.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 2 - 2024

Thứ Ba, 30/01/2024|19:31

I - TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC­­­­

Cả nước đồng lòng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc

Trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; thách thức mới xuất hiện nhiều hơn so với dự báo. Với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đất nước ta đã vững vàng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiếp tục đạt được những kết quả to lớn, khá toàn diện và rất đáng mừng trên nhiều lĩnh vực.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta đã vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả. Kinh tế nước ta tiếp tục là điểm sáng, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6-6,5%. Năm 2023 đạt hơn 5%, là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; lần đầu tiên GDP của nước ta đạt mức 430 tỷ đô-la Mỹ (USD), đứng thứ 3 trong ASEAN và thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các lĩnh vực văn hóa-xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, với truyền thống anh hùng, yêu nước, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta và tính ưu việt của chế độ ta lại được phát huy lên một tầm cao mới.

Điểm mới là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã rất tích cực chuẩn bị và sớm tổ chức các hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các khối: Nội chính, quốc phòng, an ninh, văn hóa, đối ngoại. Bộ Chính trị cũng đã ban hành và quán triệt, thực hiện 6 nghị quyết mới về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở toàn bộ 6 vùng kinh tế-xã hội của đất nước. Việc tổ chức rất đồng bộ, bài bản ngay từ đầu nhiệm kỳ, sớm định hướng rõ ràng, đúng đắn cho việc tiếp tục đổi mới, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây có thể khẳng định là kết quả nổi bật, góp phần tạo nên những thành tựu đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được thực hiện quyết liệt, với nhiều cách làm mới, có chiều sâu, đồng bộ, hiệu quả. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trước đây đã được bổ sung, mở rộng chức năng, nhiệm vụ, bao gồm cả chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và phòng, chống “tiêu cực”; trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, coi đây là gốc của mọi vấn đề. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng đã được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đi vào hoạt động, bước đầu có kết quả tốt, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” như lâu nay chúng ta vẫn nói. Bộ Chính trị đã ban hành các quy định: 114-QĐ/TW, 131-QĐ/TW, 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án,... để bảo đảm việc thực hiện một cách đồng bộ, bài bản và chặt chẽ.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được đẩy mạnh để từng bước tiến tới: “không dám”, “không thể”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng. Việc kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ, cải cách hành chính bảo đảm tính công khai, minh bạch. Chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng cao. Thông tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều tiến bộ.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được đổi mới, tăng cường trên cơ sở ban hành có chất lượng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều quy định mới, góp phần kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tình trạng tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”, “chủ nghĩa cá nhân”, “tha hóa quyền lực” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, kỷ cương, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Trong 3 năm qua, đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng đã được nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, đạt nhiều kết quả quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm sáng đầy ấn tượng trong tổng thể thành tựu chung của đất nước, góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Chúng ta đã kế tục và phát huy sức mạnh của trường phái đối ngoại và ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam: Mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm lại một số kết quả cụ thể để minh chứng cho điều đó: Từ sau Đại hội XIII của Đảng, các hoạt động đối ngoại của nước ta diễn ra rất sôi động, liên tục và là điểm sáng ấn tượng, nổi bật. Thành công của các chuyến thăm cấp Nhà nước, thăm chính thức, các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, nhất là hơn 40 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, nước lớn, các nước ASEAN, nhiều nước đối tác chiến lược quan trọng và bạn bè truyền thống.

Đặc biệt, năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng ta thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Cuộc gặp cấp cao đứng đầu 3 Đảng Việt Nam-Lào-Campuchia do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp;… và nhiều nguyên thủ các nước quan trọng khác đến thăm Việt Nam. Đây là những sự kiện chính trị đối ngoại, ngoại giao đặc biệt quan trọng, không chỉ trong hợp tác song phương mà cả trong các vấn đề khu vực và quốc tế, có ý nghĩa lịch sử, được dư luận trong và ngoài nước rất hoan nghênh, đánh giá cao, đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”.

Đến nay, Đảng ta đã có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia trên thế giới, trong đó có 92 đảng cộng sản, 63 đảng cầm quyền, 38 đảng tham gia liên minh cầm quyền, tham chính... Về quan hệ ngoại giao nhà nước, Việt Nam đã mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với 193 quốc gia, trong đó có 3 nước quan hệ đặc biệt, 6 nước đối tác chiến lược toàn diện, 12 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện; trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của hầu hết các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, các đoàn thể, tổ chức nhân dân của Việt Nam đã có quan hệ hợp tác, hữu nghị với hơn 1.200 tổ chức, đối tác nước ngoài.

Về những chủ trương, quyết sách lớn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối nhiệm kỳ khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Dự báo tình hình từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIII, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn nhiều khó khăn. Chúng ta cần tiếp tục quán triệt thật sâu sắc, tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nhanh, bền vững. Chú trọng củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Tập trung ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,... gắn với tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội sao cho hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Chúng ta cần tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp từ Trung ương đến địa phương. Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương trong sạch, liêm chính, vững mạnh. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết; vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước. Đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, lo ngại rằng, nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí, làm “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn”, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cần tập trung thực hiện thật tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và đặc biệt là Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026-2031. Đồng thời, khẩn trương, nghiêm túc tiến hành tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới.

Từ những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, đồng chí Tổng Bí thư tin tưởng rằng với khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu, quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa, sáng suốt nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ khóa XIII, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, như Bác Hồ và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hằng mong đợi.

Nhân dịp đón chào năm mới Xuân Giáp Thìn-2024, cũng là dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2024), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân ái gửi tới toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, có nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công! Năm mới Thắng lợi mới!

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết người lao động trên giàn khoan dầu khí

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng 26/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác đã ra Giàn khoan trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (gọi tắt là Cửu Long JOC), thăm, động viên, chúc Tết, làm việc với cán bộ, kỹ sư đang làm việc trên giàn khoan, những người đại diện cho 60.000 cán bộ, người lao động ngành Dầu khí.

Được thành lập năm 1998, sau 25 năm hoạt động, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long đã khai thác được hơn 415 triệu thùng dầu, tổng doanh thu hơn 30 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước gần 14 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà thầu dầu khí lớn thứ 2 Việt Nam. Lãnh đạo Công ty Cửu Long JOC bày tỏ đối với những người làm việc trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là đang trên các giàn khoan nơi đầu sóng ngọn gió, hôm nay là ngày đặc biệt khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, làm việc, chúc Tết, động viên. Đây là nguồn động lực to lớn để Công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của những “người đi tìm lửa”; sớm cán mốc khai thác 500 triệu thùng dầu trong tương lai gần; cũng là nguồn động viên to lớn đối với 6 vạn người lao động Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi tới toàn cán bộ, người lao động Giàn khoan trung tâm của Cửu Long JOC nói riêng, toàn ngành Dầu khí nói chung lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước bày tỏ chuyến thăm, chúc Tết của Chủ tịch nước và các lãnh đạo Trung ương tại Giàn khoan lần này là chuyến đi rất đặc biệt, giàu tình cảm và đáng nhớ, có ý nghĩa trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy khởi đầu chỉ với 31 nhân sự, trong đó 1/3 là chuyên gia nước ngoài, đến nay trong tổng số 350 cán bộ, kỹ sư, người lao động toàn Giàn khoan, người Việt đã chiếm 94%; trong đó, 100% đội ngũ vận hành trên các công trình biển của Cửu Long JOC là người Việt Nam. Điều Chủ tịch nước ấn tượng sau khi thăm hỏi, nói chuyện với các cán bộ, kỹ sư trên giàn khoan là được biết dù các bạn tuổi còn trẻ nhưng kiến thức chuyên môn đa dạng, có khả năng tiếp cận công nghệ khai thác dầu khí tầm quốc tế và những công nghệ của Giàn khoan đang áp dụng cũng thuộc nhóm đầu thế giới. Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng bên cạnh phát triển kinh tế là góp phần rất quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán. Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí có ý nghĩa đặc biệt, đa mục tiêu, vừa là kinh tế, vừa là khẳng định bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với 415 triệu thùng dầu khai thác được, Chủ tịch nước đánh giá cao Cửu Long JOC có đóng góp quan trọng với ngành Dầu khí và ngân sách quốc gia.

Sự nỗ lực của Công ty cùng nhiều đơn vị khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã góp phần tích cực vào kết quả ấn tượng mà Tập đoàn đạt được trong thời gian qua. Trong đó, năm 2023, Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp nhà nước hoàn thành được các chỉ tiêu về tài chính, về sản lượng sớm hơn so với kế hoạch, doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng. Theo Chủ tịch nước, những kết quả đạt được năm 2023 của toàn Ngành đã mang lại niềm tự hào cho những người hoạt động dầu khí. Thành công của Liên doanh nhà thầu như Công ty Cửu Long JOC có thể coi là điển hình về hợp tác quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, mang đến cho đối tác nước ngoài niềm tin, qua đó góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ của ngành, từng bước thay thế được người nước ngoài làm chủ công nghệ.

Tiếp nối những thành công đó, để tiếp tục vượt qua những thách thức, vượt lên chính mình, gặt hái được những thành công, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, công nhân viên toàn ngành Dầu khí giữ vững tinh thần ý chí của “người dầu khí”, tự hào về tinh thần ý chí của “người đi tìm lửa”, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng cống hiến để đóng góp cho đất nước ngày càng nhiều hơn. Chủ tịch nước mong muốn với tinh thần mới, ý chí mới của năm mới, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn vượt lên những kết quả đã đạt được “để mỗi lần gặp lại đều có tiến bộ hơn”.

Ấn tượng với những lao động ngành Dầu khí đang ngày đêm bám biển làm nhiệm vụ, Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, công nhân viên giữ vững kỷ luật lao động trên biển, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng; tuân thủ nghiêm túc các quy trình làm việc để luôn có niềm vui mỗi khi giao ca. Nhấn mạnh hoạt động thăm dò khai thác dầu khí là lĩnh vực rất đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải quán triệt sâu sắc rằng, phát triển kinh tế luôn gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh và việc đảm bảo quốc phòng - an ninh luôn gắn với phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động thăm dò, khai thác trên biển cũng như trên các lĩnh vực khác, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có kế hoạch mang tính chiến lược về đào tạo đội ngũ cán bộ cho Ngành, giữ chân được người tài, tiếp tục đưa Tập đoàn phát triển vững mạnh. Đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu, giải quyết đề xuất của Tập đoàn và chia sẻ với các cán bộ, công nhân viên làm việc, đón Tết trên giàn khoan trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo Cửu Long JOC và lãnh đạo các giàn khoan chú trọng việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động đón Tết vui vẻ, ấm áp.

Cũng trong sáng 26-1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm Cảng PTSC của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, đơn vị được thành lập từ năm 1993, chuyên cung cấp các dịch vụ chính cho ngành năng lượng, dầu khí như cơ khí dầu khí, lắp đặt các công trình dầu khí biển, các công trình công nghiệp trên bờ, tàu dịch vụ dầu khí, căn cứ cảng dịch vụ... Chủ tịch nước đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo nhanh về tình hình hoạt động, tổng quan về căn cứ cảng và bãi chế tạo, tham quan khu điện gió... Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chúc Tết, tặng quà cho người lao động Tổng Công ty.

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng truyền tải thông điệp với thế giới

Từ 16-23/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.

Tại WEF Davos, trong 2 ngày làm việc liên tục, lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp ở nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét và lan toả mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới. Lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đánh giá rất cao tư duy, tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam mà Thủ tướng chia sẻ về thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng lòng tin chiến lược, bảo đảm cân bằng lợi ích và thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân... Đặc biệt, các phiên Đối thoại về Chiến lược Quốc gia và Định hướng tầm nhìn toàn cầu của Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới. Các phát biểu của Thủ tướng đã truyền tải thông điệp rõ nét về đất nước Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Trong thời gian hội nghị, Thủ tướng đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu, nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư- khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế, sở hữu trí tuệ. Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp ấn tượng về tầm nhìn phát triển chiến lược của Việt Nam; thể hiện sự hào hứng, quan tâm đến cơ hội đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam và đã ngay lập tức cam kết tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Qua Diễn đàn kinh tế uy tín hàng đầu thế giới này, Việt Nam đã tranh thủ nắm bắt được tư duy, ý tưởng hợp tác mới, cảm nhận được không khí của thời đại, của xu hướng mới của kinh tế toàn cầu. Sự tham gia của Thủ tướng tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WEF ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, trong các lĩnh vực cụ thể như thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, hỗ trợ phát triển kỹ năng mới cho nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó thiết lập hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về chuyến thăm chính thức Hungary và Romania, đây là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Người đứng đầu Chính phủ trong 7 năm qua với Hungary và 5 năm với Romania trong bối cảnh Việt Nam và hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Hai nước đều đã dành cho Thủ tướng, phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp, chân thành của những người bạn thân thiết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 30 cuộc gặp gỡ, trao đổi với tất cả lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị hai nước, phát biểu chính sách tại các trường đại học, dự diễn đàn doanh nghiệp, gặp hội hữu nghị hai nước với Việt Nam, gặp cộng đồng bà con người Việt và thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật. 

