiếp tục thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của Tập đoàn năm 2023 - 2030, tầm nhìn 2050.

* Ngày 25/12, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phí Mạnh Cường - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam cho biết, trong điều kiện có nhiều khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới suy giảm, xung đột vũ trang ở một số khu vực trên thế giới đã tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội nước ta, Đảng ủy Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và các đơn vị thành viên nỗ lực, vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu mà Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 đề ra. Đảng ủy đã lãnh đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đảng uỷ Tổng Công ty đã kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng uỷ Khối đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đồng bộ công tác cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định. Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng bộ Tổng công ty đã tiếp nhận Chi bộ Vinafor Sài Gòn về trực thuộc.

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng uỷ và các chi bộ trực thuộc thực hiện thường xuyên, nền nếp, quy trình thủ tục bảo đảm, nội dung hiệu quả. Năm 2023, Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ đã kiểm tra, giám sát 04 chi bộ và 04 đồng chí bí thư chi bộ. Lãnh đạo, quán triệt triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong điều kiện khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Đảng uỷ, Hội đồng quản trị và Ban điều hành Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Dự kiến Tổng Công ty hoàn thành và vượt chỉ tiêu Công ty Mẹ đề ra (lợi nhuận sau thuế ước đạt 355 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm). Đồng thời, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện công tác đầu tư các công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch.

* Ngày 15/12, tại Hà Nội, Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024.

Đến dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Công thương; Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt Đảng uỷ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tại Hội nghị, đại diện Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và cho biết: Tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó đoán định với các yếu tố gây khó khăn, rủi ro cho các nền kinh tế ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu; ảnh hưởng nhiều mặt đến kinh tế trong nước, nhất là hoạt động của các doanh nghiệp. Mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành tích cực của Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 vẫn đạt kết quả tích cực trong tương quan với các nền kinh tế và bối cảnh chung của thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt rất nhiều thành tựu nổi bật.

Trong bối cảnh chung đó, Đảng uỷ Tổng công ty đã tập trung lãnh đạo, triển khai nghiêm túc các mặt công tác xây dựng Đảng. Đảng uỷ đã quán triệt và triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa và chấp hành đúng các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, các hình thức tuyên truyền được triển khai bằng nhiều cách làm mới, thiết thực. Đảng ủy đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; ban hành Kế hoạch năm 2023 về "Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam" góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị được đẩy mạnh, kịp thời lan tỏa những thông tin tích cực, các sự kiện nổi bật của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc.

Lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức cán bộ (gồm cả cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý) theo quy định. Tiêu biểu là trong việc thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Tổng công ty đã thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc; sắp xếp, bố trí nhân sự chuyên trách công tác Đảng (10 đồng chí); phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực chuyên trách theo đúng quy định. Ban hành Quy chế phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử trong Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng Tổng Công ty. Tiếp tục đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; ban hành nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác quản lý chi bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được quan tâm, chú trọng. Trong năm 2023 kết nạp được 96 đảng viên mới, đạt 192% kế hoạch. Đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được trên 302/300 đảng viên vượt 0,7% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng; số cuộc kiểm tra, giám sát tăng hơn so với cùng kỳ. Chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sinh động và hiệu quả.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thuóc lá Việt Nam Hồ Lê Nghĩa, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế đất nước và ngành thuốc lá nhưng ngay từ đầu năm, Vinataba đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh giá nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao. Vượt lên tất cả những khó khăn áp lực, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, Vinataba đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách quốc gia, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho gần 8.000 người lao động. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 30.150 tỷ đồng, vượt trên 10% so kế hoạch và tăng 10% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt 252 triệu USD, vượt 35% so kế hoạch và tăng 29% so cùng kỳ năm trước; lợi nhuận đạt 1.819 tỷ đồng, vượt  gần 30% kế hoạch và tăng gần 3% so cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách Nhà nước năm 2023 toàn Tổng công ty là 13.968 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch; thu nhập bình quân đạt gần 23 triệu đồng/người/tháng, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án cơ cấu lại, Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, trình cấp có thẩm quyền (đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo phê duyệt sớm); công tác đầu tư giải ngân được khá (>70%).

Với tinh thần sẻ chia, trách nhiệm và sự kiên nhẫn cần cù lan tỏa trong mọi hoạt động của Tổng công ty, là động lực sáng tạo, tạo ra giá trị gia tăng cho các đơn vị. Toàn Tổng công ty đã ghi nhận trên 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 7 tỷ đồng. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Vinataba vẫn tiếp tục bền bỉ đồng hành và chung tay chia sẻ khó khăn với cộng đồng, đất nước, chú trọng tham gia các hoạt động an sinh xã hội: Phụng dưỡng 18 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 thương binh nặng. Xây tặng 79 Nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên cả nước. Ủng hộ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho học sinh nghèo, các điểm trường khó khăn tại miền núi, vùng sâu vùng xa. Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Chất độc da cam… Tổng số tiền chi cho công tác an sinh xã hội năm 2023 là trên 13 tỉ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng uỷ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty vẫn còn những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo. Năm 2024, dự báo tình hình còn tiếp tục nhiều khó khăn. Là năm sát với năm cuối của nhiệm kỳ, vì vậy, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị Hội nghị thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và xác định các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời bám sát chủ đề công tác năm của Đảng ủy Khối để triển khai các mặt công tác, trong đó tập trung một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, mở rộng dân chủ đi đôi với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp.

Tiếp tục sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng uỷ Khối về công tác tổ chức xây dựng Đảng, như: Tổng kết công tác xây dựng Đảng 05 năm (từ 2021 - 2025); tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (từ 2011 - 2025); tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương. Căn cứ Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Đảng ủy Khối, ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ IV; quán triệt, triển khai các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức, xây dựng Đảng, đặc biệt là Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền. Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan chuyên môn của Tổng công ty trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Quán triệt, triển khai Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Tổng công ty phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về phục hồi kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến Tổng công ty. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Chỉ thị số 05-CT/ĐUK, ngày 21/6/2023 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”; tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024.

* Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 16 (mở rộng) và tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW); đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các vụ thuộc Bộ Xây dựng; Công đoàn Xây dựng Việt Nam; cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty HUD và lãnh đạo chủ chốt các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty HUD.

Báo cáo và các thảo luận về công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) tại Hội nghị cho thấy, năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng bộ Xây dựng và Nghị quyết công tác năm, Đảng ủy Tổng công ty HUD đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sâu sát, chủ động, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới phương thức điều hành để lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty, các tổ chức đảng trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng năm 2023.

