.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐOÀN KẾT THỐNG NHẤT TRONG ĐẢNG VÀ MỐI QUAN HỆ MẬT THIẾT VỚI QUẦN CHÚNG TẠO LÊN THÀNH CÔNG CỦA ĐƠN VỊ

Thứ Bảy, 06/11/2021|10:24

Qua hơn 5 năm hoạt động, Ban Chấp hành Đảng bộ VNPT Net3 và đảng viên là bộ phận cấu thành quan trọng và là hạt nhân chính trị trong đơn vị. Tổ chức cơ sở Đảng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đắc lực đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. VNPT Net3 đã cùng các đơn vị trong Tổng công ty VNPT-NET, trong Tập đoàn VNPT thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Đại hội Đảng bộ VNPT Net3 nhiệm kỳ 2020-2025 đã khẳng định những thành quả đó và đề ra những mục tiêu trong công tác lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động cho Đảng bộ trong giai đoạn tiếp theo…

BCH Đảng ủy Trung tâm với Cán bộ chủ chốt VNPT Net3
Cán bộ chủ chốt VNPT Net3 tham dự Hội nghị BCH Đảng bộ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, vào giữa năm 2015, Tập đoàn VNPT thực hiện tái cơ cấu toàn diện các đơn vị, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục tình trạng chồng chéo trong kinh doanh; cùng một khách hàng có nhiều người cùng chăm sóc, lại có khách hàng không được quan tâm chăm sóc. Hệ quả của sự chồng chéo này là nguồn lực bị phân tán, giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tái cơ cấu nhằm tách bạch đơn vị quản lý hạ tầng với đơn vị kinh doanh. Tập đoàn VNPT là chủ quản dịch vụ. Các Tổng công ty VNPT - VinaPhone, VNPT-Net, VNPT Media sẽ chủ quản từng công đoạn của dịch vụ.

Tổng công ty VNPT-Net có nhiệm vụ tổ chức, quản lý, khai thác, điều hành phát triển mạng lưới viễn thông theo quy định của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và những quy định quản lý của nhà nước về viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan đảng, nhà nước; phục vụ quốc phòng, an ninh, ngoại giao; các yêu cầu thông tin liên lạc khẩn cấp; đảm bảo các dịch vụ viễn thông cơ bản; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, trang thiết bị theo quy hoạch; tham gia các tổ chức viễn thông quốc tế với tư các đại diện cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khi được ủy quyền; hợp tác, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khác trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để đạt được các mục tiêu kế hoạch chung về sản xuất kinh doanh.

Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung (VNPT Net3) là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hạ tầng mạng, có nhiệm vụ tổ chức, quản lý, khai thác, vận hành phát triển mạng lưới viễn thông khu vực miền Trung - Tây Nguyên và thực hiện các nhiệm vụ được Tổng công ty giao. Trên cơ sở sáp nhập toàn bộ các Trung tâm dọc thuộc các Công ty như: VTN3- VTN, VNP3-VNP, VNPT I 3-VNPTI và một phần VDC3-VDC.

Ngày 30/6/2015, Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung (VNPT Net3) chính thức đi vào hoạt động, lấy trụ sở toà nhà VTN3 tại Khu công nghiệp Đà Nẵng-An Đồn làm Trụ sở chính. Về mô hình tổ chức Trung tâm có 03 phòng và 03 xưởng sản xuất, 04 phòng chức năng và 04 Đài Viễn thông khu vực với tổng số hơn 600 lao động.

Tháng 9/2015, Đảng bộ Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung được thành lập (Quyết định số 40-QĐ/ĐUVNPT Net, ngày 14/9/2015) là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Tổng công ty Hạ tầng mạng với 08 Chi bộ trực thuộc và 239 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ được chỉ định gồm 09 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 03 đồng chí.

Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ đã thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị. Đảng bộ xác định, cơ sở Đảng và đảng viên là bộ phận cấu thành quan trọng và là hạt nhân chính trị trong đơn vị; là cầu nối giữa Đảng với cán bộ, CNV và người lao động. Tổ chức cơ sở Đảng trực tiếp lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đắc lực đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Mục tiêu trước mắt là phải cùng các đơn vị trong Tổng công ty, trong Tập đoàn thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Để đạt được mục tiêu đó, sự đồng thuận, đoàn kết trong đơn vị đóng vai trò quyết định; phải giải quyết thấu đáo hàng loạt các vấn đề được đặt ra, đặc biệt vấn đề cấp bách là công tác tư tưởng cho CBCNV-LĐ, đảm bảo công việc làm, thu nhập và đời sống người lao động. 

