.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại Chi Bộ trung tâm VNPT IT KV3

Thứ Bảy, 06/11/2021|22:21

Công tác xây dựng Đảng là một công tác có tính quan trọng sống còn đối với một đảng lãnh đạo, vì vậy mục đích của công tác xây dựng Đảng nhằm xây dựng một chi bộ đoàn kết về chính trị, vững vàng về tư tưởng và kiện toàn, linh hoạt trong việc tổ chức bộ máy đảng. Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu là quy luật tồn tại, phát triển của Đảng. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta cũng luôn khẳng định: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Trong những thời gian vừa qua, tại Chi bộ VNPT IT KV3, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, chú trọng là một nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ chính trị được ưu tiên hàng đầu với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu chính trị tại đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Tổng công ty giao. Từ đó, Chi bộ đã kiên trì và nghiêm túc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: Xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, chính trị; về mặt tổ chức và về phương thức lãnh đạo và phong cách công tác.

Xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, chính trị: Nhằm làm cho tư tưởng của cán bộ, đảng viên phù hợp với tư tưởng của Đảng, thống nhất cao và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng.

- Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể đảng viên. Tổ chức các Hội nghị triển khai Nghị quyết nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Nghị quyết nhiệm vụ Quốc phòng - an ninh năm 2020; Triển khai học tập chuyên đề năm 2020 và một số văn bản mới.

- Chi bộ đã nghiêm túc thực hiện và luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên là điều cốt lõi, làm cho mỗi đảng viên nhận thức và chấp hành đúng đắn đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Cam kết đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chống tư tưởng cục bộ, bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Các hoạt động cụ thể gồm: Tổ chức học Nghị quyết “nhiệm vụ công tác 2021” của Đảng ủy Công ty Công nghệ Thông tin nhằm thực hiện các mục tiêu “Đổi mới phương thức lãnh đạo và tổ chức thực hiện của Đảng bộ; đột phá về công nghệ, hạ tầng, cơ chế chính sách, nguồn lực nhằm tiếp tục hiện thực hóa sứ mệnh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số Quốc Gia của VNPT/VNPT-IT trong năm 2021". Tổ chức học tập, quán triệt các kết luận, nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII theo các chương trình chung của Tập đoàn, Công ty. Học tập Nghị quyết ĐH XIII theo 5 chuyên đề của UV BCT truyền đạt. Tổ chức, mời giảng viên các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa về nguồn để nâng cao giác ngộ cách mạng cho đảng viên. Triển khai Nghi quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xây dựng Đảng về mặt tổ chức:

- Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 01 lần theo Điều lệ quy định. Trên nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, đánh giá được tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng qua và đề ra nhiệm vụ trong tháng đến, đảng viên thảo luận dân chủ, cởi mở, cấp uỷ Chi bộ tóm tắt kết luận những vấn đề trọng tâm và xây dựng kế hoạch biện pháp thực hiện một cách có hiệu quả. Có đầy đủ biên bản ghi chép cho mỗi lần họp.

- Bằng những biện pháp chỉ đạo tập trung trong năm qua, công tác Xây dựng Đảng luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Chi bộ, nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò năng lực lãnh đạo của cấp ủy. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được thực hiện tốt làm cho nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên; đơn vị không có xảy ra tình trạng mất đoàn kết nghiêm trọng, nguyên tắc tập trung dân chủ được đảm bảo.

- Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt về công tác tổ chức cán bộ từ khâu quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ. Cấp ủy, Giám đốc đơn vị trực tiếp lãnh đạo và chịu trách nhiệm về công tác nhân sự quản lý của đơn vị. Chi bộ thực hiện đúng nguyên tắc trong công tác quy hoạch cán bộ, quy trình thủ tục quy hoạch cán bộ đã được triển khai đúng tiêu chuẩn theo văn bản số 141/QĐ-VNPT IT-NS của Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT. Việc luân chuyển, điều động cán bộ cũng đã được triển khai theo đúng quy trình; thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ mới 2020-2025 theo nhiệm vụ.

