.
.

Tuổi trẻ Dầu khí góp phần rạng rỡ, sâu sắc hơn niềm tự hào cho ngành Dầu khí

Thứ Sáu, 28/12/2012|14:32

Ngày 26/12, tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2012; triển khai chương trình công tác năm 2013.

Đến dự điểm cầu Hà Nội có đồng chí Vũ Lam Sơn - Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn; đồng chí Vũ Đức Tú - Phó Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV; đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc; đồng chí Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Thành viên HĐTV cùng các đồng chí trong Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và hơn 500 đoàn viên thanh niên tiêu biểu của các đơn vị thành viên thuộc PVN.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tổng kết phong trào đoàn 2012, Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh cho biết, năm 2012, toàn Đoàn đã tổ chức cho hơn 4.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động về nguồn, thăm các căn cứ địa cách mạng, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Một trong những hoạt động mà Đoàn Tập đoàn đã làm tốt là thực hiện phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành, tuổi trẻ dầu khí có nhiều công trình và phần việc thanh niên được đăng ký đảm nhận thể hiện vị trí vai trò của tuổi trẻ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, đến nay đã triển khai 176 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp. Đoàn Tập đoàn đã được Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương ra quyết định công nhận và gắn biển 8 công trình cấp Khối. Các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nguồn kinh phí cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên

Đặc biệt, tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc năm 2012, Đoàn Tập đoàn vinh dự được tuyên dương 2 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc là công trình thanh niên Cụm Dự án Khí Điện Đạm Cà Mau và Cụm Dự án Khí Điện Nhơn Trạch; Công trình “hệ thống Năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK” do Đoàn PTSC đảm nhận. Ngoài ra, công trình thanh niên “Thiết kế chi tiết hệ thống công nghệ và kết cấu khối thượng tầng của giàn nhẹ BK16 bằng phần mềm Smart Marine” của Đoàn Vietsovpetro được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải Đề án, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc 2012.

Trong năm 2012, Đoàn Tập đoàn cùng các cơ sở đoàn đã tổ chức ít nhất 8 diễn đàn khoa học tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính; tham gia các diễn đàn về văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Thông qua những diễn đàn, các bạn trẻ đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần khẳng định hiệu quả của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm chủ khoa học công nghệ tại các công trình của thanh niên Dầu khí.

Phong trào thi đua trên các công trình Dầu khí tiếp tục được Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đảm nhận phát động thi đua, tạo động lực nâng cao tinh thần lao động của đoàn viên thanh niên, người lao động nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Tiêu biểu tại công trình thanh niên Nhà máy Đạm Cà Mau đã khánh thành đi vào vận hành thương mại đảm bảo kỹ thuật, yêu cầu chất lượng.

Trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hỗ trợ xây tặng 40 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; thăm và tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp, ủng hộ kinh phí và cơ sở vật chất cho nhân dân các vùng bị thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống. Đoàn Tập đoàn còn tổ chức “Bữa ăn nhân ái” cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang mắc bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện. Hoạt động khám và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả. Trong năm, các đơn vị đã tổ chức khám và phát thuốc cho 4.003 lượt bệnh nhân nghèo. Phong trào hiến máu nhân đạo được Đoàn Tập đoàn duy trì thường xuyên, đoàn viên thanh niên toàn Tập đoàn đã tham gia hiến được 2.710 đơn vị máu, được Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện biểu dương.