Lãnh đạo Hungary và Rumani bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá cao vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; phối hợp xử lý vấn đề quốc tế và cùng ứng phó với thách thức toàn cầu.

Thủ tướng và lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Rumani sang giai đoạn phát triển mới. Hàng loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực an ninh, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp, thông tin truyền thông, hợp tác địa phương giữa Việt Nam và hai nước đã được ký kết. Một điểm nhấn của chuyến thăm là hợp tác giáo dục – đào tạo với việc ký kết gần 30 văn bản hợp tác giữa các trường Đại học của Việt Nam với các cơ sở đào tạo của Hungary và Romania. 

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại hai nước, Thủ tướng hoan nghênh bà con kiều bào đã có nhiều nỗ lực đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, hội nhập vào xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Thủ tướng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở hai nước tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con cộng đồng làm ăn, sinh sống và hội nhập.

Dư luận đánh giá, chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani của Thủ tướng đã thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hungary và quan hệ Đối tác hữu nghị truyền thống Việt Nam- Romania.

Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sau 3,5 ngày (từ 15 – 18/1/2024) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm và thống nhất, đồng thuận rất cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV theo đúng Hiến pháp năm 2013, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, mà trực tiếp là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp này, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ ngày 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. 

“Đây là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, phát huy dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cử tri và nhân dân cả nước; là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn lực, chuẩn bị ngay các điều kiện bảo đảm, ban hành và triển khai kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đưa Luật Đất đai (sửa đổi) vào cuộc sống; khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành các văn bản quy định chi tiết; hướng dẫn việc chuyển tiếp đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và của doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; loại bỏ khâu trung gian, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng quy định của Luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiểm soát quyền lực; giải quyết hiệu quả trên thực tế những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất, thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản nói chung.

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Với các nội dung được sửa đổi, bổ sung rất căn bản, toàn diện và đồng bộ, Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua sẽ góp phần kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực ngân hàng phù hợp với nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự an toàn, lành mạnh, ổn định và bền vững của hệ thống; tăng cường tính công khai, minh bạch, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế phổ biến; hoàn thiện cơ sở pháp lý về xử lý nợ xấu, tình trạng sở hữu chéo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng và phát triển những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại có giá trị gia tăng cao. Cùng với đó là tăng cường năng lực tài chính, quản trị và chất lượng hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; phân định rõ thẩm quyền, tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp; nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các tổ chức tín dụng...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chú trọng công tác tổ chức, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật và xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành; khẩn trương nghiên cứu, tiếp tục đề xuất hoàn thiện pháp luật có liên quan về ngân hàng nhà nước, pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và pháp luật khác để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc thực hiện các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được biểu quyết thông qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn và nhất trí cao thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đây là bước tiếp nối kết quả giám sát tối cao về chuyên đề này của Quốc hội tại kỳ họp trước, khẳng định tinh thần trách nhiệm, đi đến cùng vấn đề giám sát, qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Nghị quyết này; khẩn trương bố trí nguồn lực, tăng cường phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, hoàn thành tốt mục tiêu của các Chương trình theo yêu cầu đã đề ra. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết nội dung thứ tư được Quốc hội xem xét, quyết định là các vấn đề về tài chính, ngân sách. Theo đó, Quốc hội cho phép phân bổ, sử dụng gần 64.000 tỷ đồng cho các nhiệm vụ, dự án thuộc 5 lĩnh vực: quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, khoa học công nghệ và giao thông vận tải, trong đó dành gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông trọng điểm. 

Cùng với các dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định đầu tư từ đầu nhiệm kỳ đến nay và Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, những vấn đề tài chính, ngân sách được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp này là tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, thúc đẩy phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, đường ven biển, cảng hàng không, các dự án liên kết vùng, góp phần hoàn thành mục tiêu có hơn 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và thành công rất tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Từ thành công của kỳ họp đầu tiên trong năm mới 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần “lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả, quyết sách kịp thời, bứt phá phát triển”, để cùng Chính phủ, các cơ quan trong hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021-2025, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững. 

Các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt sâu sắc, triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02 /NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”; theo dõi sát diễn biến, dự báo tình hình trong nước và thế giới, có giải pháp, chính sách phù hợp, khả thi. Trước mắt, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư, tập trung chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón mừng năm mới và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thi đua, lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 09/01/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 14 và Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng bộ Khối.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối; chủ tịch HĐTV (HĐQT), tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức nhiều hơn so với dự báo; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ukraine và mới đây là xung đột Israel - Hamas diễn biến phức tạp. Trong nước, dưới tác động bất lợi của tình hình thế giới, nền kinh tế nước ta bộc lộ rõ hơn những khó khăn: khả năng cạnh tranh, sức chống chịu hạn chế; nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, áp lực cạnh tranh từ các nước trong khu vực ngày càng tăng... Trong bối cảnh đó, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn; tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 của các doanh nghiệp trong Khối. Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết và Chương trình công tác năm 2023 để lãnh đạo toàn Đảng bộ triển khai thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị với chủ đề là “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ”. Trong năm, Đảng ủy Khối đã ban hành 02 nghị quyết, 01 chỉ thị, 07 chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 8 khóa XIII, 04 quy định, quyết định, 182 kết luận và 1.526 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; các đảng ủy trực thuộc cũng căn cứ đặc điểm tình hình của đơn vị, ban hành các văn bản để tổ chức triển khai hiệu quả. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã nghiêm túc tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 7,8 và Hội nghị học tập quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8; xây dựng các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương khoá XIII. Tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện 20 nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; đồng thời tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nghị quyết đại hội đảng các cấp; đề ra phương hướng để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp trong thời gian tới.

Các mặt công tác xây dựng Đảng được triển khai nghiêm túc, nền nếp, đúng quy định. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được tăng cường, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự thống nhất trong đảng bộ, đồng thuận trong doanh nghiệp. Ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”; gắn xây dựng văn hóa doanh nghiệp với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương được thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới. Công tác xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ được chú trọng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, quy chế, quy định về công tác xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương; tập trung, quyết liệt thực hiện, hoàn thành việc tiếp nhận 1.034 tổ chức đảng với hơn 53.000 đảng viên, thành lập các đảng bộ trực thuộc theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư; thành lập cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; kết nạp 5.471 đảng viên mới. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới được coi trọng, gắn với chức danh, quy hoạch và bố trí, sắp xếp cán bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được triển khai khá toàn diện, chất lượng; các quy trình, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, đồng bộ; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên có nhiều chuyển biến, tăng cả về số lượng và chất lượng. Công tác dân vận của Đảng tiếp tục được quan tâm; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và người lao động. Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo Điều lệ; phát huy vai trò trong giám sát và phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, đơn vị.

Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp. Theo đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh toàn Khối tiếp tục tăng trưởng cao; thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ với nhà nước, đóng góp quan trọng vào ngân sách quốc gia; tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là chủ động, đi đầu, đồng hành chia sẻ khó khăn, triển khai nhiều giải pháp khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; bảo đảm việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, chế độ, chính sách cho người lao động. Tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt 2 triệu tỷ đồng, vượt 11,7% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt 198,4 nghìn tỷ đồng, vượt 11,9% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước của các đơn vị trong Khối ước đạt 242,8 nghìn tỷ đồng, vượt 29,7% kế hoạch năm.

Đến hết năm 2023, toàn Khối có 32 doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Đảng uỷ Khối đã tham gia ý kiến góp ý vào dự thảo Đề án cơ cấu lại của 18 đơn vị, Chiến lược 10 năm của 06 đơn vị, Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của 13 đơn vị theo đề nghị của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước. Có 08/08 doanh nghiệp đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, trong đó có 04 doanh nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại. 04 doanh nghiệp đã hoàn thành Đề án trình Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê duyệt; 05 doanh nghiệp đã xây dựng Đề án, báo cáo bộ, ngành chủ quản cho ý kiến và xem xét phê duyệt; 04 ngân hàng thương mại đã chủ động triển khai xây dựng Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 báo cáo Ngân hàng Nhà nước; 11 doanh nghiệp cổ phần đã xây dựng, hoàn thiện Đề án trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét cho ý kiến trước khi trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt và có 07 doanh nghiệp đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp.  

Các đảng uỷ trực thuộc đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung chuẩn bị cho công tác cổ phần hóa, tiếp tục triển khai xử lý tài chính, phối hợp rà soát phương án sắp xếp, xử lý lại nhà đất theo quy định của Nghị định số 167/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để chỉ đạo thực hiện hoàn thành việc quyết toán cổ phần hóa các đơn vị thuộc và hoàn thiện hồ sơ đề nghị quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ.

Biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2023, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối mong muốn các đảng bộ và cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực triển khai hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí nêu rõ, năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, làm tiền đề tạo cả thế và lực chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Vì vậy, các đảng uỷ trực thuộc lưu ý rà soát công tác cán bộ, chủ động đề xuất sớm kiện toàn nhân sự; xây dựng đề án nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ tới và thực hiện phải đúng quy trình, quy định, đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị.

Với chủ đề công tác: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, bố trí cán bộ; đẩy nhanh cơ cấu lại doanh nghiệp; phấn đấu về đích sớm chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025”, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả các mặt công tác xây dựng Đảng. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng: Tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 75% trở lên; tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 90% trở lên; toàn Đảng bộ kết nạp từ 4.200 - 5.700 đảng viên mới (đạt từ 3% - 4% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ Khối hiện nay). Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu 100% các doanh nghiệp trong Khối hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh do các cơ quan chủ quản giao. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024; tập trung cao độ để góp phần bảo đảm các cân đối lớn cho nền kinh tế và các sản phẩm, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Trước đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 14. Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về các dự thảo văn bản: Báo cáo tổng kết năm 2023; Nghị quyết nhiệm vụ năm 2024; Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ Khối (sửa đổi, bổ sung); Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TW về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW về tiếp tục nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh hạnh phúc và Nghị quyết số 45-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Hội nghị đã công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Theo đó, chỉ định đồng chí Lê Song Lai, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi đua cho tập thể Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Đảng uỷ Khối. Bên cạnh đó, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen cho 06 đảng bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2023; tặng Bằng khen cho 12 đảng bộ trực thuộc đã có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh năm 2023.

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối thường kỳ tháng 1/2024

Ngày 18/01, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 1/2024. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; đại diện lãnh đạo cấp vụ Cơ quan UBKT Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình về phương án bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025; Tờ trình về việc kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các đảng uỷ trực thuộc, nhiệm kỳ 2020-2025; Tờ trình về xếp loại chất lượng tập thể lãnh đạo, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023; sửa đổi, bổ sung Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam”; dự thảo Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối năm 2024; Chương trình công tác năm 2024 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Chương trình phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối năm 2024. Tờ trình về Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 của Đảng ủy Khối; Đề án nâng cấp Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các nội dung khác.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương: Hội nghị thực hiện quy trình công tác cán bộ

Ngày 22/01/2024, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị thực hiện các bước quy trình giới thiệu nhân sự bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo các vụ của các ban Đảng Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối; bí thư, phó bí thư các đảng uỷ trực thuộc; Bí thư Đoàn Thanh niên Khối.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Nhân sự bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đảm bảo tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể quy định tại điểm 1, 2, phần II, Quy định số 02-QĐ/ĐUK, ngày 07/9/2021 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối quản lý và Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngoài ra, nhân sự đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn, điều kiện như: hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm liền kề (2023); không trong thời gian thi hành kỷ luật, xem xét xử lý kỷ luật hoặc có liên quan trách nhiệm đến các vụ việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra của cơ quan có thẩm quyền mà chưa được kết luận, làm rõ; đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn một nhiệm kỳ 05 năm (60 tháng) và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Uỷ viên Ban Chấp hành, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoặc có quy hoạch, đã giữ chức vụ tương đương,…

Đồng chí đề nghị, các đại biểu căn cứ kết quả giới thiệu nhân sự bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tại các bước và phẩm chất, năng lực của cán bộ để ghi phiếu giới thiệu kiện toàn, bổ sung nhân sự. Căn cứ theo Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; căn cứ kết quả thực hiện các quy trình công tác cán bộ tại Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối (bước 1), tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối (bước 2), Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối (bước 3), Hội nghị cán bộ chủ chốt (bước 4), các đại biểu đã nghiên cứu, thảo luận và ghi phiếu kín giới thiệu nhân sự kiện toàn, bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối thăm, làm việc tại Canada và Mỹ

Vừa qua, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương làm Trưởng đoàn đã đi thăm, làm việc tại Canada và Mỹ. Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các đảng ủy trực thuộc.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã làm việc với các cơ quan đại diện của Việt Nam; đối tác, doanh nghiệp của Canada và Mỹ. Tại các buổi làm việc, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thông tin với phía bạn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua, về Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Nhà nước trong Đảng bộ Khối, là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Khẳng định nhiều năm qua Canada và Mỹ luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; trong đó Mỹ có tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương mong muốn được hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan, doanh nghiệp của Canada và Mỹ về tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển thương hiệu trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực như: hạ tầng, cảng biển, hàng không và nông nghiệp,…

Làm việc với Đại sứ Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ (Washington D.C) Nguyễn Quốc Dũng, các đồng chí đã thông tin sơ bộ về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối về quy mô, vai trò, vị trí quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế đất nước như: năng lượng, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, nông lâm nghiệp. Tính đến hết năm 2022, tổng tài sản của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đạt 3,48 triệu tỷ đồng; tổng tài sản của các ngân hàng đạt 7,61 triệu tỷ đồng; tổng số lao động trong Khối hơn 731 nghìn người;… Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tiếp tục trao đổi thông tin cũng như giới thiệu các doanh nghiệp Mỹ xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và ngược lại.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu và nội dung đề ra. Các cuộc trao đổi, làm việc với các đối tác diễn ra thân tình, cởi mở, góp phần thúc đẩy quan hệ và sự phát triển doanh nghiệp của Việt Nam và Canada, Mỹ trên tinh thần hai bên đều có lợi, còn có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển và thể hiện mong muốn tiếp tục trao đổi, sẵn sàng hợp tác trong thời gian tới.

Các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối triển khai nhiệm vụ năm 2024

* Petrovietnam đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước

Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, kết thúc năm 2023, Petrovietnam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, toàn diện; hầu hết các chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 5 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm, một số chỉ tiêu trọng yếu tăng trưởng cao so với năm 2022 và xác lập nhiều kỷ lục mới sau 62 năm lịch sử ngành Dầu khí. Cụ thể, công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí tiếp tục thực hiện thành công, hiệu quả các giải pháp kỹ thuật, nhờ đó hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng, có thêm phát hiện dầu khí mới, hạn chế thấp nhất hệ số suy giảm sản lượng dầu, khí của từng lô/mỏ. Gia tăng trữ lượng dầu khí hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 10 ngày; năm 2023 đạt 13,0 triệu tấn, vượt 8,3% kế hoạch năm. Có 2 phát hiện dầu khí mới tại Lô 16-2 và tại lô PM3-CAA. Đây là kết quả quan trọng vì từ sau năm 2018 đến nay Tập đoàn mới có 02 phát hiện dầu khí mới trong 1 năm. Sản lượng khai thác dầu hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 9 ngày, năm 2023 đạt 10,41 triệu tấn, vượt 12,1% kế hoạch năm, thể hiện nỗ lực rất lớn của Tập đoàn trong việc áp dụng hiệu quả giải pháp kỹ thuật để duy trì, ổn định sản lượng khai thác dầu trong bối cảnh của hầu hết các lô/mỏ hiện nay đều suy giảm sản lượng tự nhiên. Sản lượng khai thác khí đạt 7,47 tỷ m3, vượt 25,7% so với kế hoạch Ủy ban giao, bằng 92% so với khả năng khai thác của Petrovietnam. Hệ thống các đường ống và nhà máy xử lý khí được vận hành an toàn, cung cấp tối đa theo nhu cầu của các hộ tiêu thụ; sản lượng khí khô năm 2023 đạt 7,18 tỷ m3, vượt 23,2% kế hoạch năm.

Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ “Tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện cũng như lưu ý các giải pháp cụ thể khắc phục các khó khăn về cung ứng điện”. Petrovietnam đã huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa vào vận hành an toàn, hoạt động với công suất cao Nhà máy điện Thái Bình 2 đúng thời điểm nhu cầu phụ tải điện cả nước tăng cao (cuối tháng 4 đến tháng 6/2023). Sản lượng điện năm 2023 toàn Tập đoàn đạt 23,07 tỷ kW giờ, tăng 31% so với năm 2022. Thực hiện áp dụng các giải pháp tối ưu công nghệ quản trị, nâng cao công suất, hiệu suất hoạt động của các nhà máy, tận dụng tốt thời cơ, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước, gia tăng thị phần kinh doanh xăng dầu ở trong nước, thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao đó là: “Trong mọi tình huống, không để đứt gãy, không để thiếu nguồn cung xăng dầu phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, tạo ra kỷ lục mới về công suất hoạt động các nhà máy lọc hóa dầu, sản xuất phân bón, về sản lượng sản xuất, kinh doanh về doanh thu.

Về các chỉ tiêu tài chính, nhờ thực hiện tốt công tác quản trị biến động, nâng cao công suất, hiệu suất hoạt động các nhà máy, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế, nên tất cả các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 đến 5 tháng, tiếp tục thiết lập mức kỷ lục mới về doanh thu sau 62 năm lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch năm, cao hơn 11,6 nghìn tỷ đồng so với kỷ lục năm 2022 Tập đoàn thiết lập (931,2 nghìn tỷ đồng), tương đương 9,2% GDP cả nước. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 151,8 nghìn tỷ đồng, vượt 94% kế hoạch năm, chiếm khoảng 9,4% tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn hoàn thành kế hoạch cả năm trước 4 tháng; năm 2023 đạt 54,5 nghìn tỷ đồng, vượt 57,0% kế hoạch năm. Tối đa hiệu quả và tối ưu chi phí, thực hành tiết kiệm toàn Tập đoàn năm 2023 đạt 3.072 tỷ đồng, vượt 37% so với kế hoạch.

Những kết quả trên khẳng định, Petrovietnam đã tích lũy đủ nguồn lực, kinh nghiệm để tham gia đầu tư và kinh doanh lĩnh vực công nghiệp - năng lượng tái tạo ở trong nước và quốc tế, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021- 2025. Xác định phải đối mặt với rất nhiều khó khăn hơn, tình hình thế giới và thị trường diễn biến phức tạp hơn, khó dự báo hơn, tạo sức ép rất lớn đến công tác quản trị, điều hành của Tập đoàn, song Petrovietnam đã xây dựng và đặt ra mục tiêu với quyết tâm thực hiện cao hơn, áp lực cao hơn so với kế hoạch 2023, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng liên tục và phát triển bền vững. Gia tăng trữ lượng dầu khí toàn Tập đoàn đạt 12-18 triệu tấn quy dầu, cao hơn 2 - 4 triệu tấn quy dầu so với KH 2023 (8-16 triệu tấn quy dầu); Khai thác dầu đạt 8,20 -8,98 triệu tấn, phấn đấu đạt tương đương KH 2023 (9,29 triệu tấn); Khai thác khí đạt 5,10- 7,50 tỷ m3, phấn đấu thực hiện trên 7,50 tỷ m3 nếu công nghiệp điện huy động khí tối đa. Sản xuất đạm đạt 1,74 triệu tấn, cao hơn 140 nghìn tấn so với KH 2023 (1,60 triệu tấn). Sản xuất điện đạt 27,78 tỷ kWh, cao hơn 3,78 tỷ kWh so KH 2023 (24 tỷ kWh). Sản xuất xăng dầu (không gồm Nghi Sơn) đạt 5,79 triệu tấn, cao hơn 266 nghìn tấn so với KH 2023 (5,52 triệu tấn). Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 734,2 nghìn tỷ đồng, cao hơn 56,5 nghìn tỷ đồng so với KH 2023 (677,7 nghìn tỷ đồng); Nộp NSNN toàn Tập đoàn đạt 94 nghìn tỷ đồng, cao hơn 15,6 nghìn tỷ đồng so với KH năm 2023 (78,3 nghìn tỷ đồng) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ là “đóng góp cho NSNN cao nhất có thể”. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 22,0 nghìn tỷ đồng.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, Petrovietnam xác định cần thực hiện 06 nhóm giải pháp trọng tâm, đó là các nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; quản trị và quản lý doanh nghiệp; tài chính; đầu tư; thị trường và khoa học công nghệ, đào tạo, an toàn, môi trường và phát triển bền vững.

Trao Quyết định chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho đồng chí Lê Mạnh Hùng và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn cán bộ "đúng và trúng" trên cơ sở tuân thủ quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Thủ tướng tin tưởng tân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Lê Mạnh Hùng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Tập đoàn sẽ phát huy truyền thống của ngành, lãnh đạo Tập đoàn phát triển nhanh, bền vững, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng đề nghị ban lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các cơ quan liên quan tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, cùng với đồng chí Lê Mạnh Hùng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng đánh giá trong thành công chung với những kết quả khá toàn diện của cả nước năm 2023, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhất là về thu ngân sách, bảo đảm an ninh, cân đối lớn về năng lượng, xăng dầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập… Thủ tướng cũng biểu dương Tập đoàn đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo (sản xuất được trụ tuabin điện gió trên biển) và trong xử lý các dự án kéo dài. Cùng với đó, Tập đoàn đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Theo Thủ tướng, nguyên nhân quan trọng của những kết quả đạt được là phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; bám sát, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, người lao động Tập đoàn; sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các địa phương. Đây cũng là những bài học kinh nghiệm quý báu. Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ, không được say sưa, thỏa mãn với những kết quả đạt được, không chủ quan, lơ là bởi còn rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề tồn đọng, nhiều khó khăn, thách thức cần giải quyết; tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ; nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về các quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn chiến lược, huy động được sức mạnh tổng hợp trong thực thi nhiệm vụ, với quan điểm nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; giữ vững, phát huy đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; chú trọng và tăng cường công tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển (R&D) để tận dụng các cơ hội mới, có các sản phẩm mới, nhất là trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực thực hiện, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc; phát huy tính tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay, khối óc của mình, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại.

Cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Tập đoàn đã xác định, Thủ tướng gợi ý thêm và nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết, cần quán triệt, thực hiện nghiêm và có hiệu quả các nhiệm vụ theo các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024, cụ thể hóa vào kế hoạch của Tập đoàn cũng như của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ với quan điểm công tác nhân sự là khâu then chốt của then chốt và quyết định mọi vấn đề, cần thực hiện theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, minh bạch, khách quan, công tâm, bảo đảm lựa chọn được cán bộ thực sự có năng lực và được sự tín nhiệm. Tiếp tục củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, dám nghĩ dám làm. Trong đó, cần sớm kiện toàn chức danh Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Nhóm giải pháp về quản trị thông minh, Thủ tướng yêu cầu bám sát tình hình trong nước và quốc tế để quản trị tốt biến động, tập trung công tác dự báo, đánh giá dư địa, động lực tăng trưởng tại các lĩnh vực kinh doanh. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế nội bộ, công khai, minh bạch thông tin; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra và kiểm soát rủi ro. Tập trung đổi mới, áp dụng phương thức quản trị hiện đại, tận dụng tối đa những thành quả đã xây dựng và tích lũy được; kịp thời, nhạy bén trước xu thế chuyển đổi phát triển năng lượng toàn cầu hiện tại để điều hành, phát triển Tập đoàn. Nhóm giải pháp về tài chính, đầu tư, cần duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Đẩy mạnh công tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển trong toàn Tập đoàn, chủ động, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc và bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án trọng điểm ngành năng lượng, dầu khí, đặc biệt là chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 (hoàn thành vào cuối năm 2024, đầu năm 2025), nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Khí điện đạm Cà Mau…; phối hợp các đối tác nước ngoài tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, khởi động lại dự án Nhiệt điện Long Phú 1; nghiên cứu các dự án mới để tạo ra các sản phẩm mới, nâng cao chuỗi giá trị dầu khí.

Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai nhóm giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, ứng dụng số vào phát triển ngành dầu khí. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số kết nối các hệ thống ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin phù hợp với xu thế phát triển mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh... Nhóm giải pháp về quốc phòng - an ninh - đối ngoại, cần chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh kinh tế cho hoạt động dầu khí, kiên định nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm, tình cảm đối với cộng đồng, với xã hội, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh tốt đẹp của Petrovietnam.

Với các đề xuất, hầu hết các kiến nghị của Tập đoàn đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần và văn bản cụ thể giao các bộ, ngành xem xét, xử lý. Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục tổng hợp, phân loại, khẩn trương xử lý dứt điểm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, với các vấn đề vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, đối với Chuỗi Dự án khí điện Lô B, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi các Thông tư quy định về vận hành thị trường điện, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Năm 2024, Thủ tướng tin tưởng với truyền thống lao động sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh và trí tuệ của những người làm dầu khí được rèn dũa trong thời gian qua; những người đi tìm lửa, với ban lãnh đạo mới, khí thế mới, quyết tâm mới, động lực mới, Tập đoàn Dầu khí sẽ tiếp tục phát triển hơn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, đạt kết quả năm 2024 cao hơn năm 2023.