Theo đó, Đảng uỷ Tổng công ty HUD đã lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023, cụ thể: Sản xuất kinh doanh đạt 2.610 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch; giá trị đầu tư đạt 1.430 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch; doanh thu đạt 2.127 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch; lợi nhuận đạt 258 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước đạt 415 tỷ đồng, bằng 133% kế hoạch.

Năm 2024, đánh dấu 35 năm ngày thành lập Tổng công ty, là năm Tổng công ty tập trung triển khai Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty được Bộ Xây dựng phê duyệt đồng thời triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, là năm mang ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề để hoàn thành toàn diện Kế hoạch 05 năm 2021-2025. Năm 2024, Tổng công ty HUD đề ra một số chỉ tiêu kế hoạch đều tăng trưởng so với thực hiện 2023, trong đó chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước dự kiến tăng trưởng 152% so với thực hiện 2023.

Để thực thiện tốt các chỉ tiêu này, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty xác định lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 trong sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp, quan tâm các hoạt động an sinh xã hội và các phong trào thi đua trong Tổng công ty,… Phát triển Nhà ở xã hội tiếp tục được Tổng công ty xác định là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên các nguồn lực để tập trung triển khai. Cùng với tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đã được khởi công trước đó như: Khu nhà ở xã hội Duy Tiên, Hà Nam; Khu nhà ở xã hội An Sinh Chánh Mỹ và Nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 Thanh Lâm Đại Thịnh 2; trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Tổng công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục triển khai các dự án: Nhà ở xã hội HUD Vân Canh , HUD Sơn Tây, CT-01, CT-02 và CT-07 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2  tại Hà Nội, Nhà ở xã hội HUD Phú Mỹ, Nhà ở xã hội Hiệp Bình Phước,... phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển mới 17.500 căn hộ nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn 1.730.000m2 đăng ký tham gia đề án “một triệu căn hộ nhà ở xã hội” trong giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng phê duyệt, khẳng định vai trò doanh nghiệp nhà nước tích cực tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW đã ghi nhận nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác Đảng và nhiệm vụ chính trị SXKD năm 2023 của Tổng công ty. Cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 của Tổng công ty HUD, đồng chí Nguyễn Đức Phong đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty nghiên cứu, bổ sung một số nội dung vào phương hướng nhiệm vụ năm 2024: Thứ nhất, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng, nhất là với chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, tập trung triển khai tốt nghị quyết của đảng bộ cấp trên và Đảng bộ Khối về xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Thứ hai, tiếp tục rà soát sửa đổi bổ sung ban hành văn bản về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo quy định mới của Trung ương, Đảng ủy Khối và của Đảng bộ HUD, luôn chú ý sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Thứ ba, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW để triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ IV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025-2030, thực hiện trước một bước công tác rà soát, đánh giá cán bộ phục vụ cho việc bổ sung quy hoạch cán bộ, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền các hoạt động chào mừng đại hội, chuẩn bị đề cương, văn kiện Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025-2030. Thứ tư, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng trong Đảng ủy Khối DNTW, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thứ năm, tiếp tục lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp thực hiện kế hoạch SXKD, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020-2025, kế hoạch SXKD 05 năm, đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

* Ngày 28/12, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó khăn, thách thức nhiều hơn so với dự báo; thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm; lạm phát giữ ở mức cao đã tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội nước ta. Xu hướng dịch vụ viễn thông truyền thống ngày càng giảm mạnh; các chính sách, quy định nhằm siết chặt công tác quản lý thuê bao đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông. Trong bối cảnh đó, bám sát các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối, các chính sách của Chính phủ và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng uỷ MobiFone đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hoàn thành cơ bản một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2023. Công tác xây dựng Đảng được duy trì nền nếp, tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp. Chủ động, kịp thời ban hành các Nghị quyết, quy định, quy chế, chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa công tác lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Hoàn thành các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng đã đề ra tại Nghị quyết công tác năm.

Triển khai có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, tạo sự lan toả, thống nhất trong nhận thức và hành động. Đảng uỷ MobiFone là đơn vị tiên phong trong Đảng uỷ Khối xây dựng và triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và nắm bắt dư luận xã hội tại đơn vị được triển khai thường xuyên, nghiêm túc.

Công tác kiện toàn, củng cố tổ chức đảng được thực hiện thường xuyên. Đảng uỷ đã chỉ đạo, triển khai lấy phiếu tín nhiệm, rà soát, bổ sung quy hoạch, kiện toàn cấp uỷ theo đúng quy trình, quy định. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 60-QĐ/TW, Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Thành lập và ban hành Quy chế làm việc của 04 cơ quan tham mưu giúp việc đảng uỷ. Kịp thời báo cáo Đảng ủy Khối phê duyệt điều chỉnh cơ cấu Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty nhiệm kỳ 2020-2025. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Đảng ủy Khối. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, triển khai thực hiện nghiêm túc; kết nạp được 144 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 142,5% so với kế hoạch đã đề ra.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, nền nếp, quy trình thủ tục bảo đảm, nội dung hiệu quả. Năm 2023, cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp đã tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 115 lượt tổ chức đảng và 204 lượt đảng viên. Đảng uỷ đã lãnh đạo, quán triệt triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, triển khai thực hiện với số tiền gần 3,4 tỷ đồng. Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 3.000 lao động trong Tổng Công ty.

Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Đảng uỷ, Hội đồng thành viên và Ban điều hành Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh năm 2023. Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt hơn 1,6 nghìn tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng công ty được công nhận 2 nền tảng số trở thành nền tảng số quốc gia tiềm năng.

* Ngày 22/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tổng công ty tổ chức triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh năm 2023 được coi là năm xảy ra nhiều biến động lớn về giá gạo xuất khẩu. Trong vòng 2 tuần sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá lúa gạo tại Đồng bằng Sông Cửu Long tăng vọt lên 2.000 – 3.000 đồng/kg khiến thị trường nhiều thời điểm hỗn loạn về giá, gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị kinh doanh lương thực khi các hợp đồng mua gạo đã ký không lấy được hàng do bên bán từ chối giao hàng. Trong tình hình đó, Vinafood 1 đã từng bước xử lý khó khăn; tận dụng cơ hội mở rộng, phát triển thị trường xuất khẩu gạo; hoạt động thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đặc biệt là mặt hàng sắn, bột mỳ... tiếp tục tăng trưởng về số lượng và mở rộng nhiều địa bàn. Nhờ đó, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu năm 2023.

