.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Vì chúng ta luôn có Đảng trong trái tim

Thứ Tư, 03/11/2021|11:22

Hơn tất cả, chúng ta vẫn luôn hi vọng và đặt niềm tin vào sự chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCT) vì ở đó có "tài sản quý giá nhất" - những con người Vietnam Airlines (VNA). Và đó chính là thành công lớn nhất trong công tác xây dựng đảng từ những gì căn bản nhưng là quý giá nhất.

Hình ảnh tiếp viên ẵm em bé trên một chuyến bay giải cứu công dân.
Tiếp viên của VNA chăm sóc em bé trên một chuyến bay giải cứu công dân.

Đã gần 600 ngày kể từ ngày 01/02/2020, ngày Cục Hàng Không Việt Nam dừng toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khi đó tôi đang là một đảng viên của Chi bộ Chi nhánh Trung Quốc và cũng như bao đảng viên, những con người VNA khác. Chúng tôi nghĩ rằng, thật không may cho VNA và chắc chỉ một thời gian ngắn thôi, đường bay sẽ được khôi phục trở lại. Khó khăn khi ấy cũng đã là quá lớn bởi Trung Quốc là một thị trường đóng góp doanh thu hàng đầu cho TCT. 

Nhưng không ai có thể ngờ được, khó khăn ấy nếu tính ở thời điểm hiện tại thì lại không hề lớn khi cả thế giới, tất cả các ngành nghề nói chung đều đang rơi vào khủng hoảng và VNA nói riêng thậm chí đã bên bờ vực phá sản. Nhìn nhận như vậy để thấy được gần 600 ngày qua và sẽ còn rất nhiều ngày tháng nữa, chúng ta đã, đang và sẽ phải tiếp tục nỗ lực để vượt qua những khó khăn không hề nhỏ. 

Trong giới hạn của bài viết, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến một khía cạnh, đó chính là yếu tố con người trong mọi hành động, chỉ đạo của Đảng, yếu tố được sự quan tâm hàng đầu của Đảng ủy TCT.

Quay trở lại thời điểm nhận được thông tin Việt Nam dừng chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc và sau đó là toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nguồn lực quý giá của TCT, Đảng ủy TCT đã chỉ đạo và triển khai kịp thời đưa cán bộ nhân viên chi nhánh nước ngoài cùng gia đình về Việt Nam an toàn tuyệt đối. Nếu không có sự chỉ đạo đúng đắn và kịp thời ấy, chắc chắn có rất nhiều đồng nghiệp của chúng ta vẫn đang phải đương đầu với vô vàn khó khăn, nguy hiểm nơi đất khách trong tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng tại nhiều quốc gia. Đấy chính là yếu tố con người mà tôi muốn nói tới.

Ngày 10/2/2020, chuyến bay số hiệu VN68 của VNA mang sứ mệnh giải cứu công dân Việt Nam tại Vũ Hán trở về nước, đây là chuyến bay giải cứu công dân đầu tiên của VNA và sau này chúng ta tiếp tục thực hiện hàng trăm chuyến bay giải cứu hàng chục nghìn đồng bào về nước an toàn. Đó chính là sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia và sứ mệnh ấy không thể thiếu đi sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy các cấp, lựa chọn những con người tinh túy nhất để thực hiện sứ mệnh cao cả nhất, đó là sứ mệnh vì sự an toàn, tính mạng của đồng bào, của người dân Việt Nam. 

Chúng ta đã đưa máy bay đến nhiều quốc gia, tới nhiều thành phố lần đầu tiên bay tới, gặp không ít khó khăn trong công tác tổ chức, điều hành, thậm chí nhiều nguy hiểm nhưng với nỗ lực của tập thể và sự chỉ đạo sâu sát của đảng ủy các cấp, tất cả chuyến bay đều an toàn tuyệt đối vì đồng bào, vì chính những thành viên VNA của chúng ta. Đấy cũng chính là yếu tố con người, tình người mà tôi muốn nói tới.

Bốn mùa dịch bùng phát, với lần thứ tư nặng nề nhất với hơn 378.000 ca nhiễm tính từ 27/4 cho đến nay, trong khi tất cả các hãng đã dừng toàn bộ chuyến bay nội địa thì VNA vẫn còn những chuyến bay thầm lặng đi vào tâm dịch trên tinh thần “dốc mọi nguồn lực, khả năng” như lời TGĐ Lê Hồng Hà đã chia sẻ để hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chiến thắng dịch bệnh. Trong khó khăn chồng chất khó khăn, những con người VNA dưới sự chỉ đạo của đảng ủy TCT vẫn luôn mạnh mẽ vượt khó, đi đầu trong phong trào chống dịch, hỗ trợ tối đa cộng đồng vì sức khỏe toàn dân.

Trải qua mỗi mùa dịch bệnh là mỗi lần VNA phải gồng mình vượt qua với hàng chục hay không muốn nói là hàng trăm lần thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh, tự mình cắt giảm tối đa chi phí để duy trì hoạt động.

Với mỗi mùa dịch bệnh như thế, là mỗi lần tôi cũng như hàng nghìn CBNV, đảng viên của VNA đều cảm thấy thêm sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng ủy TCT vì một VNA nói chung và trên hết “người lao động chính là tài sản quý giá nhất” trong mọi chính sách, hoạt động của TCT. Nếu không linh hoạt điều hành chuyến bay, nếu không tăng cường khai thác hàng hóa, không nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội trong và ngoài nước để chở khách chuyên gia, hồi hương,… và nếu không có sự chỉ đạo sâu sát, thấu tình của Đảng ủy cấp trên thì hàng nghìn lao động của VNA đã mất việc làm, không có lương để duy trì gia đình, cuộc sống. 

Với sự quan tâm của TCT, không ai đã bị bỏ lại phía sau, người lao động đã được tiêm vacxin phòng dịch bệnh, được học tập không ngừng nghỉ, được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa cho xã hội. Chính vì những điều tưởng chừng đơn giản đời thường lại trở nên vô cùng quý giá trong dịch bệnh ấy, tôi cũng như hàng nghìn đảng viên, CBNV của VNA vẫn giữ được nhiệt huyết, niềm tin vào tương lai chiến thắng dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng để đón ngày thị trường phục hồi, bởi “nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được” như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

 

Hơn tất cả, chúng ta vẫn luôn hi vọng và đặt niềm tin vào sự chỉ đạo của Đảng ủy TCT vì ở đó có “tài sản quý giá nhất” - những con người VNA. Và đó chính là thành công lớn nhất trong công tác xây dựng đảng từ những gì căn bản nhưng là quý giá nhất. 

Nguyễn Trung Nghĩa - Ban Kế hoạch và Phát Triển

.
.
.
.