- Về Công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức Đảng: Chi ủy đã thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong Chi bộ theo phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp ủy. Qua việc theo dõi, đánh giá chất lượng công việc hàng ngày của CBCNV, Chi bộ đã thường xuyên tự giám sát đảng viên về thực hiện công việc, phát ngôn, tư tưởng chính trị…  Đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát hiện, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Công tác này đã giúp cho các đảng viên, CBCNV đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt hiệu quả cao. Trong năm qua, không có trường hợp nào vi phạm.

- Đối với công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong năm 2020 Đã bồi dưỡng được 10 quần chúng và kết nạp 03 quần. Đầu năm 2021 đã kết nạp 02 quần chúng vào hàng ngũ của Đảng. Hồ sơ đảng viên được quản lý an toàn bảo mật, các hoạt động thu chi đều có mở sổ sách theo dõi đầy đủ. Việc tổ chức thu, nộp và sử dụng đảng phí tại Chi bộ luôn kịp thời, đúng thời gian quy định, đảm bảo minh bạch cụ thể. Các đảng viên tự nguyện đóng, chi ủy thực hiện thu theo định kỳ. Các nội dung thu chi rõ ràng, tổng hợp theo hàng kỳ và báo cáo cụ thể trong các cuộc họp cuối mỗi quý tại Chi bộ. Chi bộ giữ danh hiệu trong sạch vững mạnh và hoàn thành xuất săc nhiệm vụ đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Xây dựng Đảng về phương thức lãnh đạo và phong cách công tác, từ đó vận dụng cách thức, biện pháp phù hợp để đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết, nhiệm vụ trong tâm của đơn vị đến với toàn thể CBNV đặt quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trên cơ sở quan niệm phải đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách công tác để đáp ứng nhu cầu phát triển nhiều mặt của một tổ chức cơ sở Đảng làm trong lĩnh vực VT-CNTT, trong thời gian qua Chi bộ VNPT IT KV3 đã có một số phương thức lãnh đạo như sau:

- Tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đảng viên và mở rộng cho các CBNV ưu tú tham gia các sinh hoạt ngoại khóa, chuyên đề của Chi bộ.

- Lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động đơn vị gắn với xây dựng và thực hiện quy trình ra Nghị quyết.

- Lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế hoạt động của chi bộ, Quy chế hoạt động phối hợp giữa Chi ủy - Ban lãnh đạo Trung tâm, trưởng/phó các đơn vị.

- Thực hiện tốt việc đánh giá xếp kiểm điểm đảng viên nghiêm túc, sâu sát, thấu tình trọn nghĩa; phân loại Chi bộ, phân loại đảng viên và các đoàn thể trung thực, khách quan.

- Xây dựng văn hóa Chào cờ đầu tháng và một số hoạt động nhanh như khen thưởng, điểm nhanh công việc chính, nổi bật từ buổi chào cờ đầu tháng đối với toàn bộ đội ngũ đảng viên và CBNV tại Trung tâm VNPT IT KV3.

- Chi bộ tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ ngành đầu năm; ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

- Chi bộ, Ban lãnh đạo luôn quan tâm đến việc làm, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần, điều kiện môi trường làm việc của CBCNV; thực hiện tốt công tác bố trí sắp xếp lao động phù hợp nhằm để CBCNV yên tâm thực hiện nhiệm vụ công tác qua các hành động thiết thực đã đi vào cuộc sống trong từng CBNV VNPT IT3 như: chào cờ vào đầu tháng, thể dục giữa giờ làm việc, luân chuyển vị trí làm việc tạo năng lượng mới cho CBNV, tổ chức các buổi đối thoại sermina nội bộ, thể thao nội bộ, tổ chức câu lạc bộ tiếng anh, chia sẻ thông tin của đơn vị đối với nhân viên mới…

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhắc nhở đảng viên vi phạm để phát huy vai trò tổ chức cơ sở Đảng.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng cấp trên.