Cụ thể, sản lượng lương thực mua vào toàn Tổng công ty ước đạt 1.752.589 tấn, bằng 114,8% kế hoạch năm; trong đó lượng lương thực Công ty mẹ mua vào là 1.009.364 tấn, đạt 110,2% kế hoạch năm. Sản lượng lương thực bán ra toàn Tổng công ty ước đạt 1.736.092 tấn, bằng 117,4% kế hoạch năm; trong đó lượng lương thực Công ty mẹ bán ra là 959.825 tấn, đạt 111,5% kế hoạch năm. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 962,6 nghìn tấn, bằng 144,4% kế hoạch năm; trong đó lượng gạo xuất khẩu của Công ty mẹ đạt 662,4 nghìn tấn, bằng 115,9% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 523,3 triệu USD, bằng 176,4% kế hoạch; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Công ty mẹ ước đạt 360 triệu USD, bằng 141,6% kế hoạch. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 22.003 tỷ đồng, bằng 141,5% kế hoạch năm. Trong đó, tổng doanh thu Công ty mẹ ước đạt 12.050 tỷ đồng, bằng 138,5% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận toàn Tổng công ty ước đạt 289 tỷ đồng, bằng 102,1% kế hoạch. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ là 273 tỷ đồng bằng 101,4% kế hoạch.

Về hoạt động thu mua và xuất khẩu gạo, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, Vinafood 1 đã triển khai thu mua lúa gạo cho nông dân, đặc biệt tập trung vào vụ Đông Xuân, Hè Thu để đáp ứng nguồn hàng cho các hợp đồng xuất khẩu gạo, phục vụ tạm trữ, đấu thầu Dự trữ quốc gia, tiêu dùng nội địa và chào hàng tận dụng cơ hội xuất khẩu trong năm 2023. Từ quý II/2023 đến nay, do nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu dẫn đến việc triển khai thu mua gạo trong thời gian qua không dễ dàng. Sản lượng xuất khẩu tăng cao đồng nghĩa với nguồn cung trong nước ít dần, việc thu mua gạo trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nhiều thời điểm giá gạo trong nước tăng nhanh hơn giá xuất khẩu dẫn đến rủi ro về hiệu quả cho doanh nghiệp. Tình trạng nông dân, thương lái om hàng chờ giá cao hoặc thay đổi giá nhiều lần trong ngày, hủy ngang, thiếu cam kết vẫn tiếp diễn ra... Tuy nhiên, Tổng công ty đã nỗ lực tận dụng lợi thế uy tín của mình, làm việc với các đối tác, nhà cung cấp lâu năm, tận dụng thời điểm giá chững để tiếp tục mua thêm gạo phục vụ lượng giao các hợp đồng đã ký và nắm bắt thời cơ xuất khẩu mới. Mặt khác, Vinafood 1 thường xuyên duy trì lượng gạo dự trữ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá, can thiệp thị trường kịp thời khi tình huống bất thường xảy ra.

Tận dụng thời cơ nhu cầu nhập khẩu gạo cao của các nước hiện nay, Tổng công ty tranh thủ đẩy mạnh và mở rộng thị trường xuất khẩu thương mại song song với việc tiếp tục thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo cho Cuba. Số lượng gạo xuất khẩu của của toàn Tổng công ty ước cả năm là 962,6 nghìn tấn gạo. Các thị trường có số lượng xuất khẩu lớn của Tổng công ty hiện nay là Phillipines, Indonesia, Trung Quốc, Cuba, Malaysia, Bờ Biển Ngà, Ghana, Mozambique và các quốc gia châu Phi khác... Tuy nhiên giá gạo nguyên liệu trong nước có thời điểm cao hơn so với giá xuất khẩu khách hàng quốc tế chấp nhận được dẫn đến một số hợp đồng xuất khẩu của doanh nghiệp không có hiệu quả, thậm chí lỗ. Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty vẫn nỗ lực thực hiện hợp đồng theo cam kết để giữ chân khách hàng.

Trong công tác ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, Vinafood 1 thường xuyên bảo trì, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo thông suốt khi thực hiện các hoạt động gửi nhận tài liệu, khai thác thông tin trên internet, các cuộc họp điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, hội nghị trực tuyến... Lắp đặt hệ thống họp trực tuyến Polycom phục vụ hội nghị trực tuyến công tác Đảng; lắp đặt hệ thống phần mềm kết nối trực tuyến nội bộ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất với các chi nhánh, đơn vị thành viên và làm việc với các đối tác nước ngoài, kết nối trực tuyến giữa Đảng bộ Tổng công ty và các chi bộ, đảng cơ sở để tham gia học tập quán triệt Nghị quyết. Áp dụng, nâng cấp các phần mềm quản lý trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của doanh nghiệp trong tình hình mới.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đồng chí Bùi Thị Thanh Tâm - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinafood 1 khẳng định, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Vinafood 1 sẽ nỗ lực tiếp tục giữ vị thế là một trong các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn. Tiếp tục theo sát chính sách và nhu cầu của các thị trường Philippines, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Phi… để gia tăng lượng gạo trúng thầu; tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường thương mại, thị trường bán lẻ khác theo hướng gia tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao trong cơ cấu xuất khẩu. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh kinh doanh nội địa, tăng lưu thông lương thực hàng hóa, phát huy tối đa nguồn lực và mạng lưới các đơn vị để tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn. Giữ vững và phát triển thị phần cung ứng sắn lát cho các nhà máy cồn trong nước. Tập trung khai thác tối đa công suất các nhà máy chế biến lúa mỳ để tiếp tục nâng cao hiệu quả các dự án đã đầu tư và đáp ứng nhu cầu thị trường, mục tiêu giữ vững thị phần dẫn đầu trên thị trường bột mỳ phía Bắc.

Tổng công ty sẽ tiếp tục đánh giá tình hình sử dụng lao động theo kế hoạch đã được phê duyệt năm 2023, rà soát lại cơ cấu tổ chức, đầu mối quản lý, xác định các vị trí, chức danh công việc, sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu sản xuất, kinh doanh năm 2024; bảo đảm tinh gọn, không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ và có sự kết nối giữa các bộ phận, phân xưởng sản xuất, kinh doanh, phòng (ban) chuyên môn, đơn vị phụ thuộc, điều hành trực tiếp, hạn chế các khâu tổ chức trung gian của các Ban chuyên môn, nghiệp vụ và các đơn vị phụ thuộc của Tổng công ty. Qua đó nâng cao năng suất lao động, sử dụng hiệu quả nguồn lực lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Vinafood 1 cũng sẽ tiếp tục kiện toàn hệ thống kiểm soát nội bộ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật. Nâng cao tính minh bạch, công khai và tránh nhiệm giải trình, đặc biệt là về tài chính, đầu tư, mua sắm, sử dụng vốn nhà nước, chi phí, kết quả kinh doanh, phân phối lợi nhuận. Tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh và quá trình sắp xếp, thoái vốn và quản lý, sử dụng vốn nhà nước. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo theo các quy định về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai tài chính, công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định. Thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, bình ổn thị trường, đảm bảo ổn định xã hội, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt của kinh tế nhà nước.

