.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Thứ Ba, 31/10/2023|22:45

Bài 2: Giải pháp cho Đảng bộ Agribank trong thời đại chuyển đổi số

Trong thời kỳ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng và Nhà nước cũng đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác chuyển đổi số. Để thích ứng, phù hợp với tình hình mới, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đề cập đến chuyển đổi số như một chiến lược cấp bách, thiết yếu: “Chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng”. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, đó là công cụ để thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, sức cạnh tranh, vị thế dẫn dắt trong nền kinh tế, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng kinh tế số, xã hội số, chính phủ số.

Nắm bắt được yêu cầu đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 07/6/2021 về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động công tác đảng. Đến năm 2022, các đảng ủy trực thuộc đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02-NQ/ĐUK, trong đó xác định lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động công tác đảng.

Xây dựng sổ tay Đảng viên điện tử

Hòa cùng với mục tiêu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Agribank đang từng bước chuyển đổi số trên toàn bộ các lĩnh vực của ngân hàng (bao gồm cả các mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh cũng như mục tiêu chuyển đổi số trong quản lý nội bộ). Trong các năm đầu thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, Agribank cũng đạt được các thành tựu đáng khích lệ như giải thưởng Sao khuê cho “Hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng và Ngân hàng số” liên tiếp từ năm 2016 tới nay. Đặc biệt trong năm 2023 với Hệ thống quản lý mở tài khoản trực tuyến (eKYC) trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking (Agribank eKYC System) và Ngân hàng số trong lĩnh vực thẻ (Agribank Digtal) của Agribank đã được vinh danh là hai hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc trong lĩnh vực ngân hàng số. 

Tuy đạt được những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển đổi số trong các công tác Đảng của Agribank lại chưa được phát huy và đạt được thành tựu mang tính cách mạng. Khác với công tác kinh doanh mang những mục tiêu rõ ràng cụ thể, Công tác Đảng mang tính trừu tượng và khó mô hình hóa hơn. Tuy nhiên, ở các tổ chức cơ sở Đảng khác, cũng đã có những Đảng ủy đã nghiên cứu và thành công chuyển đổi số trong các hoạt động công tác Đảng, có thể kể đến như “Sổ tay Đảng viên điện tử” đã và đang thực hiện ở Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đảng bộ tỉnh Thái Bình, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên…; quản lý các hoạt động lãnh đạo, điều hành và giám sát của Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyển thông; phần mềm "Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên" của Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội… Đây là giải pháp công nghệ hữu ích giúp nâng tầm công tác sinh hoạt Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Trong dòng chảy thời đại chuyển đổi số hiện nay, việc cung cấp đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, đảng viên những thông tin chính thống có ý nghĩa rất quan trọng. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, rất nhiều thông tin không chính thống, không chính xác được đưa lên mạng hàng ngày, hàng giờ thì những thông tin báo Đảng và các bản tin nội bộ cung cấp sẽ góp phần định hướng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho Đảng viên. Theo Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/07/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đảng viên có quyền được thông tin định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất, theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và cấp ủy cấp trên, phù hợp với yêu cầu nhiểm vụ, đặc điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Với những yêu cầu cấp bách như trên, Agribank có thể nghiên cứu đưa vào sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” sử dụng trong toàn hệ thống Agribank, nơi có số lượng đảng viên đứng hàng đầu trong các tổ chức cơ sở Đảng. “Sổ tay đảng viên điện tử” giúp các đảng viên có cơ hội tiếp cận thông tin chính thống, kịp thời nắm bắt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội. Đối với Đảng bộ Agribank có thể chọn lọc những vấn đề dư luận quan tâm, những nội dung phù hợp hơn với Đảng bộ Agribank, chi bộ mà đảng viên đang công tác để có thể thu hút đảng viên Agribank tiếp cận kênh chính thống để học tập và nghiên cứu. Các chức năng cung cấp thông tin, văn kiện, tư liệu, các văn bản mới của Trung ương, của đảng bộ, nghiên cứu, học tập nghị quyết trong phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” sẽ tạo bước đột phá trong việc mở rộng hình thức, nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin chính thống cho đảng viên trong toàn đảng bộ Agribank, qua đó giúp đảng viên tiếp cận, nắm bắt các thông tin kịp thời, chính xác. Đây cũng là phương tiện hỗ trợ tích cực trong việc điều hành các cuộc họp của đảng ủy và sinh hoạt của các đảng bộ, chi bộ trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng thuộc Agribank; là nơi lưu trữ cá nhân rất tiện lợi cho mỗi cán bộ, đảng viên; rút ngắn thời gian sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia sản xuất tạo giá trị vật chất cho xã hội… Những tiện ích trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” sẽ mang lại, đặc biệt là trong việc cung cấp thông tin chính thống cho đảng viên, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Agribank. 

