.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

VNPT làm chủ sản phẩm công nghệ 4.0 Make in Vietnam góp phần an sinh xã hội

Thứ Bảy, 06/11/2021|16:23

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị về chủ trương chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Quyết định của Thủ tướng chính phủ số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030”, Tập đoàn VNPT đang chuyển mình, bứt phá mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện thành công chiến lược VNPT 4.0, xây dựng 9 nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt là chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện vai trò dẫn dắt của Tập đoàn trong Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025”, định hướng trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á. Đây là tiền đề để Đảng bộ tập đoàn VNPT, Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, khẳng định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng với những thay đổi quan trọng trong phương thức lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển các sản phẩm dịch vụ AI, Big data, Blockchain, IOT là xu hướng chung trên thế giới.

Năm 2018, với chiến lược chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu, VNPT-IT được thành lập với sứ mệnh lịch sử. Quy tụ nguồn lực CNTT làm lực lượng nòng cốt thực hiện chiến lược về dịch vụ số của Tập đoàn, Đảng bộ VNPT-IT luôn là tập thể đoàn kết, thống nhất cao, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và công tác xây dựng Đảng. 3 năm vừa qua, VNPT-IT đã khởi động các dự án lớn, đặc biệt thành lập Trung tâm sáng tạo vào tháng 4 năm 2019 để thúc đẩy phát triển các sản phẩm sáng tạo ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Chuỗi khối (Blockchain)... VNPT đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu và trở thành một nhân tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước với hàng loạt các sản phẩm có dấu ấn rõ nét như triển khai thành công Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư,  Hệ thống định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC (VNPT electronic Know Your Customer)...

Khắc ghi lời dạy của Bác tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam toàn miền Bắc tháng 9/1962, "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm", tập thể cán bộ Trung tâm sáng tạo hội tụ thế hệ thanh niên trẻ cùng nhau đam mê nghiên cứu làm chủ công nghệ 4.0 và phát triển các sản phẩm 4.0 Make in Vietnam như: Nền tảng định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC, Giải pháp điểm danh chấm công 4.0, Giải pháp Smart Vision, VNPT Smart RPA, phần mềm giải pháp hỗ trợ chăm sóc tư vấn khách hàng VNPT Smartbot, Nền tảng lắng nghe mạng xã hội VnSocial, Nền tảng giọng nói thông minh VNPT Smart Voice, Trợ lý ảo iSee với mong muốn được đồng hành cùng Chính phủ hướng tới mục tiêu dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Xây dựng đội ngũ nhân sự Trung tâm sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/DUTĐ về đột phá trong phát triển và quản trị nguồn nhân lực tập đoàn VNPT nhiệm kỳ 2020-2025, Trung tâm sáng tạo dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo trẻ - anh Nguyễn Tiến Cường thuộc thế hệ cuối 8X, nhanh chóng xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo cả lượng và chất. Với mạng lưới phủ rộng của lãnh đạo trẻ từ các trường đại học CNTT đầu ngành Việt Nam, các diễn đàn AI tới các mạng lưới nước ngoài từ thời du học Anh hay làm việc tại Singapore; Trung tâm sáng tạo đã thần tốc xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ bắt đầu với con số khiêm tốn hơn 20 nhân sự thời điểm tháng 4/2019, lên tới hơn 100 nhân sự chỉ trong 2 năm. Đơn vị quy tụ đội ngũ kỹ sư tài năng trẻ CNTT với chuyên môn cao trong các lĩnh vực AI- Computer Vision, AI- Natural Language Processing, Data Science, Big Data, DevOps,... và có khả năng cập nhật, ứng dụng liên tục các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào các sản phẩm dịch vụ của Trung tâm. Đặc biệt toàn thể CBCNV đơn vị luôn được khuyến khích có nhiều cơ chế tạo động lực, chủ động học tập các chứng chỉ hay kiến thức mới để đón đầu xu thế công nghệ mới. Đồng thời, thực hiện chiến lược công tác cán bộ chủ chốt, anh cũng đề cao xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ nữ. Phát triển phụ nữ VNPT là phát triển nguồn nhân lực để góp phần thực hiện thành công Chiến lược VNPT 4.0. Tỷ lệ đội ngũ nhân sự nữ trong đội ngũ lãnh đạo chiếm 25%, tỷ lệ nữ giới của đơn vị là 29%. Đối với Công ty CNTT, có thể nói đây là điểm đặc biệt của đơn vị.

 Hành trình từ nghiên cứu tới bùng nổ thị trường SPCN 4.0 VNPT eKYC

Đầu năm 2019, đội ngũ kỹ sư của Trung tâm sáng tạo đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm định danh điện tử VNPT eKYC. Cuối năm 2019, với bệ phóng giải Ba Nhân tài Đất Việt, VNPT eKYC đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng. Sáng 23/10/2020, nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC đã chính thức ra mắt với Bộ TT&TT trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam. Đây là dấu ấn nổi bật để VNPT eKYC bùng nổ thị trường. VNPT eKYC là một trong những nền tảng định danh điện tử đầu tiên Make in Vietnam tiên phong cung cấp dịch vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường Việt Nam.