Chương trình “Nghĩa tình biên giới biển đảo” và các hoạt động hướng về biển đảo, biên giới luôn thu hút được sự tham gia nhiệt tình của thanh niên Dầu khí; hàng năm Đoàn Tập đoàn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên đi thăm, tặng quà cho các chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK, từ đó nâng cao ý thức và hành động bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trong năm qua, các cơ sở Đoàn Tập đoàn tích cực tham gia các hoạt động phối hợp tại địa bàn, tuyên truyền các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa nơi xông cộng, phòng chống các tệ nạn xã hội; triển khai, hưởng ứng chương trình hành động cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, “việc hôm nay không để ngày mai”; có nhiều ý tưởng, sáng kiến giải pháp về cải cách hành chính làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị được đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện. Ngoài ra, trong năm 2012 có hơn 600 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các đoàn học tập kinh nghiệm ở nước ngoài như: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa nhân dân cách mạng Lào…

Bên cạnh đó, Đoàn các đơn vị tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị tổ chức các lớp học nâng cao trình độ, nghiệp vụ, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, thu hút hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Trên các công trường, công trình Dầu khí, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì đều đặn, thường xuyên. Đặc biệt, vào các dịp tết thiếu nhi, tết trung thu, Đoàn Tập đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ công nhân viên trong ngành Dầu khí, các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi…

Đến tháng 11/2012, Đoàn Tập đoàn có 27 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 9 Đoàn tương đương cấp huyện, 17 Đoàn cơ sở, 1 chi đoàn với 27.298 đoàn viên, cán bộ Đoàn chuyên trách và bán chuyên trách trong toàn Tập đoàn là 26 đồng chí. Công tác đoàn viên và công tác tập hợp đoàn kết thanh niên được tổ chức Đoàn các cấp xác định có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn. Đoàn Tập đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện công tác quản lý đoàn viên và đoàn vụ thống nhất chung theo hướng dẫn nhằm tăng cường công tác nắm bắt thông tin của đoàn viên, phát huy vai trò tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm đẩy mạnh, trong năm 2012, toàn Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 1.117 đoàn viên ưu tú, có 705 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 2013, Đoàn Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thanh niên, hướng tới thiết thực, sâu rộng và có sức lan tỏa; tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn về công tác thanh niên và công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng. Với chủ đề công tác 2013 là “Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam gương mẫu thực hiện văn hóa Dầu khí và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”. Chắc chắn, với nội lực mạnh mẽ, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, sức sáng tạo của thanh niên, những nhiệm vụ trọng tâm của thanh niên Dầu khí năm 2013 sẽ đạt được những thành quả vượt hơn năm 2012.

 Đoàn Tập đoàn tiếp tục đổi mới nội dung giáo dục chính trị, lý tưởng, hoài bão cho thanh niên gắn với các hoạt động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tuyên truyền đề án tái cấu trúc Tập đoàn để phát huy sức sáng tạo của thanh niên; tổ chức tốt phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, bám sát các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn…cổ vũ tinh thần phấn đấu của đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần xây dựng doanh nghiệp và đất nước.

Đại diện các tập thể của Đoàn Tập đoàn nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn
Đại diện các tập thể của Đoàn Tập đoàn nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn

Thay mặt cho ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực cũng ghi nhận những đóng của thanh niên Dầu khí vào thắng lợi chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm qua. Những thành tích của Đoàn Tập đoàn đã góp phần rạng rỡ Tuổi trẻ Dầu khí, sâu sắc hơn niềm tự hào cho ngành Dầu khí.

Đồng chí Phùng Đình Thực nhắn nhủ thanh niên Dầu khí về việc năm 2013 tiếp tục là năm kinh tế khó khăn. Tập đoàn cũng khó khăn trong lĩnh vực xây lắp, kinh doanh xăng dầu và sản xuất xơ sợi… và mong muốn thanh niên Dầu khí càng thấy khó khăn thì càng phải sáng tạo và hăng say lao động, trong đó có hợp lý hóa sản xuất là ưu tiên hàng đầu. Hơn bao giờ hết, công tác thanh niên phải đi vào hiệu quả, thiết thực.

Tại hội nghị, Đoàn Thanh niên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Trung ương Đoàn đã trao tặng bằng khen cho 23 tập thể và 27 cá nhân các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Tập đoàn; Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen cho 39 tập thể và 66 cá nhân và 184 tập thể, 447 cá nhân thuộc các cơ sở đoàn nhận Giấy khen của Đoàn Tập đoàn.

Lan Hương

.
.
.
.