.
.

Đảng bộ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Chủ Nhật, 31/05/2015|11:41

Ngày 26/5/2015, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Đến dự còn có, đồng chí Phạm Quý Tiêu - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng các đồng chí lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Tổ chức Trung ương; Văn phòng Trung ương; Bộ Giao thông Vận tải. Về phía Đảng ủy Khối DNTW, có đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Thường trực và các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối. Về phía Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam, có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên BTV Đảng ủy Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Phạm Ngọc Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo HĐTV, Ban Tổng giám đốc, Văn phòng Đảng ủy và hơn 150 đại biểu đến dự Đại hội.

Báo cáo chính trị tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và các tổ chức đảng trực thuộc cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động trong đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đại hội đề ra. Tổng công ty phát triển ổn định, thị trường ngày càng được mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, an toàn, an ninh hàng không được giữ vững, hình ảnh hãng hàng không quốc gia Việt Nam được nâng cao.

Giai đoạn 2010 - 2015, kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế thế giới, tuy nhiên Tổng công ty vẫn kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong nội địa với tốc độ tăng trưởng trung bình 12,7%/năm. Công tác tái cơ cấu, đặc biệt là việc cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam được triển khai quyết liệt theo đúng lộ trình và chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/4/2015. Các doanh nghiệp thành viên từng bước tái cơ cấu và có sự phát triển mạnh, liên kết chặt chẽ tạo một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh. Năng suất lao động ngày càng được nâng cao, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Các doanh nghiệp thành viên từng bước được tái cơ cấu và có sự phát triển mạnh, liên kết chặt chẽ tạo một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh. Năng suất lao động ngày càng được nâng cao, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Từ ngày 1/4/2015, Tổng công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ðã thoái toàn bộ vốn tại 6 doanh nghiệp tương đương với 76% số vốn đầu tư thực tế với số tiền thu về 500 tỷ đồng.

Cùng với việc tập trung đầu tư phát triển đội bay hiện đại, Ðảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty chú trọng phát triển thị trường, nâng cao vị thế hình ảnh hãng hàng không quốc gia. Nhờ đó, mạng đường bay của Tổng công ty được mở rộng, từng bước đáp ứng chủ trương của Ðảng về hội nhập quốc tế. Ðến nay, mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines gồm 57 đường bay, khai thác 29 điểm kết nối đến hầu hết các quốc gia có quan hệ chính trị, kinh tế quan trọng với Việt Nam. Mạng đường bay nội địa gồm 39 đường bay đến 21 điểm, phủ kín các vùng miền, phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải và du lịch chung của cả nước.

Những năm qua, Tổng công ty đã xây dựng được hệ thống kiểm tra, giám sát kỹ thuật tàu bay theo tiêu chuẩn quốc tế. Công tác chất lượng được duy trì và nâng cao, năm 2015 là năm thứ 10 Tổng công ty duy trì đạt Chứng chỉ an toàn chất lượng khai thác – IOSA của IATA với 5 đợt đánh giá gia hạn.

Công tác đảm bảo an ninh hàng không luôn được chú trọng và đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây, góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm an toàn về người, tàu bay, phương tiện trang thiết bị. Đã xây dựng được hệ thống tài liệu, chính sách về an ninh hàng không, các phương án, kịch bản đối phó với các tình huống bất ổn về an ninh, an toàn; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, các cơ quan trong ngành hàng không làm rõ và xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh hàng không.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội

Với quan điểm nguồn nhân lực vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của doanh nghiệp, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã đặc biệt chú trọng lãnh đạo xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có chất lượng cao, lao động đặc thù đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Tổng công ty. Các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị luôn xác định công tác phát triển nguồn nhân lực là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả; coi nguồn lao động đặc thù là tài sản quan trọng và đã quan tâm, đầu tư cho tuyển chọn, đào tạo theo hướng tăng cường đào tạo, huấn luyện trong nước, giảm tỷ lệ thuê lao động nước ngoài. Đến hết năm 2014, Tổng công ty có trên 600 phi công Việt Nam, đáp ứng được 70% nhu cầu khai thác của Tổng công ty. Số lượng lao động kỹ thuật có chứng chỉ là 1.100 người, đáp ứng được công tác bảo dưỡng tàu bay của Tổng công ty. Trong năm 2013 và 2014, Tổng công ty đã triển khai tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho việc đưa đội tàu bay thế hệ mới A350 và B787 vào khai thác.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Tổng công ty đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, công tác xây dựng đảng có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các tổ chức đảng trực thuộc đã thể hiện là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các mặt công tác trong đơn vị. Trong nhiệm kỳ, Tổng công ty hội nhập ngày càng sâu rộng, cán bộ, đảng viên, công nhân viên thường xuyên chịu tác động, ảnh hưởng của các luồng tư tưởng khác nhau, vì vậy, Đảng bộ thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW cho cán bộ, đảng viên và người lao động và đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong điều kiện Đảng bộ hoạt động phân tán ở nhiều quốc gia khác nhau, nhiều bộ phận làm việc theo ca, kíp, không thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tập trung. Đảng bộ đã mạnh dạn đổi mới công tác quán triệt, phổ biến nghị quyết theo hướng đa dạng hóa hình thức, phương pháp, tận dụng các thành tựu công nghệ thông tin, đẩy mạnh phân cấp; do đó vừa phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là các đồng chí bí thư trong việc trực tiếp phổ biến, truyền đạt cho đảng viên.

Việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ được chú trọng, đã cử 59 cán bộ theo học các lớp cao cấp lý luận. Công tác giáo dục nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú và bồi dưỡng lý luận cho đảng viên mới được duy trì có nề nếp, chất lượng; đã tổ chức 20 lớp cảm tình Đảng cho 2.350 quần chúng ưu tú và 15 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 1.292 đảng viên dự bị, qua các lớp học, nhận thức về Đảng của quần chúng và đảng viên mới đã được nâng lên rõ rệt.

Trong nhiều năm qua, Đảng bộ Tổng công ty luôn là tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao đủ năng lực và bản lĩnh để lãnh đạo Tổng công ty vượt qua khó khăn, thử thách, phát triển bền vững.

Đại hội xác định mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đổi mới toàn diện, đồng bộ và hiệu quả, xây dựng Tổng công ty Hàng không Việt Nam phát triển bền vững, là lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hàng không Việt Nam, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và giữ vị thế chi phối trong khu vực Tiểu vùng Mê-kông, là lực lượng dự bị tin cậy cho an ninh quốc phòng.

BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 ra mắt đại hội
BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 ra mắt đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Tổng công ty Hàng không đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 trên tất cả các mặt công tác. Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2015-2020, để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đảng bộ Tổng công ty đã đề ra, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, cạnh tranh ngày càng gay gắt, thuận lợi nhiều và khó khăn cũng không ít, vì vậy Đảng bộ Tổng công ty cần phải phát huy tốt lợi thế sẵn có để lãnh đạo Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ, vững vàng phát triển trong giai đoạn mới, khẳng định vị thế chủ lực của hãng Hàng không quốc gia tại thị trường trong và ngoài nước; xây dựng Tổng công ty thành doanh nghiệp mạnh, là lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hàng không Việt Nam, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và là lực lượng dự bị tin cậy cho an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, Đảng bộ Tổng công ty cần làm tốt công tác tư tưởng để tập trung tái cấu trúc doanh nghiệp một cách hiệu quả; tích cực đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ Tổng công ty trong sạch vững mạnh.

Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu 11 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đảng bộ Khối DNTW, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Cờ cho Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Lan Hương

.
Các bài viết khác:
.
.
.