.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn lối cho Vietnam Airlines

Thứ Tư, 03/11/2021|11:33

Những khó khăn, thử thách liên tục được đặt ra và việc chúng ta cần làm là bình tĩnh đưa ra các giải pháp để tìm cho Vietnam Airlines (VNA) một con đường vượt qua khó khăn của đại dịch Covid- 19.

Việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp Ban lãnh đạo Tổng công ty đưa ra các giải pháp từ sớm và nhanh chóng.
Việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp Ban lãnh đạo Tổng công ty đưa ra các giải pháp từ sớm và nhanh chóng.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới khiến đất nước Việt Nam nói chung và VNA nói riêng phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Những khó khăn, thử thách liên tục được đặt ra và việc chúng ta cần làm là bình tĩnh, soi vào lịch sử để tìm cho VNA một con đường vượt qua khó khăn của đại dịch Covid- 19 từ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vĩ nhân của thế kỷ 20. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tư tưởng của Người vẫn là kim chỉ nam cho mọi hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong “cuộc chiến” đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đất nước Việt Nam mới thành lập - Cuộc đấu tranh quyết liệt cho sự sinh tồn

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra cho dân tộc ta một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Thế nhưng, trong những ngày đầu độc lập, Nhà nước Dân chủ Nhân dân đầu tiên ở Ðông Nam Á đã phải đối mặt với những khó khăn to lớn: Nền tài chính đất nước kiệt quệ, nạn đói vẫn còn đang là mối đe dọa, đại đa số người dân không biết chữ…

Để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 3/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bao gồm sáu vấn đề:

Thứ nhất, giải quyết nạn đói. Người đề nghị Chính phủ "phát động một chiến dịch tăng gia sản xuất. Trong khi chờ đợi ngô, khoai và những thứ lương thực phụ khác, phải ba bốn tháng mới có, tôi đề nghị mở một cuộc lạc quyên. Mười ngày một lần, tất cả đồng bào chúng ta nhịn ăn một bữa. Gạo tiết kiệm được sẽ góp lại phát cho người nghèo".

Thứ hai, giải quyết nạn dốt. Theo Người, một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy, việc cần phải làm ngay là mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ.

Thứ ba, phải có một hiến pháp dân chủ. Người đề nghị Chính phủ "tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. 

Thứ tư, phải giáo dục nhân dân trừ bỏ những thói xấu do chế độ thực dân đã dùng mọi thủ đoạn để đầu độc và hủ hoá dân ta. Muốn làm được điều này, đòi hòi sự đồng lòng, quyết tâm của tất cả cán bộ và người dân cả nước.

Thứ năm, Người đề nghị bỏ ngay ba thứ thuế: thuế thân, thuế chợ, thuế đò và "tuyệt đối cấm hút thuốc phiện".

Thứ sáu, đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: tín ngưỡng tự do và Lương - Giáo đoàn kết.

Từ thành công của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa còn non trẻ, chúng ta có thể thấy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý báu: 

Thứ nhất: Luôn quan tâm tới người dân, giúp người dân có lương thực, thực phẩm và được học chữ thì mọi người dân mới hiểu và ủng hộ các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Thứ hai:  Không trông chờ vào viện trợ từ bên ngoài mà chú trọng vào các giải pháp tự thân để khôi phục đất nước.

Thứ ba: Đất nước muốn phát triển cần thay đổi các vấn đề đang tồn tại và bằng cách nhìn thẳng vào các vấn đề còn tồn đọng. Chủ trương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải xây dựng chính thể dân chủ, loại trừ những thói hư, tật xấu của chế độ cũ. 

Thứ tư:  Để dân tộc Việt Nam vượt qua khó khăn, rất cần tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Khi đoàn kết lại thì chúng ta sẽ vươt qua mọi khó khăn, thử thách.

VNA - Muốn cất cánh, mọi cánh bay đều cần ngược gió

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, năm 2021 Hiệp hội vận tải hàng Không quốc tế (IATA) dự báo tiếp tục lỗ 47,7 tỷ USD. Hội nhập sâu rộng, 65% doanh thu của VNA đến từ các đường bay quốc tế, bên cạnh đó VNA có quy mô tàu bay lớn nhất trong các hãng bay nội địa nên mức độ thiệt hại là vô cùng lớn.

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, với vinh dự là Hãng hàng không Quốc gia, đứng trước những thách thức sống còn, Đảng ủy Tổng công ty thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến thị trường nhằm tìm ra cách quản lý, điều hành Tổng công ty chống chọi, từng bước vượt qua khó khăn. Những bài học quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là ngọn đuốc soi sáng cho các quyết định của Đảng ủy Tổng công ty trong khó khăn, thử thách của đại dịch Covid-19: 

Thứ nhất: “Người lao động là tài sản quý giá nhất”: Trong bối cảnh đại dịch, các hãng hàng không lớn trên thế giới đều phải sa thải nhân sự nhưng Đảng ủy Tổng công ty Vietnam Airlines đã chỉ đạo sát sao không sa thải người lao động, chỉ tiến hành điều chỉnh lao động, sử dụng linh hoạt nguồn lực đáp ứng yêu cầu của sản xuất. Cán bộ cấp ủy, cán bộ quản lý các cấp tự nguyện làm gương giảm lương trên 50%, tiếp tục giảm ngày công trung bình 4 ngày/ tháng. 