Với những đổi mới trong phương thức lãnh đạo và làm việc thời gian qua, Chi bộ trung tâm VNPT IT KV3 đã xác nhận đúng con đường và phương thức làm việc đáp ứng được với những yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, Công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị cũng không kém phần quan trọng để đạt các mục tiêu và kế hoạch của đơn vị.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ VNPT IT KV3, sự điều hành kiên quyết, linh hoạt của Ban lãnh đạo, cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, lao động sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn của tập thể CBCNV. Đơn vị đã hoàn thành và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao điển hình như sau:

- Đã phối hợp phát triển các sản phẩm dịch vụ thế mạnh trên địa bàn miền trung, đồng thời đã tiếp xúc giới thiệu, hỗ trợ triển khai thử nghiệm các bài toán của tập đoàn như: Sản phẩm chính quyền điện tử; Sản phẩm Y tế điện tử; Dịch vụ vnEdu; Đơn vị còn đang triển khai các dịch vụ khác như: Du lịch thông minh; dịch vụ Quản lý lưu trú. Ngoài ra, ITKV3 còn có các sản phẩm tham gia phối hợp cùng với các Trung tâm Giải pháp Chuyên ngành và đơn vị bạn như: TT ERP; SI, eGov, QNI, IC…

- Tổng doanh thu CNTT VNPT trên địa bàn khu vực Miền Trung năm 2020 ước đạt khoảng 160 tỷ đồng, các đơn vị có doanh thu lớn trên địa bàn là Đà Nẵng (29 tỷ), Khánh Hòa (15 tỷ), Quảng trị (15,7 tỷ), Quảng Nam (15,3 tỷ) Daklak (14,5 tỷ), Quảng Ngãi (12,1 tỷ). Địa bàn có tốc độ tăng trưởng cao, vượt kế hoạch là Quảng Trị (116%) và Kon Tum (112%).

Tổng doanh thu kinh doanh các dịch vụ CNTT ghi nhận cho VNPT-IT tại địa bàn theo các quy định hiện hành ước tính đạt 45,18 tỷ đồng năm.

Xây dựng các dự án, sản phẩm dịch vụ thực hiện theo nhiệm vụ Tập đoàn giao: Chủ trì xây dựng hệ thống eContract; Chủ trì xây dựng nền tảng UCC; Hoàn thành bộ SDK/Mobile app eContract và eSolution, tích hợp và triển khai các mobile app đối với 2 phiên bản IOS và Android (App HTKD phục vụ cho nhân viên kinh doanh đi bán hàng và MyVNPT để khách hàng tự mua hàng online); Phối hợp Trung tâm Sáng tạo xây dựng và triển khai thành công các hệ thống IDG, eKYC; Thực hiện & hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Ủy ban K8S, Object Storgae, Api Gateway management, Kafka...; Chủ trì xây dựng, cung cấp giải pháp VNPT E-invoice và công cụ X2 invoice phục vụ công tác triển khai sản phẩm Hóa đơn điện tử cho khách hàng trong cả nước.

Về công tác sáng kiến, sáng tạo: Hưởng ứng và tích cực tham gia công tác sáng kiến sáng tạo do Công ty phát động, năm 2020, đã gửi tham gia 14 sáng kiến cấp công ty đợt 1, trong đó có 8 sáng kiến đạt giải. Đợt 2 gửi tham gia 34 sáng kiến và 07 sáng tạo.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid, nhưng với sự đồng lòng và quyết tâm, Đơn vị đã nhanh chóng triển khai một số nhiệm vụ trong tâm theo nghị quyết và định hướng chỉ đạo của công ty như: Nhanh chóng và áp dụng một cách triệt để, khoa học quy trình Devops theo quy quy định của công ty đến các bộ phận sản xuất. Tổ chức nghiên cứu, học tập, chia sẻ và áp dụng và nghiêm túc triển khai quán triệt thực hiện OKR theo chỉ đạo và tiến độ đặt ra của Công ty. Thực hiện đồng bộ bộ chỉ số điều hành của công ty, gắn công việc và trách nhiệm đến từng cá nhân cụ thể. Rà soát và chuyển giao các nhiệm vụ đã hoàn thành để ưu tiên, tập trung nguồn lực tham gia sâu các Bài toán, dự án lớn của Công ty theo định hướng của Tập đoàn (như dự án chuyển đổi số TĐ, các dự án phục vụ chính quyền số, các hệ thống nền tảng cung cấp giải pháp ). Chú trọng công tác tuyển dụng, phát triển nhân tài, công tác sáng kiến sáng tạo tại Trung tâm. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng CBCNV và sàn lọc, sắp xếp hợp lý lực lượng lao động tại đơn vị.