* Ngày 19/12/2023, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức; xu hướng dịch vụ viễn thông truyền thống ngày càng sụt giảm trong khi tốc độ tăng trưởng của dịch vụ công nghệ thông tin không như mong đợi, nhưng các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tập thể người lao động đã khắc phục khó khăn, thách thức; chủ động nắm bắt thời cơ; bám sát các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối, các chính sách của Chính phủ và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023.

Công tác xây dựng Đảng được duy trì nền nếp, tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp. Chủ động, kịp thời ban hành 23 nghị quyết, nhiều chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa công tác lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Hoàn thành 100% chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng đã đề ra tại Nghị quyết công tác năm. Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Đảng ủy Khối tới các tổ chức đảng trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Triển khai có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên; đổi mới đa dạng về hình thức cách thức triển khai, chất lượng được nâng cao, tạo sự lan toả trong cán bộ, đảng viên, sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên, phát huy hiệu quả. Đẩy mạnh triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và nắm bắt dư luận xã hội tại đơn vị được triển khai thường xuyên, nghiêm túc và hiệu quả; tích cực tham gia hưởng ứng Giải Búa liềm vàng của Đảng uỷ Khối với 132 tác phẩm dự thi và Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 với 47 bài dự thi.

Đảng uỷ Tập đoàn thực hiện nghiêm túc, toàn diện công tác tổ chức xây dựng đảng, trọng tâm là tổ chức thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Đảng uỷ đã xây dựng, hoàn thiện Đề án và được Đảng uỷ Khối phê duyệt, quyết định thành lập Đảng bộ công ty mẹ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đảng uỷ thành lập và ban hành Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của 04 cơ quan tham mưu giúp việc của đảng. Kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Đảng ủy Khối; triển khai thực hiện sổ tay đảng viên điện tử; giải pháp chuyển đổi số trong công tác đảng, cải cách hành chính trong Đảng. Công tác kiện toàn, củng cố tổ chức đảng được thực hiện thường xuyên. Thực hiện tốt công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo, triển khai lấy phiếu tín nhiệm, rà soát, bổ sung quy hoạch, kiện toàn cấp uỷ theo đúng quy định. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, chú trọng, triển khai thực hiện nghiêm túc; kết nạp được 176 đảng viên mới, vượt 76% kế hoạch đã đề ra.

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, bảo đảm đúng quy định của Đảng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Năm 2023, cấp ủy và uỷ ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 108 tổ chức đảng và 1.150 đảng viên. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Công tác dân vận trong Đảng bộ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ nét hơn. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với số tiền 2 tỷ đồng. Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 3 vạn lao động trong toàn Tập đoàn.

Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận;… hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 54.856 tỷ đồng, đạt 98,2% kế hoạch được giao, vượt 2,14% so với năm 2022. Lợi nhuận toàn Tập đoàn: 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 100,7% so với năm 2022. Nộp nhân sách nhà nước ước đạt 3.849 tỷ đồng, vượt 12,7% kế hoạch được giao. VNPT tích cực, chủ động xây dựng, hoàn thiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2035, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và Đầu tư phát triển 5 năm, Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2021-2025, báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Agribank và PVN ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 25/12/2023, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Trong những năm qua, Agribank và PVN có mối quan hệ hợp tác hiệu quả, cùng nhau phối hợp đạt được mục tiêu kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó. Hai bên xác định hướng đến đối tác toàn diện, mong muốn tiếp tục hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có để tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết, thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Agribank và PVN là kết quả của quá trình tích cực làm việc, trao đổi của hai bên trong thời gian qua. Chủ tịch HĐTV Agribank mong muốn với tinh thần nghiêm túc, hai bên sẽ đưa những quy định chung tại thỏa thuận thành các công việc cụ thể, thực tiễn. Agribank hi vọng sẽ cung cấp giải pháp tài chính và sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp đến PVN, các công ty con và đơn vị liên quan cũng như sản phẩm dịch vụ cá nhân cho 60.000 cán bộ, người lao động đang công tác tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Về phía PVN, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc PVN cho rằng, thỏa thuận hợp tác toàn diện với Agribank có ý nghĩa quan trọng khi hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước để cùng chia sẻ, kết nối nguồn lực của mỗi bên nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Tổng giám đốc PVN mong muốn, các dự án của Tập đoàn và các công ty con, đơn vị liên quan được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng và cán bộ người lao động của PVN được cung cấp các sản phẩm dịch vụ, tiện ích Ngân hàng. Đồng chí tin tưởng với kinh nghiệm, khả năng và nguồn lực của Agribank, ngân hàng sẽ phát huy tốt tiềm lực để đồng hành cùng phát triển với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong những năm qua, Agribank là ngân hàng tiên phong tài trợ nhiều dự án năng lượng và năng lượng tái tạo với mong muốn đồng hành cùng ngành năng lượng cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả, tăng sản lượng sản xuất và giảm giá thành cung cấp cho người dân. Agribank mong muốn đồng hành cùng PVN trong lĩnh vực năng lượng mới, công nghệ năng lượng. Bên cạnh vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank sẵn sàng các nguồn lực cung ứng dịch vụ tài chính ngân hàng đối với các công trình trọng điểm quốc gia. Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Agribank và PVN là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị, mở ra một giai đoạn hợp tác mới để ngày càng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, khẳng định vị thế, vai trò then chốt của doanh nghiệp Nhà nước đối với kinh tế - xã hội đất nước. Tính đến nay, vốn điều lệ của Agribank hơn 50 nghìn tỷ đồng; tổng tài sản đã vượt mốc 2 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,86 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,53 triệu tỷ đồng, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, tiếp tục là một trong những doanh nghiệp có đóng góp nhiều nhất đối với ngân sách Nhà nước.