* Đảng ủy Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Năm 2023, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối, Đảng ủy Khối đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2023. Trong đó, Đảng ủy Cơ quan Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, đơn vị; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động Cơ quan Đảng ủy Khối hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch được giao. Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối với chủ đề công tác năm “Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ”; Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; giữ vững kỷ cương, đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 120-KL/ĐUCQ, ngày 03/8/2021 của Đảng ủy Cơ quan; phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới, sáng tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị”, Đảng uỷ Cơ quan Đảng uỷ Khối đã lãnh đạo, thực hiện triển khai thường xuyên, nền nếp, tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham gia nghiêm túc các hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương, Đảng uỷ Khối. Chỉ đạo các tổ chức đảng rà soát, bổ sung, cụ thể hoá các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Đảng uỷ Khối, Đảng uỷ Cơ quan nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với khối lượng lớn các công việc, các ban, đơn vị và tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Cơ quan Đảng ủy Khối đã có nhiều cố gắng, đổi mới sáng tạo, quyết tâm triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2023. Trọng tâm là tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành: Nghị quyết chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Phối hợp tổ chức các hội nghị trực tuyến kết nối với Hội nghị toàn quốc học tập quán triệt các nghị quyết của Trung ương khóa XIII; ban hành chương trình hành động, văn bản triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Báo cáo rà soát việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay; tham mưu Ban Chỉ đạo 35 triển khai các hoạt động, chương trình theo Chương trình công tác năm 2023;… Triển khai và hoàn thành thực hiện Quy định số 60 và Quy định số 87 của Ban Bí thư; đồng thời chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc xây dựng báo cáo kiểm tra chuyên đề thực hiện Quy định 87 và một số quy định, hướng dẫn của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của đảng ủy cơ sở trong Khối; phê duyệt điều chỉnh cơ cấu cấp ủy của 21 cấp ủy trực thuộc theo Quy định số 87-QĐ/TW và Quy định số 48-QĐ/TW của Ban Bí thư. Ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ; Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ; Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại các đảng bộ trực thuộc năm 2023; Quy định về lấy phiếu tín nhiệm; Quy chế bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng bộ Khối; Danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương; Hướng dẫn khung tiêu chuẩn cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc đảng ủy cấp trên cơ sở; Kế hoạch triển khai sử dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” trong Đảng bộ Khối; Kế hoạch thực hiện mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”; xây dựng các báo cáo sơ kết, tổng kết các quy định, hướng dẫn của Trung ương; tham mưu thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy Khối nhiệm kỳ 2020-2025, nhiệm kỳ 2025-2030. Quyết định kiện toàn cấp ủy đối với 124 lượt cán bộ; kết luận tiêu chuẩn chính trị cho 188 trường hợp,…

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng uỷ Khối lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, bảo đảm đúng quy định của Đảng; đã ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và giải quyết đơn thư tố cáo của chi bộ,… Tổ chức ký Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện; ban hành các báo cáo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; báo cáo về tình hình tiếp nhận, xem xét, giải quyết đơn thư 6 tháng và năm 2023 của UBKT Đảng ủy Khối. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng. Lãnh đạo Đoàn Thanh niên thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh niên; đẩy mạnh phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp”, triển khai công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối đã tham mưu với Thường trực ban hành các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Khối như: Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Chương trình công tác năm 2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối DNTW,… Phối hợp xây dựng và đưa vào vận hành phần mềm quản lý văn bản E-Office; hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 01 thang máy; thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản, đảm bảo kinh phí cho các hoạt động thường xuyên và đột xuất của Cơ quan;… Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối, Thủ trưởng Cơ quan biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Cơ quan Đảng ủy Khối trong năm vừa qua. Dự báo, năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục có nhiều khó khăn; là năm sát với năm cuối của nhiệm kỳ, Đảng ủy Khối đã xác định chủ đề công tác năm 2024 là: “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, bố trí cán bộ; đẩy nhanh cơ cấu lại doanh nghiệp; phấn đấu về đích sớm các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị, Đảng uỷ Cơ quan Đảng uỷ Khối tiếp tục phát huy tinh thần: Cán bộ Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hiệu quả; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động, tích cực tập trung triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2024. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục những mặt công tác còn hạn chế của đơn vị trong năm 2023; đồng thời, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2024 của Đảng ủy Khối và của Cơ quan, Đảng ủy Cơ quan và Công đoàn Cơ quan Đảng ủy Khối để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024, tạo sự chuyển biến ngay từ việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác và quyết liệt trong triển khai thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác quán triệt, thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham mưu triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chuẩn bị, xây dựng các nội dung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Các ban, đơn vị tập trung xem xét, đánh giá các tồn tại, hạn chế để xác định các giải pháp phù hợp để khắc phục; tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, đơn vị và giữa các cán bộ, công chức, nhân viên tại mỗi ban, đơn vị đảm bảo công việc thông suốt, vì mục tiêu, nhiệm vụ chung của Cơ quan, của Đảng ủy Khối. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại Cơ quan Đảng ủy Khối, tiến tới khai thác toàn bộ các tính năng trên hệ thống xử lý văn bản điện tử; ứng dụng hiệu quả Sổ tay đảng viên điện tử của Đảng ủy Khối. Cụ thể hóa các tiêu chí của mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” và gương mẫu triển khai thực hiện tại Đảng bộ Cơ quan Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối đã phát động thi đua và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng uỷ Khối đã ký giao ước thi đua năm 2024.

* Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Trong bối cảnh tình hình thế giới năm 2023 tiếp tục có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó đoán định với các yếu tố gây khó khăn, rủi ro cho các nền kinh tế ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu; ảnh hưởng nhiều mặt đến kinh tế trong nước, nhất là hoạt động của các doanh nghiệp, Đảng uỷ Tập đoàn và các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ Petrolimex đã tập trung lãnh đạo, triển khai nghiêm túc các mặt công tác xây dựng Đảng; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện để các đơn vị vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Đảng uỷ đã quán triệt và triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa và chấp hành đúng các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, các hình thức tuyên truyền được triển khai bằng nhiều cách làm mới, thiết thực. Lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức cán bộ (gồm cả cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý) theo quy định. Đảng ủy Tập đoàn đã thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc; sắp xếp, bố trí nhân sự chuyên trách công tác Đảng theo quy định, hướng dẫn của cấp trên; đã tiếp nhận 09 tổ chức đảng từ địa phương (02 tổ chức đảng chuyển về trực tiếp Đảng ủy Tập đoàn, 7 tổ chức đảng chuyển về cấp ủy cơ sở) với 1.128 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ Tập đoàn lên 2.916 đảng viên. Tiếp tục đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên được quan tâm, chú trọng. Trong năm kết nạp được 79 đảng viên mới, đạt 158% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng, tăng cường. Theo đó, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo quy định. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sinh động và hiệu quả.

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Đảng ủy Petrolimex đã lãnh đạo Tập đoàn tham gia góp phần quan trọng bảo đảm an ninh nhiên liệu cho đất nước, điều tiết thị trường xăng dầu trong nước; các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vượt cao so với kế hoạch được giao, cụ thể: Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 268 nghìn tỷ đồng đạt 141% kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 3,6 nghìn tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch; nộp ngân sách ước đạt 3,43 nghìn tỷ đồng, đạt 139% kế hoạch. Đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo triển khai Đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt và Đại hội đồng cổ đông thông qua. Tiếp tục tập trung thực hiện đầu tư một số dự án trọng điểm; làm việc với một số đối tác trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam và một số tuyến cao tốc khác. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện với tổng kinh phí khoảng 243,2 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ Tập đoàn trong năm 2023. Đồng thời đề nghị Đảng uỷ Tập đoàn bám sát chủ đề công tác năm 2024 của Đảng ủy Khối để triển khai các mặt công tác và tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm: (1) Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiệu quả, chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. (2) Tiếp tục sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng uỷ Khối về công tác tổ chức xây dựng Đảng, như: Tổng kết công tác xây dựng Đảng 05 năm (từ 2021 - 2025); tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (từ 2011 - 2025); tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương bảo đảm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng. Căn cứ Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Đảng ủy Khối, ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ IV. (3) Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, đi vào trọng tâm, trọng điểm, sâu sát chỉ ra các tồn tại hạn chế để sớm xác định các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền. Tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (4) Quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Tập đoàn phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, hiệu quả. (5) Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về phục hồi kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động của Tập đoàn. Tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giữ vững vị thế là doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lớn nhất Việt Nam; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

* Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tập trung lãnh đạo đơn vị nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023. Giá trị sản xuất công nghiệp của toàn Tập đoàn ước đạt 50.362 tỷ đồng; doanh thu cộng hợp ước đạt 55.286 tỷ đồng; lợi nhuận ước đạt 3.277 tỷ đồng; nộp NSNN 1.922 tỷ đồng.

Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ đạo của Bộ Chính trị, BCH Trung ương và Đảng ủy Khối, Đảng ủy Tập đoàn về công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy đã nghiêm túc phổ biến, quán triệt và tuyên truyền triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng đến từng chi bộ và từng đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng chăm lo đảm bảo việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống vật chất văn hoá tinh thần cho cán bộ công nhân viên, người lao động. Trong năm 2023, Đảng ủy Tập đoàn đã hoàn thành tiếp nhận các tổ chức đảng, đến nay, toàn Đảng bộ có tổng số 40 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với 4.401 đảng viên; kết nạp đảng viên mới cho 172 đồng chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận, năm 2023, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng uỷ Khối và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp trực thuộc và các đơn vị trong Tập đoàn, Công đoàn có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết công tác năm 2023 đã đề ra. Đặc biệt, thực hiện Quy định số 60 - QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy Tập đoàn đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức việc tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên từ các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị về trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn, chỉ trong thời gian rất ngắn đã kiện toàn các tổ chức đảng trực thuộc. Kịp thời thành lập các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm, công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng tiêu cực được thực hiện nghiêm túc. Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội tốt đã góp phần vào kết quả chung của Tập đoàn, chăm lo đời sống việc làm, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và dự báo tình hình, xây dựng các phương án triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục khó khăn, thách thức, nỗ lực và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Trong đó, tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy và củng cố tổ chức, chăm lo công tác phát triển Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tập trung lãnh đạo thống nhất, toàn diện công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ và tiếp tục rà soát, kịp thời kiện toàn nhân sự cấp ủy các cấp, đảm bảo thực hiện mô hình Đảng bộ toàn ngành theo quy định. Chỉ đạo các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ đẩy mạnh rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030 nhằm chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Chú trọng gắn công tác sinh hoạt với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là đào tạo lý luận chính trị, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên, triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện mô hình Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ cơ sở bốn tốt… Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo Nghị quyết 04 của Đảng ủy Khối về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và người lao động, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với cấp ủy địa phương theo Quyết định số 61 của Ban Bí thư.

Tập trung lãnh đạo các giải pháp để triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025. Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn theo Đề án cơ cấu lại Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo tiến độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ cấu lại Tập đoàn đến năm 2025. Triển khai đồng bộ các giải pháp đã nêu tại Đề án cơ cấu lại đối với Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty CP DAP số 2 Vinachem và tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng để triển khai thực hiện cơ cấu nợ vay đầu tư của các đơn vị theo Kết luận của Bộ Chính trị.

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối tin tưởng, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phát huy sức mạnh tập thể, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức và tối ưu hóa nguồn lực, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024.

* Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Thực hiện Nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023,  Đảng uỷ Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã phát huy đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD).

Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (Đảng ủy Khối), Ban Cán sự Đảng Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền các địa phương, Đảng ủy TKV đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành 06 chỉ thị, 08 nghị quyết, 15 kế hoạch, 46 kết luận, gần 180 quyết định... cùng trên 420 các văn bản của BTV, BCH Đảng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng đoàn kết, khắc phục khó khăn, ổn định SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập và phúc lợi cho người lao động, phấn đấu hoàn thành kế hoạch từng tháng, quý và cả năm 2023. Đảng ủy TKV luôn chú trọng, tăng cường công tác xây dựng Đảng, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ chủ chốt các cấp, công tác tư tưởng chính trị, công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng và phòng chống tham nhũng tiêu cực... Năm vừa qua, thực hiện Quy định 60-QĐ/TW, Đảng ủy TKV kịp thời tiếp nhận 13 tổ chức cơ sở đảng và đảng viên về trực thuộc Đảng bộ TKV, đồng thời, thành lập các ban Đảng chuyên trách theo Quy định số 87-QĐ/TW; tập trung rà soát, từng bước hoàn thiện các quy chế quy định, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kết thúc năm 2023, dưới sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy TKV, tổng doanh thu toàn Tập đoàn thực hiện ước đạt 170 nghìn tỷ đồng, cung cấp đủ và tăng 5 triệu tấn than cho các nhà máy nhiệt điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nộp ngân sách Nhà nước 28,868 nghìn tỷ đồng, đạt 142% kế hoạch năm (tăng cao nhất kể từ khi thành lập TKV đến nay). Các chỉ tiêu chủ yếu về giá trị và sản lượng cơ bản đều đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết số 73-NQ/ĐU, ngày 30/12/2022 của Đảng uỷ TKV đã đề ra; đặc biệt, nộp ngân sách tăng cao, góp phần đóng góp tăng trưởng GDP cả nước; chỉ tiêu than thương phẩm, than tiêu thụ đạt và vượt so với kế hoạch, góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Kết luận Hội nghị, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể; tập trung tháo gỡ các khó khăn trong đầu tư phát triển sản xuất; đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, chuyển đổi số trong doanh nghiệp và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, ổn định việc làm cho người lao động; đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Ngô Hoàng Ngân nhấn mạnh, nhiệm vụ năm 2024 là phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ đảng; tiếp tục nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của bộ máy lãnh đạo quản lý và sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể; phát huy tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động; duy trì sự thống nhất, đồng thuận trong cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn (10/10/1994-10/10/2024).

* Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Ngày 02/01/2024, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2023 là một năm khó khăn chồng chất đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Mặc dù vậy, Đảng bộ Tập đoàn đã nỗ lực cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; động viên cán bộ, đảng viên, người lao động khắc phục khó khăn, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng có nhiều kết quả khả quan. Đảng uỷ đã quán triệt và triển khai, thực hiện cơ bản nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa và chấp hành đúng các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, các hình thức tuyên truyền được triển khai bằng nhiều cách làm, thiết thực. Công tác tổ chức cán bộ (gồm cả cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý) được thực hiện theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn (Tháng 07/2023) và Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn (Tháng 12/2023). Thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW, Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy Tập đoàn đã thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc; sắp xếp, bố trí nhân sự chuyên trách công tác Đảng; tiếp nhận các tổ chức đảng đơn vị thành viên về trực thuộc Đảng bộ EVN. Trong năm 2023, Đảng uỷ Tập đoàn đã kết nạp được 324 đảng viên mới, đạt 216% chỉ tiêu Nghị quyết (kết nạp 150 đảng viên mới). Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng uỷ Tập đoàn chú trọng; cấp ủy các cấp đã kiểm tra 203 tổ chức đảng, 332 đảng viên; giám sát thường xuyên 65 tổ chức đảng, 1.682 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 83 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo quy định. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường. Triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; lãnh đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sinh động và hiệu quả.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế đất nước và những khó khăn chồng chất của ngành điện, Tập đoàn đã phấn đấu hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ chính trị như: Sản lượng điện thương phẩm; tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối; độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công thương đã tập trung chỉ đạo Tập đoàn khắc phục các khó khăn bằng nhiều giải pháp. Đảng ủy Khối đã có Công văn chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong tình hình hiện nay. Ngày 21/9/2023, Thường trực Đảng ủy Khối đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn về thực hiện Chỉ thị của Đảng ủy Khối về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của tác tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương và Công văn nêu trên. Ngay sau buổi làm việc, Đảng ủy Khối đã ban hành Kết luận, chỉ đạo Đảng ủy Tập đoàn tập trung thực hiện 04 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và báo cáo đồng chí Thường trực Ban Bí thư, kiến nghị về cơ chế giá điện, cơ chế đặc thù trong các dự án đặc biệt quan trọng (trong đó có việc phân cấp, phân quyền) và về tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; gửi các kiến nghị của Đảng ủy Tập đoàn về một số cơ chế, chính sách trong hoạt động sản xuất kinh doanh tới Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ban cán sự đảng Bộ Công thương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Với những nỗ lực vượt bậc, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 488.000 tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch.

Đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện công tác đầu tư xây dựng đối với các dự án nguồn điện, lưới điện. Công tác cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp được tập trung triển khai; đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cơ cấu lại EVN giai đoạn 2021 - 2025. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện với tổng kinh phí 79,2 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, Tập đoàn chưa đảm bảo cung ứng điện trong tháng 5-6/2023; ước lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn -18.500 tỷ đồng; còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng, một số dự án chậm tiến độ so với Quy hoạch điện VII/kế hoạch đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của EVN trong việc bảo đảm cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bên cạnh những chỉ tiêu đạt được trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đề nghị EVN xây dựng các kế hoạch năm 2024 phù hợp, bám sát điều kiện thực tế của tập đoàn trong đó: Tập đoàn và các đơn vị cần quyết liệt và tập trung thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành hữu quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2024. Cần chủ động trong công tác dự báo nhu cầu điện, theo dõi sát diễn biến nhu cầu điện trong năm 2024 để phối hợp xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia, vùng, miền bảo đảm cung ứng điện tối ưu, đúng quy định. Chuẩn bị các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Chỉ đạo các nhà máy điện chuẩn bị tốt công tác sản xuất điện ngay từ đầu năm 2024, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu (than,khí, dầu) cho phát điện đối với các nhà máy nhiệt điện và thiếu hụt nước tại các hồ thủy điện theo quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn giai đoạn 2024-2025. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bên cạnh đó cần bảo đảm đời sống cho người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận một số kết quả đạt được của Đảng bộ Tập đoàn và chỉ rõ, với 2 nội dung gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ EVN về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và về một số cán bộ, lãnh đạo chủ chốt phải xem xét, xử lý kỷ luật; ngày 29/12/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã họp kiểm điểm, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm 2023. Qua đó, đồng chí yêu cầu Hội nghị tiếp tục thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và xác định các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Đồng chí Nguyễn Long Hải nhận định, năm 2024, dự báo tình hình còn tiếp tục nhiều khó khăn, đề nghị Đảng uỷ Tập đoàn Điện lực Việt Nam bám sát chủ đề công tác năm của Đảng ủy Khối để triển khai các mặt công tác và tập trung lãnh đạo thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng doanh nghiệp, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chấn chỉnh công tác quản lý đảng viên; nêu cao trách nhiệm quản lý đảng viên, nhất là trong bối cảnh đã tiếp nhận nhiều tổ chức đảng từ các địa phương trong cả nước về trực thuộc đảng bộ. Tiếp tục sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, của Đảng uỷ Khối về công tác tổ chức xây dựng Đảng, như: Tổng kết công tác xây dựng Đảng 05 năm (từ 2021 - 2025); tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (từ 2011 - 2025); tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các văn bản, quy chế, quy trình, quy định về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương. Căn cứ Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Đảng ủy Khối, ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ IV; quán triệt, triển khai các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức, xây dựng Đảng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp; triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân sai phạm theo kết luận của cấp có thẩm quyền. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Tập đoàn phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, hiệu quả. 

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về phục hồi kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến Tập đoàn. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Chỉ thị số 05-CT/ĐUK, ngày 21/6/2023 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Đồng chí Nguyễn Long Hải cũng đề nghị Đảng uỷ EVN tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Hội nghị để tập trung nâng cao hiệu quả, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, bảo đảm cung ứng điện và cân đối tài chính trong năm 2024.

* Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam

Trong năm 2023, Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã ban hành 14 nghị quyết, 21 thông báo kết luận, 11 chương trình, 12 kế hoạch, 04 hướng dẫn cùng nhiều văn bản chỉ đạo khác; nghiêm túc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Bộ Chính trị, Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW; tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy tiếp tục ban hành tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng, qua đó thông tin kịp thời tình hình thời sự của đất nước, các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Khối và Đảng ủy Tập đoàn. Tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, yêu ngành, yêu nghề dệt may. Tập đoàn chú trọng, nâng cao việc dự báo nắm bắt tình hình, truyền thông đúng và phù hợp tới người lao động trong hệ thống về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác tổ chức và cán bộ được Đảng ủy Tập đoàn đổi mới, sắp xếp với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thành lập 04 cơ quan tham mưu công tác Đảng, bố trí nhân sự chuyên trách theo Quy định số 87-QĐ/TW. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ cấp uỷ, lãnh đạo quản lý các cấp. Đảng ủy Tập đoàn đã kết nạp 86 đảng viên mới (đạt 108% kế hoạch), công nhận 78 đảng viên chính thức. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Kết quả, các tổ chức đảng thực hiện đạt yêu cầu các nội dung, duy trì tốt công tác xây dựng Đảng. Không có tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm vi phạm đến mức phải chuyển sang kiểm tra có dấu hiệu vi phạm.

Thực hiện công tác dân vận, Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức thành công hội thi thợ giỏi cấp ngành lần thứ VI/2023; Đại hội công đoàn cơ sở và Đại hội Công đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2023-2028; Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi ngành Dệt May; Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng LĐLĐ đạt kết quả dẫn đầu khối thi đua các Công đoàn ngành. Trong toàn hệ thống có 11 đơn vị đạt danh hiệu “doanh nghiệp vì người lao động” cấp quốc gia, 15 đơn vị đạt danh hiệu cấp ngành năm 2023. Đoàn thanh niên Tập đoàn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xây dựng văn hóa Vinatex; triển khai có hiệu quả cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên”. Thanh niên là lực lượng nòng cốt và tiên phong, đoàn viên được khuyến khích tham gia các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; xung kích, sáng tạo và đổi mới, dám nghĩ dám làm, có trách nhiệm với công việc được giao, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, doanh thu của Tập đoàn ước đạt 17.225 tỷ đồng, bằng 104,4% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế ước đạt 377 tỷ đồng, bằng 101,9% kế hoạch; với tổng số lao động toàn Tập đoàn là 61.956 người, thu nhập bình quân đạt 9,45 triệu đồng/người/tháng (bằng 98% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 95% so với kế hoạch). Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp trong Tập đoàn có nhiều giải pháp như chấp nhận những đơn hàng đơn giá thấp, không có lãi nhưng người lao động có việc làm; nhiều doanh nghiệp phải giảm giờ làm thì bố trí làm việc luân phiên, nghỉ thứ bảy, không tăng ca, tạo điều kiện cho người lao động có việc làm, có thu nhập... Với đơn giá thấp, các doanh nghiệp chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ ổn định thu nhập cho người lao động. Phương thức này làm giảm lợi nhuận khoảng 1.500 tỷ đồng.

Báo cáo tại Hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà Đảng ủy Tập đoàn cần khắc phục như: cần nhân rộng mô hình doanh nghiệp vẫn đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt trong điều kiện thị trường khó khăn; nghiên cứu phát triển những sản phẩm mới; cán bộ được đào tạo còn thiếu so với diễn biến rất nhanh của thị trường; công tác Đảng tại cơ sở chưa bài bản; công tác kiểm tra, giám sát cần chủ động; công tác tuyển sinh đại học năm 2023 của khối nhà trường thấp hơn chỉ tiêu đề ra…

Lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn kết luận, trong năm 2023 ngành dệt may và Tập đoàn Dệt May Việt Nam trải qua muôn vàn khó khăn chưa từng có tiền lệ. Bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu khiến tổng cầu dệt may thế giới suy giảm, nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: Mỹ, EU… đều suy giảm, nhưng Đảng ủy Vinatex đã lãnh đạo đơn vị tập trung nguồn lực, đưa ra các phương án kịp thời trong điều hành để duy trì đơn hàng, có được khách hàng mới, đồng thời linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa mặt hàng và khách hàng, cùng với đó là sự đồng lòng, đoàn kết trong toàn Tập đoàn đã giúp cho Vinatex đạt các kế hoạch về SXKD do đại hội đồng cổ đông phê duyệt. Đặc biệt, Tập đoàn và các doanh nghiệp thành viên đã nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 62.000 người lao động, duy trì lực lượng lao động với thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 9,45 triệu đồng/người/tháng, đạt 96% so với năm 2022, nhưng số giờ làm giảm xuống 15%.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, năm 2024, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện tốt công tác dân vận, đặc biệt là phong trào dân vận khéo trong tổ chức chính trị - xã hội; đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW, triển khai Quy định số 48-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước; thực hiện bàn giao tổ chức cơ sở đảng theo đề án khi được các cấp phê duyệt, nghiêm túc thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chương trình công tác, nhất là ở cơ sở. Đảng ủy Tập đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua “chi bộ bốn tốt” theo chương trình của Trung ương và của Đảng ủy Khối DNTW. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030, năm 2024, Đảng ủy Tập đoàn sẽ thành lập các tiểu ban xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội, rà soát quy hoạch và bổ sung cấp ủy. Về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, do tính chất biến động cao, nhanh của thị trường, Tập đoàn tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất, phù hợp với bối cảnh thị trường. Đảng ủy Tập đoàn xác định sẽ kiên định gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu vững chắc hơn; kiên định thực hiện công tác chuyển đổi số trong hệ thống quản lý ở khu vực Tập đoàn; kiên định xây dựng trong nội tại Tập đoàn mục tiêu chiến lược: Một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang Xanh; kiên định thực hiện các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội, quản trị công ty và kiên định công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường.

* Đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Đảng bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Báo cáo tổng kết nêu rõ, năm 2023, tình hình thị trường vận tải hàng không quốc tế có phục hồi nhưng không đạt mức kỳ vọng; thị trường nội địa bắt đầu có dấu hiệu chững lại từ sau tháng 4-5/2023 và bắt đầu giảm mạnh từ tháng 9-10, chỉ đạt khoảng 70 - 80% so với các tháng trước. Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng không, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiều quả nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh đặc biệt là các dự án công trình trọng điểm quốc gia. Qua đó, công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực. Đảng ủy và cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Việc tổ chức học tập, quán triệt triển khai nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối được tổ chức chặt chẽ, mở rộng đối tượng, phù hợp với tình hình cụ thể của Tổng công ty. Công tác nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong Tổng công ty được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, tạo sự thống nhất trong các cấp ủy đảng và đồng thuận trong các cơ quan, đơn vị. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác cán bộ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác cập nhật, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, đảng viên hàng năm được Đảng ủy Tổng công ty quan tâm, duy trì đều đặn. Đảng ủy Tổng công ty và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty tiếp tục thực hiện nghiêm các Quy định của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện bài bản, nền nếp công tác kiểm tra giám sát trong Đảng bộ. Việc tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về công tác dân vận đã được Đảng ủy Tổng công ty và các cấp ủy đảng cụ thể hoá vào chương trình công tác năm 2023 để lãnh đạo triển khai thực hiện. Phong trào “Dân vận khéo” ở nhiều đơn vị được triển khai đổi mới, sáng tạo, đa dạng các hình thức; nhiều gương điển hình trong các đơn vị với những mô hình hay, cách làm hiệu quả được cán bộ, đảng viên người lao động ủng hộ. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh tổ chức triển khai thực hiện trong Tổng công ty.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong năm qua Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu tài chính của Tổng công ty; hoàn thành và đưa vào khai thác Nhà ga T2, sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Bài và Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khởi công các gói thầu quan trọng của 02 dự án trọng điểm quốc gia là Cảng HKQT Long Thành và nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất… Đảng ủy đã lãnh đạo thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm đã đạt và vượt kế hoạch: Sản lượng hành khách đạt 114 triệu khách, tăng 15,07% so với năm 2022; trong đó, hành khách quốc tế đạt 33,02 triệu khách, đạt 103% kế hoạch năm, tăng 176% so với năm 2022, hành khách trong nước đạt 81 triệu khách, giảm 7% so với năm 2022. Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 1.207 nghìn tấn, giảm 12% so với năm 2022; trong đó hàng hóa - bưu kiện quốc tế đạt 865 nghìn tấn, giảm 20% so với năm 2022, hàng hóa bưu kiện trong nước đạt 343 nghìn tấn, tăng 16% so với năm 2022; sản lượng hạ cất cánh đạt 720 nghìn lượt/chuyến, tăng 8% so với năm 2022; trong đó hạ cất cánh quốc tế đạt 223 nghìn lượt chuyến, tăng 96% so với năm 2022; hạ cất cánh trong nước đạt 497 nghìn lượt chuyến, giảm 10% so với năm 2022. Tổng doanh thu ước đạt 20.034 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 17.594 tỷ, tăng 50% so với năm 2022. Doanh thu tài chính ước đạt 2.445 tỷ đồng; tổng chi phí ước đạt 11.383 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế đạt 8.651 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 14% so với năm 2022. Nộp ngân sách Nhà nước 4.249 tỷ đồng; năng lực tài chính được nâng cao, doanh thu tiếp tục ghi nhận ở mức tốt, Tổng công ty tiếp tục kiểm soát soát tốt dòng tiền phục vụ hoạt động SXKD và đầu tư các dự án, công trình trọng điểm theo kế hoạch. Tổng công ty luôn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập, đóng đủ BHXH, HBYT, BHTN và chế độ chính sách cho người lao động theo quy định, đồng thời có những chế độ thỏa đáng đối cho người lao động. Tổng công ty đã hoàn thành xây dựng và được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phê duyệt 03 đề án: (1) Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2035; (2) Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển trung hạn 2021 – 2025; (3) Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 và đã được Đại hội đồng cổ đông ACV thông qua theo đúng quy định. Đây là cơ sở để bảo đảm cho các hoạt động và sự phát triển của ACV.

Với những thành tích đạt được, ACV tự hào là doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu trong lịch sử 30 năm phát triển của ngành Thuế; thương hiệu ACV trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam; Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam trong 5 năm liên tục; ACV 6 lần liên tiếp đạt giải thưởng doanh nghiệp châu Á hạng mục doanh nghiệp xuất sắc châu Á APEA năm 2023 và nhãn hiệu nổi tiếng nhãn hiệu cạnh tranh năm 2023. Những thành tựu trải dài trong năm qua là minh chứng rõ nét nhất khẳng định sự phát triển lớn mạnh của ACV.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực mà các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, người lao động của ACV đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ACV và yêu cầu Đảng uỷ Tổng công ty thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, xác định các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nhất là tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Đảng ủy Khối. Đồng chí đề nghị, Đảng uỷ Tổng công ty tiếp tục tăng cường đoàn kết nội bộ, mở rộng dân chủ đi đôi với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với việc xây dựng ACV hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chú trọng xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp và các nhiệm vụ công tác đảng mà Đảng ủy ACV đã đạt được trong năm 2023. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tốc độ thi công các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án sân bay Long Thành để sớm đưa vào khai thác.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA). Việc ký kết này nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam cũng như của VNA (bao gồm: các cơ quan, đơn vị trực thuộc VNA, các công ty con/liên kết/liên doanh của Vietnam Airlines) và ACV (gồm: Trụ sở chính, các Trung tâm/Chi nhánh, công ty con, công ty liên kết của ACV) tăng cường hợp tác trong quá trình hoạt động và phát triển.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp làm Trưởng đoàn cùng đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã thăm, làm việc tại công trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế  Long Thành giai đoạn 1 - Dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải do ACV làm Chủ đầu tư. Tại công trường, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh và đồng chí Lê Văn Châu đã thăm, chỉ đạo trực tiếp từng hạng mục công trình tại Dự án như 2 tuyến giao thông kết nối, qua nhà ga hành khách đến khu vực đường cất hạ cánh và khu làm việc của Liên danh Vietur - Liên danh nhà thầu thi công nhà ga hành khách. Tại hiện trường hơn 4.000 kỹ sư, công nhân cùng 2.000 đầu máy móc, trang thiết bị thi công tăng ca từ 7h sáng đến 23h đêm để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ trong cao điểm mùa khô với mục tiêu cuối cùng là Dự án về đích đúng tiến độ với chất lượng cao nhất. Trong không khí thi công nhộn nhịp, sôi nổi của những ngày đầu năm mới 2024, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh và đồng chí Lê Văn Châu đã tặng quà, động viên các cán bộ kỹ sư, công nhân của các Liên danh Nhà thầu và ACV, gửi gắm hi vọng, niềm tin sân bay Long Thành sẽ hoàn thành đảm bảo đúng các yêu cầu về chất lượng và tiến độ đề ra.

* Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam  

Trước diễn biến và bối cảnh thị trường khó khăn, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Hội đồng quản trị cùng Ban điều hành và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, VIMC đã quyết tâm, kiên trì triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trong điều kiện thị trường diễn biến khó khăn, VIMC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mới, đặc biệt phát triển và nâng tầm mối quan hệ với các khách hàng, hãng tàu nhờ đó đã thu hút thêm được 12 tuyến dịch vụ về Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, SSIT, CMIT, VIMC Đình Vũ. Các đơn vị thành viên như Vosco, VLC, Vinaship đã nỗ lực triển khai thuê tàu ngoài vào khai thác, giúp tăng trưởng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận. Đáng chú ý, Vosco mạnh dạn mở rộng hoạt động thương mại nhằm tăng doanh thu, giành được quyền vận chuyển, bước đầu đem lại hiệu quả với doanh thu thương mại đạt 750 tỷ đồng. Thực hiện chiến lược đã được phê duyệt, trong năm 2023, VIMC đã tập trung nguồn lực nhằm phát triển các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, logistics nhằm kết nối chuỗi dịch vụ logistics của VIMC. Đồng thời, VIMC cũng đang tập trung thúc đẩy việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án: Dự án cảng Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh), dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Ngoài ra, với chiến lược phát triển mở rộng các ICD để tạo thành chuỗi dịch vụ logistics, VIMC đã nghiên cứu phát triển một số ICD tại Ninh Giang (Hải Dương), Lạch Huyện (Hải Phòng), Tuy Phước (Bình Định)... Tính đến cuối tháng 12/2023, hệ thống cảng của VIMC gồm 84 cầu cảng có tổng chiều dài 13.882 m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước, công suất thiết kế hệ thống cảng của VIMC khoảng 60 triệu tấn hàng rời và hơn 6,5 triệu TEU hàng container. Tổng công ty cũng sở hữu, quản lý đội tàu gồm 59 chiếc, trong đó có 4 tàu dầu (chiếm 5% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 10 tàu container (chiếm 7% tổng trọng tải đội tàu VIMC), 45 tàu hàng khô (chiếm 88% tổng trọng tải đội tàu VIMC). Tuổi tàu trung bình là 20 tuổi. Tổng trọng tải đội tàu khoảng 1,3 triệu DWT, trọng tải bình quân 23.019 DWT/tàu. Đội tàu của VIMC chiếm trọng tải tương đương khoảng 21% đội tàu của Việt Nam.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, sản lượng vận tải biển toàn tổng công ty ước đạt 20,6 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 113,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 17.964 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận của VIMC đạt 2.084 tỷ đồng, tuy chỉ bằng 90% kế hoạch, nhưng vẫn đứng vị trí thứ 59 trong Top 100 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, được tôn vinh là doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam do VietNam Report đánh giá.

Lãnh đạo Đảng ủy Tổng công ty dự báo năm 2024, cạnh tranh sẽ khốc liệt không khác gì một cuộc chiến khi sức mua của thị trường giảm, chính vì vậy, VIMC cần phải quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng như giữ trận địa. Để giữ được khách hàng, không những phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng mà còn phải đặt mình vào vị trí đối thủ, tức là luôn suy nghĩ và cấu trúc hoạt động kinh doanh theo hướng mang lại lợi ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, VIMC cũng sẽ ưu tiên nguồn lực cho các dự án đầu tư trọng điểm, như: Phát triển đội tàu vận tải thế hệ mới, xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại đảm bảo đáp ứng với các quy định, tiêu chuẩn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững; Đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư đặc biệt: dự án đầu tư bến 3,4 cảng Lạch Huyện, dự án trọng điểm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ sản xuất kinh doanh, tài chính, tái cơ cấu đội tàu vận tải biển, triển khai mạnh mẽ chương trình quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp thành viên. Mở rộng và hoàn thiện hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển - logistics của VIMC thông qua việc tham gia đầu tư dự án cơ sở hạ tầng logistics, ICD, kho bãi…

Năm 2024, VIMC vẫn kiên trì, quyết tâm giữ vững thị trường, thị phần, khách hàng, tập trung phát triển cảng nước sâu, đội tàu container đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhân tài, phát triển nguồn nhân lực. Với tinh thần đồng lòng và quyết tâm vượt khó, VIMC đặt ra kế hoạch sản xuất kinh doanh với sản lượng vận tải biển năm 2024 phấn đấu đạt 15,8 triệu tấn (đạt 76% ước thực hiện năm 2023, do thanh lý, giảm số lượng tàu); sản lượng khối cảng biển đạt 123,7 triệu tấn (đạt 109% ước thực hiện 2023); doanh thu 17.742 tỷ đồng (đạt 99% so với thực hiện 2023) và lợi nhuận 2.169 tỷ đồng (đạt 104%, cao hơn năm 2023 do thanh lý tàu già hết khấu hao).

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của VIMC, đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VIMC cần tiếp tục phát huy tính linh hoạt, chủ động, trong thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, trọng tâm là: Giữ gìn, phát huy vai trò và giá trị truyền thống của ngành hàng hải đã có lịch sử phát triển từ thế kỷ XIX (Cảng Sài Gòn năm 1860, Cảng Hải Phòng năm 1874). Tăng cường quản lý sử dụng vốn, tài sản và các nguồn lực khác của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt để tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Bám sát các nhiệm vụ trong kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm; Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đề án Cơ cấu lại VIMC giai đoạn 2021 - 2025. Phát triển kinh doanh trên 3 lĩnh vực gồm: Vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Phát triển dịch vụ chuỗi logistics tích hợp trên nền tảng hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu; lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng. Đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm: Dự án Cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng; Dự án Cảng Cần Giờ… Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển đổi xanh cho vận tải biển và cảng biển. Bên cạnh đó, tập trung rà soát sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Tổng công ty đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định, các vụ chuyên môn của Ủy ban sẽ đồng hành cùng VIMC nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc cùng với doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Ủy ban sẽ đồng hành, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để VIMC phát triển hơn nữa trong năm 2024.

* Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt, đánh dấu hành trình 35 năm xây dựng, phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank). Đồng thời là năm đầu tiên Đảng bộ NHCT Việt Nam hoạt động theo mô hình toàn ngành với 184 tổ chức đảng trực thuộc và trên 10.000 đảng viên. Đảng bộ NHCT Việt Nam đã chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng, tạo ra cơ sở cốt lõi cho những đổi mới mang tính nền tảng của hệ thống.

VietinBank luôn tích cực triển khai có kết quả các giải pháp trọng tâm nhằm phát huy vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, trụ cột, tiên phong trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng hành cùng KH. Nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh theo các chủ điểm trọng tâm, khơi thông các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách đã được VietinBank triển khai quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động; thực hiện có hiệu quả kế hoạch kinh doanh của ĐHĐCĐ và NHNN giao. Theo đó, VietinBank liên tục triển khai các chương trình tín dụng, miễn, giảm lãi, phí cùng các giải pháp tài chính ưu việt; đi đầu trong nỗ lực giảm lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Dư nợ tín dụng VietinBank tăng trưởng trong nhóm cao nhất toàn ngành Ngân hàng, đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng hơn 15,6% so với năm 2022. Nguồn vốn huy động đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 13,7% so với cuối năm 2022. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ năm 2023 của VietinBank vượt mục tiêu kế hoạch ĐHĐCĐ giao trong năm 2023 trên cơ sở đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động.

