.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Thứ Ba, 31/10/2023|22:37

Trong công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm công tác xây dựng chi bộ và công tác đảng viên của Đảng. Người đã chỉ rõ, khi Đảng có đường lối chính trị đúng đắn thì chi bộ vừa là nơi tổ chức thực hiện cụ thể đường lối chính sách của Đảng, vừa là nơi trực tiếp giáo dục rèn luyện đảng viên để tạo nên sức mạnh của Đảng. 

Hồ Chủ tịch từng nói: "Chi bộ là nền móng của Đảng, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt", "Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở". Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng ta đã đặc biệt quan tâm xây dựng các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), coi các TCCSĐ là những đơn vị chiến đấu cơ bản, những tế bào của Đảng, trên đó Đảng được xây dựng vững chắc và thực hiện sự lãnh đạo của mình đối với cách mạng. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (tháng 4 năm 2006) đã xác định “Phải dồn sức xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ”; Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục nhấn mạnh quan điểm “TCCSĐ là nền tảng của Đảng, là cầu nối giữa Đảng với dân, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng”; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới xác định: “Xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng”. 

Bài 1: Công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam

Nhân lên những “hạt giống đỏ”

Nhận thức đúng tầm quan trọng về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ, cùng với quá trình phát triển, số lượng, mô hình TCCSĐ của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục được sắp xếp, hoàn thiện, điều chỉnh về quy mô, hình thức tổ chức và phương thức hoạt động để phù hợp với yêu cầu, góp phần vào việc lãnh đạo, chỉ đạo các chi nhánh thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ Agribank đã tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, được cấp ủy, tổ chức đảng trong các chi nhánh, đơn vị tại Agribank đặc biệt quan tâm, coi việc phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ trong Agribank, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy tình hình kinh doanh phát triển của các chi nhánh, đơn vị tại Agribank. 

Để thực hiện tốt kế hoạch, cấp ủy các đơn vị tổ chức phát động thi đua, phát huy sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên… nhằm thu hút tăng cường lực lượng; kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; làm nòng cốt tuyên truyền, vận động, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên và tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng để chuẩn bị nguồn phát triển đảng viên. Qua đó, từ đầu nhiệm kỳ đến thời điểm 28/5/2023 toàn Đảng bộ Agribank đã kết nạp được 73 đảng viên, công nhận chính thức 74 đảng viên (trong đó số lượng đảng viên được kết nạp năm 2021 là 148 đảng viên; năm 2022 là 239 đảng viên).

Yêu cầu đặt ra trong thời gian tới đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Agribank đó là cần tiếp tục tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là những đảng viên trẻ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng.

Bồi dưỡng chính trị cho cán bộ là gốc rễ cho sự thành công của Đảng bộ Agribank

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Huấn luyện cán bộ là việc gốc của Đảng”; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng “chú trọng trẻ hóa và nâng cao trình độ của đảng viên” và nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2020-2025, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, rất cơ bản và cấp bách, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Agribank đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Hàng năm, ban thường vụ đảng ủy đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng triển khai tới các tổ chức cơ sở đảng thực hiện. Đối với các đối tượng là cán bộ lãnh đạo, quản lý, Đảng bộ Agribank luôn chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng quản lý, điều hành. Nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng luôn được đổi mới sáng tạo đảm bảo cập nhật kiến thức mới, phù hợp. Ngoài các nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, chuyên môn nghiệp vụ, Agribank cũng chú trọng đến các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, viên chức; luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ chủ động học tập, tự đăng ký tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch, phù hợp với vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh hoặc chương trình ngoài kế hoạch để nâng cao trình độ, năng lực công tác. Song song với đó là thường xuyên rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chọn lọc, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, lý thuyết đi đôi với thực tiễn. Phương pháp dạy học truyền thống dựa trên lý thuyết, “tư duy lối mòn” đã được đổi mới theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo, gắn liền với thực tiễn, liên hệ trực tiếp tới quá trình công tác và thực thi nghiệp vụ của người học. Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ với rèn luyện năng lực thực tiễn, bồi dưỡng theo chức danh; Đảng bộ Agribank đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng ngoài việc phát huy tốt kiến thức vào thực tiễn, kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc chuyên nghiệp còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tại cơ quan, đơn vị, hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chung của Agribank cũng như góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng chất lượng, vững mạnh.