Tập đoàn Bảo Việt chi trả hơn 708 tỷ đồng cổ tức bằng tiền từ ngày 28/12

Tập đoàn Bảo Việt chi hơn 708 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền cho các cổ đông với tỷ lệ 9,54%, thời gian thanh toán bắt đầu từ ngày 28/12/2023. Từ ngày 28/12/2023, Tập đoàn Bảo Việt bắt đầu tiến hành chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 9,54%, tương đương 1 cổ phiếu được nhận 954 đồng. Với hơn 742 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Bảo Việt sẽ chi hơn 708 tỷ đồng cho các cổ đông hiện hữu. Trong bối cảnh kinh tế và thị trường toàn cầu có nhiều biến động bất ổn và khó lường, tỉ lệ chi trả cổ tức 9,54% bằng tiền mặt có thể coi là mức cổ tức ổn định và có nhiều tiềm năng không chỉ trong ngành Bảo hiểm mà còn trên thị trường chứng khoán hiện nay. Sau đợt trả cổ tức lần này, tổng số tiền dự kiến chi trả cổ tức cho cổ đông Bảo Việt từ khi cổ phần hóa (năm 2007) đến hết năm 2023 lên tới hơn 12.400 tỷ đồng.

Là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành Bảo hiểm với khả năng tài chính vững mạnh, Bảo Việt luôn thực hiện đúng các cam kết với cổ đông, nỗ lực gia tăng giá trị cho nhà đầu tư. Từ khi cổ phần hóa đến nay, tổng số tiền Bảo Việt nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến hơn 28.000 tỷ đồng. Tập đoàn Bảo Việt cho biết, sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế và sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 1.712 và 1.428 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 10,2% và 14,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 42.777 tỷ đồng, tăng trưởng 6,2%. Tổng tài sản hợp nhất tại thời điểm 30/09/2023 đạt 215.293 tỷ đồng, tăng 6,8% so với thời điểm 31/12/2022. Tổng doanh thu Công ty Mẹ đạt 1.164 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 826 tỷ đồng, bám sát kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt. Tổng tài sản Công ty Mẹ đạt 18.278 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 18.090 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 4% và 4,6% so với thời điểm 31/12/2022.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập (15/01/1965 - 15/01/2025), Bảo Việt triển khai chiến lược phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh nhằm tạo ra các giá trị mới và chia sẻ các giá trị đó với cộng đồng. Năm 2023, Bảo Việt được công nhận trong bảng xếp hạng tính bền vững doanh nghiệp toàn cầu (Corporate Sustainability Assessment - CSA) của S&P Global. Để được đánh giá trong bảng xếp hạng DJSI, Bảo Việt cần đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trên nhiều yếu tố như: sức khỏe tài chính doanh nghiệp, giá trị cổ phiếu, tính minh bạch, hoạt động bền vững của doanh nghiệp…

III - TIN THAM KHẢO

Một số kết quả chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 - 13/12/2023.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra đúng vào dịp Kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc (2008 - 2023); là sự nối tiếp các hoạt động giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai nước từ sau chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (30/10 - 01/11/2022); khẳng định sự coi trọng, ưu tiên hàng đầu của cả Việt Nam và Trung Quốc đối với việc củng cố, phát triển quan hệ ổn định, vững chắc, bền vững, vì lợi ích chung của hai nước.

Trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; dự tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước và tham dự chương trình Gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị, thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc cùng nhiều hoạt động khác. Hai bên đã ký kết 36 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư hai nước, trong bầu không khí thân tình, hữu nghị, chân thành, thẳng thắn, hai bên đã đi sâu trao đổi về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, quan hệ hai Đảng, hai nước và những vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm; nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, kiên trì giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên cùng thực hiện tốt những nhận thức chung cấp cao, tôn trọng các lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhau, không làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với UNCLOS 1982.

Hai bên ra Tuyên bố chung về tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược. Nội dung Tuyên bố chung nhấn mạnh: Trung Quốc kiên trì chính sách hữu nghị với Việt Nam, coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong ngoại giao láng giềng. Phía Việt Nam khẳng định luôn coi quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Hai bên xác định rõ các phương hướng hợp tác lớn giữa hai nước là: Tăng cường trao đổi chiến lược, kiên trì đối xử bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, củng cố hơn nữa tin cậy chính trị; hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất hơn; hợp tác thực chất sâu sắc hơn; nền tảng xã hội vững chắc hơn; phối hợp đa phương chặt chẽ hơn; bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn.

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Khép lại năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Những kết quả, thành tựu đó đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự vào cuộc, giám sát, đồng hành của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Sau đâu là 10 thành tựu, dấu ấn tiêu biểu của đất nước trong năm 2023 được các cơ quan thông tấn, báo chí lựa chọn:

1. Việt Nam tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu

Kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu; đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu.

Năm 2023, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận là quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%, là nỗ lực rất lớn trong bối cảnh tình hình chung toàn cầu rất khó khăn, giúp nền kinh tế nước ta vẫn thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Khu vực nông nghiệp là điểm sáng và tiếp tục là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong khó khăn; khu vực dịch vụ phát triển khá sôi động, khu vực công nghiệp và xây dựng từng bước phục hồi.

Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB), với triển vọng "Ổn định". Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

2. Đối ngoại, hội nhập đạt những thành tựu lịch sử

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai sôi động, bài bản, liên tục, thành công toàn diện và là điểm sáng nổi bật của năm 2023, với sự kết hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Nhiều thành tựu đối ngoại quan trọng có tính lịch sử, tạo thời cơ, vận hội mới để phát triển đất nước; nổi bật là công tác chuẩn bị và tổ chức đón, tiếp thành công các chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Một loạt chuyến thăm và làm việc ở nước ngoài của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã làm sâu sắc thêm quan hệ tốt đẹp với nhiều đối tác quan trọng. Hình ảnh, tầm vóc, uy tín và vị thế Việt Nam được nâng lên tầm cao mới.

Đến nay, nước ta đã có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hoặc đối tác chiến lược với tất cả 05 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhiều nước G20; góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; duy trì được môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Phát triển vượt bậc hệ thống đường cao tốc

Việc thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, có sự chuyển biến vượt bậc, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc.

Năm 2023 là năm có nhiều dự án cao tốc hoàn thành và khởi công mới nhất trong hơn một thập kỷ qua. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 729 km đường bộ cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc đưa vào khai thác đến nay là 1.892 km, đồng thời đang thi công khoảng 1.700 km cao tốc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000 km cao tốc vào năm 2030.

Về hàng không, hoàn thành đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2, cảng hàng không Phú Bài, Điện Biên; xử lý quyết liệt, dứt điểm vướng mắc để khởi công nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành... bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu.