Cũng trong năm 2023, VietinBank triển khai các biện pháp nâng cao năng lực tài chính, thành công tăng vốn điều lệ lên hơn 53 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận năm 2020, góp phần tích cực trong việc tạo nguồn lực cho tăng trưởng HĐKD. Bên cạnh đó, VietinBank luôn coi thực hành phát triển bền vững, thúc đẩy tài chính bền vững, tài chính khí hậu là một trọng tâm trong hoạt động, VietinBank đã phát triển các sản phẩm đặc thù dành cho lĩnh vực phát triển bền vững. Đồng thời, VietinBank đã đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ, thúc đẩy mạnh mẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, thực thi và lan tỏa mạnh mẽ Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) với việc triển khai Chiến lược VHDN và Bộ nhận diện VHDN giai đoạn 2023 - 2025. Một trong những dấu ấn quan trọng của VietinBank năm qua đó là xây dựng và triển khai Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2028. Hành trình chuyển đổi số của VietinBank với kỳ vọng tạo năng lực cạnh tranh vượt trội cho Ngân hàng và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Với tinh thần sẻ chia vì cộng đồng, VietinBank đã dành nhiều nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội, mang tới những giá trị tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng. Theo đó, VietinBank đã dành kinh phí với tổng số tiền 300 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. VietinBank đã khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu khi liên tiếp được các tổ chức uy tín trong nước và các tổ chức quốc tế tôn vinh với vị trí xếp hạng cao cùng nhiều giải thưởng, danh hiệu danh giá. VietinBank thuộc TOP 200 Thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới, TOP 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng của Brand Finance. Giá trị thương hiệu đạt 1,3 tỷ USD. Trong năm 2023, Fitch Ratings tiếp tục nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank lên BB+ và giữ triển vọng “Ổn định” giúp nâng cao vị thế, uy tín của VietinBank.

Nhận định năm 2024 nền kinh tế với nhiều yếu tố biến động, thách thức, tuy nhiên cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới. VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường và đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của NHNN. Tiếp tục dành nguồn lực nhằm triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh theo Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ; rà soát, tinh gọn cơ chế chính sách, quy trình thủ tục và các biện pháp hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, VietinBank đặt ra yêu cầu về năng lực cạnh tranh, gia tăng doanh thu, quản trị chi phí hoạt động, chi phí vốn; cải thiện chất lượng dịch vụ hướng tới khách hàng, nâng cao năng suất lao động. Từ đó, tạo nguồn lực để VietinBank tăng vốn, thực hiện chuyển đổi số đồng thời tăng mức độ gắn kết, hài lòng của khách hàng. Toàn hệ thống VietinBank tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện thành công các chủ điểm kinh doanh chiến lược.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ NHCT Việt Nam đạt được trong năm 2023. Đồng chí Nguyễn Đức Phong yêu cầu, Đảng ủy NHCT Việt Nam cần tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Bên cạnh đó, cần gắn công tác xây dựng Đảng “Trong sạch, vững mạnh” với việc xây dựng cơ quan đơn vị hoạt động hiệu quả, hiệu lực và chú trọng xây dựng VHDN; tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu qua kiểm tra giám sát trong toàn Đảng bộ…

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích mà VietinBank đã đạt được trong năm qua. Đồng thời lưu ý, HĐQT, BĐH và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động hệ thống VietinBank cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Đồng thời nỗ lực tìm các giải pháp, khắc phục các tồn tại, khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh năm 2024 cũng như các nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN giao phó.

* Đảng ủy Tập đoàn Bảo Việt

Năm 2023, Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, các mặt công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ. Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã phát huy dân chủ, lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các nội dung công tác theo kế hoạch, chương trình công tác của năm, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn và các đơn vị đã quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII, Nghị quyết số 35, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị; quán triệt và triển khai đầy đủ nghị quyết các kỳ họp lần thứ 6, 7, 8 của Ban Chấp hành Trung ương và các nghị quyết, kết luận khác của Trung ương, Bộ Chính trị và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; tham gia đầy đủ các hội nghị cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý và các hội nghị trực tuyến do Đảng ủy Khối DNTW tổ chức.

Các chỉ tiêu tài chính theo kế hoạch kinh doanh năm 2023 cơ bản đạt mục tiêu đề ra, doanh thu, lợi nhuận có tăng trưởng; tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống được đảm bảo. Tập đoàn Bảo Việt đã dành nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, trong đó tập trung vào các hoạt động gồm: đầu tư cho giáo dục, nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế; xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà tình nghĩa; khắc phục hậu quả thiên tai...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Tập đoàn vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế như đã chỉ ra trong báo cáo, cụ thể như: Chưa triển khai quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2026 - 2031 và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2021 - 2026; chậm lãnh đạo đề xuất kiện toàn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt và cấp ủy Tập đoàn; chưa thực hiện việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp uỷ theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; chưa hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên mới năm 2023.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Phong đề nghị Đảng uỷ Tập đoàn Bảo Việt thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, phân tích rõ nguyên nhân và xác định các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Chỉ đạo xây dựng các nội dung tuyên truyền và ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt và Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030.

Quán triệt, triển khai các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai rà soát, bổ sung quy hoạch, kiện toàn cấp uỷ, cán bộ lãnh đạo quản lý đồng bộ theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, khẩn trương hoàn thành việc thành lập, ban hành các quyết định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và Quy chế làm việc của các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ. Chú trọng, thực hiện nghiêm túc công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Tập trung tổ chức thực hiện, hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp. Quán triệt và thực hiện đầy đủ các văn bản mới của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận và quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Đảng bộ thực hiện tốt vai trò, chức năng trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp.

 Tiếp tục lãnh đạo thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng công tác quản trị, điều hành, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2024; phấn đấu về đích sớm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Bảo Việt nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

* Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Ngày 04/01/2024, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn sau tác động của đại dịch Covid-19, bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, trực tiếp là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng bộ Agribank đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh năm 2023, thể hiện rõ nét vai trò của ngân hàng thương mại Nhà nước trong thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển. Trong năm 2023, Đảng uỷ Agribank triển khai thành công mô hình Đảng bộ toàn ngân hàng theo Quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đảng ủy Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, lãnh đạo toàn hệ thống tập trung tối đa mọi nguồn lực, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các định hướng của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối DNTW, NHNN Việt Nam bằng các giải pháp phù hợp thực tiễn, đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn hiệu quả, nâng cao năng lực dự báo, phân tích, nhận định tình hình thực tế để có các giải pháp chỉ đạo phù hợp, kịp thời.

Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành, Agribank tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả. Tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Agribank tiếp tục triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách, các chương trình mục tiêu quốc gia. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, gia tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, Agribank triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước, triển khai 13 chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô 200 ngàn tỷ đồng, 8 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ trực tiếp các đối tượng khách hàng, chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn. 

Cùng với thúc đẩy tăng trưởng, chất lượng tín dụng cũng được đặc biệt chú trọng, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế nợ xấu phát sinh. Năm 2023, Agribank thành lập và triển khai hoạt động Ban chỉ đạo xử lý nợ có vấn đề Trụ sở chính và các chi nhánh, tăng cường kiểm tra giám sát, kỷ cương kỷ luật, đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ. Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm, Agribank linh hoạt triển khai công tác huy động vốn, điều hành lãi suất, phí điều vốn phù hợp, tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng. Nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định, phát hành thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng, Agribank luôn sẵn sàng nguồn vốn phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thanh khoản và các tỷ lệ an toàn hoạt động. Agribank tiếp tục tập trung phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh doanh đa dịch vụ theo định hướng phát triển ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng dịch vụ hàng đầu với phương châm "Khách hàng làm trung tâm". Agribank mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác mới là các Tập đoàn, Tổng công ty, các trường học, bệnh viện, Công ty Fintech, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử… góp phần tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, là Ngân hàng thương mại có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số Ngành Ngân hàng.

Nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, đến cuối năm 2023, Agribank hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Tổng tài sản của Agribank vượt mốc 2 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,88 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,55 triệu tỷ đồng, trong đó 65% dư nợ cho vay phục vụ phát triển "Tam nông". Các tỷ lệ an toàn hoạt động đảm bảo quy định.  Kết quả kinh doanh đạt hiệu quả theo mục tiêu đề ra, có đóng góp lớn đối với ngân sách Nhà nước, Agribank được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt cấp bổ sung 17.100 tỷ đồng vốn điều lệ, nâng số vốn điều lệ lên hơn 51.000 tỷ đồng, tạo tiềm lực mở rộng hoạt động kinh doanh, cung ứng vốn đóng góp phát triển nền kinh tế. Uy tín, thương hiệu của Agribank tiếp tục được khẳng định, ghi nhận. Agribank được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong công tác cho vay, phát triển kinh tế nông nghiệp. Fitch Ratings nâng xếp hạng Nhà phát hành Dài hạn của Agribank lên mức “BB+” với triển vọng “Ổn định”, tương đương xếp hạng quốc gia. Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance xếp hạng Agribank - Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. Agribank năm thứ 7 liên tiếp trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng VNR500; Giải thưởng Sao Khuê: Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn phát huy trách nhiệm xã hội của “Ngân hàng vì cộng đồng”. Từ nguồn tài chính và sự hưởng ứng của gần 4 vạn cán bộ, người lao động toàn hệ thống, trong năm 2023, Agribank ủng hộ hơn 500 tỷ đồng triển khai các hoạt động an sinh xã hội, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, y tế; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; xóa đói giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; khắc phục hậu quả thiên tai…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đồng chí Phạm Tiến Dũng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và kết quả Agribank đạt được trong năm 2023.  Với vai trò là NHTM 100% vốn nhà nước, Agribank đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, đặc biệt là trong hoạt động cho vay, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn và có những đóng góp rất quan trọng vào kết quả chung của Ngành Ngân hàng. Năm 2024, trong bối cảnh dự báo nền kinh tế và hoạt động Ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, để góp phần cùng toàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Phó Thống đốc NHNN đề nghị Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động Agribank tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị được giao phó.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn nhấn mạnh: Mặc dù nhiệm vụ năm 2024 là hết sức nặng nề, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối DNTW, NHNN, cùng sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, cố gắng cao nhất của toàn hệ thống, Agribank sẽ phấn đấu tiếp tục hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, làm tiền đề triển khai và hoàn thành Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, Đề án chiến lược kinh doanh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, khẳng định vị trí then chốt trong nền kinh tế.

Hưởng ứng phong trào thi đua của Ngân hàng Nhà nước, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X nhiệm kỳ 2020 - 2025, tại Hội nghị, Agribank phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch kinh doanh năm 2024”.

* Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone

Trong bối cảnh thị trường viễn thông gặp nhiều khó khăn tác động đến các chỉ tiêu kinh doanh, Đảng ủy Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra năm 2023. Đáng chú ý, hoạt động khai thác “Không gian mới” của MobiFone tiếp tục nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cho thấy đây là bước đi đúng đắn, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh, dẫn dắt của MobiFone trên thị trường viễn thông nước nhà. Với chiến lược trọng tâm trong năm là từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số, cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin, MobiFone chú trọng việc hoàn thiện hệ thống các nền tảng, sản phẩm công nghệ vượt trội thuộc 3 lĩnh vực chủ chốt: Chính phủ số, Xã hội số và Kinh tế số, đóng góp đáng kể vào Ngân sách nhà nước và tăng năng suất cho thị trường lao động đầy tiềm năng tại Việt Nam. Với tâm thế là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, MobiFone tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt trong 5/6 nhóm nền tảng chuyển đổi số quốc gia, gồm: Nền tảng hạ tầng số, nền tảng Chính phủ số, nền tảng chuyển đổi số cho lĩnh vực y tế - giáo dục - văn hóa - xã hội, nền tảng tài chính - ngân hàng - kinh doanh, nền tảng nông nghiệp - giao thông - kho vận - công thương. Mục tiêu của MobiFone là hoàn thiện hệ sinh thái số toàn diện với khả năng đáp ứng mọi nhu cầu và bước đầu có những thành quả rõ rệt.

Theo báo cáo của MobiFone, năm 2023, tổng doanh thu Công ty mẹ của Tổng Công ty ước đạt 25.440 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức tăng trưởng dương ước đạt 1.638 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ước đạt 7,25%. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên MobiFone hoàn toàn kinh doanh theo chuẩn mực kế toán mới (hạch toán theo tiêu dùng) giúp giải quyết được các vấn đề liên quan đến ghi nhận doanh thu, duy trì được nguồn lực cho các năm tiếp theo. Để duy trì được nhịp độ tăng trưởng ổn định, các hoạt động tài chính và dòng tiền được Tổng Công ty Viễn thông MobiFone quản lý, sử dụng hiệu quả đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đầu tư.