Có thể nói, thời điểm 2015 BCH Đảng bộ VNPT Net3 đã chạy đua với thời gian để ổn định tổ chức sản xuất, bố trí, sắp xếp nhân sự quản lý và sắp xếp lao động từng bước rất cẩn thận và bài bản. Từ thực tế với hơn 50 nhân sự quản lý cấp trưởng, phó các phòng, các đơn vị trực thuộc các Trung tâm dọc trước tái cơ cấu để bố trí hết các nhân lực quản lý này vào 14 đơn vị trực thuộc VNPT Net3 (trong đó có 03 Đài Viễn thông trên tuyến đang ổn đinh) là không thể. Vậy phải làm sao để người không tiếp tục được bổ nhiệm vui vẻ làm việc và người được bổ nhiệm xứng đáng với khả năng, năng lực và được sự tín nhiệm của tập thể lao động trong đơn vị đó là việc làm hết sức cẩn trọng. Ban Chấp hành Đảng bộ đã có cách làm sáng tạo, thông qua những buổi giao lưu cán bộ chủ chốt các đơn vị cũ để tìm hiểu, lắng nghe, nắm bắt tâm trạng tâm lý từng người, kể cả nguyện vọng chính đáng của họ.

Trên cơ sở các thông tin thu thập, tại Hội nghị BCH Đảng bộ đã thảo luận đưa ra danh sách những nhân sự dự kiến bổ nhiệm và tiến hành gặp gỡ từng cá nhân; chỉ đạo Ban lãnh đạo Trung tâm tiếp tục nhiều buổi làm việc, thảo luận đưa ra danh sách tối ưu nhất về nhân sự quản lý, đảm bảo hài hòa nhân sự các đơn vị cũ, vị trí phù hợp nhất với trình độ chuyên môn, năng lực và mức độ đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao. Từ đó báo cáo lãnh đạo Tổng công ty xem xét duyệt phương án nhân sự để chính thức bổ nhiệm vào các vị trí.

Việc bố trí nhân sự quản lý tại các đơn vị trực thuộc giúp nhanh chóng ổn định công tác tổ chức sản xuất; những mảng công việc của Trung tâm được bố trí, phân công thực hiện sẽ không làm ảnh hưởng hoặc ngưng trệ các công việc thường xuyên nhất là công tác vận hành, bảo dưỡng, khai thác hệ thống thiết bị; đảm bảo hạ tầng mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ hoạt động SXKD của các đơn vị trong Tập đoàn. Mặt khác, qua phân công bố trí công việc, từng đơn vị rà soát lại lực lượng lao động trong đơn vị mình; tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Trung tâm trong việc bố trí sắp xếp lao động một cách hợp lý và hiệu quả nhất; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đề củng cố nguồn nhân lực; vừa xem xét, rà soát bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng quy trình, quy định quản lý nhân sự của Tập đoàn, Tổng công ty.

Công tác kiện toàn lại tổ chức sản xuất các đơn vị trực thuộc cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Nhận thấy những chồng chéo trong phân giao công việc cũng như hiệu quả sử dụng lao động, nhất là việc bố trí xử lý thông tin và triển khai các dự án trên tuyến, lãnh đạo Trung tâm đã bám sát chủ trương, định hướng của Tổng công ty để chủ động đề xuất điều chỉnh mô hình hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Từ chỗ có 03 Phòng sản xuất, 03 Xưởng sản xuất tiến hành sắp xếp lại thành 01 Phòng Kỹ thuật và 02 Xưởng sản xuất. Các xưởng được phân chia phụ trách theo từng mảng công việc và phụ trách theo từng địa bàn nhằm tối ưu nguồn nhân lực và giảm chi phí cho Trung tâm.

Trung tâm đã giao phòng Nhân sự chủ trì thực hiện rà soát lại trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; người lao động đã được đào tạo (cơ quan cũ cử đi đào tạo và cá nhân đã tự học tập,…) để điều chuyển hàng loạt lao động thuộc khối các phòng chức năng về các đơn vị sản xuất. Giao việc theo dõi, huấn luyện, bồi dưỡng thêm các kỹ năng làm việc của lao động điều chuyển cho các đơn vị sản xuất và có đánh giá báo cáo kết quả đạt được của từng lao động để đánh giá hiệu quả của việc điều chuyển, bố trí lại lao động của Trung tâm.