VNPT eKYC đã giúp Tập đoàn bứt phá trong giai đoạn chuyển đổi số, đặc biệt trong triển khai quản lý thuê bao trong thời đại 4.0 đối với khách hàng của VinaPhone. Sản phẩm giúp định danh khách hàng chính chủ đăng ký SIM nhằm hạn chế vấn nạn thuê bao không chính chủ, thuê bao không tồn tại (thuê bao ảo), nhờ công nghệ xác thực khuôn mặt chủ giấy tờ (AI Face Recognition) và công nghệ phát hiện khuôn mặt giả mạo (Face Anti-Spoofing); giảm thiểu công việc nhập thủ công thông tin cá nhân khách hàng cũng như việc nhập thông tin giả mạo nhờ công nghệ OCR bóc tách dữ liệu và check chéo.

Nền tảng định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC thúc đẩy xã hội số

Cùng sự phát triển chung của dân tộc trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia, hệ thống định danh xác thực điện tử bộ công an tích hợp nền tảng VNPT eKYC, sẽ là phương thức giao dịch số hiệu quả cho chính phủ doanh nghiệp và người dân tạo ra sự kết nối mà trong đó người dân hưởng lợi nhiều nhất.

Ngày nay, người dân chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, có thể ngồi ở nhà hay bất cứ nơi đâu đăng ký 1 tài khoản định danh số thông qua việc nhận diện khuôn mặt và trích xuất thông tin trên giấy tờ. Người dân sẽ được cấp 1 tài khoản định danh điện tử có tính xác thực và bảo mật cao. Khi có tài khoản định danh số trên hệ thống xác thực định danh của bộ công an, người dân đã có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các giao dịch điện tử như mở ngân hàng chứng khoán, ký các hợp đồng trực tuyến mọi lúc mọi nơi đặc biệt trong tình hình giãn cách xã hội như hiện nay.

Đóng góp tích cực phòng chống Covid-19, an sinh xã hội

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo, vun trồng cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Nói về vai trò của đoàn kết, Người khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, tác động sâu sắc toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục từ năm 2020 tới bây giờ. VNPT khẳng định luôn đồng hành cùng chính phủ cung cấp sản phẩm công nghệ 4.0 hỗ trợ phòng dịch.

Từ năm 2020, công ty VNPT-IT và tập đoàn VNPT gấp rút hành động, xây dựng và phát triển ứng dụng NCOVI với mong muốn được đồng hành cùng chính phủ chung tay đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tập thể VNPT chỉ với 48 giờ đồng hồ, đồng hành cùng nhau phát triển ứng dụng NCOVI. Đây thực sự là cuộc chiến không tiếng súng của những chiến binh IT chúng tôi trong thời bình. Không còn khái niệm thời gian, với 48 giờ cân não, ứng dụng NCOVI đã được hoàn thành góp phần vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19. Là sản phẩm đạt giải Bạc dành cho ứng dụng khai báo y tế ở hạng mục công nghệ quản lý sức khỏe tại giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards). Hiện nay ứng dụng NCOVI đã được triển khai trên 705 quận huyện và 10.597 xã phường trong thời điểm Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp. Ứng dụng với hơn 7 lượt triệu tải, hơn 22 triệu bản ghi khai báo y tế, hơn 76 triệu lượt cập nhật theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Tháng 7/2021, trước khi có chỉ thị 11/CT-UBND của TP.HCM về tăng cường giãn cách xã hội, VNPT đã cung cấp nền tảng định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC trong việc nhận diện khuôn mặt và bóc tách thông tin giấy tờ tới Ủy ban nhân dân Quận 12- TP.HCM. Nền tảng đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm tiện ích trong thời gian giãn cách của Quận 12. Nền tảng hỗ trợ xác thực người dân đi vào và đi ra chợ, tiêm xét nghiệm vaccine, thay thế cho việc người dân làm thủ tục khai các thông tin vào giấy và quản lý thông tin thủ công.

Chuyển đổi số là cơ hội

Theo Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm chuyển đổi số là cơ hội ngàn năm có một của Việt Nam, của doanh nghiệp công nghệ và của toàn bộ Khối doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên phạm vi toàn quốc. Chuyển đổi số trở thành cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ cũng như an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới sau đại dịch Covid-19 đang được định hình, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang được sắp xếp lại, các dòng chảy thương mại - đầu tư quốc tế sẽ đảo chiều, Việt Nam lại một lần nữa đứng trước cơ hội có thể tiến nhanh hơn. VNPT luôn đồng hành cùng Chính phủ xây dựng đất nước Số. VNPT tiếp tục dẫn dắt triển khai chuyển đổi số quốc gia, tham gia sâu rộng vào xây dựng chính quyền số, tiến sâu vào lĩnh vực xây dựng nền kinh tế số.

Hành trình Trung tâm sáng tạo VNPT từ nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến như AI, Big Data,... tới đồng hành cùng VNPT cung cấp sản phẩm số 4.0 góp phần xã hội số, chính quyền số, kinh tế số dẫn dắt thị trường trong thời kỳ chuyển đổi số Quốc gia với những dấu ấn nổi bật trong nước và nhiều giải thưởng danh giá trên trường quốc tế như "Đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á" năm 2020, giải Vàng hạng mục ứng dụng AI vào bảo mật tại Giải thưởng bảo mật thế giới 2021 và trong nước như giải Ba ở hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc” tại Giải thưởng Make in Vietnam năm 2020 do Bộ TT&TT tổ chức. 

VNPT

.
.
.
.