Trong giai đoạn tới còn nhiều biến động khó lường của thị trường, nhưng với hành trang nhiều năm tiên phong về công nghệ, đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư công nghệ giàu kinh nghiệm, sở hữu hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại và hơn hết là niềm tin của khách hàng làm tiền đề để Đảng ủy MobiFone tiếp tục lãnh đạo Tổng công ty tự tin bước vào giai đoạn mới với những bước đi vững chắc của một doanh nghiệp công nghệ vững mạnh, năng động, hiệu quả, bền vững. Theo đó, MobiFone tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trên lĩnh vực Không gian mới, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đưa ra thị trường các sản phẩm dịch vụ mới như: Cloud, Smart Travel, AI Hub, Sản phẩm nền tảng Online Gaming… Hình thành và dần hoàn thiện hệ sinh thái số cho khách hàng cá nhân trên cơ sở phát triển super app bao gồm các ứng dụng viễn thông, OTT, nội dung số, game, IoT, Fintech… Bên cạnh đó, phát triển hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, SME dựa trên thế mạnh và các nền tảng của MobiFone như MEET, MOOC, hoá đơn điện tử, chữ kỹ số… Tiếp tục xây dựng và phát triển lĩnh vực AI, Big data, Edge Computing như là các công cụ chính để hoàn thiện hệ sinh thái số cho nhóm khách hàng doanh nghiệp. Về hạ tầng số, triển khai nâng cấp, mở rộng các hệ thống Bigdata, hỗ trợ báo cáo, xử lý và phân tích dữ liệu, ứng dụng CNTT vào sản xuất, điều hành. Phát triển và ứng dụng công nghệ AI, Generative AI vào các sản phẩm dịch vụ, hệ thống công nghệ của MobiFone. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai kinh doanh 5G, mục tiêu phát sóng tối thiểu 1.000 trạm 5G trong năm 2024. Là doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, MobiFone sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, chủ động trong vai trò dẫn dắt, xây dựng các hạ tầng số, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển kinh tế số - một trong những động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP của đất nước trong giai đoạn tới.

Thông báo kết luận Hội nghị lần thứ 21 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ngày 11/01/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 21. Đồng chí Phan Công Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo cấp vụ của UBKT Trung ương; các đồng chí Ủy viên UBKT Đảng ủy Khối.

Hội nghị xem xét kết luận một số nội dung về Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với 03 đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam theo chỉ đạo của UBKT Trung ương. Về Dự thảo Chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT Đảng ủy Khối năm 2024, hội nghị thảo luận, thống nhất kết luận, giao Thường trực UBKT và các ủy viên chuyên trách căn cứ Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, chỉ đạo tiếp thu hoàn thiện, tránh trùng lặp về đối tượng, đảm bảo theo định hướng nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2024. Khi cần thiết xin ý kiến UBKT Đảng ủy Khối bằng văn bản.

UBKT Đảng ủy Khối yêu cầu UBKT các đảng ủy trực thuộc chủ động tham mưu và ban hành chương trình kiểm tra giám sát năm 2024 của cấp ủy và UBKT; xem xét, giải quyết, xử lý dứt điểm đơn thư; thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; kịp thời xem xét trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến vi phạm theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương ra quân chương trình "Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện" năm 2024

Ngày 19/01/2024, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện năm 2024 tại xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chia sẻ: Trong những năm qua, các phong trào xung kích vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã khẳng định sự tiếp nối truyền thống cách mạng của thanh niên ngày nay và đã trở thành phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên có hiệu quả, thu hút các bạn trẻ hăng hái tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức vào sự phát triển sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương, đặc biệt trên các công trường, nhà máy, xí nghiệp, tại những địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo,... Những hoạt động, việc làm có giá trị thiết thực, hiệu quả đã khẳng định vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là môi trường thuận lợi để khẳng định khát vọng cống hiến của thế hệ thanh niên hôm nay. “Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, rất nhiều hoạt động của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương và tỉnh Lạng Sơn đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và dư luận xã hội đánh giá cao, trở thành hình thức tập hợp thanh niên có hiệu quả, thu hút đông đảo các bạn trẻ hăng hái tham gia, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới”, đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định.

Tại chương trình, Đoàn công tác Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng 25 Ngôi nhà yêu thương, hỗ trợ kinh phí an sinh xã hội trị giá 560 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tràng Định; hỗ trợ quỹ khuyến học tỉnh Lạng Sơn trị giá 500 triệu; trao tặng 01 tấn gạo cho Trung tâm bảo trợ Hy Vọng; hỗ trợ xây dựng 02 sân chơi thiếu nhi, 20 xe đạp, 200 áo ấm, 200 suất quà, 45 chăn ấm cho các em thiếu nhi của Trường Mầm non xã Quốc Khánh và Trường Mầm non An Khuyến; tặng quà và trao học bổng cho trẻ em mồ côi tại Mái ấm Vinh Sơn, thị trấn Thất Khê; tặng túi quà an sinh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tràng Định; Tổ chức thăm, tặng quà và tặng Bản đồ Việt Nam cho cán bộ, chiến sỹ tại Đồn biên phòng Pò Mã, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định; khánh thành 02 công trình “Thắp sáng đường biên” tại Điểm cao 820 trị giá 180 triệu đồng và công trình “Đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tại Mốc 982. Tổng kinh phí các hoạt động an sinh xã hội đạt trị giá 2 tỷ 158 triệu đồng. (Nguồn kinh phí do các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đóng góp).

Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện năm 2024 là chương trình thiện nguyện thường niên của Khối Doanh nghiệp Trung ương, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần “tương thân, tương ái” của đoàn viên, thanh niên trong việc chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời cũng là một cơ hội tốt để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

BIDV dành 20 tỷ đồng tặng quà Tết cho đồng bào nghèo Xuân Giáp Thìn 2024

Số tiền trên được phân bổ thành 40.000 phần quà Tết dành tặng đồng bào nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước. Đây là năm thứ 16 liên tiếp, cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đóng góp tâm sức thực hiện chương trình vì cộng đồng giàu ý nghĩa này. Cũng nhân dịp này, BIDV đã tổng kết giải chạy “Tết ấm cho người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024”.

Sự kiện công bố chương trình quà Tết tặng người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024 được BIDV tổ chức tại Hà Nội ngày 15/01/2024. Theo đó, đối tượng ưu tiên bao gồm: (i) đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai do lũ lụt và rét đậm, rét hại, hạn mặn; các gia đình chính sách, có công với cách mạng; người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa...; (ii) công nhân lao động nghèo tại 63 tỉnh, thành phố… Mỗi phần quà tết trị giá 500.000 đồng để mua những nhu yếu phẩm cho ngày Tết. Bên cạnh đó, nhân dịp này, BIDV cũng triển khai chương trình “Tết ấm đảo xa”: dành 2 tỷ đồng tặng quà Tết đến các chiến sỹ, người thân các chiến sỹ hải quân đang làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển đảo tại các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

II - TIN THAM KHẢO

Thủ tướng: Đổi mới cách làm, huy động tổng lực, quyết tâm hoàn thành dự án 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2024

Sáng ngày 28/1, tại Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 9 địa phương để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với yêu cầu dứt khoát là chậm nhất 30/6 phải hoàn thành dự án. Trước đó, chiều 27/1, Thủ tướng Chính phủ đã khảo sát hiện trường, kiểm tra thi công và tặng quà động viên các lực lượng thi công dự án xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa tới UBND các tỉnh nói trên. Dự án gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519 km với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh; do Tổng Công ty truyền tải điện (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo EVN, EVNNPT đã báo cáo về tình hình triển khai dự án; lãnh đạo các địa phương cũng báo cáo chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng về vị trí móng trụ, hành lang tuyến và khẳng định quyết tâm, đưa ra cam kết cụ thể về thời gian hoàn thành. Hiện nay, việc triển khai dự án còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương vẫn chậm; một số địa điểm thiếu đường hậu cần, không gian thi công; khó khăn trong lựa chọn phương án thi công, nhất là tại các vị trí có địa hình hiểm trở, phức tạp… Các cơ quan, địa phương nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan tới chủ trương tác động vào rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; các phương án phối hợp; phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường dây mạch 3…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm cung ứng điện với yêu cầu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Hiện nay tổng công suất nguồn điện không thiếu (khoảng trên 75.000 MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000 MW), song trong năm 2023 vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ, nguyên nhân là do việc điều hành chưa tốt. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo từ sớm, từ xa về tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; đồng thời triển khai các giải pháp về công tác cán bộ, những cán bộ chưa hoàn thành trách nhiệm bảo đảm cung ứng điện năm 2023, có vi phạm, khuyết điểm đã bị xử lý và đang tiếp tục xử lý theo quy định.

Nêu rõ việc bảo đảm điện gồm 5 khâu: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện; trong đó dự án đường dây 500 kV mạch 3 "lẽ ra phải xây dựng từ nhiều năm trước" nhưng do điều kiện khách quan, chủ quan nên chưa làm, Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có quy mô tương đối lớn (gần 1 tỷ USD), đi qua nhiều địa phương, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, góp phần không để lặp lại tình trạng thiếu điệu cục bộ năm 2023, nhất là đối với khu vực miền Bắc. "Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị, các bộ, các ngành, các địa phương có dự án đi qua phải vào cuộc, người dân, các tổ chức chính trị - xã hội phải tham gia, từ đó huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây. Áp lực càng lớn càng phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó", Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, không để ảnh hưởng tới người dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Theo Thủ tướng, trước đây, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1 dài khoảng 1.500 km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng hơn 500 km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng khoảng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6 năm 2024. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan giao ban hàng tháng để kiểm điểm, thúc đẩy tiến độ dự án; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan tới sử dụng đất rừng và sửa đổi Nghị định 156 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, hoàn thành trước Tết Âm lịch.

Về nhiệm vụ cụ thể, theo Thủ tướng, để xây dựng đường dây, có 5 phần việc cơ bản gồm: (1) Giải phóng mặt bằng; (2) công tác hậu cần, làm đường hậu cần, bảo đảm hành lang tuyến; (3) đào hố, xây dựng móng cột; (4) dựng cột; (5) kéo dây. Nghe Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPT báo cáo, Thủ tướng cho rằng hiện trạng là EVNNPT cơ bản đang làm mọi việc và nếu tiếp tục cách làm này thì sẽ khó bảo đảm tiến độ đề ra. Thủ tướng yêu cầu, cần đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan; đồng thời phân định rõ những việc mà các chủ thể, doanh nghiệp ở địa phương có thể tham gia hoặc hỗ trợ một phần (như giải phóng mặt bằng, tạo không gian thi công, xây dựng đường hậu cần, đào hố móng, đúc móng theo thiết kế); những việc cần chuyên môn cao hơn mà EVNNPT phải đóng vai trò chủ công hoặc làm 100% (như dựng cột, kéo dây). Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân lực, vật lực, trong đó có lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; chủ động sẵn sàng ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài tác động đến quá trình thi công như thời tiết, thiên tai, môi trường…; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh về pháp lý. Thủ tướng nhấn mạnh cần tính toán rất kỹ lưỡng, cụ thể từng công việc cần làm. Thủ tướng cũng lưu ý EVN, EVNNPT phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, tiến độ với từng công việc cho từng tỉnh để triển khai; xây dựng các trạm biến áp, kéo điện, cấp điện tới các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị… phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thoả đáng đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án; phát động nhân dân địa phương tham gia các công đoạn, phần việc liên quan như đào hố móng, làm đường hậu cần, công vụ... và góp ý, hiến kế, tạo phong trào thi đua thực hiện dự án.

Thủ tướng lưu ý các cơ quan, địa phương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình, quan tâm, động viên, chăm lo đời sống công nhân, người lao động trên các công trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Về nguyên vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng quản lý giá cả, đáp ứng kịp thời; địa phương cũng phải vào cuộc trong bảo đảm nguyên vật liệu. Các cơ quan, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để bà con tiếp tục ủng hộ, tích cực tham gia khi được huy động và hỗ trợ các lực lượng thi công, vì lợi ích quốc gia dân tộc, sự phát triển của mỗi địa phương và vì lợi ích của chính mỗi người dân. Phân tích một số bài học kinh nghiệm từ dự án, Thủ tướng chỉ rõ tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm… Thủ tướng hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động thi đua trong triển khai dự án; khẳng định ai làm tốt phải khen thưởng, động viên, ai làm không tốt, vi phạm phải xử lý theo quy định.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, qua thông tin cuộc làm việc và khảo sát hiện trường, trao đổi với lãnh đạo cấp huyện, cấp xã, đang có tinh thần thống nhất rất cao tại các cấp, các ngành, các cơ quan và người dân địa phương trong xây dựng dự án. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thống nhất ý chí, cùng nhau hành động, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phối hợp chặt chẽ, đổi mới tư duy, cách làm, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, vượt qua các thách thức, tìm được đầu ra cho các vấn đề cần giải quyết, "việc nào ai làm tốt hơn thì giao người đó làm".

IV - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Công văn số 2056-CV/ĐUK về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; ngày 14/12/2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn s 2056-CV/ĐUK về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024.

Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thực hiện Hướng dẫn số 135- HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Công văn s 378-CV/BTGĐUK, ngày 17/01/2024.

Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024

Ngày 17/01/2024, Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn s 379- CV/BTGĐUK về việc tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

 

.
.
.
.