.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong Doanh nghiệp cổ phần

Thứ Tư, 23/10/2019|18:03

Cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được triển khai mạnh mẽ hàng chục năm qua để thổi luồng sinh khí mới nhằm nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần đều có hiệu quả hoạt động cao hơn so với trước kia.

Công tác cổ phần hóa đã làm thay đổi cơ bản về tổ chức, quản lý và cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, theo hướng thêm động lực phát triển. Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy: đối với nhiều tổ chức cơ sở Đảng, khi doanh nghiệp cổ phần hóa lại rơi vào tình thế khó khăn: vai trò, vị trí và tổ chức hoạt động thiếu tính tiền phong, lãnh đạo khi tổ chức cơ sở đảng không còn “lãnh đạo toàn diện”; các quy định về cổ phần hóa có rất nhiều và thường xuyên thay đổi, nhưng các quy định của Đảng về tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cổ phần lại ban hành, sửa đổi chậm hơn…

Đảng bộ Công ty Cổ phần Ngân Sơn, sau khi thực hiện cổ phần hóa vẫn phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy đảng, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về cổ phần hóa. Việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng trong Công ty được xem là chìa khóa giúp hoạt động sản xuất kinh doanh đúng định hướng, phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, tập thể cán bộ công nhân viên và người lao động công ty đã phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là khắc phục được hậu quả do hỏa hoạn ngày 19/8/2015 làm thiệt hại trên 300 tỷ đồng. Đến nay, công ty đã ổn định sản xuất kinh doanh, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo, vốn đầu tư chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển.

Đảng ủy Công ty đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy - Hội đồng quản trị - Giám đốc - các tổ chức chính trị xã hội Công ty Cổ phần Ngân Sơn, nhằm thực hiện tốt các mặt công tác của Đảng, tạo ra sự đồng thuận vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Chấp hành nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Các chủ trương, định hướng và chiến lược phát triển Công ty đều được bàn bạc trao đổi dân chủ, nghiêm túc trong tập thể Đảng ủy, HĐQT, Giám đốc điều hành, trên nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số, người đứng đầu chịu trách nhiệm trước tập thể và Đảng ủy cấp trên.

Thực hiện mục tiêu “xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức” để “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, Đảng ủy Công ty luôn coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực  được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, sinh động, phù hợp, hiệu quả theo từng đối tượng, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên. Trong đó phần lớn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên qua đó ngăn ngừa tình trạng suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”. Triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng thành chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và xây dựng các tiêu chí cụ thể để làm cơ sở đánh giá tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức lao động, chất lượng công việc để mỗi đảng viên thực hiện vai trò tiên phong, gương mẫu, luôn đi đầu trong lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác tổ chức, cán bộ, đảm bảo tính nguyên tắc là Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Quá trình thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch, luôn bám sát và đúng với mục đích, yêu cầu, phương châm, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ thủ tục đề ra trong các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy và chính quyền cấp trên và tình hình cụ thể của đơn vị. Xây dựng Quy chế thực hiện công tác cán bộ của Công ty.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Đảng bộ Công ty còn một số tồn tại, hạn chế như: Có thời điểm tính đồng thuận, sự phối hợp giữa Đảng ủy - Hội đồng quản trị - Ban điều hành và các tổ chức đoàn thể chưa đạt được sự đồng thuận cao, sự phối hợp còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ. Chất lượng sinh hoạt đảng của một số Chi bộ còn chậm cải tiến, nội dung còn nặng về công tác chuyên môn. Một số Chi bộ còn lúng túng, thiếu đổi mới trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa. Để củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần, từ thực tiễn Đảng ủy Công ty cổ phần Ngân Sơn đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, kiện toàn tổ chức, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động của Tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần và cần phân biệt rõ loại hình doanh nghiệp để có sự vận dụng phù hợp. Cấp ủy phải chủ động bám sát nhiệm vụ trọng tâm của công ty, tích cực cùng Ban giám đốc và Hội đồng quản trị thảo luận, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chú trọng công tác xây dựng tổ chức và phân công nhiệm vụ đảng viên. Tránh tình trạng buông lỏng vai trò lãnh đạo là cấp ủy hợp thức hóa các quyết định của HĐQT, Ban giám đốc,..

Cấp ủy cần thống nhất nhận thức, xây dựng quy chế hoạt động, xác định rõ mối quan hệ phối hợp công tác, quy định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và mối quan hệ với HĐQT Ban giám đốc.

Cấp ủy không áp đặt ý kiến chủ quan, không lãnh đạo đối với Đại hội cổ đông với HĐQT và BGĐ, nhưng thông qua sinh hoạt đảng tổng hợp những ý kiến đóng góp của đảng viên, quần chúng, phân tích sâu, trên cơ sở đó tham mưu HĐQT, BGĐ xây dựng kế hoạch hằng năm, ngắn hạn và dài hạn của công ty.

Ba là, tăng cường bồi dưỡng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên tạo thành những tấm gương sáng cho cổ đông, quần chúng noi theo.

Xác định Đảng viên, các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là bí thư cấp ủy phải là nhân tố quan trọng tạo sự đoàn kết, gắn bó để động viên cán bộ, công nhân viên và người lao động thi đua đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, tránh tình trạng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ít đi, nội dung sinh hoạt sơ sài… Cần đổi mới sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo hướng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực hơn với hoạt động của đơn vị.

Bốn là, chú trọng việc lãnh đạo, xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, tích cực tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch, bảo vệ quyền lợi người lao động, phát huy vai trò quần chúng tham gia xây dựng Đảng. Xây dựng và củng cố tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể nhân dân trong Công ty theo đúng pháp luật của Nhà nước và điều lệ của đoàn thể. Tích cực giúp BGĐ nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động, kịp thời giải quyết ổn thỏa những vướng mắc nảy sinh, chăm lo tốt hơn đời sống mọi mặt của người lao động.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; tạo cơ chế phối hợp thống nhất, chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức đảng các cấp với chính quyền trong việc tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước, kiểm tra, điều chỉnh kịp thời các hoạt động của công ty cổ phần.

Dự báo tình hình kinh tế xã hội đến hết nhiệm kỳ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, tập thể đảng viên, cán bộ - công nhân viên Đảng bộ Công ty Cổ phần Ngân Sơn tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung trí tuệ, cùng nhau đoàn kết quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, chủ động nắm bắt thuận lợi và thời cơ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Công ty, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

         Vi Bích Quỳnh - Chi bộ Tổ chức Hành chính

Đảng bộ Công ty Cổ phần Ngân Sơn

 

.
.
.
.