4. Xây dựng, hoàn thiện  thể chế được chú trọng xứng tầm đột phá chiến lược

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách được chú trọng xứng tầm đột phá chiến lược với nhiều đổi mới trong chỉ đạo, cách làm. Chính phủ đã nhận được sự chia sẻ, đồng hành, phối hợp chặt chẽ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong năm 2023, Quốc hội đã thông qua 16 luật, 29 Nghị quyết và cho ý kiến 18 dự án luật. Chính phủ đã tổ chức 10 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, cho ý kiến đối với 47 nội dung, tập trung hoàn thiện, trình Quốc hội dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Chính phủ ban hành 86 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 29 quyết định quy phạm. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước được triển khai quyết liệt, có hiệu quả; trong đó tập trung cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy; chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ, đã ban hành Nghị định của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Công tác quy hoạch được đẩy nhanh, 108/111 quy hoạch đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt, chất lượng được nâng lên; đã ban hành Quy hoạch tổng thể quốc gia và nhiều quy hoạch ngành, lĩnh vực, tỉnh.

5. Xuất khẩu nông sản lập đỉnh, mở ra nhiều thị trường mới

Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn ước đạt 683 tỷ USD, xuất siêu khoảng 26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu nông sản, nhất là các mặt hàng rau quả và gạo lập đỉnh mới với nhiều con số kỷ lục.

Cụ thể, nhóm nông sản đạt 24,3 tỷ USD, tăng 17% so với năm ngoái. Có 6 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu hơn 3 tỷ USD gồm cà phê, gạo, rau quả, hạt điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.

Xuất khẩu rau quả đạt 5,6 tỷ USD, mức cao kỷ lục và vượt xa kỳ vọng ban đầu "cả năm 4 tỷ USD". Trong 11 tháng, xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng lập kỷ lục với hơn 7,7 triệu tấn gạo cho giá trị hơn 4,4 tỷ USD, tăng hơn 36% so với năm ngoái. Hạt gạo Việt đã vượt qua các đối thủ để giành vị trí số 1 cuộc thi gạo ngon nhất thế giới.

Với việc ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương (VIFTA) với Israel, đến nay, Việt Nam đã ký và tham gia 16 FTA, đang tiếp tục đàm phán 3 FTA nữa là Việt Nam-EFTA (Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein), ASEAN-Canada, và Việt Nam-UAE.

6. Kỷ lục trong thu hút đầu tư FDI và thành lập doanh nghiệp mới

Tính đến ngày 20/12/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam (FDI) đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ, là năm cao thứ ba trong giai đoạn 2008 đến nay. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2022, là mức giải ngân đạt kỷ lục từ trước tới nay trong bối cảnh thương mại đầu tư toàn cầu bị thu hẹp. Xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam cũng tăng 12 bậc trên toàn cầu.

Hoạt động đăng ký kinh doanh năm 2023 rất ấn tượng với kỷ lục gần 160.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 7,2% so với năm 2022, gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2017-2022 và tăng 4,6% so với ước thực hiện cả năm 2023.

Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm 2023 cũng đạt hơn 58.400. Như vậy, số doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường tiếp tục ở mốc hơn 200.000, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 1,3 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong năm.

7. Quyết liệt thúc đẩy những ngành, lĩnh vực mới nổi

Năm 2023 ghi những dấu ấn mới trong cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển những ngành, lĩnh vực mới nổi, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Chuyển đổi số quốc gia được tích cực thúc đẩy, ước cả năm 2023 tỷ trọng kinh tế số đạt khoảng 15% GDP. Đề án phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) được chỉ đạo và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao và đạt nhiều kết quả ấn tượng, góp phần hạn chế tiêu cực, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp, là một "điểm sáng" trong chuyển đổi số ở nước ta.

Thị trường khoa học công nghệ có bước phát triển. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phát triển mạnh; khánh thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC); tập trung xây dựng, hoàn thiện 03 Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam xếp hạng 46/132, tăng 02 bậc so với năm 2022.

Năm 2023 cũng đánh dấu bước nhảy vọt của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn với hàng loạt thỏa thuận, dự án hợp tác phát triển với các đối tác hàng đầu, những tập đoàn, doanh nghiệp khổng lồ trên thế giới.

Việt Nam triển khai quyết liệt các chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng theo tuyên bố chính trị về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), lần đầu tiên bán tín chỉ carbon và phát hành trái phiếu xanh, thể hiện trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế đưa phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

8. Dấu ấn tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời những bất cập, khó khăn, vướng mắc, cả về quy định pháp luật, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, bảo đảm đời sống cho người lao động.

Ước giải ngân đầu tư công cả năm khoảng 667,882 nghìn tỷ đồng, đạt 94,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2022 khoảng 2,88% (91,42%), về số tuyệt đối cao hơn khoảng 137,6 nghìn tỷ đồng. Đầu tư công được cơ cấu lại theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính lan tỏa cao, tạo động lực phát triển.

Chính phủ quyết liệt xử lý, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập, phát triển các loại thị trường đồng bộ, an toàn, lành mạnh, bền vững và hội nhập; việc ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản khởi sắc tích cực hơn. Tiếp tục xử lý nợ xấu, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là 05 ngân hàng yếu kém.

Tập trung cơ cấu lại, nâng cao, cải thiện hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tiếp tục xử lý hiệu quả bước đầu 8/12 dự án, doanh nghiệp thua lỗ đã kéo dài nhiều năm; hoàn thành và đưa vào vận hành nhiều dự án điện lớn, quan trọng sau thời gian dài gián đoạn.

9. Đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đạt kết quả rõ nét hơn. Toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch về xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, thể hiện rõ bản chất tốt đẹp của chế độ ta, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Trước khó khăn của nền kinh tế, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Tổng trị giá của các chính sách này khoảng gần 200 nghìn tỷ đồng và tính đến tháng 11, đã miễn, giảm, gia hạn trên 172 nghìn tỷ đồng (trong đó miễn, giảm khoảng 65 nghìn tỷ đồng). Tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương (đến nay được khoảng 560 nghìn tỷ đồng), bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024 – 2026.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống người lao động, nhất là các nhóm yếu thế, đối tượng chính sách tiếp tục được đẩy mạnh. Đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động tăng 6,8%; trên 94% số hộ gia đình đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ năm 2022. Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới vào tháng 3/2023 của Liên Hợp Quốc, Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 77 lên vị trí 65 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Việc tổ chức kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam và Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức, là những sự kiện quan trọng để tiếp tục cụ thể hóa, triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng Nhà nước về phát triển văn hóa, đặc biệt là những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

10. Đẩy mạnh và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, khẳng định đây là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược được, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Có nhiều bước tiến mới trong điều tra, khám phá, xét xử nhiều vụ án lớn; đã khởi tố mới, điều tra nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội rất quan tâm xảy ra trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, có sự đan xen giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước mà từ trước tới nay chưa xử lý được, như: Tiếp tục điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án liên quan đến Công ty Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao); các vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC; Tân Hoàng Minh như: vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty An Đông…; xử lý nhiều bị can là cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu theo tinh thần "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù bất kể đó là ai".