Song song với đó, Đảng ủy Tổng công ty đã cùng với các cấp lãnh đạo có các biện pháp động viên với người lao động như: Chính sách bảo hiểm sức khỏe cho người lao động, ưu đãi bảo hiểm sức khỏe cho người thân, chính sách mua cổ phiếu ưu đãi nhằm tăng tính gắn kết với Tổng công ty... thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy Đảng đối với người lao động. 

Muốn người lao động yêu và gắn bó với Công ty thì trước hết mọi người lao động đều cần được quan tâm đúng mức. Nên dù phải thực hiện việc điều chỉnh giảm lương, giảm ngày công lao động nhưng tập thể người lao động đều thấu hiểu và nguyện cùng chia sẻ với công ty trong giai đoạn khó khăn này. 

Trong cả năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 không có đơn thư hay khiếu nại về chế độ chính sách của người lao động. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho thấy tập thể cán bộ, Đảng viên và người lao động Tổng công ty đã đồng lòng, nhất trí cao với những chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty nhằm vượt qua khó khăn và chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ hai: Không ỷ lại, tìm mọi cơ hội bằng các biện pháp tự thân.

Cổ đông UBQLV với vai trò là cổ đông lớn nhất đang từng bước có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA. Tuy nhiên, không trông chờ hay ỷ lại, Đảng ủy TCT đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp quyết liệt nhằm cắt giảm chi phí, đảm bảo dòng tiền cho Tổng công ty, mục tiêu cắt giảm trong năm 2021 lên tới 10.900 tỷ đồng. Song song với đó, tiếp tục tìm kiếm các nguồn hỗ trợ từ chính phủ, từ bạn hàng, đối tác nhằm nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn của Tổng công ty. 

Thứ ba: Đại dịch Covid-19: Trong “Nguy” có “Cơ”. Để cạnh tranh sau đại dịch Covid-19 thì việc tái cơ cấu toàn diện VNA là yêu cầu hết sức cấp bách. Điều đó thể hiện nhận thức đúng đắn và tầm nhìn của Đảng ủy Tổng công ty về việc phải tự thay đổi, hoàn thiện nhằm thích ứng với những biến động không ngừng của môi trường kinh doanh, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Đảng ủy đã ban hành 03 Nghị quyết: Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Tổng công ty về tái cơ cấu, tinh giản bộ máy tổ chức và chính sách nhân lực, tiền lương của Tổng công ty giai đoạn 2020-2025 (Nghị quyết số 10-NQ/ĐU ngày 30/10/2020); Nghị quyết về định hướng cơ cấu lại danh mục đầu tư, sở hữu vốn và tài chính nhằm phục hồi và nâng cao năng lực tài chính của Tổng công tygiai đoạn 2020-2025 (Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 30/10/2020); Nghị quyết chuyên đề số 55-NQ/ĐU ngày 16/6/2021 về triển khai công tác chuyển đổi số tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Những nghị quyết được đưa ra và quyết liệt chỉ đạo thực hiện đã thể hiện rõ trí tuệ tập thể, tầm nhìn về các vấn đề đang tồn tại của Tổng công ty và lợi thế cạnh tranh của VNA trong thời gian tới đây là Hàng hàng không số. 

Thứ tư: Chung sức, đồng lòng chiến thắng dịch bệnh. Toàn Đảng bộ, lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty đều thống nhất nhận thức lựa chọn thông điệp lãnh đạo cho cả nhiệm kỳ 2021-2025 là “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh - Hành động”. Trong đó, Đoàn kết là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường động viên cán bộ, Đảng viên, người lao động cùng đoàn kết, nỗ lực cố gắng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả đạt được là trong bối cảnh điều kiện việc làm, thu nhập khó khăn, song tuyệt đại đa số cán bộ, Đảng viên và người lao động luôn đồng thuận, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. 

Vận dụng tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam tuy chưa phải là nước phát triển nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh lại được thực hiện rất tốt, chúng ta không phân biệt đối xử và cũng không để ai bị bỏ lại phía sau. Điều này được thể hiện rõ nét qua các chuyến bay xuyên qua vùng dịch để đưa những người dân Việt Nam đang lao động, học tập ở nước ngoài trở về quê hương. 

Hình ảnh những tiếp viên, phi công xung phong bay vào tâm dịch Vũ Hán, hay mặc trên người những bộ quần áo bảo hộ với thời gian hơn 30 tiếng đến Hoa Kỳ, Canada để đón kiều bào về nước là những hình ảnh đẹp sẽ mãi khắc ghi trong trái tim của người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Đó là những chuyến bay đặc biệt thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự dũng cảm của những phi công, tiếp viên VNA trong đại dịch Covid-19. 

Ứng phó với đại dịch Covid-19 và hậu quả từ đại dịch sẽ là một trong những thách thức lớn nhất mà VNA phải đối mặt trong giai đoạn này. Sắp tới đây, VNA có thể sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi Đảng ủy Tổng công ty, cán bộ, Đảng viên và người lao động phải đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa để biến nguy thành cơ. Việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp Ban lãnh đạo Tổng công ty đưa ra các giải pháp từ sớm và nhanh chóng vừa để ứng phó cấp bách, vừa mang tính căn cơ lâu dài, nhằm giúp Tổng công ty sớm vượt qua khó khăn và quay trở lại đà phát triển trong tương lai.

Đỗ Đông Hưng - CORP DGM

.
.
.
.