Cấp ủy đã thể hiện được tính năng động, nhạy bén trong lãnh đạo, xác định được trọng tâm, trọng điểm những vấn đề cần chỉ đạo, để đề ra những chủ trương kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Tháo gỡ khó khăn ngoài thẩm quyền, cấp ủy không đặt mình trong thế bị động, trông chờ sự lãnh đạo của cấp trên mà luôn chủ động nghiên cứu, đánh giá tình hình, đề ra nội dung, bước đi thích hợp, kiến nghị, đề xuất lên Đảng ủy, lãnh đạo Công ty hỗ trợ cơ chế linh hoạt đã góp phần mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho Trung tâm và Công ty trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, đơn vị cũng gặp những khó khăn, tồn tại trong khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Một số hạn chế trong việc phối hợp với các đơn vị địa bàn khu vực Miền Trung, gây khó khăn cho chỗ đội ngũ phát triển dịch vụ: còn vướng cơ chế, chính sách, xác định chi phí ở các công đoạn dịch vụ và phân công nhiệm vụ giữa các đơn vị chưa rõ ràng.

Một số hạn chế khác khi phối hợp làm việc với công ty: Phối hợp với các đơn vị GPCN còn vướng mắc, tập trung ở công đoạn triển khai, đặc biệt đối với các SPDV mới hay sản phẩm chưa bàn giao cho ĐHIT, dẫn đến chưa xác định được vai trò các bên trong việc phối hợp với các đơn vị GPCN và ĐHIT trong quá trình cài đặt, cấu hình dịch vụ cho khách hàng;  Đa số các sản phẩm do các đơn vị GPCN phát triển, do vậy ITKV thường gặp một số khó khăn trong quá trình phối hợp kiểm tra lỗi và xử lý lỗi phần mềm; Công tác phối hợp quản trị, đối soát sản lượng giữa Ban TTBH, các đơn vị GPCN và ITKV chưa đồng bộ, chưa xuyên suốt, chậm tiến độ; Chưa có tập danh mục khách hàng cụ thể cho từng dịch vụ trên từng địa bàn trong công tác đối soát. ….

Tổ chức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị:

Để phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ chính trị, vượt qua những hạn chế để đạt được và hoàn thành các chỉ tiêu, Chi bộ VNPT IT KV3 đưa ra những hành động thiết thực như sau: BCH Chi ủy Trung tâm VNPT-IT KV3 quán triệt, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình hành động này tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong chi bộ để thực hiện.

Tích cực và chủ động làm việc với các đơn vị chức năng Công ty để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách, quy trình phối hợp nhằm để đơn vị được chủ động hơn trong công tác phối hợp phát triển dịch vụ trên địa bàn miền Trung.

Chi ủy phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên nêu cao tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm; phát huy và nâng cao tính chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, để nâng cao hiệu quả công tác.

Các đồng chí Uỷ viên BCH cấp ủy Chi bộ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết theo nhiệm vụ được phân công phụ trách và phổ biến quán triệt các nội dung của Nghị quyết này tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị để thực hiện.

Xây dựng mối quan hệ giữa cấp uỷ với trưởng các đơn vị, các nhóm trong đơn vị nhằm phát huy vai trò của cán bộ chủ chốt; cùng với sự phát huy tính tiên phong gương mẫu của từng đảng viên trong Chi bộ nhằm lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở đơn vị coi đây là yếu tố quan trọng để Chi bộ nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chi bộ VNPT IT KV3 luôn luôn phấn đấu tốt để nêu gương; với mong muốn vừa thực hiện vai trò tiên phong vừa kết hợp chặt chẽ với các Chi bộ khác trong Đảng bộ, tạo thành sức mạnh tập thể, phát huy và khai thác tốt tiềm năng trong toàn công ty. Chính vì vậy, làm tốt công tác xây dựng Đảng của Chi bộ cũng chính là góp phần giúp cho cấp ủy Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đồng thời tham mưu tốt cho Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc lãnh đạo Công ty thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chung của Công ty, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tập đoàn VNPT giao, thực hiện thành công thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty đã đề ra.                                                 

                                                                         NGUYỄN NAM THẮNG

.
.
.
.