.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung: phát triển nhân tố con người tạo động lực xây dựng, nâng cao sức chiến đấu tổ chức đảng góp phần thực hiện hiệu quả và thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị (kỳ 1)

Thứ Ba, 31/10/2023|22:21

Trong mô hình phát triển của Việt Nam, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng của sự phát triển. “Nhân tố con người” trở thành trung tâm của sự phát triển kinh tế nói riêng và quá trình phát triển toàn diện nói chung, đó là sự nhất quán xuyên suốt trong tiến trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đảng ủy Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được nêu trong Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", thời gian qua, Đảng uỷ Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung luôn xác định lấy con người làm hạt nhân, đội ngũ Đảng viên và quần chúng làm nền tảng, tạo động lực để phát huy một cách mạnh mẽ sức mạnh của Đảng bộ Trung tâm, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Với số lượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung lên đến 217 người, điều này đặt ra nhiều thách thức cho công tác phát triển con người cũng như điều phối công việc đối với Đảng uỷ Trung tâm, vì vậy, đồng chí Bí thư, Giám đốc Trung tâm luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo xây dựng nghị quyết, kế hoạch công tác từng năm; chỉ đạo tổ chức quán triệt trong Đảng bộ Trung tâm và trực tiếp quán triệt trong Đảng ủy Trung tâm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Tổng công ty; chỉ đạo ban hành những văn bản quan trọng nhằm cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Tổng công ty để trình Đảng ủy Trung tâm thảo luận, quyết định. Chỉ đạo cụ thể hoá các nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong công tác hàng tháng; kiểm tra giám sát và phân công nhiệm vụ với các nội dung chi tiết, phù hợp với sự chỉ đạo của Đảng uỷ, vạch ra phương hướng từng hoạt động cụ thể, nắm bắt, dự báo chiều hướng phát triển các hoạt động của Đảng bộ để chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch một cách thiết thực.

Đảng uỷ Trung tâm đã tổ chức nhiều buổi làm việc về chuyên môn, gặp gỡ, chia sẻ với Đảng viên và quần chúng. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắng bày tỏ quan điểm, không ngại phê bình và tự phê bình, nhiều ý kiến, sáng kiến hay đã được nêu ra, nhiều chính sách, cách làm mới được áp dụng đem lại hiệu quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động chuyên môn, qua đó cho thấy lãnh đạo cấp uỷ thật sự là những "đầu kéo" trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung tâm.

Cán bộ đảng viên Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đón nhận danh hiệu thi đua Chiến sỹ thi đua cấp UBQLV Nhà nước giai đoạn 2019 - 2021
Cán bộ đảng viên Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đón nhận danh hiệu thi đua Chiến sỹ thi đua cấp UBQLV Nhà nước giai đoạn 2019 - 2021.

Lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Đảng uỷ Trung tâm luôn lấy việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là yếu tố trọng tâm, làm cơ sở để phát triển yếu tố con người. Theo đó, Đảng uỷ Trung tâm đã nhanh chóng ban hành, triển khai phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Đảng ủy Tổng công ty nhằm tuyên truyền, phổ biến tới toàn Đảng bộ Trung tâm nội dung Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Đảng ủy Trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gồm 7 đồng chí là các cán bộ chủ chốt, đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Trung tâm. Đảng ủy Trung tâm đã đặt ra 04 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo; xây dựng và triển khai chương trình công tác hàng năm của Ban chỉ đạo; tham mưu cho Đảng uỷ Trung tâm chỉ đạo triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Trung tâm; báo cáo kết quả hoạt động với Đảng uỷ Trung tâm và Đảng uỷ Tổng công ty.

Hằng năm, Đảng ủy Trung tâm đã lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung của Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, gồm: Chỉ đạo tổ chức Hội nghị Người lao động, Hội nghị đối thoại hằng năm tuân thủ các hướng dẫn của Tổng giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung về người sử dụng lao động phải công khai. Chỉ đạo phát huy quyền làm chủ của người lao động với 03 nội dung: Người lao động được tham gia ý kiến; Người lao động được quyết định và Người lao động được kiểm tra, giám sát.

Đại hội đại biểu Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung giai đoạn 2023 - 2028
Đại hội đại biểu Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung giai đoạn 2023 - 2028

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Đảng bộ Trung tâm đã góp phần quan trọng trơng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần đoàn kết, công khai, minh bạch trong toàn Đảng bộ, người lao động yên tâm sản xuất kinh doanh (SXKD), không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, tình hình sản xuất kinh doanh được ổn định. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn Đảng bộ Trung tâm đã thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết nửa đầu nhiệm kỳ về thực hiện nhiệm vụ SXKD: Trung tâm luôn bảo đảm chỉ tiêu vận hành khai thác và chất lượng mạng lưới >= 95; tỷ lệ xử lý PAKH đúng hạn luôn đạt trên 95%, vượt mức so với quy định của Tổng công ty là 90%. Thời gian xử lý PAKH đều thấp hơn chỉ tiêu Tổng công ty giao đối với các nhóm khách hàng VIP, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân. Tỷ lệ triển khai hợp đồng MobiFiber luôn đạt trên 99%. Đảm bảo chỉ tiêu vận hành khai thác và chất lượng mạng lưới đạt trên 95% trạm mất sóng được xử lý trong vòng 4 giờ. Hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển mạng vô tuyến, phát triển mạng truyền dẫn, đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng,…

