.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Đảng viên Chi bộ Chi nhánh Hải phòng: Trưởng thành từ những bài học về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 03/11/2021|10:38

Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng CSVN, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô cùng to lớn. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Chi nhánh Hải Phòng (CNHPH) - Đảng bộ Chi nhánh miền Bắc (CNMB) đã xây dựng kế hoạch học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chắt lọc các bài học gắn liền với nhiệm vụ SXKD năm 2021. Mỗi buổi sinh hoạt chi bộ với các đảng viên chi bộ CNHPH thực sự là thời gian lắng đọng và vô cùng ý nghĩa. 

Đại hội Chi bộ Chi nhánh HPH nhiệm kỳ 2020-2022.
Đại hội Chi bộ Chi nhánh Hải Phòng nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Đến thành phố hoa phượng đỏ vào một buổi sáng đầu tháng 03/2021, trên khuôn mặt của CBNV CNHPH ai ai cũng hiện lên niềm vui sướng, tràn đầy nhiệt huyết, hăng say làm việc. Sát cánh cùng Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vượt qua giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid-19, các đảng viên trong Chi bộ phần lớn còn trẻ vì thế mà buổi sinh hoạt cũng rất sôi nổi với việc đánh giá kết quả thực hiện công việc trong quý, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới cũng như chuẩn bị thảo luận chuẩn bị xây dựng nghị quyết quý tiếp theo.

Các đảng viên thể hiện rõ sự phấn khởi khi nhận nhiệm vụ kể một câu chuyện về Bác Hồ - “nói đi đôi với làm”. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã nêu tấm gương sáng ngời về phong cách “Nói đi đôi với làm”. Bác kêu gọi toàn dân tiết kiệm, bản thân Bác nghiêm túc thực hiện, từ việc ăn, mặc đến sinh hoạt, làm việc hàng ngày, Bác đều mẫu mực làm trước. Hình ảnh Bác - vị Chủ tịch nước quần áo giản dị, đi dép cao su, làm việc trong ngôi nhà sàn đơn sơ, hay tuần nhịn một bữa ăn để ủng hộ phong trào “Hũ gạo kháng chiến” là một trong những ví dụ điển hình minh chứng cho điều đó. 

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh đã làm cho Bác trở thành một con người toàn vẹn, một hình ảnh mẫu mực về “người lãnh đạo và người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, đúng như quan điểm của Người: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Sức thuyết phục mạnh mẽ trong tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh là ở chỗ, nói luôn luôn đi đôi với làm, dù việc lớn hay nhỏ, tự mình phải làm gương trước. Tại CNHPH, cán bộ, đảng viên luôn luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong đời sống sinh hoạt. Cán bộ, đảng viên phải luôn luôn phát huy vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy lợi ích của Tổng công ty, của người lao động làm cơ sở cho những quyết định và kiến nghị. 

Để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc và nâng cao chất lượng dịch vụ, Chi bộ CNHPH đã thảo luận sôi nổi về “tấm gương không ngừng học tập của Bác”. Tự học tập và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Trước khi ra đi tìm đường cứu nước (1911), Bác đã học lớp trung đẳng (lớp nhì) tại Trường Quốc học Huế và lớp cao đẳng (lớp nhất) ở Trường Tiểu học Quy Nhơn với thầy Phạm Ngọc Thọ. Trong thời gian hoạt động ở nước ngoài, Người có học ở Trường Đại học Phương Đông (1923), Đại học Quốc tế Lênin (1934), nghiên cứu sinh Viện nghiên cứu các vấn đề thuộc địa (1937) với luận án về cách mạng ruộng đất ở Đông Nam Châu Á. Nhưng Bác chỉ nhận mình tự học và trên thực tế cả cuộc đời Bác vẫn tự học là chính. Năm 1935, dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VII, Người ghi vào phiếu lý lịch của mình như sau: Trình độ học vấn: tự học; ngoại ngữ: Pháp, Anh, Nga, Đức, Ý, Trung Quốc. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (1947), Bác viết: “Lấy tự học làm cốt”. Ngày 21-7-1956, nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I, Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, Bác dặn: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. 

Tổng công ty đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ để tận dụng thành tựu cách mạng công nghệ 4.0 nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí từ đó nắm chắc thời cơ, ngày càng phát triển nên việc học tập thường xuyên, liên lục để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin là vô cùng cần thiết và quan trọng. Chi bộ CNHPH luôn luôn động viên khuyến khích Đảng viên, CBNV tổ chức, tham gia các lớp đào tạo tiếng Anh để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc và phát triển bản thân mỗi cá nhân.

Mỗi đảng viên chi bộ CNHPH chủ động đăng ký tìm hiểu bài học tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rồi chia sẻ với tất cả tâm huyết tại buổi sinh hoạt chi bộ. Bài học về "phê bình và tự phê bình”,  ”thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” hay ”nêu gương của cán bộ, đảng viên”... Thấm nhuần những bài học sâu sắc, Chi bộ CNHPH tiếp tục duy trì và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến; rèn luyện phát triển bản thân, phát huy tính đoàn kết tập thể để hoàn thành các nhiệm vụ mà TCT, CNMB giao phó.

Mặc dù năm 2021 còn rất nhiều khó khăn, thách thức trước mắt nhưng Chi bộ và CBNV CNHPH luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ CNMB, Đảng uỷ Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đồng lòng, quyết tâm, sẻ chia, thực hiện phương châm "Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo - Hành động" để  những cánh bay VNA bay cao, bay xa.

Chi bộ Chi nhánh Hải Phòng, Đảng bộ Chi nhánh miền Bắc

.
.
.
.