Ứng dụng công nghệ vào công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đảng viên

Hằng năm, Đảng bộ Agribank và các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo, phối hợp tổ chức rất nhiều các khóa bồi dưỡng cơ bản, chuyên sâu về chuyên môn, tư tưởng chính trị cho lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức làm công tác đảng chuyên trách trong toàn Đảng bộ. Song song với những mặt tích cực, công tác đào tạo, bồi dưỡng trong đảng bộ Agribank vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Do tính chất kinh doanh của Agribank trải dài, cán bộ thường được cử đi đào tạo tại các lớp bồi dưỡng chính trị tập trung tại các địa bàn tỉnh/thành phố khác, dẫn đến việc đảng viên không thể vừa đảm nhiệm công việc tại cơ quan vừa tập trung vào quá trình đào tạo. Đối với các cán bộ có chuyên môn cao thông thường lãnh đạo đơn vị sẽ giao nhiều trách nhiệm quan trọng và cử các cán bộ khác tham gia. Dẫn đến nghịch lý khi xét các tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác tổ chức, các cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ cao lại chưa được tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, chưa đạt đủ tiêu chuẩn. Giải pháp đặt ra trong trường hợp này là có thể áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình giảng dạy, bồi dưỡng chính trị bằng phương pháp tổ chức các lớp học trực tuyến ngay tại cơ quan công tác. Bằng giải pháp này, có thể cho phép cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ vẫn có thể học tập đào tạo trong quá trình công tác tại cơ quan, đồng thời cũng phát huy được ưu điểm, tính ưu việt của công nghệ, và áp dụng thực tiễn chuyển đổi số trong công tác đảng của Agribank.

Từng bước số hóa hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ đảng viên 

Quản lý hồ sơ đảng viên là một quy trình rất quan trọng trong công tác quản lý của TCCSĐ, giúp cấp ủy nắm rõ được lịch sử chính trị cùng với đó là sự thay đổi về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, các thành tích cũng như những hình thức kỷ luật nếu có trong quá trình công tác của đảng viên. Những thông tin cụ thể về tình hình đội ngũ cán bộ sẽ giúp cấp ủy xây dựng các kế hoạch về công tác cán bộ, công tác đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên. Tuy nhiên, hiện nay công tác này tại Đảng bộ Agribank còn thực hiện thủ công, rất dễ dẫn đến tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời cũng gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động lưu trữ, tìm kiếm và tra cứu. Nguyên nhân của những thiếu sót trên chủ yếu là do công tác quản lý hồ sơ chưa có sự hỗ trợ của các công cụ số hóa.

Với số lượng đảng viên đông đảo và các TCCSĐ trải dài khắp mọi miền đất nước, việc chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ đảng viên sẽ góp phần giúp đảng bộ Agribank thực hiện tốt các quy định về công tác quản lý, quy hoạch cán bộ, hỗ trợ tích cực đên việc lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Agribank. Việc xây dựng ứng dụng, phần mềm cơ sở dữ liệu hồ sơ đảng viên cho phép cấp ủy tại các TCCSĐ có thể cập nhật, quản lý và tra cứu thông tin của đảng viên tại chi, đảng bộ của mình một cách dễ dàng.

Đào tạo, phát triển kỹ năng công nghệ, chuyển đổi số cho cán bộ phụ trách công tác Đảng.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank, các TCCSĐ trực thuộc cần thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng nguồn nhân lực, đảm bảo cán bộ phụ trách công tác đảng có kỹ năng sử dụng khai thác, quản lý vận hành các hệ thống thông tin, nền tảng số của Đảng bộ trên môi trường số. Agribank cũng có thể tiếp cận theo hướng của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK, theo đó có thể phối hợp tổ chức các khóa bồi dưỡng cơ bản, chuyên sâu về chuyển đổi số, kỹ năng số cho lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức làm công tác đảng chuyên trách trong toàn Đảng bộ; Phấn đấu mỗi đảng bộ cấp trên cơ sở được bố trí ít nhất 01 cán bộ chuyên trách công tác đảng có hiểu biết, sử dụng thành thạo mạng máy tính, công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của cấp ủy.

Bên cạnh đó, để làm chủ được chuyển đổi số, mỗi đảng viên tại đảng bộ cần phải sử dụng thành thạo tin học và phải có kiến thức về công nghệ, đặc biệt đối với lĩnh vực chuyển đổi số để có thể đáp ứng được các nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao trình độ Công nghệ thông tin có thể được triển khai qua nhiều hình thức như chủ động tìm hiểu qua mạng internet, tham gia các khóa học online ngắn ngày, đào tạo nội bộ, học hỏi từ nguồn thông tin khác.

Trên đây là các giải pháp đóng góp cho quá trình chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng tại Agribank. Trong những năm gần đây, Agribank đã chú trọng thành lập và dành sự quan tâm đặc biệt tới các đơn vị mới, chuyên ngành về công nghệ thông tin và chuyển đổi số như ban Ngân hàng số, Ban Công nghệ kết hợp cùng với Trung tâm Công nghệ thông tin tạo thành một lực lượng lớn mạnh, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về chuyển đổi số. Với nền tảng là lớp cán bộ trẻ, có chuyên môn về chuyển đổi số, lực lượng đông đảo này nếu được quan tâm, xem xét đưa vào đổi tượng bồi dưỡng chính trị, kết nạp Đảng sẽ trở thành nguồn Đảng viên dồi dào, chất lượng. Qua đó, giúp Đảng bộ Agribank thực hiện tốt các công tác tại Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 07/6/2021 về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu trẻ hóa đội ngũ đảng viên, nâng cao công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu cho đảng bộ Agribank. 

Với tư tưởng xây dựng lực lượng Đảng trong sạch, vững mạnh đi cùng với việc quan tâm phát triển công nghệ và chuyển đổi số, các tác giả có niềm tin vào định hướng tiến bộ của các lãnh đạo Đảng ủy Agribank sẽ đưa Đảng bộ Agribank trở thành một Đảng bộ phát triển, đoàn kết vững mạnh trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa Đảng bộ Agribank phát triển, hoàn thành các mục tiêu đề ra, hướng tới là một trong những Đảng bộ trong sạch, vững mạnh hàng đầu của các TCCSĐ, hoàn thành tốt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới mục tiêu Ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Phạm Vân Anh - Đoàn Quang Vinh, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Agribank

.
Các bài viết khác:
.
.
.