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân vui xuân, đón mừng năm mới, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế mới, động lực mới, tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, tại Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc, chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm... bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết.

Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt đầu năm, Tết trồng cây… thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Lãnh đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi... Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm.

Có các giải pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh… Tăng cường công tác dự báo, quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hóa tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Chủ động kế hoạch bảo đảm phương tiện vận chuyển hàng hóa và phục vụ Nhân dân và kiều bào ở nước ngoài về quê đón Tết. Bố trí cán bộ, nhân viên trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết công việc, tình huống phát sinh; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết. Các cơ quan, tổ chức phải bảo đảm việc trở lại làm việc bình thường sau đợt nghỉ Tết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm.

Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội của đất nước. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và vật liệu nổ.

Tăng cường tuyên truyền về thành tựu của đất nước, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của Nhân dân trong thực hiện các quy định về an toàn giao thông, sử dụng pháo và vật liệu nổ; phòng, chống dịch bệnh; chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Tiếp theo đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm theo tinh thần của Chỉ thị số 26-CT/TW.

Tuyên truyền kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng

Ngày 19/12/2023, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Công văn số 7413-CV/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (07/01/1979 - 07/01/2024).

Nội dung Công văn xem tại đây  

Hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới, ngày 28/12/2023, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 129-HD/BTGTW, hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng, hoạt động Báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024. Toàn văn Hướng dẫn như sau:

- Căn cứ Quyết định số 88-QĐ/TW, ngày 01/12/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương;

- Căn cứ Quy chế hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng (ban hành kèm theo Quyết định số 973-QĐ/BTGTW, ngày 15/12/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương);

- Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác tuyên giáo năm 2024,

Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thông qua công tác tuyên truyền miệng nhằm góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

- Giúp Ban Tuyên giáo các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy về lĩnh vực công tác tuyên truyền miệng; chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên ở ngành, địa phương trong năm 2024.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới.

2. Yêu cầu

Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy nhằm làm chuyển biến hơn nữa nhận thức của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, từ đó nâng cao trách nhiệm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy thế mạnh, hiệu quả của loại hình tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Ban Tuyên giáo các cấp trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ của cấp uỷ và Hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương, tham mưu cho cấp ủy triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo năm 2024. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tăng cường tính định hướng, thuyết phục của tuyên truyền miệng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, số hóa thông tin, phát huy tối đa ưu thế của báo chí, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để hỗ trợ hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU NĂM 2024

1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư khóa XIII về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới

Sau khi Ban Bí thư khóa XIII ban hành Chỉ thị về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ ban hành Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị. Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị xã hội căn cứ Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức các hình thức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị phù hợp với ngành, địa phương; triển khai thực hiện Chỉ thị nhằm tạo chuyển biến căn bản chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới.

2. Tổ chức Hội nghị Báo cáo viên

Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên định kỳ hàng tháng và đột xuất (nếu có) bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Dự kiến năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tổ chức 12 hội nghị định kỳ hàng tháng, trong đó có 6 hội nghị trực tuyến, 6 hội nghị trực tiếp; một số hội nghị được luân phiên tổ chức tại các ban, bộ, ngành, địa phương.

Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị báo báo viên của ngành, địa phương; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức hội nghị báo cáo viên luân phiên.

Đối với Hội nghị Báo cáo viên Trung ương được tổ chức bằng hình thức trực tuyến; căn cứ vào nội dung của từng hội nghị và điều kiện, nhu cầu thông tin cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tham mưu cho cấp ủy quyết định phạm vi, số lượng điểm cầu, thành phần, số lượng đại biểu dự hội nghị.

3. Công tác kiện toàn, quản lý hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

3.1. Về báo cáo viên

- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội quản lý hoạt động của đội ngũ báo cáo viên theo phân cấp; thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu cho cấp ủy kiện toàn đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng hoạt động; kịp thời thay thế những báo cáo viên không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Việc kiện toàn đội ngũ báo cáo viên tiếp tục thực hiện theo Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW-BTGTW ngày 15/8/2011 của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương; Hướng dẫn số 31-HD/BTGTW, ngày 30/12/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Quan tâm, kiện toàn những người có trình độ chuyên môn, tâm huyết, kinh nghiệm, kỹ năng và thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng.

- Ban Cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội chủ động lập danh sách khi tiến hành kiện toàn đội ngũ Báo cáo viên Trung ương đang công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương, ngành, gửi hồ sơ về Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo để Trung tâm tham mưu Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành quyết định công nhận.

3.2. Về tuyên truyền viên cơ sở

- Căn cứ quy định mới của các cấp có thẩm quyền và Quy chế hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng (ban hành kèm theo Quyết định số 973-QĐ/BTGTW, ngày 15/12/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương), Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tham mưu cấp uỷ chỉ đạo việc xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt trên địa bàn đảm bảo nguyên tắc thống nhất về số lượng và phương thức quản lý, tổ chức hoạt động, chế độ, cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị.

- Ban Tuyên giáo cấp huyện hướng dẫn hoạt động, cung cấp thông tin, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở.

- Cấp uỷ cơ sở đảng ra quyết định công nhận, ban hành quy chế hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở.

4. Cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng và chế độ thông tin, báo cáo

- Ban Tuyên giáo Trung ương cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền thông qua Hội nghị Báo cáo viên định kỳ hàng tháng và đột xuất (nếu có), 03 bản tin (Thông tin Báo cáo viên, Thông tin công tác tuyên giáo, Thông tin Sinh hoạt chi bộ), Ứng dụng “Thông tin tuyên giáo” trên điện thoại di động (App Mobile “Tuyên giáo”), Sổ tay Báo cáo viên 2024, Trang Thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên (baocaovien.vn), các chuyên đề chuyên sâu do Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo biên soạn.

- Trên cơ sở nguồn thông tin từ Ban Tuyên giáo Trung ương và các nguồn thông tin chính thống khác, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương chủ động, tăng cường biên soạn, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho đội ngũ báo cáo viên, nhất là tuyên truyền viên cơ sở để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

- Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội định kỳ hằng tháng báo cáo tình hình dư luận xã hội ở cơ quan, địa phương, đơn vị mình; 06 tháng báo cáo công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên của cấp mình về Ban Tuyên giáo Trung ương (qua Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo). Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội quy định chế độ báo cáo đối với ban tuyên giáo cấp huyện và tương đương.

- Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương quản lý đội ngũ, nắm tình hình hoạt động của Báo cáo viên Trung ương, báo cáo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương.

5. Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch

Thông qua công tác tuyên truyền miệng, nhất là quá trình tuyên truyền, giới thiệu nghị quyết và các văn bản của Trung ương, của cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường đối thoại trong tuyên truyền miệng, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy và cơ quan chức năng.

6. Về khảo sát, kiểm tra công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên

- Trong năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương giao Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo tổ chức các đoàn khảo sát, kiểm tra công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương đại diện đảng ủy khối ở Trung ương và ba miền trong cả nước; khảo sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy chế 340 của Ban Bí thư khoá X về cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng; Quy chế 973 của Ban Tuyên giáo Trung ương về hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng; công tác tổng kết 35 năm Bản tin Sinh hoạt chi bộ (sẽ có kế hoạch riêng).

- Ban Tuyên giáo các cấp xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của cấp mình và của các tổ chức đảng trực thuộc.

7. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức

- Theo Kế hoạch công tác, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tổ chức 02 hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên Trung ương, lãnh đạo Ban, lãnh đạo, chuyên viên phòng tham mưu lĩnh vực công tác tuyên truyền miệng thuộc Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương trong quý II/2024.

- Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tham mưu cho cấp ủy tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện; lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo cấp huyện và tương đương.

- Ban Tuyên giáo cấp huyện tham mưu cho cấp ủy tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng; cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo đảng ủy xã, phường, thị trấn và đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở.

Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương có nhu cầu, liên hệ với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương để được giới thiệu báo cáo viên cho các lớp tập huấn.

8. Thực hiện chế độ, chính sách trong công tác tuyên truyền miệng

- Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành chi trả phụ cấp Báo cáo viên Trung ương 6 tháng/một lần. Các tháng 6 và 12/2024, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội chủ động lập danh sách đề nghị (xác nhận thời gian công tác thực tế của Báo cáo viên Trung ương đang công tác ở đơn vị) gửi về Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương để thực hiện việc chi trả phụ cấp.

- Đề nghị Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cho cấp ủy vận dụng thực hiện mức chi trả thù lao cho báo cáo viên theo quy định của Thông tư số 36/2018/TT-BTC, ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính (Mục a, khoản 2, điều 5).

- Căn cứ Chỉ thị của Ban Bí thư khóa XIII về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng xây dựng quy định và hướng dẫn chi trả chế độ thù lao, bồi dưỡng đối với đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng.

III. MỘT SỐ NỘI DUNG QUAN TRỌNG CẦN TẬP TRUNG TUYÊN TRUYỀN

Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội kết hợp hài hòa việc tuyên truyền những nội dung cơ bản, cốt lõi trong đường lối xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng với tuyên truyền những vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế; giữa tuyên truyền tình hình chung của đất nước với thực tiễn của địa phương; giữa phát triển với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch… bảo đảm tính toàn diện, cân đối, thiết thực, sát hợp và hiệu quả trong nội dung tuyên truyền, góp phần trực tiếp củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội.

1. Về công tác xây dựng Đảng

- Tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, gắn với triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tuyên truyền kết quả và những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền nội dung sinh hoạt chuyên đề năm 2024 trên cơ sở cụ thể hóa nội dung chuyên đề toàn khóa.

- Tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; tập trung tuyên truyền quá trình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”.

- Tuyên truyền kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023; kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

¬- Tuyên truyền kết quả nổi bật sau ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bốn năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

- Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024 theo Hướng dẫn số 126 - HD/BTGTW, ngày 19/12/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

2. Về kinh tế - xã hội

- Tuyên truyền Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường, tháng 01/2023.

- Tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, quý, 6 tháng và năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của ngành, địa phương và cả nước.

- Tuyên truyền Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

- Tuyên truyền kết quả giữa kỳ thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025.

- Tuyên truyền kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

- Tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

3. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học, giáo dục - đào tạo, công nghệ và môi trường

- Tuyên truyền những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về lĩnh vực văn hóa - văn nghệ được nêu trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

- Tuyên truyền các hoạt động tổ chức Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất, theo Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 7907-CV/VPTW, ngày 18/9/2023 của Văn phòng Trung ương và Kế hoạch số 390-KH/BTGTW, ngày 15/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

- Tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

- Tuyên truyền kết quả sau 3 năm thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

- Tuyên truyền Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030...

- Tuyên truyền Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

- Tuyên truyền hoạt động lễ hội của nước ta hiện nay; công tác chỉ đạo tổ chức, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội trong năm 2024.

- Tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

- Tuyên truyền Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Tuyên truyền những điểm mới và kết quả nổi bật của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2024 - 2025.

- Tuyên truyền các hoạt động và thành tựu khoa học nổi bật năm 2023 và năm 2024; kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Kết luận số 50-KL/TW, ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Tuyên truyền Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

- Tuyên truyền Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Tuyên truyền những chương trình lớn của Ngành Y tế trong năm 2023 và năm 2024; công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tuyên truyền các hoạt động thể dục - thể thao nổi bật trong năm 2024.

4. Về quốc phòng, an ninh

- Tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI).

- Tuyên truyền Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII); tuyên truyền chủ trương tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

- Tuyên truyền kết quả thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng năm 2023; Chiến lược hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

- Tuyên truyền tình hình Biển Đông, biên giới trên đất liền, nhiệm vụ đặt ra trong công tác đấu tranh vừa bảo vệ chủ quyền, các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của quốc gia, vừa giữ vững môi trường hòa bình để phát triển.

- Tuyên truyền kết quả 02 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Tuyên truyền kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội năm 2023; nhiệm vụ công tác năm 2024.

5. Về công tác đối ngoại

- Tuyên truyền đường lối đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

- Tuyên truyền kết quả các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo cao cấp Đảng, Nhà nước tới các nước và lãnh đạo các nước thăm Việt Nam.

- Tuyên truyền quan hệ của Việt Nam với các nước láng giềng, với ASEAN, các nước lớn và các nước, đối tác quan trọng của Việt Nam.

- Tuyên truyền những thành tựu và đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

- Tuyên truyền những kết quả, đóng góp quan trọng của Việt Nam khi là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023 - 2025.

- Tuyên truyền, định hướng chính trị về các sự kiện nổi bật của thế giới trong năm 2024 được dư luận xã hội quan tâm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ Hướng dẫn này, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên của ngành, địa phương, đơn vị mình.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ban Tuyên giáo Trung ương (qua Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo) để điều chỉnh, bổ sung.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

 

.
.
.
.