Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021
Bán hàng hợp nhất – "cuộc cách mạng" trong chuyển đổi số bưu chính
Nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng các dịch vụ của khách hàng trên toàn quốc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã triển khai Bộ giải pháp kết nối, tích hợp và quản trị MPITS tạo nên nền tảng bán hàng hợp nhất thông qua việc kết hợp thế mạnh về dòng chảy vật lý song song với dòng chảy dữ liệu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Cung cấp dịch vụ trên nền tảng mở
Bộ giải pháp kết nối, tích hợp và quản trị MPITS là nền tảng quản lý và bán hàng được phát triển trên nền tảng mở. Điểm đặc biệt là giải pháp này đã tích hợp các hệ thống ứng dụng và nền tảng khác trong hệ sinh thái số của Vietnam Post như: định danh xác thực điện tử PostID, điểm phục vụ số, địa chỉ số Vpostcode, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin PacknSend, điểm gửi, phát hàng tự động qua tủ khóa thông minh smartlocker, sàn TMĐT Postmart.vn, app Công dân số, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá Dingdong…
Điều này giúp cho việc quản lý của Bưu điện Việt Nam được nhanh chóng, chính xác hơn, nhất là quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom, khai thác, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, việc kết nối, tích hợp các giải pháp cũng giúp khách hàng thuận lợi hơn khi sử dụng các dịch vụ bưu chính. Bất kì lúc nào, ở bất cứ đâu khách hàng cũng có thể tra cứu toàn bộ thông tin về sản phẩm theo thời gian thực, mọi thắc mắc về sản phẩm dịch vụ cũng ngay lập tức được giải đáp qua hệ thống tổng đài đa kênh, website, app, fanpage. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh của khách hàng được tiếp nhận, phân loại và giải quyết một cách nhanh chóng; bên cạnh đó các thông tin về giá cước, chương trình khuyến mại dịch vụ cũng được đưa đến khách hàng đúng và trúng đích theo nhu cầu dựa trên phân tích lịch sử giao dịch của khách hàng với Bưu điện.
Nhằm tạo ra cuộc cách mạng trong chuyển đổi số Bưu chính Vietnam Post đã phát triển nền tảng bán hàng hợp nhất, góp phần hỗ trợ phẳng hóa mạng phục vụ đa kênh. Với khả năng đồng bộ và xác định chính xác mọi thông tin từ dịch vụ, đơn hàng, khách hàng, lượng hàng tồn kho,... trên toàn mạng lưới nền tảng bán hàng hợp nhất, quản lý tập trung đã giúp cho Vietnam Post tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí nhưng đạt được hiệu quả vượt bậc khi triển khai kinh doanh và đặc biệt là phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, đáp ứng nhu cầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong sản xuất và phát triển kinh tế; thực hiện sứ mệnh mới về chuyển đổi nền kinh tế sang nền kinh tế số nông nghiệp nông thôn, là nền tảng quan trọng giúp người dân tiếp cận cách thức mới trong sản xuất và tiêu dùng.
Hoàn tất giao dịch tại “điểm chạm” duy nhất
Nếu như trước kia, việc xử lý các giao dịch phát sinh tại các bưu cục, điểm giao dịch nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện trên nhiều phần mềm riêng lẻ, việc tiếp nhận và xử lý thông tin khá phức tạp thì giờ đây với nền tảng bán hàng bán hàng hợp nhất giúp cả điểm cung cấp dịch vụ và khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí khi mọi giao dịch đều được giải quyết với một “điểm chạm” duy nhất.
Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, nền tảng bán hàng hợp nhất đã tích hợp toàn bộ các dữ liệu từ khi tiếp nhận đơn hàng, xử lý giao dịch, logistic, quản lý kho, chăm sóc khách hàng, chuẩn hóa nghiệp vụ bán hàng của nhân viên bưu điện,…
Tất cả những thông tin, yêu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Bưu điện chỉ tập trung trên một hệ thống và được đồng bộ theo thời gian thực về giao dịch, đơn hàng, lượng hàng tồn kho... Với một hệ thống dữ liệu duy nhất, bất kì lúc nào, nhà quản lý các cấp cũng có thể nắm bắt chi tiết về tình hình sản xuất kinh doanh thực tế của đơn vị.
Không chỉ theo dõi doanh thu, chi phí, các vấn đề phát sinh liên quan, nền tảng này còn đưa ra các phân tích đánh giá, so sánh và gợi ý giải pháp dựa trên phân tích trí tuệ nhân tạo giúp các cấp quản lý còn dễ dàng kiểm soát và đánh giá chất lượng phục vụ của bưu cục, điểm phục vụ và từng nhân viên nhờ bộ lọc thông minh của nền tảng. Qua đó nhanh chóng đưa ra những quyết định chính xác, nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của đơn vị, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Chị Lan Hương, khách hàng tại Bưu cục Thăng Long chia sẻ, thời gian dịch Covid-19 bùng phát, chị không cần phải đến trực tiếp bưu cục, thông qua App My Vietnam Post chị thường tự tạo đơn hàng và đợi bưu tá đến nhà thu gom. Tất cả thông tin của các chương trình khuyến mại chị cũng đều nắm bắt được thông qua các thông tin được cập nhật thường xuyên trên App My Vietnam Post, qua SMS, nhân viên kinh doanh…
Theo thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Quốc Vinh, bộ giải pháp kết nối, tích hợp và quản trị MPITS ra đời xuất phát từ nhu cầu đáp ứng trải nghiệm liền mạch của khách hàng khi sử dụng dịch vụ đa kênh. Đồng thời, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc sử dụng các dịch vụ chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối hàng tiêu dùng…
Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhận định, Bưu điện Việt Nam cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và dịch vụ logistics theo định hướng phát triển của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi số một cách đồng bộ, để có thể sáng tạo, phát triển nhiều dịch vụ mới, xứng đáng là doanh nghiệp bưu chính đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay.
Được coi là nền tảng tạo ra cuộc cách mạng trong chuyển đổi số Bưu chính song bộ giải pháp kết nối, tích hợp và quản trị MPITS cùng nền tảng bán hàng hợp nhất chỉ là một trong số các giải pháp của Vietnam Post trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bưu chính quốc gia. Trong thời gian tới, Vietnam Post sẽ tiếp tục thông qua hạ tầng công nghệ và hệ thống dữ liệu để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội, người dân và doanh nghiệp, thực hiện tốt sứ mệnh doanh nghiệp vì cộng đồng, qua đó thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, đặc biệt là kinh tế số nông nghiệp nông thôn.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam