.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Phát huy vai trò của đảng viên trong tăng doanh thu sau khủng hoảng COVID-19

Thứ Ba, 17/11/2020|20:33

Năm 2020 có nhiều thách thức với đội ngũ nhân viên kinh doanh của Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông nói chung và của Trung tâm Truyền thông Vcomms nói riêng. Dưới tác động của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí truyền thông, dịch vụ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc mở rộng thị trường khách hàng ngoài VNPT của Vcomms. Trước thực trạng đó, Chi bộ Trung tâm nêu cao vai trò tiền phong của Đảng viên trong thay đổi kế hoạch kinh doanh,  phát triển khách hàng bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh.

Áp lực thời kỳ hậu COVID 19

Theo báo cáo của Infocus, 55% doanh nghiệp được khảo sát nói rằng dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh trong năm 2020. 84% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng dịch bệnh sẽ làm giảm 13,5% doanh thu của năm 2020 và có 50% doanh nghiệp dự báo mức giảm doanh thu sẽ từ 16% trở lên. Đó là những con số biết nói về dự báo tình hình phát triển kinh doanh trong trạng thái bình thường mới sau dịch Covid -19 đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trung tâm truyền thông Vcomms nói riêng.

Khủng hoảng COVID-19 thay đổi nhiều khái niệm cũng như mô hình về chi phí. Một số chi phí từng được các nhà lãnh đạo cho là cố định thì nay lại là chi phí biến đổi (chi phí thuê văn phòng, truyền thông sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ). Trong khi đó, một số năng lực vốn được xem như kiến tạo khác biệt thì giờ đây đã trở thành điều kiện tối thiểu trong vận hành doanh nghiệp (ví dụ: tự động hóa và công nghệ giúp phối hợp làm việc). Bước sang năm 2020, nhiệm vụ của đội ngũ kinh doanh được lãnh đạo Trung tâm giao phó là đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ truyền thông ra thị trường khách hàng bên ngoài VNPT. Đó là thách thức, áp lực lớn đối với đội ngũ lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái ‘bình thường mới’, các lãnh đạo doanh nghiệp phải tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng. Để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai, đây chính là thời điểm thích hợp để xem xét lại các lĩnh vực doanh nghiệp ưu tiên, tìm kiếm sự khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên theo cách vận hành mới. Điều này đòi hỏi lãnh đạo và toàn thể nhân viên Trung tâm đoàn kết, thống nhất trong phương pháp tìm ra hướng đi mới, giải tỏa khó khăn, bảo đảm sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống. Đó là thách thức không dễ vượt qua trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Việt Nam đặc biệt là đặt trong sự suy thoái của kinh tế thế giới và thực trạng các doanh nghiệp, đối tác đang cắt giảm tối đa chi phí sản xuất.

Vai trò tiên phong, sáng tạo của cấp ủy, đảng viên

Trong giai đoạn 2015-2020, cùng với những thay đổi của quá trình tái cấu trúc Tập đoàn, Trung tâm Truyền thông Vcomms trải qua sự chuyển đổi quan trọng về mô hình tổ chức hoạt động. Tháng 4/2019, Vcomms được đón nhận vào mái nhà chung VNPT Vinaphone. Hơn một năm gia nhập mái nhà chung VNPT VinaPhone, thông qua công việc đã thể hiện được sự hòa nhập văn hóa nhanh chóng với Văn hóa chung của Tổng công ty, đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển nét văn hóa riêng của Vcomms: Sáng tạo - Khác biệt - Đột phá.