Khi các nút thắt về lao động được tháo gỡ, đặc biệt là vấn đề tư tưởng trong đội ngũ lao động được loại bỏ hoàn toàn, thay vào những lo lắng trăn trở về công việc là một trạng thái lạc quan, tự tin, làm việc với tinh thần khí thế mới, sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Những năm 2009, 2010, 2011 và 2012 diễn biến thời tiết khu vực miền Trung thất thường, nhiều cơn bão và mưa lũ lịch sử trên diện rộng đã tác động đến hệ thống thiết bị của Trung tâm. Trong hoàn cảnh cảnh ấy sự đồng lòng của đội ngũ lao động, không quản ngại khó khăn, gian khổ, từng ngày bám sát hiện trường, chủ động xử lý và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nhanh các sự cố, giữ vững hạ tầng mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

Công tác tối ưu hóa mạng lưới được lãnh đạo Trung tâm tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Qua từng năm, chất lượng mạng lưới được nâng lên rõ rệt, các sự cố nghiêm trọng rất ít xảy ra; các dự án triển khai trên địa bàn Trung tâm đều vượt tiến độ đề ra, một số dự án được Tổng công ty đánh giá là dự án điểm bởi tiến độ triển khai trong điều kiện có tác động của thời tiết và nhiều tác động khác như sự chậm trễ thiết bị của các hãng do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ,…

Công tác cán bộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực được Đảng ủy Trung tâm chỉ đạo thực hiện tốt, ngoài các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tập đoàn, Tổng công ty tổ chức Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tự đào tạo để đảm bảo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm. Ngoài ra, VNPT Net3 đã tổ chức hàng loạt các lớp bồi dưỡng kiến thức phục vụ công tác chuyển giao một số công việc của mảng vô tuyến cho VNPT các tỉnh đảm bảo sau chuyển giao các đơn vị chủ động trong công tác vận hành khai thác các hệ thống thiết bị và xử lý các sự cố thiết bị.

Để việc triển khai áp dụng các công cụ quản trị hiện đại như quản trị rủi ro doanh nghiệp, BSC/KPI, OKR,… vào quản trị các hoạt động của đơn vị, Trung tâm đã chỉ đạo Phòng Nhân sự phối hợp với các cơ sở, đơn vị  liên quan mở các lớp tập huấn cho toàn bộ cán bộ chủ chốt của Trung tâm.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ VNPT Net3, từ những bước đi vững chãi và có kế hoạch ngay từ ban đầu, VNPT Net3 liên tiếp thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Liên tiếp qua các năm từ 2016 đến 2020 VNPT Net3 luôn xếp các vị trí dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Tổng công ty; nhiều tập thể và cá nhân đã được tôn vinh, khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2019. Đảng bộ VNPT Net3 liên tục các năm từ 2016 đến 2019 được Đảng ủy Tập đoàn tặng Giấy khen danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu; năm 2020 được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền”. Nhiều năm liền được Bộ Thông tin và truyền thông tặng Cờ thi đua; tổ chức Công đoàn được Công đoàn Thông tin và Truyền thông tặng Cờ thi đua và Bằng khen thành tích toàn diện và chuyên đề; được Công đoàn VNPT tặng Giấy khen về các thành tích chuyên đề khác,… Đặc biệt đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhiều cá nhân được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen; Bộ TTTT, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước và Tập đoàn VNPT tặng Bằng khen, 12 cá nhân được TLĐ Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Để tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong đơn vị, tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhiều giải pháp đã được các đại biểu đề cập, thảo luận và Đại hội đã quyết nghị. Đó là cần đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng tại đơn vị trong giai đoạn hiện nay; chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi trong việc xây dựng, tổ chức hoạt động; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên trong từng lĩnh vực công tác. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực chất năng lực lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng sẽ được Đảng bộ VNPT Net3 quan tâm đúng mức. Nhân rộng những kinh nghiệm hay, những việc làm tốt trong xây dựng và hoạt động của tổ chức Đảng bộ cơ sở, từ công tác bồi dưỡng kết nạp, phân công đảng viên, công tác cán bộ, công tác sản xuất, kinh doanh, đến việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động./.

Nguyễn Chánh Hùng Quang - Ủy viên BCH Đảng ủy Trung tâm Hạ tầng mạng miền Trung

.
.
.
.