.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Campuchia trong ký ức của tôi

Thứ Năm, 10/10/2019|10:10

Sống và làm việc ở Campuchia không nhiều, song đất nước và con người nơi đây để lại trong tôi nhiều ký ức tươi đẹp. Đẹp từ trong câu chuyện cha tôi kể đến thực tế đời sống sinh động ở xứ chùa tháp mà tôi đã đến, đã đi và trải nghiệm.

Đất nước huyền bí

Từ trong sâu thẳm ký ức, qua những câu chuyện cha kể ngày tôi thơ bé, luôn ẩn hiện những hình ảnh về đất nước Campuchia huyền bí, tươi đẹp. Nào là những đền đài kỳ vĩ như Angkor, Preah Vihear; những ngôi chùa tháp chuông vàng, ngói đỏ bên dòng sông Mekong hiền hòa chở nặng phù sa; những cô gái Khmer xinh đẹp dịu hiền trong điệu múa Apsara uyển chuyển đã lưu truyền ngàn đời; những nam thanh nữ tú vui nhộn quây quần cùng điệu nhảy Rorm Vong truyền thống...

Tôi có 10 năm làm việc tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) trên vùng đất bazan Tây Nguyên rực đỏ cùng với ký ức tuổi thơ sâu đậm về Campuchia. Để góp hay tiếp thêm ngọn lửa truyền thống cha ông, tôi đã quyết định lên đường đến Campuchia vào đầu tháng 7/2014. Thời gian thấm thoát thoi đưa, thế là tôi đã gắn bó và thêm 5 năm trải nghiệm cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), một hiện diện của BIDV trên đất bạn.

Từng là cán bộ Đoàn, vẫn còn đó trong tôi sức trẻ mạnh mẽ đầy nhiệt huyết, tôi xác định ngay từ đầu là phải sống và làm việc để cống hiến cho BIDV mà cụ thể là BIDC tại Campuchia bằng tinh thần của một chiến binh. Vâng, quả là không nói quá khi tôi và những anh em BIDV là những chiến binh BIDVer thực thụ khi đang sống trọn và đủ cho những ngày tháng tại Campuchia.

Tôi đã lặn lội hết tất cả các tỉnh thành phố và sống hòa nhập qua từng lời ca tiếng nói theo từng chất giọng người bản địa cư trú. Mỗi một tỉnh thành tại Campuchia đều có một biểu tượng riêng qua tượng đài tại trung tâm tỉnh thành. Đây là đặc trưng đầu tiên của Campuchia. Chẳng hạn tỉnh Kampot giáp miền Tây sông nước và biển Việt Nam có tượng đài trái cây với trái sầu riêng chủ đạo; rất nổi bật vì đây là tỉnh chuyên và nổi tiếng với chất lượng cây và quả sầu riêng.

Tỉnh Mondulkiri giáp Tây Nguyên Việt Nam có tượng đài trâu rừng vì đây là tỉnh vùng cao từng được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 thời Pháp thuộc; Mondulkiri có hoạt động kinh doanh du lịch và còn nhiều rừng nguyên sinh, động vật hoang dã, trong đó quý hiếm nhất là trâu rừng.

Chế độ mẫu hệ là một đặc trưng tiếp theo, đây là yếu tố tác động đến nền tảng văn hoá con người nước bạn. Tôi thường nói nửa đùa nửa thật với các nam đồng nghiệp là phải cố gồng mà giữ mình kẻo “bị bắt thì sẽ khó có ngày trở lại cố hương”. Tất nhiên xã hội hiện đại trên thế giới nói chung và tại Campuchia nói riêng đã làm phai nhạt cái nguyên bản của xã hội mẫu hệ, nhưng vẫn còn đó nhiều hoạt động, tập tục hay quan điểm mà chỉ có của xã hội tồn tại chế độ mẫu hệ mới có...

Nét đặc trưng nữa của nước bạn là sự phát triển của Phật giáo. Đây là quốc gia có đến hơn 90% là người Khmer và hơn 97% người dân theo Phật giáo Nam tông. Có lẽ những lời giáo huấn của nhà Phật đã giúp người dân nơi đây chân thật, hoà đồng, nhẹ nhàng. Hiếm khi bắt gặp những lời nặng nhẹ của họ trong cuộc sống đời thường. Mỗi bình minh, từ người già cho đến trẻ em đều kính cẩn cảm tạ lời kinh ban phúc của những nhà sư hành khất. Dịp lễ tết như năm mới Chnam Thmey hay Pchum Ben là lúc mọi gia đình quây quần, đoàn tụ và cùng nhau sắm sửa lễ vật đi chùa. Người dân Campuchia quan niệm đi được càng nhiều chùa thì phúc lộc càng lớn.

Nơi có những người tôi yêu mến

Với những người đồng nghiệp của tôi Khmer, từ những ngày đầu tiên cho đến hôm nay, họ luôn đồng hành, đồng cam cộng khổ với tổ chức. Những ngày đầu thành lập BIDC, những người bạn Khmer đã cùng các anh, chị BIDV lao tâm, khổ tứ trong cấp bách để kịp khai trương đưa BIDC vào hoạt động.

Tôi đến với BIDC với thời gian không dài nhưng đã thấm nhuần truyền thống; luôn khắc ghi công sức của những người đi trước, củanhững anh em đồng nghiệp đặc biệt là những người Khmer đã và đang cống hiến hết mình cho BIDC.

Là đơn vị kinh doanh và là kinh doanh đặc biệt nên khách hàng đến với chúng tôi cũng đặc biệt. Theo thời gian, BIDC đã chiếm lĩnh được thị phần, có thứ hạng cao trên thị trường tài chính tiền tệ Campuchia và đang đẩy mạnh chiến lược bán lẻ hay tập trung vào các phân khúc sở trường. Các tập đoàn, tổng công ty lớn của Campuchia như: Chip Mong, Peng Hout, Sokimex... đều đã thiết lập và duy trì quan hệ tốt với BIDC. Bên cạnh đó, BIDC cũng luôn duy trì và nâng cấp một nền tảng công nghệ hiện đại, đặc biệt là ngân hàng số để phục vụ các khách hàng thuộc phân khúc bán lẻ ngày càng tăng về số lượng, chất lượng và yêu cầu năng động của cuộc sống hiện đại.

Còn rất nhiều trải nghiệm nữa tôi có thể chia sẻ hoặc gửi gắm đến các thế hệ BIDVers tại Campuchia, các BIDCers cùng những người bạn Khmer mến thương. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BIDC, một hiện diện mạnh mẽ, quyết đoán và đầy sáng tạo của BIDV trên đất nước chùa tháp Campuchia xinh đẹp, tôi gửi lời tri ân chân thành đến tất các khách hàng, lãnh đạo BIDVcùng toàn thể cán bộ, nhân viên BIDC; chúc BIDC có một tương lai xán lạn ở xứ Chùa tháp xinh đẹp Campuchia.

Sống và làm việc ở Campuchia đã đọng lại trong tôi những hình ảnh sống động đầy sắc màu về con người, sự việc, sự vật. Nổi trội và đặc biệt hơn cả đó là  bản tính thân thương của những người bạn Khmer mà tôi cùng sống hòa mình, gắn kết.
Nguyễn Xuân Chiến - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC)
 
.
.
.
.