Đứng trước khó khăn do dịch bệnh COVID-19 dẫn tới suy thoái kinh tế, sản xuất kinh doanh. Chi bộ, lãnh đạo chuyên môn trung tâm phát huy vai trò người đứng đầu phát động toàn thể đảng viên, cán bộ chung tay tìm giải pháp đột phá trong sản xuất kinh doanh. Nhiều phương án kinh doanh mới tập trung giữ vững thị trường, khách hàng truyền thống đồng thời tìm kiếm khách hàng mới bằng sự tận tâm, sáng tạo, chia sẻ đã giúp trung tâm từng bước ổn định sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu và thị trường. Đúng như những chia sẻ của quyền Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone Nguyễn Trường Giang khi trả lời phỏng vấn Vcomms về về Chiến dịch 153 ngày đêm và những kết quả bước đầu đạt được: “Dịch Covid-19 rất phức tạp. Chính vì lý do đó cho nên trên quan điểm có một ngày bình thường nào, chúng ta phải tranh thủ ngày đó để kinh doanh. Vì có thể ngày mai ở một nơi nào đó, ở một chỗ nào đó, chúng ta không có đủ điều kiện kinh doanh vì lý do diễn biến của dịch bệnh. Mặt khác, 7 tháng đầu năm của năm 2020 chúng ta đã mất hơn 3 tháng gần 4 tháng gồm tết, nghỉ do Covid, sự chững lại của nền kinh tế do Covid. Chúng ta chỉ còn có hơn 153 ngày đêm, hy vọng sẽ bình thường để triển khai kinh doanh. Chính vì thế cho nên chiến dịch 153 ngày đêm được triển khai rất sớm với tinh thần quyết liệt rất cao trên toàn hệ thống”.

Đứng trước khó khăn thách thức, ở vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên cũng là tâm tư chung những người làm kinh doanh của Vcomms luôn tâm niệm, là một trong số 13 nghìn chiến binh số của VNPT VinaPhone, phương châm của chúng tôi không chỉ mang những sản phẩm - dịch vụ cùng các lợi ích tốt nhất đến cho các khách hàng mà còn phải là một phiên bản thương hiệu VNPT VinaPhone mang thông điệp Khách hàng là người trả lương là ông chủ đích thực của chúng ta. Thông điệp này đang hiện hữu hàng ngày tại các văn phòng, các Trung tâm kinh doanh của VNPT VinaPhone ở khắp mọi miền tổ quốc. Các sáng kiến đột phá trong công tác bán hàng, các giải pháp cải thiện kinh doanh trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hay khi toàn xã hội cách ly để chung tay phòng chống dịch Covid đã giúp thương hiệu VinaPhone nói riêng và VNPT nói chung là thương hiệu tin cậy của người tiêu dùng.

Được Chi bộ Trung tâm quán triệt về những khó khăn, thách thức trong thời kỳ hậu Covid-19, với tâm thế của một đảng viên trong việc chung tay, góp sức phát triển sản xuất kinh doanh ông Lò Duy Hải – Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm, chia sẻ: Xác định, phát triển kinh doanh trong môi trường số hóa và bán hàng trên các dịch vụ nền tảng do VinaPhone cung cấp, định hướng công tác của tôi được chuyển đổi mở rộng và đưa các sản phẩm, dịch vụ truyền thông ra bên ngoài xã hội để tạo sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn từ thị trường bên ngoài. Đồng thời góp phần phát triển sản phẩm truyền thông trong nội bộ ngày càng hiệu quả hơn. Để thực hiện được mục tiêu này, với tôi việc tái đào tạo ngay với các đồng nghiệp trong đơn vị được đặc biệt quan tâm, nhất là khi lĩnh vực truyền thông luôn có sự biến đổi và phát triển nhanh chóng về công nghệ.

Với môi trường công việc là đặc thù của hoạt động truyền thông trong doanh nghiệp Viễn thông - CNTT, tôi thấy mình may mắn được làm việc trong môi trường luôn được khuyến khích những ý tưởng, tư duy đột phá, sáng tạo của bản thân và được tự do thể hiện trong các sản phẩm của mình. Môi trường của Vcomms nói riêng và VNPT VinaPhone nói chung là một môi trường vừa làm việc, vừa học hỏi và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm. Đồng chí Trần Thị Hồng Dung - Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm chia sẻ về những ý tưởng vượt khó dưới sự cổ vũ, khuyến khích của Chi bộ, Ban lãnh đạo Trung tâm.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo không ngừng trau dồi học tập, học hỏi lẫn nhau dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban lãnh đạo trung tâm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên, những "chiến binh" Vcomms sẽ chinh phục được những đỉnh cao mới trong thời gian tới.

Trần Thị Anh Thi, Trung tâm Truyền thông Vcomms, VNPT

.
.
.
.