Siết chặt kỷ cương

Đảng ủy Trung tâm đã tiến hành rà soát, ban hành Quy chế làm việc cấp ủy theo quy định mới Trung ương; thực hiện phân công nhiệm vụ của Ban chấp hành Đảng bộ theo tình hình nhân sự thực tế. Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6/2023, Đảng ủy Trung tâm đã có 03 lần ban hành, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc cấp ủy. Đã ban hành quy chế về mối quan hệ công tác giữa Ban chấp hành Đảng bộ với Ban giám đốc Trung tâm; Đảng ủy Trung tâm đã triển khai Quy chế làm việc của Ban Chấp hành theo đúng hướng dẫn của Đảng ủy Tổng công ty; bám sát quy chế, tổ chức phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với tập thể cấp uỷ và phân công nhiệm vụ từng uỷ viên; nghiêm chỉnh chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy; các nội dung về công tác cán bộ, xem xét hồ sơ đề xuất kết nạp đảng viên mới và các nội dung quan trọng khác đều được Ban Chấp hành Đảng bộ Trung tâm thảo luận tập thể, quyết định theo đa số.

Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung giai đoạn 2020 - 2025
Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung giai đoạn 2020 - 2025.

Công tác kiểm tra, giám sát, hi hành kỷ luật đảng, công tác thi đua khen thưởng được Đảng ủy Trung tâm quan tâm thực hiện nghiêm túc. Hàng tháng Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Trung tâm đã cử ủy viên trực tiếp tham dự sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ. Qua giám sát kịp thời nhắc nhở, cảnh báo hoặc chỉ rõ những chi bộ chấp hành và thực hiện chưa tốt các quy định của Đảng và Nhà nước; giúp cấp ủy, các chi bộ, cán bộ, Đảng viên nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong thời gian tiếp theo. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng ủy Trung tâm đã thực hiện kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 05 lượt chi bộ và Bí thư các chi bộ trực thuộc; giám sát chuyên đề đối với 05 lượt chi bộ và Bí thư chi bộ trực thuộc. Các chi bộ trực thuộc thực hiện kiểm tra 76 lượt đảng viên và giám sát 38 lượt đảng viên. Kết quả: các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, giám sát. Không có tổ chức đảng và đảng viên nào có dấu hiệu vi phạm phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Chú trọng triển khai công tác phát triển đảng viên mới

Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng vào chất lượng mà không chạy theo số lượng, thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng trong Đảng bộ Trung tâm. Nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phát triển đảng viên mới đã được Đảng ủy Trung tâm chỉ đạo triển khai: Tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống và lý tưởng cách mạng của Đảng bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, quần chúng, người lao động, nhất là đối với lực lượng lao động trẻ, lực lượng là đoàn viên thanh niên. Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong quần chúng để thông qua đó lựa chọn những cá nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Số lượng cán bộ được cử tham gia các lớp đối tượng đảng, đảng viên mới, cấp ủy viên mới trong nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Trung tâm là 49 đồng chí. Các Chi bộ chủ động rà soát, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch và giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể trong sạch vững mạnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng và chất lượng, có cơ cấu hợp lý. Theo dõi, quản lý cán bộ, đảng viên cả ở nơi công tác và nơi cư trú. Đến hết tháng 6/2023, toàn Đảng bộ Trung tâm đã phát triển được 31 đảng viên mới, đạt 160% kế hoạch cả nhiệm kỳ, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 75 đồng chí, chiếm tỷ lệ 35% tổng số CBCNV tại Trung tâm.

 

Lễ kết nạp Đảng viên mới
Lễ kết nạp Đảng viên mới
 

Sinh hoạt chi bộ hiệu quả

Các buổi sinh hoạt chi bộ luôn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, thường xuyên với sự đổi mới bằng nhiều hình thức như: Sinh hoạt chính trị, tư tưởng, công tác Đảng, “học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; sinh hoạt về chuyên môn hay sinh hoạt tại các điểm di tích lịch sử…mang lại những trải nghiệm quý giá cho các Đảng viên. Đây cũng là cơ hội để bản thân Đảng viên thể hiện vai trò riêng trong tổ chức cơ sở Đảng qua việc phát biểu ý kiến, nêu rõ quan điểm, qua đó giúp nâng cao bản lĩnh chính trị, trưởng thành hơn trong tư tưởng và tác phong làm việc của từng cá nhân.

Huỳnh Tấn - Bí thư Chi bộ Phòng Hạ Tầng, Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung

.
Các bài viết khác:
.
.
.