Hướng đến mục tiêu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới, Đảng bộ Agribank và các cấp ủy trực thuộc còn chú trọng công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chủ động trang bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Agribank có kiến thức toàn diện, có kinh nghiệm thực tiễn phù hợp; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, cán bộ có triển vọng được rèn luyện và thể hiện năng lực, sở trường, chuyên môn; đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài về công tác cán bộ của Agribank.  

Chất lượng đảng viên tại chi bộ: Không cần những đảng viên “hữu danh vô thực”

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” sau khi được ban hành đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên của Agribank. Có thể thấy, chưa bao giờ Đảng có số lượng đảng viên đông, có trình độ cao như hiện nay. Tính riêng trong Agribank, đến ngày 31/12/2022 toàn Đảng bộ Agribank có 23.488 đảng viên sinh hoạt tại 268 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong đó số lượng đảng viên có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị chiếm tỷ lệ cao. 

Thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước, tiếp nhận 699 tổ chức đảng và 18.880 đảng viên từ cấp ủy địa phương về trực thuộc Đảng bộ Agribank, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ sau tiếp nhận là 23.488 đảng viên, trở thành một trong những Đảng bộ có số lượng lớn nhất toàn quốc; đồng thời cũng được đánh giá là một trong những đảng bộ có trình độ, chất lượng cao bậc nhất trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Những năm qua, các chi bộ, đảng bộ thuộc Agribank đã chủ động triển khai tương đối toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; có tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Đi đôi với niềm tự hào Đảng bộ chất lượng vững mạnh, tại một số chi bộ của Agribank vẫn có những trường hợp đảng viên đáng lo ngại về phẩm chất, đạo đức,  lối sống, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Những đảng viên như thế nếu ở trong Đảng chỉ làm suy yếu Đảng, xói mòn niềm tin của Nhân dân với Đảng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu cao tinh thần kiên quyết loại trừ những đảng viên không còn đủ phẩm chất phù hợp, sai lệch về tư tưởng chính trị, suy thoái về đạo đức.

Bác Hồ đã dạy: Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Do vậy, vấn đề đặt ra là Đảng phải thường xuyên quan tâm rèn giũa, giáo dục xây dựng đội ngũ. Bởi có một thực tế, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên chưa bao giờ là dễ dàng khi một số phần tử thoái hóa biến chất đã phủ cho mình lớp vỏ khó phát hiện, có thể qua một năm mấy lần sát hạch đánh giá định kỳ của cấp ủy, cơ quan, địa phương, thậm chí còn được đánh giá hoàn thành xuất sắc, là cán bộ tiêu biểu, chiến sĩ thi đua… Bởi, việc giám sát cán bộ, đảng viên về cơ bản chỉ thông qua quan sát bề ngoài, tìm hiểu thông qua giao tiếp với cán bộ chủ chốt, ở khu dân cư, trong khi đó cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thuộc phạm trù bên trong của mỗi cá nhân, không thể hiện ra bằng hành động và hoạt động cụ thể nên đây là vấn đề trừu tượng, rất khó giám sát. Chính điều này đã khiến nhiều cán bộ, đảng viên ngày càng trượt dài hơn và số đảng viên, tổ chức đảng vi phạm, phải thi hành kỷ luật, thậm chí là kỷ luật nặng vẫn còn nhiều.

Tiêu chí TCCSĐ trong sạch có nhiều, nhưng nay tiêu chí quan trọng nhất là phải được dân tin, dân yêu. Nhân dân chỉ tin, chỉ yêu khi Đảng tập hợp trong hàng ngũ của mình những đảng viên tiên phong, gương mẫu, có bản lĩnh, ý chí hành động vì dân. Hoàn cảnh xã hội đã khác trước rất nhiều. Số người vào Đảng mỗi năm không ít, nhưng làm thế nào để tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên chỉ là hiện tượng cá biệt, tạm thời. Trả lời cho câu hỏi, xây dựng Đảng vững mạnh nên bắt đầu từ đâu, chắc chắn câu trả lời là từ TCCSĐ, đảng viên. Đây chính là “gốc”, là cội nguồn sức mạnh của Đảng.

Để buổi sinh hoạt chi bộ không còn là nghĩa vụ

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không còn là nhiệm vụ mới, nhưng luôn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nếu chi bộ là “gốc rễ của Đảng”, thì sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác xây dựng Đảng, cấp ủy tại các TCCSĐ Agribank trên địa bàn toàn quốc đã luôn nỗ lực, đổi mới phương pháp, cách làm để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc” và xem đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giáo dục đạo đức cán bộ, đảng viên nói riêng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, góp phần tăng cường sức chiến đấu của Đảng. 

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, việc sinh hoạt đảng bộ, cấp ủy, chi bộ trong hệ thống Agribank đều được thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ; gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi nhánh, đơn vị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại đơn vị. Nhiều chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tập trung thảo luận sâu các mặt công tác hoặc một vấn đề đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, qua đó, giúp buổi sinh hoạt chi bộ thêm sinh động; khắc phục được tình trạng chung chung tại các buổi sinh hoạt chi bộ. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc quán triệt đến cán bộ, đảng viên nắm vững, nắm chắc quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi nhánh, đơn vị bằng các hình thức linh hoạt thông qua các hội nghị trực tiếp và trực tuyến kết nối với các điểm cầu chính của Trung ương, Đảng ủy Khối và được Đảng ủy Agribank chuyển tiếp đến điểm cầu tại các chi, đảng bộ trực thuộc và hệ thống Agribank; tìm các cách làm mới, những hình thức triển khai sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia các cuộc thi viết về công tác xây dựng Đảng của Trung ương, Đảng ủy Khối như: Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; Giải búa liềm vàng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và hoạt động Agribank trên toàn hệ thống dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến trên mạng Internet....từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ, khuyến khích cách làm sáng tạo.

Thế nhưng, trên thực tế, một số cấp ủy chưa thực sự nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của việc sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là ở những chi bộ tại địa bàn kinh doanh tại các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo... Nhiều buổi sinh hoạt còn hình thức, do vậy các đảng viên không quán triệt được tinh thần các chủ trương của đảng ủy cấp trên, không nắm được tình hình triển khai công việc cụ thể của chi bộ, cấp ủy; Bí thư không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý của đảng viên, không đề ra được các giải pháp cụ thể cho những vấn đề tồn tại của chi bộ. Cá biệt đã có trường hợp đảng viên tại chi bộ trực thuộc đảng ủy Agribank không tham gia sinh hoạt chi ủy, không nộp Đảng phí theo đúng quy định, sai phạm các nguyên tắc của Đảng bộ đề ra và đã bị xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại chi bộ chưa đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt còn chưa cao; chưa thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt của chi bộ, chất lượng sinh hoạt có mặt còn hạn chế; kết luận, nghị quyết sinh hoạt chi bộ của một số chi bộ chưa sát thực, khả thi, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên thực hiện. Việc kiểm tra giám sát của cấp ủy trên đối với sinh hoạt chi bộ có nơi có lúc còn bị xem nhẹ, buông lỏng.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nêu trên đến từ nhiều vấn đề, tuy nhiên vấn đề nổi trội nhất vẫn là do nhận thức của một số cấp ủy đảng, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ. Tại một số chi bộ Agribank, công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với việc sinh hoạt chi bộ chưa được quan tâm đúng mức; chưa thực hiện tốt việc phân công cấp ủy viên cấp trên dự sinh hoạt thường xuyên, đột xuất để nắm tình hình sinh hoạt tại các chi bộ để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ để có giải pháp khắc phục.

Đối với Đảng bộ Agribank nói riêng và các TCCSĐ nói chung, sinh hoạt chi bộ không còn là nghĩa vụ, mà cần phải được Đảng ủy, chi ủy tại các tổ chức cơ sở Đảng đánh giá là một cơ hội quý báu để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý của đảng viên, kịp thời đánh giá lại chất lượng đảng viên tại chi bộ, cũng như phát hiện, rèn luyện, uốn nắn lại các Đảng viên có dấu hiệu tư tưởng lệch lạc về phẩm chất chính trị.

Phạm Vân Anh - Đoàn Quang Vinh, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Agribank

.
Các bài viết khác:
.
.
.